เชื่อว่าน่าจะถูกใจแฟน ๆ แน่สำหรับซิงเกิลล่าสุดของวงร็อกระดับตำนาน ‘ซิลลี่ฟูลส์’ (Silly Fools) ที่มีชื่อว่า “แพ้ความอ่อนแอ” แค่ขึ้นอินโทรมาก็ปลุกอารมณ์เศร้าเราได้เป็นอย่างดี เสียง picking กีตาร์เท่ ๆ เคล้าความเหงา เสียงกลองมาร์ชชิ่งเร้าอารมณ์ เบสหนึบแน่นที่ประสานจังหวะอย่างลงตัว และเสียงร้องที่ถ่ายทอดอารมณ์ปวดร้าวได้ถึงใจเรียกได้ว่าทุกองค์ประกอบมาแบบลงตัว

และที่เซอร์ไพรส์สุด ๆ เลยคือการที่ได้ “ต่อ ต่อตระกูล ใบเงิน” มือกลองคนก่อนของซิลลี่ฟูลส์มาร่วมเล่นกลองให้ในเพลงนี้ (รัตน์ โกบายาชิ มือกลองคนปัจจุบันยังอยู่เหมือนเดิม) ทั้งความหนักแน่น จังหวะ ลีลา ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงสแนร์ การเล่นลูกทองเหลือง และรายละเอียดต่าง ๆ ก็เล่นออกมาได้เฉียบ อีกส่วนของริทึ่มเซ็กชันอย่างเบสของหรั่งก็หนึบแน่นลื่นไหลไปกับท่วงทำนองได้อย่างหนักแน่นแต่นุ่มนวลชวนเพลิน ส่วนกีตาร์ของต้นนั้นก็มาพร้อมซาวด์อันเป็นเอกลักษณ์กับสุ้มเสียงอันเย็นเยียบเสียดเข้าไปในจิตใจ เปลี่ยวเหงาเคล้าความเท่ แถมด้วยท่อนโซโล่สุดต๊าซที่ฟาดมาอย่างไม่ยั้ง และสุดท้ายคือเสียงร้องของริมที่ยังคงรักษามาตรฐานได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะมีหางเสียงและบางลีลาที่พาคิดไปถึงเสียงร้องของโต แต่ริมก็ได้พิสูจน์แล้วว่าตัวเองก็มีสุ้มเสียงและลีลาในแบบฉบับของตัวเองที่ถ่ายทอดอารมณ์เพลงของซิลลี่ฟูลส์ได้เป็นอย่างดี มีหนักมีเบามีเร้ามีรุก และรายละเอียดดีไซน์การร้องที่ดีเลยทีเดียว

ในส่วนของเมโลดี้ ทำนอง คุมร้อง คอรัส ซาวด์เอ็น ฯ มิกซ์ และโปรดิวซ์เหมาหมดโดยต้น เนื้อร้องเขียนโดยริมและมี ‘กระเส่าคิงส์’ (ช่างเป็นชื่อที่สุดสะพรึง) ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นฟองเบียร์ที่คุมเนื้อร้องของซิลลี่ฟูลส์ในช่วงหลังมาตลอด ถ่ายทอดอารมณ์ของคนที่เจ็บและไม่ยอมจบ ยังคงฝังใจจมลงไปกับความรักที่จบลงไปแล้วและไม่ยอมปล่อยคนที่รักให้เป็นอิสระเสียที

และความต๊าซอย่างสุดท้ายของเพลงนี้ก็คือในส่วนของ MV ที่ได้นักแสดงสาว “นิวเคลียร์-หรรษา กุศลมโนมัย” ที่กลับมารับงานครั้งแรกในรอบ 4 ปี  ที่เอาประสบการณ์ในชีวิตจริงถ่ายเทลงไปในเรื่องราวของบทเพลงได้อย่างถึงอารมณ์จนเอาอยู่ตลอดทั้งเพลงถ่ายทอดอารมณ์เศร้าได้อย่างรวดร้าว นอกจากนี้ใน MV นี้เราจะได้เห็นสมาชิกวงซิลลี่ฟูลส์ในเวอร์ชันถอดหน้ากากกันด้วย !

ไปฟังกันเลยกับ “แพ้ความอ่อนแอ” นี่แหละเสียงของซิลลี่ฟูลส์ที่แฟน ๆ คิดถึง !!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส