ทำอาชีพรับเหมาต่อเติมบ้านอยู่ดีไม่ว่าดี ชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งกลับหาทำหาเรื่องใส่ตัว สบจังหวะเจ้าของบ้านไปต่างประเทศ ขโมยวิสกีญี่ปุ่นสุดหรูราคาแพงของเจ้าของบ้านผู้เป็นลูกค้าไปมากกว่า 170 ขวด ตีมูลค่าประมาณ 2 ล้านกว่าบาท แอบเอาไปขายอย่างหน้าตาเฉย แต่เท่านั้นยังเจ็บแสบไม่พอ เพราะพี่แกยังแอบเอาขวดน้ำอัดลมมาตั้งแทนขวดวิสกีเหล่านั้นเอาไว้ให้เจ้าของบ้านดูต่างหน้าอีกต่างหาก!

วิสกี้ ญี่ปุ่น

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่เมืองฟุกุโอะกะ ประเทศญี่ปุ่น โดยสำนักข่าว VICE รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีซะวะระ (Sawara) เมืองฟุกุโอะกะได้ทำการเข้าจับกุม ‘อะกิโตะ โคดะมะ’ (Akito Kodama) ช่างรับเหมาต่อเติมบ้านวัย 48 ปี ในข้อหาลักทรัพย์ โดยที่เขาได้ทำการขโมยวิสกีญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อลือชาในฐานะของสะสมที่หรูหราและราคาแพง จากบ้านของลูกค้าต่อเติมบ้านรายหนึ่งไปทั้งหมด 170 ขวด โดยสินค้าทั้งหมดหากตีเป็นมูลค่า จะอยู่ที่ประมาณ 7,700 ล้านเยน หรือประมาณ 66,706 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (2,1xx,xxx บาท)

วิสกี้ ญี่ปุ่น

โดยเจ้าของบ้านและเจ้าของเหล้า (สงวนนาม) คนนี้ มีหน้าที่การงานเป็นถึงเจ้าของบริษัทในละแวกเมืองซะวะระ ได้เรียกใช้ให้โคดะมะซังเข้ามาต่อเติมบ้าน ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2020 ในช่วงที่เจ้าของบ้านได้บินไปอยู่ต่างประเทศในช่วงนั้นพอดี โคดะมะซังจึงสบโอกาส ขโมยวิสกีสุดหรูที่เจ้าของบ้านสะสมเอาไว้ในตู้โชว์ออกไปทีละขวด ๆ จนกระทั่งถึงเดือนเมษายน 2021 ที่เจ้าของบ้านกลับมา และเดินเข้าไปตรวจสอบตู้โชว์ที่วางสะสมวิสกี ก็พบว่าวิสกีบางขวดที่เขาสะสมไว้หายไป และบางขวดถูกแทนที่ด้วยขวดน้ำอัดลมเสียอย่างนั้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีซะวะระ ได้เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 เมษายน 2021 ที่เจ้าของบ้านได้เข้ามาแจ้งความว่าถูกขโมยวิสกีครั้งแรก เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับคดีดูจะไม่เชื่อแต่โดยง่าย เพราะมองว่าการขโมยสุราดูเหมือนจะเป็นเรื่องตลกล้อกันเล่น หรือไม่ก็เป็นการกุเรื่องเพื่อจุดประสงค์ซ่อนเร้น และสงสัยว่าเจ้าของบ้านนี่แหละที่แอบเอาขวดวิสกีไปซ่อนไว้เสียเอง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาตามสืบพยานหลักฐานและระบุตัวผู้ต้องสงสัยอยู่นานหลายเดือน

วิสกี้ ญี่ปุ่น

โดยพยานคนหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำก็คือ คนงานของเจ้าของบ้านผู้นี้ ซึ่งเป็นผู้ดูแลบ้านในขณะที่เจ้าของบ้านไปอยู่ต่างประเทศ คนงานผู้นี้เปิดเผยว่า หลังจากที่โคดะมะซังได้ทำงานต่อเติมบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว เขาก็หายตัวไปในทันที ซึ่งก็ยิ่งทำให้ตำรวจเริ่มสงสัยในตัวของผู้รับเหมารายนี้ โฆษกของสถานีตำรวจได้กล่าวถึงคดีนี้ว่า “ก็คงจะไร้ประโยชน์ ถ้าคุณคิดจะขโมยวิสกีไปแล้วไม่ได้เงินจากมันโดยที่ไม่ขายออกไป เว้นเสียแต่ว่า คุณจะเป็นนักสะสมวิสกีรายใหญ่ที่ชอบสะสมวิสกีเป็นงานอดิเรกเหมือนกับเจ้าทุกข์ หรือไม่ก็เป็นชอบดื่มแอลกอฮอล์ขนาดหนัก ซึ่งถ้าขโมยไปขนาดนั้น ก็อาจจะเอาไปดื่มจนหมดเลยก็ได้”

จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้รุดเข้าไปตรวจสอบร้านค้าปลีกในบริเวณใกล้เคียง รวมถึงร้านขายสุราออนไลน์ เพื่อค้นหาว่าขวดถูกขายไปในชื่อของผู้ต้องสงสัย และก็พบว่า ในเว็บไซต์ขายสุราออนไลน์ มีขวดวิสกีที่วางขายโดยใช้ชื่อของโคดะมะซังจริง ๆ ด้วย ในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ขยายผลจนสามารถจับกุมโคดะมะซัง หัวขโมยวิสกีตัวจริงได้ในที่สุด

วิสกี้ ญี่ปุ่น

ในรายงานไม่มีการเปิดเผยว่าโคดะมะซังขโมยวิสกีไปอย่างไร ขโมยไปได้อย่างไร และทำไมถึงคิดเอาขวดน้ำอัดลมไปวางแทนขวดวิสกีแบบดื้อ ๆ แบบนั้นด้วย แต่สิ่งที่แน่ชัดก็คือ เขาขโมยไปเพื่อเอาไปขายต่ออย่างแน่นอน และมีรายงานว่า จนถึงตอนนี้ เจ้าของบ้านก็ยังไม่ได้วิสกีที่ถูกขายออกไปกลับมาแม้แต่ขวดเดียว เพราะวิสกีญี่ปุ่นนั้นขึ้นชื่อในฐานะของสะสมและของที่ระลึกที่มีราคาสูง ยิ่งเก่าเก็บก็ยิ่งมีราคาสูงลิบลิ่ว ว่ากันว่าวิสกีญี่ปุ่นที่เก่าเก็บและราคาแพงบางขวด สามารถทำราคาขายได้สูงถึง 550,000 – 780,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 18 ถึง 25 ล้านบาท


อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส