จะเกิดอะไรขึ้น? เมื่อ 2 วงดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จับมือกันเพื่อสร้างสรรค์ซิงเกิลที่เปล่งประกายไปด้วยท่วงทำนองที่ชวนติดหู และมาพร้อมกับเนื้อหาของเพลงที่เปี่ยมไปด้วยพลัง

“My Universe” ถือเป็นบทเพลงจากอัลบั้มชุดใหม่ลำดับที่ 9 ของวง Coldplay ที่งานนี้พวกเขาได้ BTS วงที่กำลังโด่งที่สุดวงหนึ่งของโลกกระโดดมาร่วมแจมด้วย 

ล่าสุด Coldplay ได้ปล่อยมิวสิกวิดีโอออกมาแล้ว เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 กันยายนตามเวลาประเทศไทย โดยวันนี้ beartai จะพาทุกคนไปสัมผัสเบื้องหลังการร่วมงานกันครั้งประวัติศาสตร์ของทั้งสองวง

คริส มาร์ติน (Chris Martin) นักร้องนำของ Coldplay เล่าว่าหัวใจของบทเพลงนี้คือการส่งสารให้คนทั่วโลกได้เห็นว่า เราทุกคนล้วนเป็นหนึ่งเดียวกันในจักรวาลนี้ ทุกคนต่างอยู่ร่วมกันได้ แม้บางครั้งสังคมที่ต่างกัน จะเป็นเหมือนกำแพงที่คอยขวางกั้นความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน

“เราไม่ค่อยเชื่อในเรื่องขอบเขตหรือการต้องแยกจากกัน ดังนั้นเพลง “My Universe” จึงเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับคนที่ถูกสอนให้เชื่อว่าพวกเขาไม่สามารถรักใครบางคนที่เขาอยากจะรักได้ ไม่สามารถคบกับคนชนชาตินี้ได้ ห้ามพวกเขาเป็นเกย์หรืออะไรก็ตามที่คุณพอจะนึกออก และตอนที่เราเริ่มแต่งเพลงนี้ เราก็คิดว่ามันคงจะดีถ้าได้ร้องเพลงนี้กับ BTS เพราะเราทั้งสองวงต่างกัน จนไม่น่าจะมาร่วมงานกันได้” มาร์ติน ฟรอนต์แมนของ Coldplay อธิบายในรายการ The Kelly Clarkson Show เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา 

Coldplay

ย้อนกลับไปก่อนหน้านั้น มาร์ติน เคยเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการร่วมงานกับ BTS ผ่านภาพยนตร์สารคดีความยาว 13 นาทีว่า

“เมื่อปีครึ่งที่ผ่านมาผมได้รับข้อความจากใครบางคนว่า ‘BTS อยากทำเพลงกับคุณ’ และผมก็พูดว่า ‘แล้วเราจะทำยังไงกันล่ะ’ ผมไม่เข้าใจเลยว่ามันจะเกิดขึ้นได้ยังไง อยู่ดี ๆ วันหนึ่งเพื่อนผมก็พูดขึ้นมาว่า “My Universe” และผมก็จดคำนี้ลงไป ผมรู้สึกว่ามันเป็นชื่อที่เท่ดีจริง ๆ แล้วผมก็เอามันไปให้เพื่อน ๆ ในวงดูและบอกกับพวกเขาว่า ‘โอเคเรามาทำเดโมกับ BTS กันเถอะ’ ”

Coldplay เริ่มสร้างเดโมจากไอเดียของมาร์ติน ร่วมกับแม็กซ์ มาร์ติน (Max Martin) โปรดิวเซอร์เจ้าของรางวัลแกรมมี อวอร์ดส ก่อนที่ในเวลาต่อมาตัวมาร์ตินจะบินไปที่โซล เพื่อบันทึกเสียงขั้นตอนสุดท้ายร่วมกับ BTS

“นี่เป็นหนึ่งในวันเข้าห้องอัดที่สนุกที่สุดครั้งหนึ่งของผม มันมีความแตกต่าง และเป็นเรื่องยากมากที่จะบินมาเกาหลีในช่วงเวลานี้ เราโชคดีมากที่มีคนอนุญาตให้เรามาที่นี่ 2 วันเพื่อบันทึกเสียง เป็นการเดินทางที่ค่อนข้างเคร่งเครียด และผมค่อนข้างตื่นเต้นทีเดียว เพราะผมไม่เคยเจอพวกเขา (BTS) มาก่อน

“ผมชอบหลายเพลงของ BTS เพราะอย่างแรกเลยคือเรื่องของโปรดักชันที่น่าทึ่ง เพลงของพวกเขามีโครงสร้างที่ไม่ธรรมดาเลย เมโลดี้ของพวกเขาแตกต่างจากสิ่งที่ผมเคยได้ยิน อย่างเพลง “MIC Drop” ผมชอบมาก ๆ 

“นี่เป็นสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อนเลย ผมปลาบปลื้มมาก เพราะเป็นสิ่งแตกต่างจากที่เราเคยทำ” มาร์ติน กล่าวถึงเบื้องหลังการทำงานของเพลงนี้

จิน (Jin) พี่ใหญ่แห่งวง BTS เล่าว่า คริสบอกกับพวกเขาว่าอยู่ ๆ เรื่องราวเหล่านี้ก็แวบเข้ามาในหัว ตอนที่เขาเขียนเพลงนี้ เขาอยากให้ Coldplay กับ BTS เป็นตัวแทนของชาวโลกในการออกไปสร้างจักรวาลใหม่ร่วมกัน เขาต้องการให้ BTS ร่วมสร้างมันไปกับพวกเขาตั้งแต่ต้นจนจบ

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ศิลปินจำนวนมากได้รับผลประทบจากอุตสาหกรรมเพลงที่หดตัว อาร์เอ็ม (RM) ลีดเดอร์ของวง BTS เล่าว่าในมุมหนึ่ง “My Universe” ก็ถือเป็นเพลงที่แต่งขึ้นมาจากสถานการณ์นั้น

“คริสเล่าว่าเพลงนี้ค่อนข้างมีความหมายกับเขา เพราะเสี้ยวหนึ่งของเขาเกิดความนอยด์ จากการไม่ได้เล่นคอนเสิร์ตเลย ผมจึงคิดว่า งั้นเราต้องสร้างให้มีความเชี่อมโยงกับ BTS ด้วย อย่างท่อนที่ร้องว่า ‘You are my universe’ ท่อนนี้ทำให้ผมนึกได้ว่า นี่แหละจะเป็นเพลงที่เรามองให้แก่เหล่า ARMY แฟนคลับของพวกเราได้” 

ด้านมาร์ติน แม้จะประสบความสำเร็จอย่างมากในวงการเพลง แต่เขาก็กล่าวให้เกียรติกลุ่มศิลปินรุ่นน้องวงนี้ พร้อมกับยกย่องว่าเป็นหนึ่งในวงที่ดีที่สุดในเวลานี้ อีกทั้งยังทิ้งท้ายว่า “My Universe” จะเป็นเพลงสำหรับทุกคน

“นี่เป็นสิ่งที่พิเศษมากสำหรับผม เพราะผมได้ร่วมงานกับวงที่กำลังโด่งดังที่สุดในโลก พวกเขาพูดเกาหลี และเป็นวงที่มีความเป็นพี่น้องที่มาจากทั่วทุกมุมในประเทศ สิ่งเหล่านี้ทำให้รู้สึกมีความหวังอย่างมากว่าโลกนี้จะสามารถเป็นครอบครัวเดียวกันได้

“เพลงนี้ทำให้เราเห็นว่าพลังของความรักนั้นอยู่เหนือทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกำแพงด้าน กฏเกณฑ์ หรือเพศสภาพ ถ้าคุณมองดูผู้คนในทุกวันนี้ คนที่ถูกเรื่องพรมแดนขวางกั้น จนไม่สามารถเจอกันได้ นี่คือสิ่งที่เพลงนี้อยากจะบอก มันเป็นการบอกเล่าว่า ไม่มีสิ่งใดที่สามารถหยุดให้คนรักกันได้”

แม้ว่าภาพของศิลปินวงบริตป๊อปจากเกาะอังกฤษ กับซูเปอร์สตาร์จากเกาหลีใต้ อาจจะเป็นภาพที่ดูไม่คุ้นชินเท่าไหร่นัก แต่บทเพลงนี้ก็แสดงให้เห็นว่า ดนตรีนั้นไร้ซึ่งขอบเขตจริง ๆ

‘Music of the Spheres’ อัลบั้มใหม่ของ Coldplay ซึ่งโปรดิวซ์โดย แม็กซ์ มาร์ติน มีกำหนดวางจำหน่ายวันที่ 15 ตุลาคมนี้

อ้างอิง:

https://bit.ly/3okviV7

https://bit.ly/3kUsH29

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส