บางคนกล่าวว่าความสุขของการเขียนจดหมายคือช่วงเวลาที่เรากำลังรอคอยจดหมายจากใครสักคน แต่หากจดหมายฉบับนั้นต้องใช้เวลาถึง 76 ปีในการส่งถึงมือผู้ที่เกี่ยวข้องล่ะ? ลองมาอ่านเรื่องราวของจดหมายที่ใช้เวลาส่งแสนยาวนานแต่เต็มไปด้วยความประทับใจกันดีกว่า

จดหมายสมัยสงครามโลก
เครดิตภาพ: CBS

USPS หรือ สำนักงานไปรษณีย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา พบจดหมายที่เขียนโดย จอห์นนี กอนซาลเวส (Johnny Gonsalves) ทหารผ่านศึกผู้ล่วงลับไปแล้ว โดยจดหมายนั้นเขียนถึงแม่ของเขาในช่วงวันหยุด

กอนซาลเวสเสียชีวิตในปี 2015 เมื่ออายุได้ 92 ปี เขาเข้ารับใช้ชาติตั้งแต่อายุ 22 ปี ติดยศจ่าสิบเอกและถูกส่งไปประจำการที่เยอรมัน จดหมายที่เขาเขียนลงวันที่ 6 ธันวาคม 1945 เป็นเวลา 3 เดือนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง

จดหมายสมัยสงครามโลก
จอห์นนีในวัยหนุ่ม
เครดิตภาพ: CBS

เนื้อความมีอยู่ว่า “ถึงคุณแม่ที่รัก ผมได้รับจดหมายอีกฉบับจากแม่ในวันนี้และดีใจมากที่ได้รู้ว่าทุกอย่างโอเค ส่วนผมเองก็สบายดีและรู้สึกดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่อย่างไรก็ดีอาหารยังห่วยเหมือนกับทุกครั้ง ส่งความรักของผมถึงทุกคนในบ้านด้วย รักษาตัวนะครับ รักและจูบแม่หลาย ๆ ครั้ง จากลูกของแม่ จอห์นนี ผมหวังว่าจะได้พบกับแม่เร็ว ๆ นี้”

จดหมายฉบับนี้ถูกส่งถึง แองเจลินา กอนซาลเวส (Angelina Gonsalves) ภรรยาวัย 61 ปีของเขา ซึ่งเธอคือผู้นำจดหมายมาแบ่งปันให้กับกับช่องข่าว CBS

จดหมายสมัยสงครามโลก
เครดิตภาพ: CBS

หลังได้รับจดหมาย เธอกล่าวว่า “ฉันรักเขามาก เขาเป็นคนเงียบขรึม ฉันคิดถึงเขาค่ะ คิดถึงมากจริง ๆ” นอกจากนี้เธอยังกล่าวขอบคุณไปถึงสำนักงานไปรษณีย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาที่พบจดหมายของสามีของเธอด้วย “ฉันรักมัน ยิ่งคิดว่ามันคือถ้อยคำที่เขาเขียนฉันยิ่งไม่อยากเชื่อ มันมหัศจรรย์มากและทำให้ฉันรู้สึกเหมือนเขายังอยู่ตรงนี้กับฉัน”

สามีภรรยากอนซาลเวสแต่งงานกันเมื่อปี 1953 หลังจากผู้เป็นสามีกลับจากสงคราม พวกเขามีลูกชายด้วยกัน 5 คน หลังสงครามจบลงจอห์นนีทำงานเป็นวิศวกรระบบไฟฟ้า สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนอร์ตอีสเทิร์น และทำงานให้กับบริษัทซิลวาเนีย (Sylvania) นานกว่า 30 ปี

จดหมายสมัยสงครามโลก
เครดิตภาพ: CBS

ฝ่ายแองเจลินาผู้เป็นภรรยาเผยว่าชีวิตคู่ของพวกเขาเต็มไปด้วยความสุข ทั้งคู่เข้ากันได้ดี และทุกวันที่อยู่ด้วยกันก็เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ เธอจึงทั้งตื่นเต้นและตื้นตันมากเมื่อได้เห็นจดหมายที่สามีในวัยหนุ่มเขียน

จดหมายฉบับนี้อาจส่งไม่ถึงมือผู้รับโดยตรง แต่มันก็ได้หวนคืนสู่คนใกล้ชิดของกอนซาลเวสมากที่สุดอย่างผู้เป็นภรรยาหลังผ่านไปนานถึง 76 ปี

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส