[รีวิวเว็บตูน] “วันทองไร้ใจ” เมื่อสาวยุคใหม่หลุดไปในโลกปิตาธิปไตย สนุกแบบไม่ยัดเยียด!
Our score
9.5

[รีวิวเว็บตูน] “วันทองไร้ใจ” เมื่อสาวยุคใหม่หลุดไปในโลกปิตาธิปไตย สนุกแบบไม่ยัดเยียด!

จุดเด่น

  1. นำวรรณคดีเก่ามาพัฒนาใหม่ให้เนื้อเรื่องแปลกใหม่น่าสนใจและน่าติดตามมากขึ้น
  2. ออกแบบตัวละครได้ดี ทุกตัวมีที่มาที่ไปและมีมิติน่าสนใจมากขึ้น
  3. ลายเส้นสวยงามเป็นเอกลักษณ์

จุดสังเกต

  1. ต้องมีความเข้าใจในเนื้อเรื่อง 'ขุนช้างขุนแผน' ฉบับดั้งเดิมมาประมาณหนึ่ง ถึงจะรู้สึกอินไปกับเรื่องราวได้อย่างเต็มที่

ขึ้นชื่อว่าเป็นท้องเรื่องของ “ขุนช้างขุนแผน” หลาย ๆ คนคงจะฟีลแบบ bruhhh… ออกตัวเบื่อและเอียนกันไปก่อนเลย ก็ช่วยไม่ได้ล่ะนะ ในเมื่อเราต่างก็มีประสบการณ์รับรู้เรื่องราวของชาย 2 หญิง 1 อลเวงนี้มาแทบจะทั้งชีวิต เห็นมาหมดตั้งแต่เวอร์ชันวรรณกรรมในหนังสือเรียนยันละครหลังข่าว ที่ไม่ว่าจะถูกนำมาตีความใหม่กี่ครั้งก็ยังมีความ “อิหยังวะ” กับบริบทต่าง ๆ ของคนยุคที่สะท้อนสังคมในอดีตแทรกอยู่ในเนื้อเรื่องมากมาย 

“วันทองสองใจตรงไหน(ฟะ)”

“นอกจากสองคนนี้แล้ว วันทองไม่คิดจะลองคุย ๆ กับชายอื่นดูบ้างเหรอ?”

“ขุนแผนที่ว่ารักเมียนักหนา ไป ๆ มา ๆ มีเมียเป็นสิบเฉย”

“ขุนช้างนี่จะเรียกว่าคนดีได้จริงดิ ทั้งแย่งแฟนเพื่อน ทั้ง Sexual Harassment นะ”

“ทำไมสุดท้ายเหยื่ออย่างวันทองถึงต้องตายด้วยล่ะ?”

และอีกหลากหลายคำถามผุดขึ้นในหัวอีกมากมายเต็มไปหมดโดยเฉพาะ “จะเป็นยังไงถ้าวันทองจะลุกขึ้นมาสู้คน …พิมพิลาไลยจะไม่ใช่เหยื่อของแกอีกต่อไป!” ซึ่งเราเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็ต้องเคยคิดแบบนี้ไว้เหมือนกันนี่แหละ แต่ไม่รู้จะไปหาคำตอบยังไง 

เอาล่ะ บอกเลยว่า “คุณมุ” (หรือนามปากกว่าว่า Mu) นักเขียนการ์ตูนเรื่อง “วันทองไร้ใจ” เขาหาคำตอบมาให้แล้ว กับ WEBTOON สายโรแมนซ์แฟนตาซีเรื่องดังฝีมือคนไทย ที่เล่าเรื่องราวของ ‘หนึ่ง’ หญิงสาวจากยุคสมัยใหม่ที่วันหนึ่งตื่นขึ้นมาในร่างของ ‘นางวันทอง’ ตัวละครหญิงไทยยุคเก่าในวรรณกรรมเมโลดรามาสุดอาภัพ ที่ใคร ๆ ก็รู้ว่ามีจุดจบไม่ที่สวยงามเท่าไหร่ หนึ่งจึงต้องกลายเป็นวันทองคนใหม่ที่จะมาเปลี่ยนจุดจบอันแสนเศร้าและเอาตัวรอดจากโลกที่ความเท่าเทียมระหว่างหญิงกับชายต่างกันราวฟ้ากับเหวนี้ไปให้ได้ 

อ่านเรื่อง – วันทองไร้ใจ

เจ้าของผลงาน – Mu

เรตติ้งปัจจุบันใน Webtoon – 9.86 

แนว – โรแมนซ์แฟนตาซี

ปัจจุบันมี 51 ตอน (ยังไม่จบ)

แนะนำตัวละคร

หนึ่ง / วันทอง – หญิงสาวจากโลกยุคใหม่ผู้มีความเป็น Working Women สูง อ่อนโยน ฉลาด แต่ก็มีปมในใจบางอย่างที่เธอตั้งใจซ่อนมันไว้ แล้ววันหนึ่งก็ดันตื่นขึ้นมาในร่างของ ‘วันทอง’ ตัวละครหญิงไทยยุคเก่าที่เราต่างก็รู้จักดี

พลายแก้ว / ขุนแผน – พระเอกของวรรณกรรมเรื่อง “ขุนช้างขุนแผน” หล่อเท่ แบดบอย โหดดิบเถื่อนสมกับเป็นจอมขมังเวท เก่งทั้งบู๊และบุ๋น เป็นที่หมายปองของสาว ๆ ทั่วทั้งนคร …ยกเว้นหนึ่งในร่างวันทองนี่แหละ

ขุนช้าง – ตัวร้ายของวรรณกรรมเรื่อง “ขุนช้างขุนแผน” คาแรกเตอร์ที่ถูกสร้างมาเพื่อให้เป็นตัวร้ายแบบตะโกนนน!!! ผู้เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่อาจทำให้ ‘หนึ่ง’ ไม่ต้องพบจุดจบเดียวกันกับวันทอง

ความรู้สึกหลังอ่านจบ

สารภาพก่อนว่าไม่เคยอินกับเรื่องราวของ “วันทอง ขุนช้าง ขุนแผน” มาก่อนเลย ไม่ว่าจะอ่านหรือดูมันในช่วงอายุไหนก็ไม่เคยเข้าใจความคิดและการกระทำของตัวละครไหนสักคน จึงงงตัวเองอยู่เหมือนกันว่าไปเผลอสะดุดรักหลวมตัวเป็นนักอ่านตัวยงของ “วันทองไร้ใจ” ได้ไง อาจจะเป็นเพราะครั้งแรกที่ WEBTOON เค้าเปิดตัวเรื่องมาใหม่ เราก็ดันไปสะดุดกับชื่อเรื่องที่ว่า “วันทองนั้นไร้ใจ” ที่ทำให้คนอ่านปุ๊บจะรู้สึกได้ทันทีเลยว่า เอาล่ะ พลอตเรื่องมันต้องแบบสับแบบใหม่ไม่เหมือนใครแน่ ๆ เลยเหมือนถูกท้าทายให้เข้ามาลองเชิงนักเขียนดูว่าการสร้างโลกของขุนช้างขุนแผนในเวอร์ชันใหม่นี้ จะดึงให้เราอยู่กับเรื่องราวไปได้นานแค่ไหน ซึ่งก็ขอบอกเลยว่า ‘คุณมุ’ ผู้เขียนการ์ตูนเรื่องนี้ทำการบ้านมาดีเหนือความคาดหมายมาก

เพราะเคยคิดมาตลอดว่าขุนช้างขุนแผนเวอร์ชันต้นฉบับไม่เคยบอกให้เรารู้เลยว่าตัวเอกอย่าง ‘พิมพิลาไลยหรือวันทอง’ นั้นลึก ๆ แล้วเธอเป็นคนแบบไหน รู้สึกนึกคิดอย่างไร จุดหมายในชีวิตคืออะไร นางเป็นเหมือนตัวละครที่ถูกสร้างมาเพื่อไหลไปตามสถานการณ์ ตามที่บทหรือเนื้อเรื่องของตัวละครอื่น ๆ พาไป  แต่พอมาลองอ่านวันทองไร้ใจไปได้ไม่กี่ตอน มันรู้สึกได้เลยว่าเหมือนคนอ่านและวันทองจะได้กลับมาทำความรู้สึกกันใหม่อีกครั้ง 

คุณมุฉลาดมากที่สร้างตัวละคร ‘หนึ่ง’ ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนของคนยุคใหม่ที่มีความคิดความอ่านตรงกันข้ามกับวันทองคนเดิมอย่างสิ้นเชิง มีความเป็นหัวขบถเล็ก ๆ ซึ่งจะคอยตั้งคำถามแทนคนอ่านและทำในสิ่งที่วันทองคนเก่าไม่เคยกล้าทำ เมื่อตัวละครสำคัญที่สุดเปลี่ยนไปแบบพลิกหน้ามือเป็นหลักมือแบบนี้ ตัวละครอื่น ๆ และเนื้อเรื่องเดิม ๆ ก็ถูกแต่งเติมแตกแขนงกลายเป็นเรื่องราวและเหตุการณ์ใหม่ ๆ ที่คนอ่านไม่มีทางคาดเดาได้เลย พออ่านไปสักพักก็ตัดสินใจได้เลยว่าโยนเนื้อเรื่องของขุนช้างขุนแผนเวอร์ชั่นในหนังสือเรียนทิ้งไปได้เลยจ้า กลายเป็นว่านี่คือการ์ตูนของยุคใหม่ที่จะมาหยิกหลังวรรณกรรมย้อนยุค มีแต่ความสนุกและตื่นเต้นมากขึ้นทุกตอน ๆ เรียกว่าเป็นการ์ตูนไทยไม่กี่เรื่องเลยที่เรารู้สึกไว้ใจนักเขียนในบทและการดำเนินเรื่องขนาดแบบหมดใจ เพราะตั้งแต่อ่านมาก็ยังไม่เจอจุดที่น่าผิดหวังสักตอนเลยนะเอาดี ๆ 

สิ่งที่ชอบมากไม่แพ้กับคาแรกเตอร์วันทองคนใหม่และเนื้อเรื่องใหม่ที่ถูกสร้างขึ้น นั่นก็คือการตีความทั้งขุนช้างและขุนแผนเป็นเวอร์ชันใหม่ที่พาคนอ่านลงลึกเข้าไปถึงจิตใจของตัวละครมากขึ้น ยกปูมหลังและปมปัญหาเดิมที่เราคุ้นเคยขึ้นมาขยี้ต่อเพื่อให้ตัวละครมีมิติและดูมุมชีวิตที่เราคาดไม่ถึง ที่ชอบที่สุดก็คงจะต้องขอยกประเด็น ‘รูปลักษณ์ภายนอกของขุนช้าง’ ซึ่งเป็นต้นเหตุที่นำไปสู่ประเด็นการถูกบูลลี่ซ้ำ ๆ ตั้งแต่เด็กจนโตอย่างน่าเศร้า เมื่ออ่านไปถึงจุดหนึ่งมันจึงมีเหตุผลมากพอที่จะบอกกับเราได้ว่า “ทำไมคนที่ชื่อขุนช้างถึงกลายเป็นคนร้ายกาจได้ขนาดนั้น” และในขณะเดียวกันคุณมุยังพาหลาย ๆ ตัวละครไปไกลขึ้นเรื่อย ๆ จนเราเห็นถึงพัฒนาการและความเปลี่ยนแปลงในมิติใหม่ ๆ ได้อย่างชัดเจน เหมือนเป็นการให้โอกาสครั้งที่ 2 กับตัวละคร เพื่อจะได้มีทางเลือกอื่น ๆ เพิ่มขึ้น และเป็นการให้โอกาสคนอ่านได้ลองทำความรู้จักกับตัวละครเดิมแต่นิสัยใหม่ ที่ได้รับการ Educate มาแล้ว ซึ่งมันช่วยเปลี่ยนใจคนอ่านให้อยากกลับมารัก กลับมาเอาใจช่วย และอยากจะอยู่อ่านไปจนถึงตอนจบเพื่อดูบทสรุปที่ (หวังว่าจะ) สวยงามกว่าต้นฉบับที่เคยทำเราปวดใจ

อีกเรื่องที่ต้องชื่นชมคุณมุ (ก็คือชมไม่หยุด) นั่นก็คือ ‘บทพูด’ ต่าง ๆ ที่สุดแสนจะเป็นธรรมชาติ ประโยคไหนที่ต้องใช้คำโบราณก็โบราณจ๋ามาเลย ซึ่งส่วนตัวเรามองว่าถูกยุคถูกสมัย ไม่ขัดตาเวลาอ่าน และถ้าประโยคไหนที่เป็นประโยคของตัวละคร ‘หนึ่ง’ ที่เป็นคนจากยุคปัจจุบัน ก็จะแสดงออกมาได้ชัดเจนว่านางจะใช้คำได้ครึ่ง ๆ กลาง ๆ ไม่เก่าจนดูปรับตัวได้เนียนเกินไปและไม่ใหม่จนดูประหลาด คนอ่านจะเชื่อสนิทใจได้เลยว่า ‘หนึ่ง’ คือตัวละครที่ฉลาด อยู่เป็น และรู้จักวางแผนได้ในบทพูดไม่กี่ประโยค เรียกว่าเป็นการเสริมคาแรกเตอร์ตัวละครให้ดูชัดเจนและสมจริงมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะเวลาที่บทพูดนั้น ๆ ต้องการสอดแทรกแนวความคิดของยุคสมัยใหม่ ส่วนตัวเรามองว่าคุณมุเลือกใช้คำได้ดีและไม่ดูไม่ยัดเยียดจนเกินน่าอึดอัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ‘ค่านิยมสมัยก่อน‘ ‘ความเท่าเทียมทางเพศ’ ‘มุมมองความงาม’ ‘ความหลากหลายทางเพศ’ รวมไปถึง ‘การคุกคามทางเพศ’ เรียกว่าแทบจะขุดมาครบทุกปัญหาในวรรณคดีเรื่องนี้เลยก็ว่าได้ แอบดีใจนะ รู้สึกเหมือนได้เปิดใจกลับมาอ่านเรื่องราวของขุนช้างขุนแผนได้อีกครั้ง เพราะคนอ่านแบบเราก็มีความหวังไปแล้วว่านางวันทองจะมีสิทธิ์เปลี่ยนชะตาชีวิตตัวเองได้ไม่มากก็น้อยล่ะ

และแน่นอนว่าเราจะไม่พูดถึงงานลายเส้นของคุณมุไม่ได้เลย! ที่จริงก็แทบจะไม่มีอะไรต้องพูดเยอะด้วยนะ เพราะว่างานภาพที่ออกมามันช่างสวยงามอลังการและมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครแบบสุด ๆ ทั้งการออกแบบตัวละครที่คาแรกเตอร์ชัดเจน ทั้งการออกแบบเสื้อผ้าหน้าผม แต่บรรยากาศโดยรวมของยุคสมัย แถมยังได้ข่าวมาว่าเป็นเรื่องแรกเลยที่คุณมุใช้การปั้น 3D มาเป็นภาพประกอบงานด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ในการ์ตูนด้วย เรียกว่าเป็นการ์ตูนที่เต็มไปด้วยเทคนิคสร้างสรรค์และงานภาพน่าหลงใหล ชวนอ่านได้เพลิน ๆ พร้อมโดนตกได้ไม่ยากเลย

เอาเป็นว่า ‘วันทองไร้ใจ’ คือการ์ตูนจากแอป WEBTOON ที่ขอเชียร์ให้แมสแบบสุดใจ ผลงานมันพูดออกมาชัดเจนมากกว่านักเขียนเขาตั้งใจกับงานนี้แค่ไหน จึงอยากเป็นกำลังใจให้ผลิตงานดี ๆ ไปอีกนาน กล้าพูดตรงนี้เลยว่า “คุณมุจะเขียนเรื่องนี้ยาว ๆ แบบวันพีชเราก็ไม่ติดนะ” เตรียมทำงานหาเงินเติมเหรียญอ่านวนไปค่ะ ฮืออออออ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส