[รีวิวเว็บตูน] “ไก่ทอดคลุกซอส” จะเกิดอะไรขึ้นถ้าอยู่ดี ๆ ลูกสาวผมก็กลายเป็นไก่ทอดคลุกซอส
Our score
7.5

[รีวิวเว็บตูน] “ไก่ทอดคลุกซอส” จะเกิดอะไรขึ้นถ้าอยู่ดี ๆ ลูกสาวผมก็กลายเป็นไก่ทอดคลุกซอส

จุดเด่น

  1. พล็อตเรื่องแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร
  2. ลายเส้นมีเอกลักษณ์ชัดเจน แม้จะไม่ได้สวยถูกใจทุกคน แต่มันเหมาะสมกับพล็อตเรื่องแนวนี้แล้ว
  3. ปมปริศนาต่าง ๆ ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม คาดเดาอะไรไม่ได้ดี

จุดสังเกต

  1. งานภาพและการเล่าเรื่องที่ช้า ๆ อาจจะเหมาะกับผู้เล่นเฉพาะกลุ่มนิดนึง

สำหรับการ์ตูนจากเว็บตูนที่ผมหยิบมารีวิวในวันนี้ถือว่าเป็นการ์ตูนที่ถูกสร้างมาเพื่อบรรดาแฟนการ์ตูนนักอ่านที่ชื่นชอบในการเสพเนื้อเรื่องที่มีพล็อตเรื่องสุดแหวแนวกและไม่เหมือนใคร ภาพรวมของเรื่องนี้ถือว่ามีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจนไม่ว่าจะงานภาพ สตอรี่ การเล่าเรื่อง เอาเป็นว่ามันตอบโจทย์กับแค่ผู้อ่านบางกลุ่มเท่านั้น เรียกง่าย ๆ ก็คือมันไม่แมสนั่นแหละ แบบถ้าชอบก็ชอบเลยแต่ถ้าไม่ชอบก็คือจะไม่ติดตามต่อเลย แต่สำหรับผม ผมชอบแหะ

เรื่อง – ไก่ทอดคลุกซอส

เจ้าของผลงาน – Woong

เรตติ้งปัจจุบันใน Webtoon – 9.12

แนว – ระทึกขวัญ

ปัจจุบันมี 47 ตอน (จบแล้ว)

แนะนำตัวละคร

แพคจุง – เด็กฝึกงานของบริษัทจักรกลทุกอย่าง ที่แอบชอบมินอาลูกสาวของประธาน

ประธานชเวซอนมัน – ประธานของบริษัทจักรกลทุกอย่าง พ่อแท้ ๆ ของมินอา

มินอา – ลูกสาวของประธานชเวซอนมัน

เรื่องย่อ

เรื่องทั้งเริ่มต้นที่บริษัทจักรกลทุกอย่าง เมื่ออยู่ ๆ ก็มีเครื่องจักรกลปริศนาถูกส่งมาที่หน้าบริษัท แพคจุง เด็กฝึกงานธรรมดาคนนึงเห็นจึงเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเครื่องจักรกลที่ประธานสั่งมาจึงได้นำเครื่องนั้นเข้ามาในบริษัท จากนั้นเหตุการก็ดำเนินไปตามปกติจนกระทั่ง มินอา ลูกสาวของท่านประธานชเวซอนมันซื้อไก่ทอดคลุกซอสมาฝากพนักงานทุกคน

แต่ทว่ามินอาได้ไปเห็นเครื่องจักรปริศนาเข้า แต่เจ้าตัวคิดว่าเป็นของที่คุณพ่อตัวเองสั่งมาจึงเกิดความสงสัยและเข้าไปดู ด้วยความบังเอิญหรือความขี้สงสัยก็ไม่รู้มินอาได้ไปกดปุ่มในเครื่องนั้นเข้าแล้วเธอก็บังเอิญไปเห็นแพคจุงทำไก่ซอสคลุกซอสตกจึงได้พูดออกไปว่า ไก่ทอดคลุกซอส ออกมาพอดี และหลังจากนั้นเธอก็กลายเป็นไก่ทอดคลุกซอสซะอย่างงั้น และนั่นจึงทำให้ ประธานชเวซอนมันผู้เป็นพ่อ และ แพคจุงเด็กฝึกงานผู้แอบรัก(ข้างเดียว) เริ่มต้นภารกิจไขความลับของจักรกลเครื่องนี้เพื่อหาวิธีทำให้มินอากลับมาเป็นคนตามเดิมให้ได้!!

ความรู้สึกหลังอ่านจบ

เรื่องนี้กาวดีมีคุณภาพครับผม

สำหรับการรีวิวการ์ตูนเรื่องถือว่าเป็นความท้าทายอย่างนึงของผมมาก ๆ เพราะผมเองก็อธิบายความรู้หลังอ่านการ์ตูนเรื่องนี้จบไม่ถูกเหมือนกัน (ฮา) คือการเล่าเรื่องหรือการกระทำของตัวละครหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ มันค่อนข้างจะบ้า ๆ บอ ๆ เพี้ยน ๆ ดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลแต่พอเราอ่านไปเรื่อย ๆ มันกลับดูสมเหตุสมผลแบบแปลก ๆ ตามแบบฉบับของมัน เอาง่าย ๆ นี่คือการ์ตูนกาว ๆ คุณภาพดี ทุกความประหลาด ๆ ที่เราเห็นในเรื่องนี้ล้วนมีเหตุผลรองรับเสมอทำให้เราอินกับเรื่องราวไม่ยากเลย

พล็อตเรื่องมีความแปลกใหม่มาก

ก็ต้องขอกราบในความครีเอทีฟของคนแต่งเรื่องนี้จริง ๆ เพราะนี่คือการนำเสนอเรื่องราวผ่านจุดเล็ก ๆ อย่างกับอีแค่ไก่ทอดคลุกซอสชิ้นเดียวแต่มันเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่และน่าติดตามมากมายขนาดนี้ได้ยังไง ปมต่าง ๆ ในเรื่องชวนให้น่าติดตามเช่น เครื่องจักรที่เปลี่ยนคนให้เป็นไก่ทอดคลุกซอสนี้คืออะไร ใครสร้าง ใครเอามาวางไว้ที่หน้าบริษัท และก็ยังมีเรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ อื่นอีกมากมายที่สามารถนำมาปะติดปะต่อจนกลายมาเป็นสตอรี่ที่น่าสนใจได้

งานภาพที่มีเอกลักษณ์ บวกกับการเล่าเรื่องที่เฉพาะกลุ่มพอสมควร

สำหรับในเรื่องของงานภาพกับการเล่าเรื่องของการ์ตูนเรื่องนี้เรียกได้ว่าน่าจะเป็นเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้มันไม่แมสทั้ง ๆ ที่พล็อตเรื่องค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว โดยรวมผมรู้สึกว่ามันค่อนข้างจะเหมาะกับผู้อ่านเฉพาะกลุ่มเป็นอย่างมาก เพราะเอาจริง ๆ งานภาพของการ์ตูนเรื่องนี้แทบจะไม่มีอะไรโดดเด่น อย่างเช่น ชื่อเรื่องอาจจะยังไม่ดึงดูด มุมกล้องไม่หลากหลาย ดีเทล ฉาก รายละเอียดต่าง ๆ ที่ธรรมดาไม่มีอะไรหวือหวานักเมื่อเทียบกับเรื่องอื่น แต่สำหรับผมถือว่านี่ไม่ใช่ข้อสังเกตนะ เพราะพอทุกสิ่งทุกอย่างมันมารวมเข้ากับลายเส้นและพล็อตเรื่องแล้วทำให้นี่เป็นการ์ตูนอีก 1 เรื่องที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก ผมคิดไม่ออกเลยว่าพล็อตเรื่องนี้ถ้าเป็นลายเส้นอื่นจะเป็นยังไง เพราะมันกลมกล่อมและยอดเยี่ยมในตัวของมันเองอยู่แล้ว

แต่ถ้าให้เลือกสิ่งที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในเว็บตูนเท่าเรื่องอื่น ๆ สำหรับความคิดผมน่าจะเป็นที่การเล่าเรื่องมากกว่าที่ทำให้คนไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้ เพราะการ์ตูนเรื่องนี้เล่าเรื่องแบบเอื่อย ๆ ดำเนินไปเรื่อย ๆ ไม่รีบร้อนอะไรเลย โดยเราจะได้ตามติดและไขปริศนาต่าง ๆ ไปพร้อมกับ 2 ตัวเอก ไปเจอนู่นนี่นั่นราวกับนี่เป็นสารคดีของ 2 ตัวละครนี้ก็ว่าได้ หรือเรียกแบบง่าย ๆ ก็คือมันเรียลนั่นแหละครับ เป็นความเรียลที่กาวด้วยนะ (ฮา) ทำให้พอเปิดเรื่องนี้มาอ่านตอนแรก ๆ คือมันจะค่อนข้างน่าเบื่อหน่อย ๆ เพราะไดอาล็อกค่อนข้างเยอะพอสมควร แต่เชื่อเถอะว่าถ้าคุณอ่านแล้วทำความเข้าใจไปพร้อมกับตัวเอกพอถึงจุดนึงแล้วคุณจะหยุดอ่านมันไม่ได้เลย เนื้อเรื่องคือคาดเดาอะไรไม่ได้ดี ชอบมาก สรุปแล้วอย่าตัดสินใจการ์ตูนเรื่องนี้จากรูปปก เพราะมันอาจจะมีรสชาติที่ถูกปากคุณอยู่ก็ได้ ลองเปิดใจอ่านสัก 5-10 ตอนดูครับ เพราะกว่าจะอ่านเรื่องนี้ให้เครื่องติดค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส