หลังจากที่เสด็จพ่อ ‘คริสโตเฟอร์ โนแลน’ (Christopher Nolan) เสร็จสิ้นโปรเจกต์หนังแอ็กชันพล็อตสุดล้ำอย่าง ‘Tenet’ ที่เข้าฉายเมื่อปีที่แล้วไปได้อย่างกึ่งสวยงามกึ่งทุลักทุเล ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ด้วยรายได้ 363 ล้านเหรียญ ถือว่าเป็นหนังของเสด็จพ่อที่ทำรายได้ได้น้อยที่สุด แต่เสด็จพ่อยังคงไม่ยอมแพ้ เพราะเขาเริ่มแง้มโปรเจกต์ภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่จะหยิบเอาเรื่องราวของผู้คิดค้นและพัฒนาระเบิดปรมาณูมาเล่าในรูปแบบภาพยนตร์

Christopher Nolan

สำนักข่าว Deadline เผยว่า เสด็จพ่อคริสโตเฟอร์ โนแลน จะหยิบเอาเรื่องราวเกี่ยวกับ ‘เจ โรเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์’ (J. Robert Oppenheimer) นักฟิสิกส์ชาวอเมริกันที่เป็นผู้พัฒนาคิดค้นระเบิดปรมาณูขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถือเป็นอีกครั้งที่โนแลน หยิบเอาเรื่องราวของสงครามโลกครั้งที่ 2 มานำเสนอ หลังจากที่เคยนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับปฏิบัติการดังเคิร์กในภาพยนตร์เรื่อง ‘Dunkirk’ ที่ฉายในปี 2017

J. Robert Oppenheimer
‘เจ โรเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์’ (J. Robert Oppenheimer)

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับหนังใหม่ของเสด็จพ่อโนแลนเรื่องนี้ไม่ใช่เพียงตัวหนัง เพราะมีความเป็นไปได้ว่า โปรเจกต์หนังใหม่เรื่องนี้อาจเป็นหนังเรื่องแรกที่ไม่ได้อยู่ใต้ชายคาสตูดิโอ ‘วอร์เนอร์ บราเธอร์ส’ (Warner Bros. Pictures) ที่ทำงานร่วมกับโนแลนมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี สืบเนื่องจากความขุ่นข้องหมองใจจากการที่ ‘วอร์เนอร์มีเดีย’ (WarnerMedia) เจ้าของบริการสตรีมมิง HBO Max‘ จะนำภาพยนตร์ทั้งหมดที่มีกำหนดฉายในปี 2021 ออกฉายผ่านทางสตรีมมิงไปพร้อม ๆ กับการฉายในโรงภาพยนตร์ด้วย ซึ่งส่งผลทำให้โนแลน และผู้กำกับภาพยนตร์หลาย ๆ คนต่างไม่พอใจในกลยุทธ์นี้ โดยเว็บไซต์ Deadline เผยว่า ณ ตอนนี้ โนแลนกำลังเจรจาและเสนอบทภาพยนตร์ให้กับหลาย ๆ สตูดิโออยู่ แม้ว่าทาง Warner Bros. เองจะยอมเสด็จพ่อ ไม่ปล่อยหนัง ‘Tenet’ ลงสตรีมมิงพร้อมฉายโรงแล้วก็ตาม

dunkirk Christopher Nolan
‘กิลเลียน เมอร์ฟี’ (Cillian Murphy)

ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับภาพยนตร์ใหม่เรื่องนี้ยังไม่ชัดเจนนัก มีเพียงรายละเอียดเล็กน้อย เช่นตัวบทภาพยนตร์ที่จะเล่าเรื่องของ ‘เจ โรเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์’ ผู้ได้รับสมญานาม “บิดาแห่งระเบิดปรมาณู” และปฏิบัติการการคิดค้นระเบิดปรมาณู ที่นำไปสู่การยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 และอาจเกี่ยวข้องกับความรู้สึกผิดของเขาในการพัฒนาระเบิดปรมาณูที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงในเวลาต่อมา

ส่วนนักแสดงที่จะมารับบท คาดว่า ‘ซิลเลียน เมอร์ฟี’ (Cillian Murphy) ที่เคยร่วมแสดงหนังของโนแลนมาหลายเรื่อง ทั้งไตรภาค ‘The Dark Knight’, ‘Dunkirk’ (2017) และ ‘Inception’ (2010) อาจจะได้มาร่วมแสดงด้วย ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศรายละเอียดใด ๆ อย่างเป็นทางการ


อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส