เมื่อพูดถึงการเรื่องราวของความรักเชื่อว่าทุกคนที่กำลังอ่านบทความนี้ อย่างน้อยหนึ่งครั้งคุณต้องเคยแอบชอบใครมาบ้าง ซึ่งส่วนมากจะเป็นแค่การแอบชอบและจบลงด้วยความไม่สมหวัง หรืออาจจะจบลงด้วยความว่า “เฟื่อน” (เป็นการรวมคำว่าเพื่อนและแฟนมารวมกัน) ที่เป็นคนใกล้ชิดให้ความสำคัญแต่เป็นแค่เพื่อนไม่ใช่แฟน ขณะที่บางคนก็พยายามต่อยอดจากการแอบชอบเป็นเข้าไปคุยทำความรู้จักไปจนถึงจีบ ซึ่งก็มีทั้งสำเร็จและไม่สมหวังปะปนกันไป เหมือนกับเรื่องราวในอนิเมะที่ก็มีตัวละครแนวแอบชอบใครบางคนอย่างเปิดเผยจนออกนอกหน้า (บางคนก็แสดงออกให้คนดูอย่างเรารู้เท่านั้น) ขณะที่อีกฝ่ายไม่แสดงกิริยาตอบโต้กลับมา ซึ่งส่วนมากตัวละครแบบนี้จะเป็นผู้หญิงเสียเป็นส่วนใหญ่ และตัวละครเหล่านี้ก็มักจะไม่ค่อยสมหวังในความรัก แต่ในกลุ่มของตัวละครที่ผิดหวังก็มีหลายตัวละครที่สมหวังในความรักเมื่อไปแอบชอบอีกฝ่าย วันนี้เราเลยไปรวมตัวละครที่แอบชอบแอบรักแล้วสมหวัง ซึ่งสามารถทำลายกำแพง ‘Friend Zone’ กับคำว่า “เฟื่อน” ได้มานำเสนอ จะมีความรักแอบชอบแบบไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในอนิเมะ

ชอบตั้งแต่แรกเห็น Chichi จาก Dragon Ball

Dragon Ball

เริ่มต้นตัวละครแรกกับสาวน้อยผู้ยึดมั่นในรักแรกพบ อย่าง จีจี้ (Chichi) สาวน้อยน่ารักลูกสาวปีศาจวัวจากซีรีส์ ‘Dragon Ball’ ซึ่งการพบกันของทั้งคู่นั้นเกิดจากตอนที่ ซง โกคู (Son Goku) ได้บังเอิญไปเจอสาวน้อยที่กำลังถูกรังแก (น่าจะเป็นฝ่ายสาวน้อยที่จะรังแกเขาได้มากกว่า) โกคูเลยไปช่วยจึงทำให้จีจี้หลงรักในความดีและจิตใจงดงามของโกคูจนสารภาพรักและขอแต่งงานด้วย ซึ่งตัวโกคูในตอนนั้นก็ยังใสซื่อจนคิดว่าการขอแต่งงานคืออาหารจึงตอบตกลง ก่อนที่ทั้งคู่จะไม่ได้พบกันอีกเลยจนทั้งสองโตเป็นหนุ่มสาว จีจี้จึงมาทวงสัญญาเรื่องการแต่งงานจากโกคูในศึกชิงจ้าวยุทธภพครั้งที่ 23 ซึ่งโกคูที่ก็ยังไม่รู้ว่าการแต่งงานคืออะไรก็ตอบรับ (ใสซื่อจริงพ่อคุณ) จนทั้งคู่ก็ได้แต่งงานกันในเวลาต่อมา นับเป็นต้นแบบตัวละครที่แอบชอบแล้วสมหวังไม่จบลงที่เฟื่อนคนแรก ๆ ในวงการการ์ตูนเลยก็ว่าได้

Dragon Ball

แอบมองเธออยู่นะจ๊ะเธอไม่รู้บ้างเลย Hinata Hyuuga และ Haruno Sakura จาก Naruto Shippuden

Naruto Shippuden

แนะนำแบบคู่ไปเลยเพราะทั้งสองสาวอย่าง ฮิวงะ ฮินาตะ (Hyuuga Hinata) กับ ฮารุโนะ ซากุระ (Haruno Sakura) สองสาวจากเรื่อง ‘Naruto Shippuden’ นั้นคือคนที่สามารถทำลายกำแพง ‘Friend Zone’ และไม่จบลงที่คำว่าเฟื่อนได้อย่างสวยงาม โดยเริ่มจากฮินาตะที่ถ้าเรามองกันตามจริงแล้วตัวของฮินาตะนั้นแอบชอบ อุซึมากิ นารูโตะ (Uzumaki Naruto) มาตั้งแต่เด็กแล้ว แถมยังคอยแอบตามแอบดูแอบให้กำลังใจอยู่ห่าง ๆ จนสุดท้ายการแอบให้กำลังใจก็ส่งไปถึงนารูโตะที่รับรักสาวตาขาวคนนี้อย่างเต็มใจ จนสุดท้ายทั้งคู่ก็ได้แต่งงานมีลูกกัน ส่วนซากุระนั้นในตอนแรกทุกคนที่ได้อ่านเรื่อง “นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ” ต่างก็คิดว่าซากุระต้องคู่กับนารูโตะ เพราะตามหลักเมื่อมีตัวละครสาวน้อยที่แสดงออกว่าชอบตัวละครหนุ่มรูปหล่อแบบเปิดเผยมักจะไม่สมหวัง (ต้องพูดว่าไม่มีหวังเลยในยุคนั้น) แต่สุดท้ายอาจารย์คนวาดก็หักมุมความคิดทุกคน เพราะสุดท้ายซากุระก็สามารถทำลายคำว่าเฟื่อนลงได้ จนสุดท้ายซากุระก็แต่งงานกับ อุจิวะ ซาซุเกะ (Uchiha Sasuke) เรียกว่าสมหวังจนน่าอิจฉาเลยทีเดียว

Naruto Shippuden

เกือบทำลายกำแพงคำว่าเฟื่อน Kitagawa Marin จาก Sono Bisque Doll wa Koi wo suru

Sono Bisque Doll wa Koi wo suru

คราวนี้เปลี่ยนมาดูคู่ที่เกือบ (ย้ำว่าเกือบ) จะทำลายคำว่าเฟื่อนไปแล้วกับ มาริน คิตากาวะ (Kitagawa Marin) จาก ‘Sono Bisque Doll wa Koi wo suru’ หรือในชื่อไทยอย่าง “หนุ่มเย็บผ้ากับสาวนักคอสเพลย์” ซึ่งสำหรับคนที่ยังไม่เคยดู อนิเมะเรื่องนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของมารินสาวสวยประจำโรงเรียนที่ชอบการแต่งคอสเพลย์แต่ตัวเธอไม่มีความสามารถในการตัดเย็บเสื้อผ้าเลย จนไปเจอกับ วาคานะ โกโจ (Wakana Gojo) ที่เป็นนักตัดชุดตุ๊กตาจนทั้งคู่ได้มาพบกันจนเกิดเป็นเรื่องราวความรัก ที่หญิงสาวดันเผลอใจไปชอบโกโจคุงแบบที่ตัวเองก็ไม่รู้ตัว ขณะที่ชายหนุ่มนั้นชอบสาวมารินแบบ 100% แต่เจ้าตัวก็คิดว่ามารินคงไม่ชอบคนแบบตนเลยยั้งใจเอาไว้ แต่ก็มีอยู่หลายครั้งที่ทั้งคู่เกือบทำลาย ‘Friend Zone’ ไปแล้ว ซึ่งต้องรอดูว่าทั้งคู่จะก้าวข้ามคำว่าเฟื่อนได้ตอนไหน และการที่ทั้งคู่มาอยู่ในบทความนี้ก็เพราะว่าผลสุดท้ายทั้งคู่ก็ต้องเป็นแฟนกันแน่นอน บทมาขนาดนี้ถ้าจะหักมุมให้ไม่ได้เป็นแฟนกัน คนอ่านมังงะกับดูอนิเมะคงไปขู่ฆ่าคนเขียนแน่นอน

Sono Bisque Doll wa Koi wo suru

เหลือแค่เวลาที่จะทำลายกำแพงคำว่าเฟื่อน Shirogane Miyuki จาก Kaguya-sama wa Kokurasetai

Kaguya-sama wa Kokurasetai

เมื่อพูดถึงเรื่องราวความรักของการแอบชอบใครบางคนแล้วสมหวังนั้น หลายครั้งไม่จำเป็นต้องรอดูจนถึงตอนจบหรือรอให้คนเขียนเฉลยว่าทั้งคู่จะได้แต่งานกัน แต่เราคนดูก็สามารถรู้ได้เลยว่าสองคนนี้ต้องได้เป็นแฟนกันอย่างแน่นอน แต่เพราะอะไรบางอย่างที่มาขวางกั้นจึงทำให้ทั้งคู่ต่างยังคงเป็นแค่เฟื่อน ยังไม่ก้าวพัฒนาไปมากกว่านั้น แต่นั่นก็คือประเด็นสำคัญของเรื่อง “สารภาพรักกับคุณคางุยะซะดีๆ” หรือ ‘Kaguya-sama wa Kokurasetai’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของ ชิโรงาเนะ มิยูกิ (Shirogane Miyuki) ประธานนักเรียนผู้สมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่างกับ ชิโนมิยะ คางุยะ (Shinomiya Kaguya) ลูกคุณหนูผู้เพียบพร้อมที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนทั้งคู่ก็เหมาะสมกันแบบสุด ๆ แถมทั้งคู่ต่างก็มีใจให้กัน แต่ด้วยหลาย ๆ เรื่องที่เข้ามาที่ส่วนมากจะเป็นความกลัวว่าตนเองจะไม่เหมาะสมกับอีกฝ่ายจนไม่กล้าสารภาพรักออกไป แต่ทั้งคู่ก็พยายามทำลายกำแพงคำว่าเฟื่อนอยู่ ซึ่งสุดท้ายแล้วทั้งคู่ต้องทำลายกำแพง ‘Friend Zone’ ไปได้แน่นอนแค่รอเวลาเท่านั้น เมื่อเป็นแบบนั้นทั้งคู่จึงถูกจัดให้เข้ามาอยู่ในบทความนี้

Kaguya-sama wa Kokurasetai

ยอมทุกอย่างเพื่อความรัก Amane Misa จาก Death Note

Death Note

อีกหนึ่งของการทำลายกำแพงคำว่าเฟื่อน นั่นคือการยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ความรักนั้นมาแม้จะยอมแลกกับชีวิตอีกครึ่งหนึ่งก็ตาม แต่อีกฝ่ายที่ยอมให้ข้ามกำแพงคำว่าเฟื่อนมานั้นกลับแค่ต้องการหลอกใช้เหมือนกับคู่ของ อามาเนะ มิสะ (Amane Misa) และ ยางามิ ไลท์ (Yagami Light) จากเรื่อง ‘Death Note’ ที่ถ้าใครเคยอ่านมังงะหรือดูอนิเมะมาแล้วจะทราบดีว่าตัวละครมิสะมิสะในเรื่อง ‘Death Note’ คือคนที่น่าสงสารที่สุดในเรื่อง เพราะเธอคือคนเดียวที่แน่วแน่แถมยังบูชาความรักแบบสุดชีวิต ที่เรียกว่ายอมทุกอย่างเพื่อทำลายกำแพงคำว่าเฟื่อนเพื่อกุมหัวใจไลท์หรือ ‘Kira’ ชายผู้พิพากษาคนชั่วด้วยสมุดโน้ต ที่ถ้าถามว่ายอมขนาดไหนก็คงขนาดที่ว่ายอมสละอายุไขครึ่งหนึ่งของตัวเอง เพื่อแลกกับพลังดวงตายมทูตตามที่ไลท์ขอ ซึ่งคนที่ยอมแลกอายุขัยครึ่งหนึ่งจะได้พลังในการมองเห็นชื่อนามสกุลของคน ๆ นั้นทันที ซึ่งเป็นสูตรโกงที่ไลท์ไม่ยอมแลกเองแต่เขาใช้ความรักที่มิสะมิสะมีเพื่อหลอกใช้เธอ เรียกว่าเอาความรักมาแลกเพื่อหลอกใช้ ส่วนอีกฝ่ายก็รู้ว่านี่คือการหลอกใช้แต่ก็ยอมเพราะรัก เรียกว่าเป็นการแลกเพื่อข้าม ‘Friend Zone’ ที่ลงทุนจริง ๆ

Death Note

โชคชะตากำหนดให้คู่กัน Tsukino Usagi จาก Sailor Moon

Sailor Moon

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าขาดคู่พระนางคู่นี้ไปกับ สึคิโนะ อุซางิ (Tsukino Usagi) หญิงสาวมัธยมต้นที่เรียนก็ไม่เก่งกีฬาก็ไม่เอาไหน แถมยังขี้โวยวายไม่มีความอดทนที่แทบไม่มีอะไรเลย แต่สิ่งเหล่านั้นกลับไปถูกใจหนุ่มใหญ่อย่าง จิบะ มาโมรุ (Chiba  Mamoru) ได้อย่างถอนตัวไม่ขึ้น ที่ตั้งแต่แรกเห็นทั้งคู่ก็กระโดดข้ามความสัมพันธ์จากคนรู้จักมาเป็นแฟนกันเลย ซึ่งในเรื่องก็ได้เฉลยว่าทั้งคู่นั้นคือคู่รักกันมาตั้งแต่ชาติปางก่อน และในอนาคตทั้งคู่จะได้แต่งงานมีลูกกันที่แบบไม่ต้องลุ้นเลยว่าจะเกิดอะไรสำหรับคู่นี้ และเมื่อเราย้อนกลับไปในช่วงแรกที่อุซางิเจอมาโมรุหญิงสาวก็แสดงออกนอกหน้าว่าชอบทันที และอย่างที่เราได้บอกไปในหัวข้อก่อนว่าตัวละครที่ทำแบบนี้มักจะจบไม่สวย แต่อุซางิก็คือหนึ่งในตัวละครที่ทำลายคำสาปเฟื่อนลงได้อีกหนึ่งคนในวงการการ์ตูน ซึ่งด้วยความโรแมนติกนี้จึงทำให้ ‘Sailor Moon’ เป็นการ์ตูนที่สาวแท้สาวเทียมชื่นชอบและหลงรักเรื่อยมา

Sailor Moon

รักเธอแต่เธอไม่รู้ Mashiro Moritaka จาก Bakuman Mangaka e no Dou

Bakuman Mangaka e no Dou

มาถึงความรักที่เป็นการทำลายคำว่าเฟื่อนแบบแปลก ๆ กันบ้าง กับการ์ตูนเรื่อง ‘Bakuman Mangaka e no Dou’ หรือในชื่อไทยอย่าง “บาคุแมน วัยซนคนการ์ตูน” ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายสองคนที่มีความฝันอยากเป็นนักเขียนการ์ตูน ที่ถ้ามองดูภายนอกก็คงคิดว่าเรื่องราวในการ์ตูนเรื่องนี้คือการเขียนการ์ตูนเป็นหลัก แต่ความจริงแล้วเนื้อหาหลักของเรื่องนี้คือความรักที่เป็นแรงพลักดันให้สู้ต่อไป แถมเป็นความรักที่แปลกมาก ๆ เพราะแทนที่จะเป็นฝ่ายชายหนุ่มอย่าง มาชิโระ โมริทากะ (Mashiro Moritaka) จะเป็นฝ่ายชอบ อาซึกิ มิโฮะ (Azuki Miho) ฝ่ายเดียว ที่เป็นตามสูตรการ์ตูนญี่ปุ่นที่เราจะได้ตามเรื่องราวของพระเอกในเรื่อง ที่บอกเราตลอดว่าเขาชอบมิโฮะมาตั้งแต่แรกเห็นและรักเรื่อยมาแต่ไม่กล้าสารภาพรัก จนวันหนึ่งพี่แกดันไปสารภาพรักและขอแต่งงานกับมิโฮะแบบงง ๆ มึน ๆ แต่แทนที่สาวเจ้าจะกลัวหรือไม่ชอบ ตรงข้ามเธอกลับตอบตกลงแบบง่าย ๆ จนเรามาทราบทีหลังว่าตัวของมิโฮะนั้นก็ชอบมาชิโระตั้งแต่แรกเห็นเหมือนกัน แต่ด้วยความที่เธอเป็นผู้หญิงจึงไม่กล้าสารภาพรักออกไป จนเมื่อชายหนุ่มข้ามกำแพงคำว่าเฟื่อนมาหญิงสาวก็รีบยิ้มรอรับทันที ซึ่งน่าอิจฉามาก ๆ สำหรับคู่นี้

Bakuman Mangaka e no Dou

รักแรกพบที่สมหวัง Agatsuma Zenitsu จาก Kimetsu no Yaiba

Kimetsu no Yaiba

ปิดท้ายกับตัวละครที่ไม่น่าจะทำลายกำแพง ‘Friend Zone’ หรือเฟื่อนได้เลย แต่สุดท้ายเขาก็ทำได้กับหนุ่มน้อยผู้ใช้ปราณอัสนีสุดเก่งกาจจากเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร ‘Kimetsu no Yaiba’ กับเรื่องราวของหนุ่มน้อยผู้โหยหาความรัก ชนิดที่เรียกว่าเขาสามารถตกหลุมรักผู้หญิงที่ยิ้มให้ตัวเองตามมารยาทได้ทันที พร้อมยังขอร้องอ้อนวอนให้ผู้หญิงมาแต่งงานกับตน หรือแม้แต่จะยอมโดนหลอกเพื่อให้ได้ความรัก ที่ตามปกติตัวละครแบบนี้มักจะไม่สมหวังในความรัก แบบเดียวกับพวกตัวละครที่แสดงออกโจ่งแจ้งว่าชอบอีกฝ่ายแบบออกหน้า แต่สุดท้าย อากาสึมะ เซ็นอิตสึ (Agatsuma Zenitsu) ก็สามารถข้ามเส้นแบ่งของคำว่าเฟื่อนมาเป็นสามีได้ในช่วงท้ายของเรื่อง ที่แม้ในตอนแรกเซ็นอิตสึจะดูเป็นคนไม่เอาไหนเจ้าชู้ แต่เมื่อเขาเจอกับ คามาโดะ เนซึโกะ (Kamado Nezuko) ตัวเซ็นอิตสึก็เลิกเจ้าชู้ทันที เหมือนกับว่าตัวเองได้เจอคนที่ตามหามาแล้ว บวกกับความแน่วแน่จริงจังหลังจากที่พบกันครั้งแรก ก็ทำให้คุณพี่เขยยอมรับเซ็นอิตสึมาเป็นคนในครอบครัวในที่สุด นับเป็นตัวละครโชคดีที่สมหวังในความรักอีกหนึ่งคนที่คนอ่านอิจฉา

Kimetsu no Yaiba

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวความรักที่น่าอิจฉาของเหล่าตัวละครในอนิเมะ ที่สามารถทำลายกำแพง ‘Friend Zone’ และคำว่าเฟื่อนลงได้ ซึ่งเอาจริง ๆ นอกจาก 9 ตัวละครที่เราหยิบมานำเสนอแล้ว ยังมีอีกหลายตัวละครที่สมหวังอีกเอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมานำเสนอ รวมถึงตัวละครที่ไม่สมหวังในความรักเอาไว้ถ้าสนใจก็รออ่านกันได้ และถ้าใครมีตัวละครในอนิเมะที่ข้ามคำว่าเฟื่อนไปได้อีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็รอติดตามกันได้ รับรองว่าคุณได้อ่านบทความแปลก ๆ พร้อมข้อมูลที่น่าสนใจให้อ่านเรื่อย ๆ หรือจะไปย้อนอ่านบทความเก่า ๆ ก็มีอยู่หลายเรื่องที่คุณอาจจะสนใจ ลองเข้าไปอ่านในแบไต๋ตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส