เมื่อพูดถึงการใช้ภาษาแปลก ๆ ที่ต่างกับภาษาปกติในยุคนี้ ที่เป็นการแปลงจากภาษาพูดมาใช้ในภาษาเขียนที่เปลี่ยนเป็นความหมายใหม่ ซึ่งหลายคนที่เพิ่งเคยเจอก็อาจจะคิดว่าสิ่งเหล่านี้มันคือสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นมา จนคิดว่าไปว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นการทำลายความสวยงามของภาษาไทย ซึ่งถ้าเราย้อนกลับไปในอดีตก็เคยมีภาษาแปลก ๆ เกิดขึ้นมาก่อน อย่างคำว่า “จ๊าบ” ที่หมายถึงเจ๋งยอดเยี่ยม หรือ “สะแด่วแห้ว” ที่หมายถึงสนุกมาก ๆ โอเคเลย หรือคำแปลก ๆ ไปเลยอย่าง “ คิขุอาโนเนะ” ที่หมายถึงน่ารักมาก ๆ ที่สุดท้ายคำเหล่านี้ก็เป็นแค่คำพูดที่คนใช้กันขำ ๆ ไม่ได้เป็นการทำลายภาษาไทยอย่างที่หลายคนคิด เหมือนอย่างสมัยนี้ที่ก็มีคำแปลก ๆ เกิดขึ้นอย่างคำว่า “เฟื่อน” ที่หมายถึงคนที่สนิทกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่แฟน หรือจะเป็นคำที่มีคนใช้มากที่สุดอย่าง “น่ารักเกินปุยมุ้ย” ที่เป็นการแปลงคำจากคำว่า “น่ารักเกินไปไหม” มาพูดให้ดูน่ารัก ซึ่งเมื่อพูดถึงความน่ารักของตัวละครในอนิเมะ จนเราต้องอุทานว่า “น่ารักเกินปุยมุ้ย” ออกมาก็มีอยู่มากมาย จนต้องมีการจัดอันดับเป็น ‘Ranker’ ขึ้นมา โดยจะมีความเห็นที่ชอบและไม่ชอบเป็นตัวยืนยันความน่ารักของพวกเธอเหล่านี้ และนี่คือเหล่าสาวน้อยน่ารักที่เหล่าพี่ชายต่างลงความเห็นว่าน่ารักเกินปุยมุ้ย จะมีใครบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Yui Hirasawa จากเรื่อง K-On! ชอบ 5,179 ไม่ชอบ 1,427

K-On!

เริ่มต้นตัวละครแรกที่หลายคนต่างตกหลุมรักความน่ารักคิขุอาโนเนะของเธอ กับสาวน้อยมือกีตาร์และนักร้องนำของวง ‘Ho-kago Tea Time’ กับ ยุ้ย ฮิราซาว่า (Yui Hirasawa) จากเรื่อง ‘K-On!’ สาวน้อยผู้มองโลกในแง่ดีแม้จะเรื่องนั้นจะค่อนข้างแย่ขนาดไหนก็ตาม แต่ยุ้ยจังของเราก็ยังคงพยายามหาสิ่งดี ๆ ในเรื่องเหล่านั้นและพยายามก้าวข้ามมันไป ซึ่งสิ่งนี้มันคือสิ่งที่พี่ชายหลายคนอยากให้น้องสาวตัวเองมี เพราะไม่ใช่แค่ร้องไห้มาขอให้พี่ชายช่วยอย่างเดียว แต่น้องสาวที่ดีคือต้องพยายามเติบโตด้วยตัวเองแบบที่ยุ้ยจังทำ แถมเธอยังชอบเล่นดนตรีและเป็นนักร้องนำที่แม้ในบางครั้งเธอจะไม่ค่อยรู้เรื่องดนตรีก็ตาม ใครที่ไม่เคยดูแนะนำเลย เพราะนอกจากยุ้ยจังแล้วก็ยังมีสาว ๆ ในวงที่น่ารักที่สามารถตกเหล่าพี่ชายทั้งหลายให้ชอบพวกเธอได้อย่างแน่นอน และด้วยความน่ารักเกินปุยมุ้ยของยุ้ยจังจึงทำให้อันดับ ‘Ranker’ ของเธอมีคนชอบถึงชอบ 5,179 คะแนน ไม่ชอบ 1,427 คะแนน ถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับคะแนนคนที่ชอบ ส่วนคนที่ไม่ชอบคงเพราะนิสัยดูเป็นเด็กที่ไม่เข้าใจอะไรและคิดมั่วไปเองในการแก้ปัญหาแบบมองโลกในแง่ดีที่มันก็ใช่ว่าจะดี แต่โดยรวมเหล่าพี่ชายก็ชอบยุ้ยจังในความน่ารักใส ๆ ของเธอนั่นเอง

K-On!

Shiro จากเรื่อง No Game No Life ชอบ 6,851 ไม่ชอบ 1,866

No Game No Life

หนึ่งในความฝันของเหล่าพี่ชายหลาย ๆ คนในโลกแห่งความเป็นจริงต้องการ คือน้องสาว (ต่างแม่) ที่แสนน่ารักขี้อ้อนและติดพี่ชายเหมือนอย่างที่ ชิโระ (Shiro) สาวน้อยอัจฉริยะจากเรื่อง ‘No Game No Life’ สาวน้อยขวัญใจเหล่าพี่ชายเป็น เพราะแม้ภายนอกชิโระจะดูเป็นสาวเก่งเป็นคนฉลาดผู้เชี่ยวชาญด้านหมากรุกแถมยังสามารถพูดได้ถึง 18 ภาษา และเรียนรู้ภาษาของ ‘Immanity’ ได้ภายใน 15 นาทีใน ขณะที่ โซระ (Sora) ผู้พี่ต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงในการเรียนรู้ แถมเธอยังเก่งเรื่องเกมทุกแบบนี่ยังไม่นับหน้าตาที่น่ารักที่ใครเห็นต่างก็ชอบเธอ แต่เห็นแบบนี้ชิโระกลับมีปัญหาทางการเข้าสังคมและการเข้าใจอารมณ์หรือพฤติกรรมของคนรอบตัว จนทำให้สาวน้อยต้องอยู่กับพี่ชายตลอดเวลาเพื่อสอนเรื่องต่าง ๆ ที่เธอไม่เข้าใจเกี่ยวกับการเข้าสังคม นั่นจึงทำให้ชิระกลายเป็นน้องสาวที่ติดพี่ชายมาก ๆ ขนาดที่ว่าถ้าไม่อยู่กับพี่ชายชิโระจะนิ่งเงียบไม่ตอบโต้ใด ๆ กับใคร แต่เมื่ออยู่กับพี่ชายก็จะเป็นน้องสาวที่น่ารักจนพี่ชายหลายคนอยากมีน้องสาวขี้อ้อนและเป็นอัจฉริยะแบบนี้บ้าง จึงทำให้ได้คะแนนความชอบชิโระจังสูงถึง 6,851 คะแนน ไม่ชอบ 1,866 คะแนน ที่น่าจะมาจากการติดพี่ชายเกินไปจนทำอะไรไม่ได้ เพราะบางคนก็ไม่ชอบน้องสาวที่ไม่รู้จักโตเหมือนกัน

No Game No Life

Rem จากเรื่อง Re ZERO ชอบ 6,365 ไม่ชอบ 1,872

Re ZERO

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าขาดสาวน้อยผมฟ้าจากซีรีส์ที่คนเรียกว่า ‘Rem ZERO’ มากกว่าชื่อจริงของเรื่องอย่าง ‘Re ZERO’ ที่มีสาวน้อยหัวฟ้าอย่าง เรม (Rem) แทบจะขโมยซีนความเด่นไปจนหมด ที่แม้แต่น้องสาวฝาแฝดที่เหมือนกันทุกอย่างจะต่างแค่สีผมยังเอาชนะความน่ารักของเรมไม่ได้ ด้วยความที่ตัวของเรมนั้นดูเป็นสาวน้อยที่อ่อนหวานอ่อนไหว เพราะสิ่งที่เธอต้องแบกรับจนทำให้เรมดูน่าปกป้อง (เอาจริง ๆ เรมต้องปกป้องเรามากกว่า) บวกกับบทของเธอที่มาในรูปแบบของคนรับใช้ ที่คอยติดตามเข้าใจและอยู่เคียงข้างตัวประกอบที่เป็นพระเอกอยู่เสมอ และถ้าคุณมีน้องสาวหลายคนก็อยากมีน้องแบบเรมจัง ที่ทั้งน่ารักทำงานบ้านก็เป็นแถมยังเข้าใจในสิ่งที่เราเป็น และที่สำคัญที่สุดคือเธอสามารถปกป้องเราได้ ส่วนคนที่ไม่ชอบเธอก็น่าจะมาจากบทที่เรมมีความอ่อนแอที่แสดงออกมา บวกกับบทคนใช้ที่ถ้าเรามีน้องสาวคงไม่อยากให้เธอมาเป็นคนใช้ดูแลเดินตามเราเป็นคนใช้แบบนี้หรอก เมื่อเป็นอย่างนั้นเรมจึงได้คะแนนความชอบไป 6,365 คะแนน ไม่ชอบ 1,872 คะแนนแล้วคุณละชอบเรมแบบไหน

Re ZERO

The Platelets จากเรื่อง Cells At Work ชอบ 6,848 ไม่ชอบ 1,793

Cells At Work

คราวนี้มาดูตัวอย่างรูปร่างของน้องสาวที่เหล่าพี่ชายอยากมีกันบ้าง ซึ่งถ้าจะให้อธิบายให้เห็นภาพได้ง่ายที่สุดก็คงจะต้องยกตัวอย่างน้อง เกล็ดเลือด (The Platelets) จากเรื่อง ‘Cells At Work’ ที่ดูภายนอกแล้วจะเป็นเหมือนเด็กน้อยตัวเล็ก ๆ ที่ดูน่าดูแลเอาใจใส่ขี้อ้อนเหมือนเด็ก แต่ในบางครั้งก็สามารถดูแลตัวเองและพึ่งพาได้เหมือนน้องเกล็ดเลือดคนนี้ ที่สำหรับคนที่ไม่รู้จัก ตัวของน้องเกล็ดเลือดคือการจำลองเซลล์เกล็ดเลือดในตัวเรา ที่เธอนั้นจะเกิดและเติบโตมาเท่าเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นสิ่งที่เหล่าพี่ชายต้องการและอยากให้น้องสาวตัวเล็กน่ารักแบบนี้ตลอดไปไม่ต้องโตไปกว่านี้ และด้วยความน่ารักไม่ต้องโตไปกว่านี้อีกแล้วก็เลยทำให้มีคนชอบน้องไปถึง ชอบ 6,848 คะแนน ไม่ชอบ 1,793 คะแนน ที่น่าจะมาจากบทของน้องที่เป็นเพียงตัวละครเสริมที่มาทำงานก่อสร้าง (เซลล์เกล็ดเลือดคือเซลล์ที่มาสมานบาดแผลให้เรา) และหลายคนคงไม่อยากให้คนที่เรารักเป็นเด็กตลอดไป เพราะเขาต้องมีชีวิตเป็นของตัวเองในอนาคต มาเป็นเด็กแบบนี้ก็เลี้ยงจนตายพอดีนั่นคือสิ่งที่เหล่าพี่ชายบางส่วนคิด

Cells At Work

Eri จากจากเรื่อง My Hero Academia ชอบ 4,940 ไม่ชอบ 1,059

My Hero Academia

อีกหนึ่งลักษณะของน้องสาวที่เหล่าพี่ชายหลายคนอยากมี นั่นคือการเป็นพี่ชายที่คอยดูแลปกป้องน้องสาวผู้อ่อนแอ ที่เราต้องยกตัวอย่างสาวน้อยมีเขาอย่าง เอริ (Eri) จากเรื่อง ‘My Hero Academia’ ที่สำหรับคนที่ไม่รู้จัก ตัวของน้องเอรินั้นคือเด็กพิเศษที่มีพลังในการลบล้างพลังอัตลักษณ์ของคนอื่น ๆ ให้หายไปได้ เธอจึงถูกใช้เป็นเครื่องมือในการทดลองเป็นยาทำให้เอริกลายเป็นสาวน้อยที่ขี้กลัว จนเหล่าพี่ ๆ ที่เมื่อช่วยเอริออกมาได้ทุกคนก็พร้อมจะดูแลให้ความรักและปกป้องเอริ เหมือนกับที่เหล่าพี่ชายหลายคนในโลกแห่งความจริงที่อยากมีน้องสาวแบบนี้ เพื่อจะได้ทำหน้าที่ปกป้องน้องสาวจากอันตราย เพื่อจะได้เห็นรอยยิ้มที่เป็นการขอบคุณที่เหล่าพี่ชายต้องการ และด้วยความน่าสงสารและความขี้อ้อนของเอริจึงทำให้มีคนชอบเธอสูงถึง 4,940 คะแนน ไม่ชอบ 1,059 คะแนน ส่วนคนที่ไม่ชอบน้องสาวแบบนี้ เพราะความอ่อนแอของน้องสาวมันทำให้เราต้องดูแลตลอดเวลา น้องสาวควรจะดูแลตัวเองไม่ใช่รอให้เราปกป้องอย่างเดียวนั่นคือสิ่งที่พี่ชายบางคนคิด

My Hero Academia

Rikka Takanashi จากเรื่อง  Love, Chunibyo & Other Delusions ชอบ 5,272 ไม่ชอบ 1,527

 Love, Chunibyo & Other Delusions

จะดีแค่ไหนถ้าน้องสาวของเราเป็นพวก ชูนิเบียว (อาการของคนที่คิดว่าตัวเองมีพลังหรือเป็นตัวละครในการ์ตูนในโลก) อย่าง ริกกะ ทาคานาชิ (Rikka Takanashi) สาวน้อยผ้าปิดตาจากเรื่อง  ‘Love, Chunibyo & Other Delusions’ ที่ตัวของริกะนั้นเชื่อว่าตัวเองนั้นเป็นแม่มดที่ครอบครองดวงตาของทรราช “Eye of the Wicked Lord” จนทำให้เธอต้องใส่ผ้าปิดตาปีศาจนี้เอาไว้ตลอดเวลา ซึ่งการเป็นชูนิเบียวของริกะนั้นก็ไปถูกอกถูกใจเหล่าพี่ชายที่ชอบอนิเมะมาก ๆ ลองคิดดูว่าถ้าเรามีน้องสาวน่ารักที่ชอบการ์ตูนและเชื่อว่าตนเองเป็นแบบนั้นแบบนี้มันจะดูน่ารักขนาดไหน จนหลายคนฝันว่าถ้ามีน้องสาวแบบนี้คงจะร่วมชูนิเบียวไปพร้อมกับเธอด้วยอย่างแน่นอน แถมน้องสาวคนนี้ก็หน้าตาน่ารักดูเป็นเด็กน้อยที่พี่ชายต้องปกป้องที่เจอแบบนี้ใครไม่รักก็บ้าแล้ว ในส่วนของคะแนนความชอบของริกะจังก็สูงถึง 5,272 คะแนน ส่วนไม่ชอบก็อยู่ที่ 1,527 คะแนน ที่น่าจะมาจากความเป็นชูนิเบียวที่แยกความจริงกับโลกในอนิเมะไม่ออกจนดูไม่เต็มในบางครั้ง ที่หลายคนคงไม่อยากมีน้องสาวแบบนี้

 Love, Chunibyo & Other Delusions

Kanna Kamui จากเรื่อง Miss Kobayashi’s Dragon Maid ชอบ 8,672 ไม่ชอบ 1,833

Miss Kobayashi's Dragon

เมื่อพูดถึงน้องสาวในอุดมคติของเหล่าพี่ชายในโลกแห่งความจริงชอบ หลัก ๆ คือต้องเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็ก (หน้าเด็กก็นับ) นิสัยขี้อ้อนขี้งอนเหมือนเด็กและติดพี่ชายชอบเกาะแขนและหวงพี่ชายมาก ๆ นั่นคือสิ่งที่เหล่าพี่ชายอยากได้ เหมือนอย่างที่น้องมังกรตัวจิ๋วอย่าง คันนา คามุย (Kanna Kamui) จากเรื่อง ‘Miss Kobayashi’s Dragon Maid’ มี ที่ตัวของน้องนั้นตรงใจเหล่าพี่ชายทุกอย่างที่กล่าวมา นอกจากที่กล่าวมาแล้วน้องคันนายังมีความไร้เดียงสาแบบเด็ก ๆ เพราะเธอไม่ใช่คนของโลกนี้เธอจึงไม่รู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง แต่ด้วยความเป็นเด็ก (เด็กในโลกนี้แต่เมื่อเทียบอายุกับคนแล้วน้องมีอายุเยอะกว่ามนุษย์) จึงทำให้คันนาเป็นเด็กขี้อ้อนที่ตรงกับสิ่งที่เหล่าพี่ชายอยากมี แบบที่ตัวเล็กน่ารักพกพาง่ายพร้อมกับลูบหัวน้องสาวด้วยรอยยิ้ม ขณะที่เธองอนทำแก้มป่องใส่เราที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนคันนาก็เป็นน้องสาวที่เหล่าพี่ชายอยากมี จนได้คะแนนความชอบไป 8,672 คะแนน ไม่ชอบ 1,833 คะแนน ที่ความไม่ชอบก็ตรงที่น้องดูเป็นเด็กไม่รู้จักโตทั้งที่อายุก็ไม่น้อยแล้วมันดูไม่น่ารักสำหรับบางคน

Miss Kobayashi's Dragon

Kamado Nezuko จากเรื่อง Kimetsu no Yaiba ชอบ 6,537 ไม่ชอบ 1,190

Kimetsu no Yaiba

ปิดท้ายกับตัวละครน้องสาวคนล่าสุดที่เหล่าพี่ชายทุกคนหลงรักกับ คามาโดะ เนซึโกะ (Kamado Nezuko) จากเรื่อง ‘Kimetsu no Yaiba’ ที่เราต้องแยกเธอออกเป็นน้องสาวสองแบบ อย่างแรกคือตอนก่อนเป็นอสูร ตัวของเนซึโกะนั้นเป็นน้องสาวที่ดูแลน้อง ๆ เข้าอกเข้าใจพี่ชาย ที่เรียกว่าเป็นน้องสาวธรรมดาที่พบเห็นได้ทั่วไปในโลกแห่งความจริง กับตอนเป็นอสูรที่ลักษณะนิสัยของเนซึโกะจะเปลี่ยนไปจากสาวน้อยขี้อ้อนต้องการให้พี่ชายลูบหัวเอาอกเอาใจและหวงพี่ชายมาก ๆ ซึ่งตรงนี้คือลักษณะที่พี่ชายหลายคนอยากมีมากที่สุดในชีวิตจริง เพราะพี่ชายที่ชอบน้องสาวแบบนี้คือคนที่ต้องการให้อีกฝ่ายมาเอาใจมาแสดงความรัก ที่ทำให้เรา (เหล่าพี่ชาย) อยากเป็นคนดูแลปกป้องคนที่เรารัก ซึ่งเนซึโกะก็เข้ากับสิ่งที่พี่ชายอยากได้จึงไม่แปลกใจที่จะมีคะแนนคนที่ชอบสูงถึง 6,537 คะแนน และไม่ชอบมีเพียง 1,190 คะแนน ที่น่าจะมาจากความใสซื่อต้องมาสอนมาบอกทุกอย่างและต้องปกป้องตลอดเวลา พี่ชายบางคนก็คงไม่ชอบน้องสาวแบบนี้ก็มี

Kimetsu no Yaiba

ก็จบกันไปแล้วกับการรวมเหล่าน้องสาวต่าง ๆ ที่พี่ชายอาจจะชอบ โดยการอ้างอิงคะแนนจากเหล่าพี่ชายในเว็บไซต์ ‘Ranker’ มาอ้างอิง ซึ่งต้องบอกก่อนว่าการจัดอันดับนี้ไม่ได้บอกว่าน้องสาวคนไหนดีกว่าหรือมีคนรักคนชอบน้อยกว่ากัน แต่เป็นเพียงการยกตัวอย่างความน่ารักของผู้คนที่ชอบตัวละครเหล่านี้มาอ้างอิงเท่านั้น เพราะความชอบไม่ชอบก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคลคงไปว่ากันไม่ได้ และถ้าขาดน้องสาวคนไหนแนวใดไปก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการอนิเมะก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้อ่านบทความแปลก ๆ น่าสนใจที่หาที่ไหนไม่ได้นอกจากที่นี่ที่เดียว ไปกดติดตามและดูบทความอื่น ๆ ต่อได้เลย เพราะในแบไต๋จะมีครบทุกอย่างที่คุณสนใจทั้งข่าวสารวงการบันเทิงข่าวเกมไปจนถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจในวงการเทคโนโลยี เข้าไปดูแล้วคุณจะติดใจอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส