Cyberpunk: Edgerunners อาชญากรแดนเถื่อน แม้ฉายมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ในโลกออนไลน์ยังมีกระแสพูดคุยถึงเรื่องนี้อยู่เลย

เรื่องที่มีการพูดคุยกันเยอะเกี่ยวพัฒนาการของเดวิด มาร์ติเนซ (David Martinez) ตัวเอกของเรื่อง ตลอด 10 ตอน จะเห็นพัฒนาการของเดวิดจากเด็กหนุ่มผู้สูญเสียแม่จากอุบัติเหตุยิงกันบนถนน จนกลายเป็นชายหนุ่มผู้สานฝันให้ทุกคนเป็นจริง จุดเปลี่ยนของเดวิดเริ่มต้นขึ้นในตอน 6 จุดไฟให้เธอ เว็บไซต์ Comicbook ยกให้ตอนนี้เป็นตอนที่ดีที่สุด

หลังจากนี้จะเป็นการสปอยล์เนื้อหาสำคัญ

ในโลกของ Cyberpunk 2077 ทุกคนสามารถติดตั้งไซเบอร์แวร์ (Cyberware) ได้อย่างอิสระ เหรียญมีสองด้านเสมอ แม้ไซเบอร์แวร์จะทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ยิ่งเสริมมากขนาดไหนไซเบอร์แวร์จะส่งผลร้ายต่อผู้ใช้จนกลายเป็นวิกลจริตไซเบอร์ (Cyberpsychosis) เกิดอาการคุ้มคลั่ง

เมน (Maine) เป็นเหมือนพี่ใหญ่ของกลุ่มและเป็นเหมือนอาจารย์ให้กับเดวิด เขาสอนเรื่องต่าง ๆ ให้กับเดวิดมากมาย เราจะได้เห็นปูมหลังของเมนที่มีแนวคิดไม่ต่างอะไรกับเดวิดในช่วงแรก มนุษย์ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาไซเบอร์แวร์มากมายนัก สุดท้ายชะตากรรมก็หนีไม่พ้นอยู่ดี

แน่นอนว่าตอนนี้องค์ประกอบสำคัญเป็นแอ็กชัน แต่แฝงแรงผลักดันให้ตัวละครเดินไปข้างหน้า เมนและสมาชิกทีมต้องหลบหนีการตามล่าของทีม Trauma หลังจากลักพาตัวสมาชิกระดับสูงของ Arasaka เพื่อเจาะข้อมูล ขณะที่กระสุนโบยบินเต็มทุกสารทิศ โดริโอ (Dorio) เอาชีวิตเข้าแลกเพื่อปกป้องเมน

สุดท้ายเมนตัดสินใจจะระเบิดทุกอย่างทิ้ง เขาเองไม่สามารถควบคุมตัวเองจากอาการวิกลจริตไซเบอร์ เดวิดพยายามเข้ามาช่วยแต่ด้วยศักยภาพของตัวเองไม่สามารถทำอะไรได้เลย เขาต้องสูญเสียชายผู้เป็นเหมือนอาจารย์ เดวิดตัดสินใจนำแขนของเมนเป็นเครื่องเตือนใจพร้อมก้าวต่อไปข้างหน้าและย้ำกับตัวเองว่าต้องแกร่งขึ้น

หลังจากนั้นเดวิดเปลี่ยนไปทันที กลายเป็นชายรูปร่างใหญ่โต เสริมไซเบอร์แวร์มากมาย ในจิตใจเขาจะไม่ยอมเสียคนสำคัญในชีวิตไปอีกแล้ว เขาพร้อมสานฝันให้กับทุกคน แม้ตัวเองจะไม่มีความฝันอะไรเลยก็ตาม

ตอนนี้เป็นการย้ำเตือนผ่านโศกนาฏกรรมของตัวละครไม่ว่าคุณจะเป็นใคร Night City ไม่ใช่สถานที่ที่ดีอย่างที่คุณคิด

Cyberpunk: Edgerunners ฉายแล้วทาง Netflix มีทั้งหมด 10 ตอนจบ

อ้างอิง Comicbook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส