ในระหว่างการขึ้นรับรางวัล Screen Actors Guild (SAG) Awards ในสาขานักแสดงนำชายจาก ‘King Richard’ นั้น วิล สมิธ (Will Smith) ได้กล่าวถึงคำพูดของ เดนเซล วอชิงตัน (Denzel Washington) ผู้ซึ่งเปรียบเสมือนอาจารย์ของเขามาอย่างยาวนาน ที่บอกกับเขาว่า “นี่เป็นปีของคุณ”

“เราได้ใช้เวลพูดคุยร่วมกันหลายครั้ง เขามักจะเป็นเหมือนอาจารย์คอยสอนผมเสนอ และเขาก็กอดผมพร้อมกับพูดดว่า นี่เป็นปีของคุณ ผมดีใจกับคุณมากจริง ๆ และรักในสิ่งที่คุณกำลังก้าวขึ้นมาเป็น”

“เขารู้จักกับผมมานานหลายปี ผมจะไปหาเขาเพื่อขอคำแนะนำในตลอดช่วงระยะเวลาหลายปีมานี้ และเขาก็ได้บอกกับผมว่าเขาภูมิใจในสิ่งที่ผมได้ผ่านพ้นมาและได้ก้าวขึ้นมาเป็นนี้มากเพียงไร เขาได้บอกว่ารู้สึกเหมือนได้ยกภาระอันหนักอึ้งขึ้นจากบ่าของเลยเลยทีเดียว”

Will Smith
King Richard : ภาพจาก Warner Bros.

วิล สมิธ เป็นหนึ่งในนักแสดงผิวสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคนี้ ด้วยผลงานระดับบล็อกบัสเตอร์อย่าง ‘Bad Boys’ (1995), ‘Independence Day’ (1996), ‘Men in Black’ (1997), ‘Enemy of the State’ (1998), ‘I, Robot’ (2004) และผลงานในช่วงหลังอย่าง ‘Hitch’ (2005), ‘I am Legend’ (2007) และ ‘Aladdin’ (2019) อีกทั้งยังมีผลงานดราม่าระดับเข้าชิงรางวัลออสการ์อย่าง ‘Ali’ (2001) และ ‘The Pursuit of of Happyness’ (2006)

สำหรับในปี 2022 นีี้นั้น เขาได้เป็นเต็งในการคว้ารางวัลออสการ์จากบทนำใน ‘King Richard’ ในขณะที่ เดนเซล วอชิงตัน เอง ก็ได้เข้าชิงออสการ์เช่นกันจาก ‘The Tragedy of Macbeth’

ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา วอชิงตัน เปรียบเสมือนกับตัวแทนนักแสดงผิวสีที่มีบทบาทบนเวทีออสการ์มากที่สุด โดยเขาได้เข้าชิงมาแล้วถึง 9 รางวัล และคว้ามาได้ถึง 2 รางวัล จาก ‘Glory’ (1989) และ ‘Training Day’ (2001)

the tragedy of macbeth
The Tragedy of Macbeth : ภาพจาก A24

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส