คอลเล็กชันภาพวาด และภาพสเก็ตช์หายาก จากฝีมือการวาดของตำนานนักมวย มูฮัมหมัด อาลี (Muhammad Ali) จำนวน 26 ชิ้น ถูกนำออกมาประมูลไปในราคา 945,500 เหรียญ (31.9 ล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ผลงานศิลปะทั้ง 26 ชิ้น ของอาลี อยู่ภายใต้การครอบครองของ รอดนีย์ ฮิลตัน บราวน์ (Rodney Hilton Brown) นักเขียนอัตชีวประวัติ ผู้เป็นเพื่อนสนิทของอาลี จนกระทั่งเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม ปี 2021 บราวน์ก็ตัดสินใจนำคอลเล็กชันภาพวาดนี้มาให้บริษัทประมูล บอนแฮมส์ ในนิวยอร์ก เป็นผู้รับหน้าที่จัดการประมูล

หนึ่งในผลงานที่พูดถึงมากที่สุดในคอลเลคชั่นนี้คือภาพ ‘Sting Like a Bee’ ซึ่งเป็นภาพวาดที่อาลีวาดรูปตัวเองขณะขึ้นชกกับ ซอนนี่ ลิสตัน (Sonny Liston) ในปี 1964 โดยสุดท้ายภาพนี้ถูกประมูลไปในราคา 425,312 เหรียญ (14 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญประมาณการในตอนแรกถึง 10 เท่า ในขณะเดียวกัน ภาพวาดในปี 1979 ที่มีคำว่า ‘I Love You America’ ก็ถูกประมูลไป ​ในราคา 150,000 เหรียญ (5 ล้านบาท) 

Sting Like a Bee
I Love You America

ภาพที่อาลี วาดส่วนใหญ่จะเป็นการ์ตูน ซึ่งเขาเริ่มวาดภาพเหล่านี้มาตั้งแต่ปี 1970 โดยตั้งใจให้การวาดภาพเป็นงานอดิเรกเพื่อสร้างความผ่อนผ่อนคลายหลังขึ้นชกและหลังการฝึกซ้อมของเขา 

“มูฮัมหมัด อาลีเป็นไอคอนทางวัฒนธรรมที่สะท้อนถึงผู้คนจากรุ่นสู่รุ่น งานศิลปะของเขาแสดงให้เห็นหัวข้อที่มาจากเสียงสะท้อนในหัวใจของเขา ไม่ว่าจะเป็น มวย สิทธิพลเมือง ศาสนา หรือจะเป็นเรื่องสันติภาพของโลกและมนุษยธรรม” เฮเลน ฮอลล์ (Helen Hall) ผู้อำนวยการผลงานด้านวัฒนธรรมป๊อปของ บอนแฮมส์ กล่าวถึงผลงานของอาลี

อาลีได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกวี นักเคลื่อนไหว และนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง แต่พรสวรรค์ด้านศิลปะของเขาเป็นสิ่งที่คนไม่เคยสังเกตมาก่อน

เจ้าของแชมป์มวยโลกรุ่นเฮฟวี่เวต 3 สมัยเสียชีวิตในปี 2016 ด้วยวัย 74 ปี หลังต้องต่อสู้กับอาการสมองเสื่อมจากโรคพาร์กินสันมานานหลายปี

เครดิตภาพและอ้างอิง:

https://bbc.in/3uWT9eP

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส