เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา มีข่าวที่เป็นกระแสในโลกโซเชียลมีเดียประเทศจีน โดยเฉพาะในสื่อโซเชียลมีเดียอย่าง ‘เว่ยป่อ’ (Weibo) เมื่อมีศิลปินฝึกหัดรายหนึ่งภายใต้สังกัด ‘วายจีเอ็น ยูธ คลับ’ (YGN Youth Club) ค่ายฝึกศิลปินไอดอลชืี่อดังของประเทศจีน ได้ออกมาสารภาพว่าตนเองได้ปิดบังเพศที่แท้จริง นั่นหมายความว่า เธอปิดบังตัวเองว่าเป็นผู้หญิง เพื่อเข้ามาสมัครเป็นศิลปินฝึกหัดในวงบอยแบนด์ชื่อดังของจีน

ไอดอล,จีน
ฟู่เจียหยวน’ (Fu Jiayuan)

เด็กหญิงคนนี้มีชื่อว่า ‘ฟู่เจียหยวน’ (Fu Jiayuan) วัย 13 ปี เธอได้ปิดบังเพศของตัวเอง และโกหกว่าเป็นผู้ชาย เพื่อต้องการสมัครเข้าไปเป็นศิลปินฝึกหัดในสังกัด ‘วายจีเอ็น ยูธ คลับ’ (YGN Youth Club) เพื่อหวังที่จะได้เดบิวต์เป็นสมาชิกกลุ่มบอยแบนด์ โดยที่ค่ายนี้เปิดรับเฉพาะผู้สมัครที่เป็นผู้ชาย อายุตั้งแต่ 11-13 ปี เพื่อนำมาฝึกฝนด้านการร้อง และการเต้น เพื่อปั้นให้กลายเป็นศิลปินไอดอลบอยแบนด์ต่อไป

ไอดอล จีน
ฟู่เจียหยวน’ (Fu Jiayuan)

และเนื่องจากว่าช่วงนี้เป็นช่วงทีี่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ทางสังกัดจึงได้ทำการออดิชันในรูปแบบออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ โดยให้ผู้สมัครอัดคลิปการซ้อมร้อง และการซ้อมเต้นส่งให้กับทางสังกัด ซึ่งทางสังกัดก็นำไปเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียเพื่ออัปเดตให้แฟน ๆ ได้ติดตามชมและให้กำลังใจ

ไอดอล จีน
ฟู่เจียหยวน’ (Fu Jiayuan)

ซึ่งตัวของเธอเองก็ได้รับความนิยมชมชอบของชาวเน็ตจีนในระดับหนึ่ง ด้วยความดูอ่อนเยาว์และหน้าใสของเธอ แต่กลายเป็นว่า มีชาวเน็ตบางส่วนเริ่มระแคะระคายถึงเพศที่แท้จริง จนกระทั่งเริ่มหาข้อมูล ก่อนจะออกมาแฉว่า จริง ๆ แล้วเธออาจจะไม่ใช่ผู้ชาย แต่เป็นผู้หญิง

ไอดอล จีน
ฟู่เจียหยวน’ (Fu Jiayuan)

ด้วยกระแสความสงสัยที่ล้นหลามในโซเชียลมีเดียจีน ทำให้เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ฟู่เจียหยวน จึงตัดสินใจออกมาเปิดเผยพร้อมกับกล่าวคำขอโทษบนโซเชียลมีเดีย ‘Weibo’ เพื่อสารภาพว่าเธอได้ทำการปกปิดเพศที่แท้จริงของเธอเพื่อเข้าร่วมออดิชันวงบอยแบนด์จริง แต่ยังเป็นเพียงเด็กฝึกที่เข้ามาออดิชันเพื่อเข้าร่วมโครงการฝึกที่ทางสังกัดเปิดรับในปีนี้เท่านั้น โดยที่ยังไม่ได้เป็นศิลปินของวงอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด พร้อมกับประกาศว่าจะลาออกจากวงการบันเทิงอย่างถาวรอีกด้วย

ไอดอล จีน
ฟู่เจียหยวน’ (Fu Jiayuan)

“หนูต้องขอโทษทุกคนด้วยนะคะที่ได้มอบความไว้วางใจให้กับหนู ตัวหนูเองยอมรับว่าก็ยังเด็ก และก็โง่มาก ๆ ที่ทำอะไรแบบนี้ลงไป หนูต้องขอโทษอีกครั้ง และหวังว่าทุกคนจะยังให้โอกาสหนูอีกครั้งนะคะ และหนูสัญญาว่า จะไม่ปรากฏตัวในวงการบันเทิง หรือในแพลตฟอร์มวิดีโอใด ๆ อีกในอนาคตค่ะ”

ไอดอล จีน
คำแถลงการณ์ขอโทษของฟู่เจียหยวน

ภายหลังที่เธอออกมาเปิดเผยความจริง เธอได้ทำการปิดการใช้งานบัญชี ‘Weibo’ ลงในวันที่ 14 ตุลาคม แต่กระแสชาวเน็ตจีนและติดแฮชแท็กในกรณีนี้ก็กลายเป็นไวรัลในทันที โชคดีที่กระแสส่วนหนึ่งไม่ได้ตำหนิ และไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องใหญ่โตอะไร ชาวเน็ตต่างคอมเมนต์ว่เธอเหมือนกับมู่หลานในยุคใหม่ หรือถึงขั้นเปรียบเทียบกับซีรีส์เกาหลี ‘You Are Beautiful หล่อน่ารักกับซูเปอร์สตาร์น่าเลิฟ’ (2009) ที่มีผู้หญิงแฝงตัวเข้าร่วมกลุ่มไอดอลชาย หรือบางส่วนก็แสดงความคิดเห็นว่า อยากให้เธอเข้าร่วมค่ายฝึกต่อไปเหมือนเดิบแบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตนก็ได้ เพราะไอดอลบอยแบนด์สมัยนี้ก็มักจะเน้นสไตล์หน้าหวาน ๆ อยู่แล้ว

ไอดอล จีน
วงไอดอลในสังกัด YGN

แต่อย่างไรก็ตาม ทางต้นสังกัดของ YGN Youth Club ก็ได้เผยแพร่แถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า

“ฟู่เจียหยวน เป็นสมาชิกภาคฤดูหนาว ซีซันที่ 2 ของบริษัทจริง ซึ่งในการรับสมัคร ผู้สมัครและผู้ปกครองต่างปกปิดเรื่องเพศ และอ้างตนว่าเป็นผู้ชาย แต่ด้วยเนื่องจากโรคระบาด จึงทำให้มีการคัดเลือกด้วยระบบออนไลน์ และพนักงานของเราก็มีความประมาทในเรื่องนี้

โดย ณ บัดนี้ สัญญาระหว่างฟู่เจียหยวน กับบริษัทได้สิ้นสุดลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในอนาคต เราจะต้องปฏิบัติงานให้รอบคอบตามกฏอย่างเคร่งครัดมากยิ่งขึ้น”


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส