ถ้าพูดถึงพลังพิเศษเชื่อว่าหลายคนคงอาจจะมีพลังแบบนี้บ้างในชีวิตจริง ยิ่งพลังพิเศษแบบในการ์ตูนอนิเมะที่เราดู หลายคนยิ่งอยากมีพลังแบบนั้นบ้าง เพื่อจะได้เอาพลังนั้นมาใช้ทำประโยชน์ต่าง ๆ หรือทำตัวเป็นฮีโรเพื่อช่วยเหลือผู้คน แต่ในบรรดาพลังพิเศษเหล่านั้นที่เราเห็น ๆ กันในอนิเมะต่าง ๆ ก็มีพลังพิเศษบางอย่างที่หลายคนคงไม่อยากมีแบบพวกตัวละครเหล่านี้ หรือถ้ามีก็คงไม่อยากเอามาบอกใคร ๆ แน่นอน วันนี้เราเลยไปรวบรวมตัวละครที่มีพลังพิเศษแปลก ๆ ที่เชื่อเถอะว่าเมื่อคุณมาอ่านทั้งหมดแล้ว คุณจะรู้ว่าทำไมคุณถึงไม่อยากและไม่ควรมีพลังแบบนี้ในชีวิตจริง จะมีตัวละครคนไหนพลังแบบใดบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

รักษาบาดแผลด้วยการเลีย Inukai Michiru จากเรื่อง Munou na Nana

Munou na Nana

เริ่มต้นตัวละครแรกกับพลังที่เชื่อว่าหลายคนคงไม่อยากมีพลังแบบนี้ กับพลังในการรักษาบาดแผลของสาวน้อยผู้แสนอ่อนหวานและเป็นมิตรกับโลกใบนี้อย่าง อินุไค มิจิรุ (Inukai Michiru) จากเรื่อง ‘Munou na Nana’ หรือในชื่อไทยอย่าง “แผนลับดับศัตรู” ที่บอกเล่าเรื่องราวของเกาะที่เป็นโรงเรียนแบบพิเศษ ที่ต้อนรับเฉพาะเด็กผู้มีพลังเพื่อเตรียมตัวมาเป็นฮีโรปกป้องโลกจากภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้น แต่บนเกาะนี้ก็มีฆาตกรที่มีเป้าหมายในการฆ่าเด็ก ๆ ทุกคนบนเกาะ หนึ่งในนั้นที่จะตกเป็นเป้าหมายคือมิจิรุจัง โดยพลังพิเศษของมิจิรุนั้นคือการสละพลังชีวิตตนเองเพื่อรักษาคนอื่น โดยการเลียตรงส่วนที่เป็นแผล (สามารถเลียเพื่อรักษาตัวเองได้แต่ต้องเป็นจุดที่เธอเลียถึง) ที่ยิ่งแผลใหญ่อาการสาหัสมากเท่าไหร่ก็ยิ่งกินพลังชีวิตเธอมากเท่านั้น (พลังชีวิตหมายถึงถ้าใช้ติดต่อกันหรือนานเกินไปจะทำให้ร่างกายอ่อนแอลงเรื่อย ๆ ถ้าใช้ต่อเนื่องอาจส่งผลถึงชีวิต) เรียกว่าพลังอันยิ่งใหญ่มาพร้อมกับพลังชีวิตที่เสียไปเพื่อช่วยคนอื่น ใครที่ชอบอนิเมะแนวหักเหลี่ยมเฉือนคมไม่ควรพลาดบอกเลยเรื่องนี้งานดีทั้งภาพและเนื้อหา

Munou na Nana

ควบคุมขนจมูกได้ดั่งแขนขา Bobobo-bo Bo-bobo จากเรื่อง Bobobo-bo Bo-bobo

Bobobo-bo Bo-bobo

จะดีแค่ไหนถ้าคุณมีพลังพิเศษในการควบคุมบางอย่างในร่างกาย ที่ส่วนนั้นมันไม่น่าจะควบคุมได้ แต่เราสามารถทำได้ดั่งใจประมาณแขนที่เพิ่มมา ซึ่งสามารถใช้ในการต่อสู้หรือทำสิ่งต่าง ๆ ได้ที่แค่คิดก็ดูน่าสนใจแล้ว แต่ถ้าเราบอกว่าบางส่วนที่ว่านั้นคือขนจมูกของคุณ แบบเดียวกับที่ โบโบโบ-โบ โบ-โบโบ (Bobobo-bo Bo-bobo) จากเรื่อง ‘Bobobo-bo Bo-bobo’ ทำได้คุณจะอยากมีไหม โดยพลังนี้จะมาจากฮีโรสุดเท่กับหุ่นล่ำบาดใจสาวน้อยสาวใหญ่ กับทรงผมสีทองอันเป็นเอกลักษณ์ที่มาพร้อมกับพลังพิเศษในการควบคุมขนจมูกตัวเองได้ดั่งใจ ที่ความจริงแล้วภายในจมูกของโบโบโบ-โบ โบ-โบโบนั้นจะมีพวกบูกเกอร์สิ่งมีชีวิตขนาดจิ๋วที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์อาศัยอยู่ ซึ่งเมื่อโบโบโบ-โบ โบ-โบโบต้องการใช้งานเหล่ามนุษย์จิ๋ว พวกมันก็จะรวมตัวกันเป็นเหมือนขนจมูกออกมาโจมตีศัตรู หรือเปลี่ยนรูปร่างในการทำสิ่งต่าง ๆ ที่แค่คิดว่ามีพลังควบคุมขนจมูกก็ว่าแย่แล้ว มารู้ว่าในรูจมูกเรามีตัวประหลาดอาศัยอยู่ก็ยิ่งไม่อยากมีพลังนี้มากขึ้นไปอีก

Bobobo-bo Bo-bobo

น้ำลายทำความสะอาดได้ทุกคราบ Tohru จากเรื่อง Miss Kobayashi’s Dragon Maid

 Miss Kobayashi's Dragon Maid

คราวนี้เปลี่ยนจากพลังในการต่อสู้ปกป้องโลกหรือช่วยเหลือทุกคน มาเป็นพลังพิเศษที่ใช้ในการทำงานบ้านบ้างดีกว่า กับพลังในการทำความสะอาดทุกคราบด้วยน้ำลายของ โทรุ (Tohru) คนรับใช้แสนน่ารักจากเรื่อง ‘Miss Kobayashi’s Dragon Maid’ ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของเหล่ามังกรที่มาอาศัยอยู่กับมนุษย์ หนึ่งในนั้นก็คือโทรุจังสาวรับใช้ที่สำนึกในบุญคุณที่ช่วยชีวิต เธอจึงอาสามาเป็นคนรับใช้ โดยหนึ่งในความสามารถพิเศษของโทรุจังคือน้ำลายมังกรที่สามารถขรัดคราบทุกอย่างได้สะอาดเหมือนใหม่ขึ้นมาทันที แค่มันจะเปียก ๆ และมีกลิ่นหน่อย ๆ เท่านั้น ซึ่งถ้าใครได้เห็นท่าทางตอนที่โทรุจังทำความสะอาด เราคงบอกโทรุจังว่าไม่ต้องหรอกเกรงใจขอใช้ผ้าเช็ดดีกว่า ในทางกลับกันคุณอยากจะมีพลังพิเศษอย่างนี้รึเปล่าลองถามตัวเองดู

 Miss Kobayashi's Dragon Maid

สร้างสไฟฟ้าแรงสูงเพื่อเป็นบ้าน Toyohiro Kanedaichi จากเรื่อง JoJo’s Bizarre Adventure

JoJo's Bizarre Adventure

เมื่อพูดถึงอนิเมะหรือการ์ตูน ‘JoJo’s Bizarre Adventure’ หรือ “โจโจ้ล่าข้ามศตวรรษ” คนที่เคยอ่านหรือดูอนิเมะเรื่องนี้มาแล้ว หลายคนคงจะนึกฝันอยากมีพลังที่เรียกว่า ‘Stand’ บ้างก็คงจะดีไม่น้อย เพราะเหล่าผู้มีพลังนี้จะมีความสามารถพิเศษในการทำสิ่งต่าง ๆ อย่างการหยุดเวลา เปลี่ยนสิ่งของให้เป็นสิ่งมีชีวิต สามารถรักษาทุกอย่างได้ยกเว้นรักษาตัวเอง หรือจะเป็นการเปลี่ยนทุกอย่างให้เป็นระเบิด ที่นอกจากรูปแบบพลังที่ได้แล้วพลังเหล่านี้ยังมีรูปร่างเท่ ๆ ยืนข้าง ๆ เราที่ใช้เตะต่อยต่อสู้ได้ด้วย แต่ก็ใช่ว่าทุกพลัง ‘Stand’ จะมีแต่ของดี เพราะพลังบางอย่างมันก็ทำร้ายผู้ใช้ อย่างพลัง ‘Stand’ ของ โทโยฮิโระ คาเนไดจิ (Toyohiro Kanedaichi) ที่พลังของเขาคือเสาไฟฟ้าแรงสูง ที่เมื่อเราไปโจมตีเสาไฟฟ้าต้นนี้เราจะถูกพลังเดียวกันกลับคืนมา อย่างเราไปเตะเสาเราก็จะโดนเสาเตะคืนแต่แรงกว่าเดิมสิบเท่า ที่ดูเหมือนจะดีมาก ๆ ที่มีพลังนี้แต่มันยังไม่หมดแค่นั้น เพราะเมื่อใช้พลังไปแล้วเราจะเก็บพลังกลับมาไม่ได้ แถมมันยังขังคนใช้ให้อยู่ในนั้นออกมาไม่ได้จนต้องอาศัยใช้ชีวิตกินนอนหาอาหารในนั้น ถ้าออกมาเราจะกลายเป็นเหล็กจนต้องไปหาคนมาอยู่แทนที่ตัวเองที่ไม่ต่างจากคุก ใครที่อยากรู้ว่าเรื่องราวเป็นอย่างไรต่อไปก็ไปดู ‘JoJo’s Bizarre Adventure’ ภาค ‘Diamond is Unbreakable’ ได้เลย ภาคนี้สนุกมาก ๆ และสามารถดูได้เลยไม่ต้องไปดูภาคอื่นก็รู้เรื่อง ดูจบคุณจะไม่อยากได้พลังนี้แน่นอน

JoJo's Bizarre Adventure

ไร้ตัวตนจากทุกคน Xabi จาก X-men

X-men

ถ้ามีคนพูดว่า “พลังพิเศษของผมคือการไร้ตัวตนในสายตาเธอ” นั่นอาจจะเป็นเพียงแค่คำพูดเปรียบเปรยในเชิงน้อยใจ แต่ถ้าคุณมีพลังนั้นจริง ๆ จะเป็นอย่างไร นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ ซาบี (Xabi) หรือชื่อฮีโร่อย่าง ‘ForgetMeNot’ จากซีรีส์ ‘X-men’ กับพลังความสามารถในการถูกลืมไปจากผู้คน ที่ต้องอธิบายก่อนว่าการไม่มีตัวตนนั้นไม่ใช่การหายตัวหรือไม่มีใครเห็น แต่ตัวของซาบีเขามีตัวตนเดินไปมาเราเห็นเขาพูดคุยกับเขา แต่เพียงไม่กี่วินาทีต่อมาเราก็จะลืมไปว่าคน ๆ นี้มีตัวตนทั้งที่เขายังยืนอยู่ตรงหน้า หรือในสนามรบที่สู้กันแทบตายแต่ก็ไม่มีใครสนใจหรือเห็นเขามีตัวตนเลย ซึ่งในหลาย ๆ ครั้งตัวของ ‘ForgetMeNot’ ก็คือคนที่ช่วยโลกเอาไว้แต่ไม่มีใครรู้ว่าเขาได้ช่วยเอาไว้ จะมีเพียง ชาร์ลส์ เซเวียร์ (Charles Xavier) เท่านั้นที่รู้ว่าซาบีมีตัวตนด้วยการใช้พลังจิต ก่อนที่เขาจะลืมไปในไม่กี่วินาทีต่อมา ที่จนถึงตอนนี้ทุกคนในจักรวาล ‘Marvel’ ก็ยังไม่รู้ถึงการมีตัวตนของเขา ซึ่งเป็นพลังที่น่าสงสารที่เชื่อเถอะว่าคุณคงไม่อยากมีพลังนี้จริง ๆ หรอก เพราะการไม่ถูกจดจำมันน่าเจ็บปวดกว่าที่คุณคิดมาก ๆ เดี๋ยวนะเมื่อกี้เราพูดถึงใครอยู่หรอจำไม่ได้แล้ว

X-men

จมูกดีดั่งสุนัข Kamado Tanjiro จากเรื่อง Kimetsu no Yaiba

Kimetsu no Yaiba

คราวนี้มาดูความสามารถพื้น ๆ กับตัวละครที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี กับความสามารถในการดมกลิ่นของหนุ่มหัวบาก คามาโดะ ทันจิโร่ (Kamado Tanjiro) จากซีรีส์ ‘Kimetsu no Yaiba’ หรือ “ดาบพิฆาตอสูร” กับความสามารถในการดมกลิ่นที่เรียกว่าจมูกดียิ่งกว่าน้องหมาดมกลิ่นเสียอีก ซึ่งความสามารถนี้ของทันจิโร่ก็ช่วยชีวิตเขามาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ที่ดูภายนอกแล้วนั่นคือความสามารถที่ดี แต่คุณลองคิดดูว่าถ้าตัวเองจมูกดีแล้วสามารถรับกลิ่นได้หมดทุกอย่างแม้จะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม เราคงจะใช้ชีวิตลำบากน่าดู เพราะเราจะได้รับกลิ่นที่หอมจนแสบจมูก ไปจนถึงกลิ่นที่เหม็นจนแทบอ้วกที่แม้จะปิดจมูกก็ปิดการรับกลิ่นไม่ได้ ที่ลองคิดในมุมของเราที่แค่ได้กลิ่นเหม็นนิด ๆ หน่อย ๆ ก็แทบแย่แล้ว นี่ต้องได้กลิ่นทุกอย่างตลอดเวลาที่แค่คิดก็สยองแล้ว เมื่อเป็นอย่างนั้นความสามารถนี้ของทันจิโร่จึงไม่สมควรมีเป็นอย่างยิ่ง

Kimetsu no Yaiba

ลูกบอลติดกำแพงออกมาจากหัว Mineta Minoru จาก My Hero Academia

My Hero Academia

จากทั้งหมดที่กล่าวมารูปแบบพลังที่ถูกกล่าวถึง มักจะมาในรูปแบบของการกระทำมากกว่าสิ่งที่ปรากฏเด่นชัดภายนอก เหมือนอย่างที่ มิโนรุ มิเนตะ (Mineta Minor) ฮีโรฝึกหัดผู้มีพลังลูกบอลติดหนึบที่ออกมาจากหัว ในเรื่อง ‘My Hero Academia’ ที่ถ้าใครเคยดูจะทราบว่าความสามารถของมิโนรุนั้นดูไร้ประโยชน์แบบสุด ๆ เพราะลูกบอลนี้จะทำได้แค่ติดตามตัวคนหรือใช้ในการปีนกำแพงเท่านั้น (ตัวของมิโนรุจะไม่มีผลกับลูกบอล) แต่นอกเหนือจากพลังที่สร้างลูกบอลแล้ว เราต้องมีเส้นผมเป็นลูกกลม ๆ อยู่บนหัว ที่ลองคิดดูว่าบนหัวของคุณไม่มีเส้นผมแต่มีลูกบอลอยู่บนหัวแทนที่แค่คิดก็ดูไม่ดีแล้ว เมื่อเป็นอย่างนั้นพลังของมิโนรุเลยเป็นรูปแบบพลังที่หลายคนไม่อยากมีและเป็นตาม

My Hero Academia

พลังแห่งความรักที่มาพร้อมเสื้อผ้าที่ขาด Puri-Puri จากเรื่อง One Punch Man

One Punch Man

ปิดท้ายกับพลังความแข็งแกร่ง ที่เชื่อว่าผู้ชายทุกคนคงอยากจะมีมัดกล้ามที่ดูดีและยังแข็งแกร่งเหนือมนุษย์ แบบเดียวกับที่ฮีโรระดับ S อย่าง ปุริ-ปุริ (Puri-Puri) เป็นแน่นอน ซึ่งถ้าเราไม่นับความเป็นผู้หญิงที่แสนบอบบาง (ทางด้านจิตใจ) ตัวของปุริ-ปุรินั้นก็เป็นฮีโรที่แข็งแกร่งจนมาอยู่ในชั้นสูงสุดของเหล่าฮีโรในเรื่อง ‘One Punch Man’ ซึ่งสิ่งที่ทำให้พลังของสาวน้อยคนนี้มาอยู่ในบทความนี้ไม่ใช่ความเป็นสาวของเธอ แต่เป็นรูปแบบพลังของปุริ-ปุริที่เมื่อเธอใช้พลังเมื่อใด เสื้อผ้าของเธอจะขาดจนหมดไม่เหลือแม้แต่ชิ้นเดียว (แม้เสื้อผ้าจะถักทอมาจากผ้ายืดที่ทนทานขนาดไหนก็ขาดหมด) ที่ดูภายนอกแล้วมันจะเป็นการเผยจุดอ่อนของตัวเองที่ไม่มีอะไรป้องกัน แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เพราะกล้ามเนื้อของเธอนั่นละคือเกราะที่แข็งแกร่ง กับพลังที่รุนแรงขนาดเสื้อผ้าก็ทนรับพลังไม่ไหว ลองคิดดูว่าทุกครั้งที่ใช้พลังคุณต้องแก้ผ้า ที่แค่คิดก็คงไม่มีใครอยากได้พลังนี้มาอย่างแน่นอน

One Punch Man

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 รูปแบบพลังที่เชื่อเลยว่าทุกคนคงไม่มีใครอยากมีพลังพิเศษแบบนี้ในชีวิตจริง เพราะแต่ละอย่างที่เราหยิบมานำเสนอนั้นเราจะเทียบเคียงกับโลกแห่งความจริง และสิ่งที่คน ๆ นั้นได้รับเมื่อใช้พลัง ที่เมื่อมาคิดดูแล้วการเป็นคนธรรมดาแบบนี้ก็ดีที่สุดแล้ว เมื่อเทียบกับสิ่งที่ 8 ตัวละครเหล่านี้เป็น และถ้าใครมีตัวละครที่มีพลังพิเศษที่คนไม่อยากมีแบบไหนจากอนิเมะเรื่องใดอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการอนิเมะก็รอติดตามกันได้ที่แบไต๋ หรือจะย้อนไปอ่านบทความเก่า ๆ ได้เลย เพราะเรามีบทความข่าวและสิ่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจมาให้คุณได้อ่านมากมาย รับรองว่าไม่มีเบื่อแน่นอนเข้ามาดูตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส