เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก Naruto นารูโตะ นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ ผลงานของมาซาชิ คิชิโมโตะ (Masashi Kishimoto) ลงตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Shonen Jump เดือนกันยายน ปี ค.ศ. 1999 และจบเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2014 มีรวมเล่มทั้งหมด 72 เล่มจบ นารูโตะโด่งดังไปทั่วโลก จนยกให้เป็นบิ๊กทรีของ Jump เคียงข้าง One Piece และ Bleach

ยูทูบเบอร์นามว่า Oceaniz เขาชื่นชอบนารูโตะมากและเขาอยากให้แฟนสาวของตัวเองได้ชมอนิเมะเรื่องนี้ด้วย เขามีโจทย์ใหญ่ขึ้นมาทันที เมื่อแฟนสาวของเขาต้องเจอจำนวนตอนที่เยอะมาก ทำให้เธอไม่อยากชม “คุณจะดูนารูโตะกับผมไหม ถ้าผมตัดต่อให้ตอนมันน้อยลงกว่านี้?” นี้คือคำถามที่ Oceaniz ถามแฟนของเขา

“นารูโตะทรงอิทธิพลกับผมมาก” Oceaniz เผยกับ Kotaku “ผมอยากแชร์สิ่งที่สำคัญของผมให้กับคนที่สำคัญสำหรับผมได้สัมผัสบ้าง”

Oceaniz เผยว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาชวนแฟนสาวให้ชมนารูโตะ แต่ด้วยจำนวนอนิเมะมีมากถึง 720 ตอน ไหนจะเจอตอนย้อนอดีตหรือตอนที่เติมเข้ามาเฉพาะอนิเมะเท่านั้น ทำให้ยากที่จะชมได้หมด ทั้งคู่ชมอนิเมะด้วยกันอยู่แล้ว My Hero Academia, Attack on Titan, JoJo’s Bizarre Adventure และอื่นๆ

“ด้วยเหตุนี้ผมเลยตัดสินใจทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน ผมตัดสินใจตัดต่อนารูโตะขึ้นมาใหม่” Oceaniz อธิบาย “และผมก็รักมากที่ได้ทำ”

ในที่สุดก็กำเนิน Naruto: The Ocean Cut

“ผมใช่เวลาทำ The Ocean Cut ประมาณ 3 เดือน ผมเริ่มต้นเดือนมกราคมและทำเสร็จประมาณกลางเดือนมีนาคม” Oceaniz อธิบายต่อ

Oceaniz ตัดสินใจลงวิดีโอ “I Re-Edited ALL of Naruto for my Girlfriend” เปิดเผยเบื้องหลังรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการตัดต่อ Naruto: The Ocean Cut

https://www.youtube.com/watch?v=II5t9fuUW70

กฎแรกของ The Ocean Cut ต้องเป็นเสียงพากย์ภาษาอังกฤษ

“ต้องขอโทษจริงๆ” Oceaniz เผยในวิดีโอ “จำเป็นต้องเสียงพากย์ภาษาอังกฤษ มันเป็นเวอร์ชันที่ผมชอบ”

Oceaniz เริ่มต้นด้วยการนำ 3 หรือ 6 ตอนที่ฉายทางทีวี เฉลี่ยตอนละ 20 นาที นำมารวมกัน 50 ถึง 120 นาที เขาตัดเนื้อหาที่ไม่สำคัญออกไปเป็นจำนวนมาก พอเนื้อเรื่องช่วง Naruto Shippuden นารูโตะ ตำนานวายุสลาตัน Oceaniz รู้ดีว่าหลังจากนี้มีงานใหญ่กำลังรออยู่ มีเหตุการณ์สำคัญมากมายและฉากย้อนอดีตจำนวนมาก

Oceaniz ยอมรับว่ามีหลายอย่างที่เขาต้องตัดออกไป เมื่อจบสงครามโลกนินจา เนื้อหาในอนิเมะยังดำเนินต่อไปแตกต่างจากมังงะ เขาพยายามเพิ่มเติมเข้าไปเพื่อให้เนื้อหาสมบรูณ์มากยิ่งขึ้น ในที่สุด Naruto: The Ocean Cut ก็เสร็จสมบูรณ์บอกเล่าเรื่องราวของนารูโตะอย่างสมบรูณ์

อนิเมะมีทั้งหมด 720 ตอน รวมทั้งหมด 250 ชั่วโมง Oceaniz ตัดต่อใหม่เหลือเพียงแค่ 135 ชั่วโมงเท่านั้น และเมื่อแฟนสาวได้ชม ผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าดีกว่าที่คิด

“มันเป็นอะไรที่ประหลาดใจมาก เป็นหนึ่งในเรื่องที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งที่ฉันเคยดูมาเลย” แฟนสาวของ Oceaniz เผย

ถามว่าจะมี Naruto: The Ocean Cut จะมีให้ชมไหม Oceaniz เผยว่าไม่ เพราะเขาอาจจะโดนปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ได้

เมื่อตัดต่อนารูโตะจนจบแล้ว ในอนาคตจะมีโบรูโตะเรื่องราวรุ่นลูกตามมาอีกไหม? Oceaniz เผยว่ายังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ เพราะเนื้อหาระหว่างมังงะกับอนิเมะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และเขาก็ไม่รู้ว่ามันจะดีกว่านารูโตะหรือไม่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส