เชื่อว่าหลายคนที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ต้องเคยทักคนผิดหรือเคยถูกคนทักผิดเพราะคิดว่าคน ๆ นั้นหน้าเหมือนคนที่เรารู้จัก หรือหนักหน่อยคน ๆ นั้นดันหน้าเหมือนดาราหรือคนมีชื่อเสียง ที่มันก็เป็นเรื่องปกติที่มันอาจจะเกิดขึ้นได้ ขนาดคนเขียนยังถูกทักว่าเป็น ณเดชน์ คูกิมิยะ บ่อย ๆ แม้แต่ในโลกของการ์ตูนมังงะอนิเมะ ที่เกิดจากปลายปากกาการออกแบบของนักเขียนที่ต่างคนกัน ที่บางครั้งก็ต่างสำนักพิมพ์ต่างบริษัทสร้างอนิเมะ แต่ทำไมตัวละครนั้นถึงมีหน้าตารูปร่างที่เหมือนกันมาก ๆ ที่ถ้าจะให้เปรียบเทียบก็คงจะเป็นนักแสดงที่เล่นไปหนังเรื่องอื่น ๆ อะไรแบบนั้น หรือบางตัวละครก็มีรูปร่างลักษณะคล้ายกันแต่ต่างอายุ ประมาณว่าตอนเด็กหน้าตาแบบนี้พอโตมาก็หน้าตาก็ไม่เปลี่ยนไปมากอะไรอย่างนั้น ว่าแล้วเราไปก็ไปหาตัวละครที่หน้าตาเหมือนกันแต่อยู่คนละเรื่องและต่างอายุมานำเสนอ จะมีตัวละครที่หน้าตาเหมือนกันหรือตอนเด็กหน้าเหมือนตอนโต แต่อยู่ในอนิเมะคนละเรื่องคู่ไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Katsuki Bakugo Bakugo จาก My Hero Academia กับ Kunigami Rensuke จาก Bluelock

My Hero Academia
Bluelock

เริ่มต้นตัวละครแรกที่เรียกว่าบังเอิญเหมือนกัน ที่ก็ไม่รู้ว่าคนเขียนมังงะเรื่องนี้แกจงใจรึเปล่า เพราะทั้งคู่บังเอิญมีหน้าตาลักษณะนิสัยเหมือนกันมาก ๆ ที่ต่างกันแค่อายุ ระหว่าง คุนิงามิ เรนสุเกะ (Kunigami Rensuke) จากอนิเมะมิตรภาพคราบเหงื่อความรักของเพื่อนในเรื่อง ‘Bluelock’ หรือในชื่อไทยอย่าง “ขังดวลแข้ง” ที่บอกเล่าเรื่องราวของการคัดเด็ก ๆ ผู้มีพรสวรรค์ที่เป็นกองหน้าทั่วญี่ปุ่นมาเข้าโปรแกรมฝึก เพื่อหายอดนักเตะกองหน้าเพียงคนเดียวที่จะไปเป็นกองหน้าทีมชาติญี่ปุ่น ส่วนคนที่ตกรอบชาตินี้ก็ไปเตะบอล อบต. ไปตลอดชีวิต ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีตัวละครบ้าเลือดหัวฟูผมสีเหลืองนามว่า คุนิงามิ เรนสุเกะ ที่มีหน้าตาละม้ายคล้ายนายจอมระเบิดขี้โวยวายอย่างเด็กนรกที่เบียวอยากเป็นฮีโร แต่มองยังไงนายก็น่าจะเป็นวายร้ายมากกว่า อย่างนาย บาคุโก คัตสึกิ (Bakugo Katsuki) จากอนิเมะมังงะโรงเรียนฮีโรปกป้องโลก ‘My Hero Academia’ ที่สำหรับคนที่ไม่เคยดูอนิมะมังงะเรื่องนี้ จะบอกเล่าถึงโลกในอนาคตที่ทุกคนมีพลังพิเศษกันหมด และมีคนที่ใช้พลังในทางที่ผิดทางรัฐบาลจึงมีการตั้งสมาคมฮีโรและตั้งโรงเรียนขึ้นมาเพื่อนสอนเด็ก ๆ ให้เป็นฮีโร ที่บอกเลยว่าสนุกน่าติดตามมาก ๆ และตัวละครพระรองอย่างบาคุโกก็มีหน้าตาลักษณะนิสัยความคิดการกระทำเหมือนเรนสุเกะอย่างกับพี่น้องกันเลยทีเดียว หรือเรนสุเกะจะเป็นบาคุโกตอนโตก็ได้ใครจะรู้

Guel Jeturk จาก Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury กับ Roy จาก Pokemon

Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury
Pokemon

หลังจากที่จบการเดินทางกว่า 25 ของเด็กชาย ซาโตชิ (Satoshi) กับคู่หูหนูสายฟ้าที่เดินทางไปยังทวีปต่าง ๆ ในโลกของ ‘Pokemon’ ที่ใช้เวลาเพียงแค่ปีเศษ ๆ ในโลกของการ์ตูน ที่ตอนนี้ก็มาถึงการเดินทางครั้งใหม่ของตัวละครใหม่ในซีรีส์อย่าง เด็กชายผมแดงสวมหมวกที่มาพร้อมกับลูกบอลปริศนาในการเดินทางครั้งนี้ ที่มีนามว่า รอย (Roy) ซึ่งตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าเขามีลักษณะนิสัยอย่างไร และมีความเป็นมาอย่างไรในเรื่องเพราะอนิเมะยังไม่ฉาย แต่คาดว่าเด็กชายรอยคงจะเป็นพวกเลือดร้อนท้ามาสู้กับขี้โวยวายชอบเอาชนะแน่นอน (ดูจากลักษณะรูปร่างหน้าตาการแต่งตัว) ที่พอใคร ๆ เห็นเด็กชายรอยทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่านั้นมัน กูเอล เจเติร์ก (Guel Jeturk) จาก ‘Mobile Suit Gundam The Witch from Mercury’ หรือในชื่อไทยยาว ๆ เหมือนกันอย่าง “โมบิลสูทกันดั้ม แม่มดจากดาวพุธ” ชัด ๆ ที่ถ้าใครเคยดูคงจะรู้จักพ่อหนุ่มจอมหัวร้อนอดีตนักขับหุ่นที่เก่งแกร่งที่สุดใรงเรียน ก่อนจะโดนสาวน้อยทานูกิคิ้วเข้มอย่าง ซูเลตตา เมอร์คิวรี (Suletta Mercury) ตบจนหน้าชาชีวิตเปลี่ยนไปตลอดกาล แถมพี่แกยังเป็นพวกเลือดร้อนหัวร้อนขี้โวยวายที่ดูแล้วเหมือนรอยมาก ๆ ที่ทั้งคู่น่าจะเป็นพ่อลูกไม่ก็พี่น้องหรืออาจะเป็นกูลเอลตอนเด็กก็ได้ ที่ถ้ามองในโลกแห่งความจริงแบบขำ ๆ ไม่แน่บทรอยใน ‘Pokemon’ อาจจะถูกถ่ายไว้นานแล้วจนกูเอลโตเพิ่งเอามาฉาย แต่ถ้าให้เดาน่าจะเป็นพ่อลูกกันมากกว่า

พี่น้อง Takenori จาก Slam Dunk กับ พี่น้อง Goda จาก Doraemon

Slam Dunk
Doraemon

คราวนี้เป็นแบบคู่พี่น้องสองคู่จากสองเรื่องที่ถ้าดูผ่าน ๆ แล้วก็ไม่เหมือนกัน แต่พอเอาหน้าตาลักษณะนิสัยรวมถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาเทียบกันทั้งสี่ตัวละครนี้ช่างเหมือนกันมาก ๆ โดยขอเริ่มจากเด็กชายจอมเกเรอย่าง โกดะ ทาเคชิ (Goda Takeshi) หรือฉายาที่เพื่อน ๆ เรียกก็คือ ไจแอนท์ (Giant) จากเรื่อง ‘Doraemon’ ที่ตัวของไจแอนท์นั้นเป็นพวกชอบใช้กำลังและแกล้งเพื่อนแต่พอเพื่อน ๆ มีปัญหาไจแอนท์จะมาช่วยเพื่อนทันทีแบบไม่คิดหน้าคิดหลังที่เรียกว่าเป็นคนดีกว่าที่คิด ซึ่งเหมือนกับ อาคางิ ทาเคโนริ (Akagi Takenori) คุณพี่ชายกอริลล่าหัวหน้าทีมบาสเกตบอลโชโฮคุ จากเรื่อง ‘Slam Dunk’ ที่ดูภายนอกคุณพี่ชายนั้นชอบใช้กำลังเหมือนกันแถมขี้โวยวายแต่ก็เป็นหัวหน้าที่ดี และที่สำคัญที่สุดคือหน้าของของสองคนนี้เหมือนกันมาก ๆ จนเราเผลอคิดไปว่านี่อาจจะเป็นไจแอนท์ตอนโตก็ได้ ส่วนน้องสาวของทั้งคู่อย่าง โกดะ ไจโกะ (Goda Jaiko) กับ อาคางิ ฮารูโกะ (Akagi Haruko) ก็ดูแล้ว เหมือนกันมาก ๆ เนอะ ๆ น่าจะเป็นคนเดียวกันแหละ โอเคไปตัวละครอื่นต่อเลย

Yun Arikawa จาก Godzilla Singular Point กับ Sakata Gintoki จาก Gintama

Godzilla Singular Point
Gintama

“จงใจแหละดูออกชัดขนาดนี้” นั่นคือประโยคที่แฟน ๆ ที่ได้ดูอนิเมะกิ้งก่ายักษ์ที่แปะชื่อเป็นตัวเอกตัวละครนำแต่ผ่านไปครึ่งเรื่องยังไม่ปรากฏตัว อย่าง ‘Godzilla Singular Point’ อนิเมะที่บอกเล่าเรื่องราวของสัตว์ประหลาดที่หลุดมาจากไหนไม่รู้ ที่จู่ ๆ ก็มาบุกโลกตามคำทำนายโบราญที่เหล่ามนุษย์ต้องช่วยกันปราบ กับตัวละครพระเอกหนุ่มแว่นผมฟูสีเงินท่าทางเบื่อโลก ที่ทำงานเป็นช่างเครื่องซึ่งมีพยายามหาทางหยุดปรากฏการณ์ประหลาดนี้ อย่าง อาริคาวะ ยุน (Arikawa Yun) ที่เพียงแค่เห็นหน้าตาง่วง ๆ ดูเบื่อโลกแถมสวมแว่นแบบนี้หลายคนเลยคิดถึงตัวละครที่มีรูปร่างหน้าตาลักษณะเดียวกัน เหมือนเอานักแสดงคนเดียวกันมารับบทในเรื่องนี้ ที่จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากอาจารย์ กินโทกิ (Gintoki) ตัวละครคุณครูท่าทางง่วงนอนขี้เกียจสอนนักเรียนจากเรื่อง ‘Gintama’ ที่อาจารย์แกชอบมาแค่เช็กชื่อนักเรียนแล้วก็ไป แต่บางทีแกก็มาตอบคำถามที่คนอ่านทางบ้านเขียนมาถาม แต่ก็ไม่ได้คำตอบที่ตรงหรือมีสาระเลย ซึ่งทั้งสองตัวละครนั้นเหมือนไม่เหมือนแค่ไหนดูกันเอาเอง

Mikasa Ackerman จาก Attack on Titan กับ Rukia Kuchiki จาก Bleach

Attack on Titan
Bleach

มาดูตัวละครสาว ๆ กันบ้างที่เป็นถึงนางเอกผู้จืดจางของเรื่อง ที่ตอนจบก็แห้วกินทั้งคู่เหมือนกัน (ไม่ต้องรอดูตอนจบก็เดาได้) กับสาวเงียบสุดแกร่งและน่าเก่งที่สุดในสุดในเรื่องอย่าง มิคาสะ แอคเคอร์แมน (Mikasa Ackerman) อดีตสาวน้อยผู้เงียบงันไม่สู้ แต่ในตัวเธอมีสายเลือดของนักรบสุดแกร่งซ่อนไว้ ที่เมื่อมันเปิดขึ้นมามิคาสะก็จะกลายเป็นยอดมนุษย์ที่สามารถฆ่าได้ทั้งคนและไททันได้แบบชิว ๆ เหมือนเปิดอ่านบทความแบไต๋ในมือถือเลย (ครูครับมีคนแอบโฆษณา) ที่หน้าตาท่าทางลักษณะนิสัยของมิคาสะ (ทรงผมเก่า) จากอนิเมะคนโหนสลิงสู้ยักษ์ ‘Attack on Titan’ หรือชื่อไทยอย่าง “ผ่าพิภพไททัน” ก็ช่างหน้าเหมือนสาวน้อยยมทูต คุจิกิ ลูเคีย (Kuchiki Rukia) สาวน้อยผู้เป็นนักล่าปีศาจจากเรื่อง ‘Bleach’ ที่โชคชะตาเล่นตลกคนเขียนกำหนดให้เธอได้เจอพระเอกหัวส้มผู้จืดจาง คุโรซากิ อิจิโกะ (Kurosaki Ichigo) จนให้พลังเขาในการเป็นยมทูต ที่พอพูดถึงตัวละครคู่นี้เราอาจจะไม่คิดว่าทั้งสองคนหน้าตาเหมือนกัน แต่พอเอามาเทียบใกล้ ๆ กันแล้ว หลายคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เออเหมือนจริง ๆ ด้วย” แถมนิสัยบทบาทที่ได้รับก็คล้าย ๆ กันอีก เรียกว่าบังเอิญก็ได้มั้งนะในกรณีนี้

Kallen Kozuki จาก Code Geass กับ Akiza Izinski จาก Yu-Gi-Oh! 5D’s

Code Geass
Yu-Gi-Oh! 5D's

“อ้าวนี่ไม่ใช่คนเดียวกันหรอ” นั่นคือสิ่งที่หลายคนอาจจะสงสัยจนอุทานออกมา เมื่อเห็นสาวน้อยท่าทางเย่อหยิ่งผมสีแดงตั้ง ๆ ชี้ ๆ ที่ต้องเพ่งพินิจกันดี ๆ เลยทีเดียวจึงจะแยกออกระหว่างสาวน้อยขับหุ่น คาลเลน สแทดท์เฟลด์ (Kallen Stadtfeld) จากซีรีส์โกงทุกดอกแล้วบอกพระเอกใน ‘Code Geass’ กับสาวน้อยผู้ใช้การ์ดมังกรกุหลาบในตำนานอย่าง อิซาโยอิ อากิ (Izinski Akiza) จากเกมกลคนซิ่งมอเตอร์ไซค์เล่นการ์ด ‘Yu-Gi-Oh! 5D’s’ ที่นอกจากหน้าตาที่เหมือนกันมาก ๆ จนคิดว่าถ้าเป็นโลกแห่งความจริง คงจะเป็นนักแสดงคนเดียวกันที่ผู้กำกับชอบนักแสดงคนนี้มากจาก ‘Yu-Gi-Oh! 5D’s’ เลยให้เธอทำผมและมีลักษณะนิสัยที่เหมือนกัน ซึ่งใครที่เคยดูทั้งสองเรื่องมาแล้วจะรู้ว่าลักษณะภายนอกจองทั้งคู่นั้นจะดูหยิ่ง ๆ สู้คน แต่ลึก ๆ เป็นคนอ่อนโยนแต่โลกภายนอกมันทำให้เธอต้องสู้คน ที่เหมือนกันอีก  ที่ลองคิดเล่น ๆ ว่าถ้ามีคนตัดต่อตัวละครทั้งคู่มาอยู่คนละเรื่องกัน คนดูเขาดูไม่ออกเลยนะว่าตัวละครถูกเปลี่ยนเพราะเหมือนกันเกิน

Baikinman จาก Anpanman กับ Vaccine Man จาก One Punch Man

Anpanman
One Punch Man

ถ้ามีคนมาบอกว่า ‘Vaccine Man’ ตัวประกอบที่ออกมาฉากเดียวตายในตอนแรกของเรื่อง ‘One Punch Man’ มีหน้าตาเหมือนพ่อแท้ ๆ ของ ซุน โกฮัง (Son Gohan) อย่าง ซุน พิคโกโร่ (Son Piccolo) ไม่ใช่และแค่ พิคโกโร่ เฉยเว้ย เพราะหน้าตาท่าทางเหมือนกันมาก ๆ แต่ก็มีชายวัยกลางคนที่ติดตามอนิเมะมากว่า 40 ปี ที่ชีวิตนี้ของเขาดูมังงะอ่านอนิเมะมามากมาย (เหมือนจะเขียนสลับกันแต่ช่างเถอะ) เขาจึงลุกขึ้นจากเตียงที่ในมือกอดหมอนตุ๊กตาอนิเมะและตะโกนว่าดัง ๆ ว่า “หาใช่พิคโกโร่ที่เหมือน ‘Vaccine Man’ ไม่ แต่ตัวละครที่เหมือน ‘Vaccine Man’ จริง ๆ ก็คือ ‘Baikinman’ หรือ “แบคทีเรียแมน” ในการ์ตูน ‘Anpanman’ ต่างหากไอ้พวกเด็กเบียว ‘Y2K’ ปลอม ๆ ทั้งหลาย” ซึ่งพอเราเอาตัวละครแบคทีเรียแมนกับ ‘Vaccine Man’ มาเทียบดูแล้วก็เหมือนจริง ๆ และดูเหมือนอาจารย์วันคนเขียนเรื่องนี้ก็น่าจะเอาแรงบันดาลใจมาจากแบคทีเรียแมนจริง ๆ นั่นละถึงมีลักษณะคล้ายกันแบบนี้

Saotome Genma จาก Ranma ½ กับ Panda จาก Jujutsu Kaisen

Ranma ½
Jujutsu Kaisen

ปิดท้ายกับตัวละครที่คงไม่ต้องบอกทุกคนก็น่าจะรู้จักกันอยู่แล้ว กับหมีแพนด้าที่มาพร้อมกับเพลงฮิตติดหูเราสองเพลงอย่างเพลง “หมีแพนด้า” จากวง ไฮโรที่ร้องว่า “หมีแพนด้าเขาว่าน่ารัก ผมนี้ชัก ชักอยากจะเห็น อยากสัมผัสหมีตัวเป็น ๆ อยากจะเห็น เห็นหมีแพนด้า” กับอีกเพลงที่ติดหูกว่าอย่างเพลง “เห็นหมีหนูไหม” จากวงดีปลีที่ร้องว่า “เห็นหมีหนูไหม เห็นหมีหนูไหม เห็นหมีหนูมั่งไหม พ่อเฒ่าจับได้ พ่อเฒ่าจับได้ มาแต่ในป่า เลี้ยงมาสามปีมันน่ารักดี มันน่ารักหนักหนา หนูเรียกมันว่าหมีพองพอง” (นั่งไงตอนนี้คุณ ๆ ที่อ่านมาถึงตรงนี้คุณคงกำลังฮัมสองเพลงนี้อยู่แน่นอน) ซึ่งทั้งสองเพลงนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับคุณพ่อแพนด้า หรือ ซาโอโตเมะ เก็นมะ (Saotome Genma) กับ จากอนิเมะครึ่งชายครึ่งหญิงครึ่งคนครึ่งสัตว์ ‘Ranma ½’ กับ แพนด้าคุง (Panda) จากมหาเวทตัวประกอบสุดจืดจางที่กินนิ้วอย่าง ‘Jujutsu Kaisen’ เลย แค่จะบอกว่ามันมีสองเพลงนี้เท่านั้น โดยตัวละคร เก็นมะนั้นเขาไปตกบ่อน้ำคำสาปหมีแพนด้ามา ที่พอโดนน้ำเย็นจะเป็นหมีแพนด้า ส่วนแพนด้าคุงใน “มหาเวทผนึกมาร” น้องเป็นตุ๊กตาที่มีชีวิตจิตใจที่สามารถเติบโตและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เหมือนคน ที่ทั้งคู่เป็นแพนด้าเหมือนกันเท่านั้นที่จะบอก และสรุปแล้วคุณเห็นหมี (แพนด้า) บ้างไหม

ก็จบกันไปแล้วกับบทความกาว ๆ ในการจับนั่นมาโยงนี่ แบบเหมือนจะไม่มีสาระแต่ก็มีสาระ แต่หลายครั้งก็แอบไม่มีสาระ (สรุปจะเอาไงแน่เพ่) เพื่อความบันเทิง ที่คุณไม่สามารถเอาข้อมูลในนี้ไปอ้างอิงที่อื่นได้ เพราะเดี๋ยวคนอื่นจะว่าคุณกาวและเบียวเหมือนคนเขียนบทความนี้ จึงอยากให้คุณ ๆ ทั้งหลายอ่านเพื่อความสนุกและคิดว่าตัวละครมันก็หน้าตาลักษณะนิสัยเหมือนกันได้ ที่อาจจะบังเอิญหรือจงใจของคนสร้างเราก็ไม่อาจรู้ได้ เพราะคนเขียนพูดบทความนี้ภาษาญี่ปุ่นไม่เป็นเลยไม่ได้ไปถามคนเขียน และถ้าใครมีข้อมูลตรงไหนที่รู้ว่าทำไมสองตัวละครถึงเหมือนกันก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนใครที่ชอบบทความกาว ๆ กับมุก 5 บาท 10 บาทแบบนี้ก็ไปย้อนอ่านบทความเก่า ๆ ได้เลย รับรองว่าอ่านสนุกเพลินจนลืมเวลาแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส