แวดวงวรรณกรรมต้องสูญเสียบุคลากรทรงคุณค่าอีกครั้ง เมื่อ แอนน์ ไรซ์ (Anne Rice) นักเขียนนวนิยายโกธิก ผู้เขียน ‘Interview With the Vampire’ และนิยายอีกกว่า 30 เรื่อง เสียชีวิตด้วยวัย 80 ปีในวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมาด้วยอาการแทรกซ้อนหลังป่วยเป็นโรคหลอดเลือดในสมอง

Anne Rice and Interview With the Vampire
เครดิตภาพ: FB/Anne Rice

คริสโตเฟอร์ ไรซ์ (Christopher Rice) ลูกชายของเธอเป็นผู้แจ้งข่าวร้ายนี้ด้วยตัวเองผ่านเพจเฟซบุ๊กของผู้เป็นแม่ “ถึงแฟนเพจที่รัก ผมรู้สึกเสียใจที่ต้องแจ้งข่าวร้ายให้พวกคุณทราบ เมื่อคืนนี้แอนน์เสียชีวิตแล้วเนื่องจากอาการแทรกซ้อนจากโรคหลอดเลือดในสมอง ความโศกเศร้าของเรานั้นไม่อาจกล่าวเป็นคำพูดได้ ในฐานะแม่เธอสอนให้ผมยอมรับความฝันของตัวเอง ปฏิเสธที่จะเป็นเหมือนคนอื่น และท้าทายเสียงของความกลัวและความสงสัยในตัวเอง ผมอยู่เคียงข้างเธอกระทั่งช่วงสุดท้ายเวลาของชีวิต ระลึกถึงความสำเร็จและความกล้าหาญของเธอ”

นอกจากนี้เขายังกล่าวขอบคุณแฟนผลงานของผู้เป็นแม่ว่า แฟน ๆ คือส่วนหนึ่งที่เป็นแรงสนับสนุนและผลักดันให้แอนน์สามารถสร้างความสุขให้คนอื่น ๆ ได้มากมาย ศพของเธอจะถูกฝังในสุสานของครอบครัวที่ Metairie Cemetery และจัดพิธีแบบส่วนตัว แต่ในปีหน้าจะมีงานรำลึกถึงแอนน์ ไรซ์ ที่เมืองนิว ออร์ลีนส์ โดยงานนี้จะเปิดให้สาธารณชนสามารถเข้าร่วมได้

Anne Rice and Interview With the Vampire
เครดิตภาพ: imdb.com

ช่วงแรกของชีวิตการทำงานไรซ์ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก แต่เมื่อเธอเปลี่ยนจากการเขียนเรื่องสั้นมาเขียนนิยาย ‘Interview With the Vampire’ ในปี 1974 นิยายเรื่องแรกของเธอเรื่องนี้ก็เปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล แม้ว่าตอนแรกนักวิจารณ์จะมองมันในแง่ลบ แถมนักอ่านในตอนนั้นก็ยังไม่ค่อยเข้าใจสิ่งที่เธอเขียนเท่าไรนัก อย่างไรก็ตามมันกลายเป็นนิยายขายดีอย่างรวดเร็ว นั่นทำให้ไรซ์เขียนนิยายในชุด Vampire Chronicles อย่างต่อเนื่องอีกหลายเล่ม กระทั่งได้รับคำชื่นชมและยกย่องว่างานเขียนของเธอทำให้แวมไพร์กลายเป็นที่นิยมในยุคใหม่

ในปี 1994 ‘Interview With the Vampire’ ได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ กำกับโดยนีล จอร์แดน (Neil Jordan) มีนักแสดงนำคือทอม ครูซ (Tom Cruise) แบรด พิตต์ (Brad Pitt) และเคียร์สเต็น ดันสต์ (Kirsten Dunst) โดยสร้างจากบทภาพยนตร์ที่ไรซ์เป็นผู้เขียนด้วยตัวเอง

Anne Rice and Interview With the Vampire
เครดิตภาพ: imdb.com

ไรซ์ได้รับฉายาว่าเป็นราชินีแห่งแวมไพร์ งานเขียนของเธอสร้างแรงบันดาลใจในการนำเรื่องราวของแวมไพร์มาดัดแปลงให้ทันสมัย เข้ากับโลกสมัยใหม่ แต่ถึงกระนั้นไรซ์ก็ไม่ได้ตีกรอบการทำงานของตัวเอง เธอเขียนงานเขียนหลากหลายแนว ทั้งการเดินทางของเพื่อนร่วมทางที่ไม่น่าเป็นไปได้อย่าง ‘Cry to Heaven’ หรือแม้แต่งานเขียนแนวอีโรติกอย่าง ‘Sleeping Beauty’ ซึ่งตีพิมพ์ภายใต้นามปากกา A.N. Roquelaure

ส่วน ‘Interview With the Vampire’ หรือในชื่อไทย ‘เทพบุตรแวมไพร์ หัวใจรักไม่มีวันตาย’ ซึ่งพาเราไปสำรวจชีวิตของแวมไพร์ในแบบเหงา ๆ หน่วง ๆ และสะเทือนอารมณ์นั้นกลายเป็นภาพยนตร์สุดคลาสสิกขึ้นหิ้งไปแล้วเรียบร้อย หากใครสนใจสามารถรับชมได้ทาง Netflix

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส