บริษัทผลิตกัญชาเพื่อการผ่อนคลายและนันทนาการ ‘มาริเมด’ (MariMed Inc.) ร่วมฉลอง ‘วันบราวนีแห่งชาติ’ ของสหรัฐอเมริกา ด้วยการผลิตบราวนีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หนัก 850 ปอนด์ หรือ 385 กิโลกรัม และนี่สำคัญคือ บราวนีก้อนนี้มีส่วนผสมของ THC (Tetrahydrocannabinol) ซึ่งเป็นสารสกัดจากกัญชาลงไปด้วย เท่ากับว่าบราวนีก้อนนี้นอกจากจะเป็นบราวนีที่ทำลายสถิติน้ำหนักมากที่สุดในโลกแล้ว ยังเป็นบราวนีผสมกัญชาที่ก้อนใหญ่ที่สุดและมีปริมาณสาร THC มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

กัญชา

ในวันที่ 8 ธันวาคม ซึ่งถือว่าเป็น ‘วันบราวนีแห่งชาติ’ ของสหรัฐอเมริกา ‘มาริเมด’ (MariMed Inc.) บริษัท บริษัทผลิตกัญชาเพื่อการผ่อนคลายและนันทนาการ ที่มีสำนักงานใหญ่ ณ เมืองนอร์วูด (Norwood) รัฐแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts) ซึ่งเป็นหนึ่งใน 10 รัฐของสหรัฐอเมริกาที่มีการเปิดเสรีกัญชาที่ใช้เพื่อการแพทย์ และเพื่อการผ่อนคลาย ได้ร่วมฉลองวันบราวนีแห่งชาติ และเฉลิมฉลองการเปิดตัวแบรนด์ลูกใหม่ล่าสุดของบริษัทที่มีชื่อว่า ‘บับบีส์ เบก’ (Bubby’s Baked) ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ได้ผลิตบราวนีผสมกัญชาก้อนใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา

กัญชา

ทางมาริเมดได้เปิดเผยว่า บราวนีก้อนนี้มีขนาดกว้าง 3 ฟุต ยาว 3 ฟุต (0.9 เมตร) สูง 15 นิ้ว (38 เซนติเมตร) น้ำหนัก 850 ปอนด์ หรือ 385 กิโลกรัม โดยใช้ส่วนผสมต่าง ๆ เช่น ไข่ไก่ 1,344 ฟอง น้ำตาล 250 ปอนด์ เนย 212 ปอนด์ แป้ง 81 ปอนด์ ผงโกโก้ 122 ปอนด์ และแน่นอนว่าต้องมีส่วนผสมจากสารสกัดกัญชา หรือ ‘THC’ (Tetrahydrocannabinol) ซึ่งมีอยู่มากถึง 20,000 มิลลิกรัม ซึ่งทีมงานนักทำขนมต้องใช้เวลารังสรรค์ขนมบราวนีก้อนนี้ยาวนานถึง 24 ชั่วโมงในการทำ บราวนีก้อนยักษ์นี้มีน้ำหนักเทียบเท่ากับบราวนีขนาดปกติของแบรนด์ที่มีขนาดชิ้นละ 5 มิลลิกรัมจำนวน 4,000 ชิ้น

กัญชา

‘ไรอัน แครนดัล’ (Ryan Crandall) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์และรองประธานอาวุโสฝ่ายขายของมาริเมด กล่าวถึงการทำบราวนีแบบโฮมเมดก้อนนี้ว่า ‘บราวนีก้อนนี้ได้แรงบันดาลใจจากบราวนีโฮมเมดที่มีส่วนผสมของกัญชา ทุกคำที่กัด รับประกันได้ว่าอร่อย นุ่ม ชุ่มฉ่ำ เพราะว่าค่อย ๆ ทำทีละน้อย และผสมสารจากกัญชาในปริมาณที่แม่นยำ’

ส่วนที่ยากของการทำบราวนีก้อนนี้ไม่ใช่แค่ตัวบราวนี แครนดัลเผยว่า “ขั้นตอนที่ยากที่สุดขั้นตอนหนึ่งก็คือ การทำให้บราวนีเป็นก้อนคงรูป เราต้องสร้างโต๊ะขึ้นมาใหม่ และเสริมความแข็งแกร่งให้กับโต๊ะที่ใช้วางบราวนีก้อนนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้มั่นใจว่าจะรองรับบราวนีน้ำหนัก 850 ปอนด์ได้อย่างปลอดภัย”

กัญชา

แครนดัลได้เปิดเผยอีกว่า บราวนีผสมสาร THC นี้ เป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกของบริษัทที่ผลิตขึ้นมาได้ และอ้างว่าเป็นบราวนีแบบโฮมเมดที่ผลิตด้วยคุณภาพสูง มีรสชาติอร่อย คงความชุ่มชื้นและเคี้ยวหนึบ โดยในขณะนี้ มีวางขายให้กับผู้ป่วยที่ต้องใช้กัญชาทางการแพทย์ทั่วรัฐแมสซาชูเซตส์เรียบร้อยแล้ว และในร้านขายยาบางร้าน และคาดว่าจะขยายไปยังรัฐที่เปิดเสรีกัญชาเพื่อการแพทย์ เช่น รัฐเดลาแวร์ (Delaware) และแมรีแลนด์ (Maryland) ในปีหน้า

แต่แม้ว่าบราวนีผสมกัญชาก้อนนี้ จะเป็นบราวนีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ทำลายสถิติโลกบราวนี (ปกติ) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เคยมีการบันทึกไว้ใน Guinness World Records ซึ่งผลิตโดยร้านเบเกอรี ‘Something Sweet Bake Shop’ รัฐอะลาบามา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2013 ที่มีน้ำหนัก 234 ปอนด์ 3 ออนซ์ หรือ 106.2 กิโลกรัมลงได้สำเร็จ

แต่ทางมาริเมดได้เผยว่า ทาง Guinness World Records ได้ปฏิเสธการจดบันทึก เนื่องจากนโยบายของทาง Guinness World Records ได้ระบุว่า จะไม่มีการจดบันทึกสถิติที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค การใช้ หรือเตรียมการใช้ยาสูบ ผลิตภัณฑ์จากนิโคติน และกัญชาอีกต่อไป

กัญชา
ผลิตภัณฑ์บราวนีของแบรนด์ ‘บับบีส์ เบก’ (Bubby’s Baked)
(ภาพจาก Facebook : Bubby’s Baked)

สารในกัญชาที่ใช้ในทางการแพทย์มีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือสาร CBD (Cannabidiol) ที่ใช้รักษาโรคลมชักและการปวด และสาร THC (Tetrahydrocannabinol) ที่ช่วยลดอาการปวดเรื้อรัง ลดการเบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน และลดการเกร็งในผู้ป่วยโรคระบบประสาทจำเพาะบางชนิด ซึ่งสารทั้งสองชนิด จำเป็นต้องใช้ภายใต้การควบคุมของแพทย์ และต้องมีการควบคุมปริมาณในการใช้ด้วย

หากใช้มากเกินไป และไม่ได้ใช้ภายใต้การควบคุมของแพทย์ อาจก่อให้เกิดอาการเช่น เมา หลอนประสาท เสพติด กระตุ้นให้เกิดอาการโรคจิตเภท หากได้รับปริมาณสูงอาจเกิดภาวะเป็นพิษและอาการผิดปกติได้ รวมทั้งในขณะนี้ ยังไม่มีการศึกษาถึงผลของสารจากกัญชาในการรักษาอีกหลาย ๆ โรค และสาร THC ยังถูกจัดให้เป็นยาเสพติดประเภท 1 อีกด้วย (ข้อมูลจากเว็บไซต์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล)


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส