เมื่อพูดถึงสิ่งที่ทำให้คนไทยทั้งประเทศต่างเฝ้ารอมานานแสนนาน รอแล้วรออีกคาดหวังผิดหวังมาอย่างยาวนานสุดท้ายความหวังนั้นก็เป็นจริงแล้วในวันนี้ นั่นคือการมาถึงของภาพยนตร์ระดับตำนานที่หลายคนรอคอยอย่าง ‘Knights of the Zodiac’ หรือในชื่อไทยอย่าง “เซนต์เซย์ย่า กำเนิดอัศวินจักรราศี” ภาพยนตร์ที่ใช้ชื่อเดียวกับมังงะอนิเมะในตำนานอย่าง ‘Saint Seiya’ ที่ตั้งแต่โครงการนี้ถูกประกาศออกมาแฟน ๆ ต่างก็คาดหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะดีระดับเดียวกับ ‘Dragonball Evolution’ รึเปล่า ที่พอตัวภาพยนตร์ออกฉายก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง และเมื่อพูดถึงซีรีส์ชุดเกราะเทพเจ้าแบบนี้เลยทำให้หลายคนคิดถึงว่า ในจักรวาล ‘Saint Seiya’ มีผู้สวมเกราะ ‘Pegasus’ ในตำนานกี่คน วันนี้เราไปรวบรวมมาให้คุณได้รู้กัน ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูไปพร้อมกันเลย

Pegasus Seiya จาก Saint Seiya

เริ่มต้นตัวละครแรกที่ทำให้เรารู้จักจักรวาลของเหล่านักสู้ที่เรียกว่า ‘Saint’ ที่ช่วยโลกมาแล้วหลายต่อหลายครั้งแต่ไม่มีใครรู้ และตัวเอกผู้สวมเกราะม้าบินคนแรกที่คนดูอนิเมะมังงะรู้จักจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากนาย เพกาซัส เซย์ย่า (Pegasus Seiya) หรือชื่อจริง ๆ ของเขาคือ คิโดะ เซย์ย่า (Kido Seiya) ส่วนเพกาซัสคือชื่อชุดเกราะที่เขาเรียกในฐานะนักสู้ และเขาก็เป็นหนึ่งในลูก 100 คนของมหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น คิโดะ มิสึมาสะ (Kido Mitsumasa) ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ทราบเหล่า ‘Bronze Saints’ เกือบทุกคนในเรื่องมีพ่อคนเดียวกัน โดยตัวของเซย์ย่านั้นมีพี่สาวเดียวกันอีกหนึ่งคนที่ชื่อ เซกะ (Seika) ที่พี่น้องถูกแยกกันเมื่อเซย์ย่าต้องมาฝึกเพื่อเป็นนักรบในการชิงเกราะเพกาซัส และเขาก็ทำได้สำเร็จในการแข่งโดยการตัดหูคู่ต่อสู้จนได้ชุดเกราะมา นับจากนั้นชีวิตของเซย์ย่าก็ต้องต่อสู้มามากมาย แต่พอมีเวลาว่างเซย์ย่าก็จะไปตามหาพี่สาวที่หายตัวไปจากสถานรับเลี้ยงแต่พอเวลาศึกก็มาสู้ไม่ถอย และเซย์ย่าไม่ใช่คนแรกที่ดึงพลังสุดยอดของชุดเกราะออกมาใช้ (ชุดเกราะเทพ) แต่เขาคือคนที่ใช้ชุดเกราะคุ้มค่าที่สุด เพราะชุดเกราะม้าบินชุดนี้ผ่านการแตกยับเยินนับครั้งไม่ถ้วน เรียกว่าซ่อมแล้วซ่อมอีกเปลี่ยนนั่นเพิ่มนี่มามากมายหลายแบบ ส่วนท่าไม้ตายของเซย์ย่าก็มี ‘Pegasasu Ryu Sei Ken’ ที่เป็นการปล่อยหมัดรัว ๆ 165 หมัดต่อ 1 วินาที อีกท่าคือ ‘Pegasasu Sui Sei Ken’ ที่เป็นการรวมหมัดทั้งหมดมารวมแล้วปล่อยเป็นหมัดเดียว และท่าที่เราไม่ค่อยได้เห็นเพราะเป็นท่าพลีชีพกลาย ๆ อย่าง ‘Pegasasu Rolling Crash’ ที่จับศัตรูพุ่งขึ้นฟ้ากระแทกกำแพงหรือพุ่งลงพื้นพร้อมกัน ปัจจุบันในจักรวาลหลักเซย์ย่าใช้ชีวิตกับพี่สาวอย่างมีความสุข ส่วนเรื่องราวใน ‘Saint Seiya Omega’ ไม่ใช่จักรวาลหลักแต่อย่างใด

Saint Seiya

Equuleus Shoko และ Kyoko ภาค Seint Seiya Seintia Sho

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าซีรีส์ ‘Saint Seiya’ เปลี่ยนมาเป็นผู้หญิงกันหมดแบบเพื่อนหญิงพลังหญิงสวมเกราะ นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในซีรีส์ ‘Seint Seiya Seintia Sho’ ที่ตัวเรื่องของซีรีส์นี้จะดำเนินไปเหมือนจักรวาลหลัก ที่เหล่าสาวน้อยต้องมาปกป้องอาเธน่าจากเทพเจ้าแห่งสงคราม เอรีส (Eris) ที่ถ้าคุณคิดภาพไม่ออกก็ให้คิดถึงซีรีส์ ‘Saint Seiya Omega’ แต่เป็นตัวละครหญิงแบบสาวน้อยเวทมนตร์ แต่เปลี่ยนมาเป็นสาวน้อยสวมเกราะต่อยกัน โดยชุดเกราะในภาคนี้ไม่ใช่ชุดเกราะม้าบิน ‘Pegasus’ แต่เป็นชุดเกราะ ‘Equuleus’ หรือกลุ่มดาวม้าแกลบ ที่ดูจากดาวอังคารยังรู้เลยว่านี่มันชุดเกราะ ‘Pegasus’ ชัด ๆ และในซีรีส์นี้ก็มีผู้สวมเกราะ 2 คนที่เป็นพี่น้องกัน คนแรกคือ เคียวโกะ (Kyoko) ที่เป็นผู้สวมเกราะม้าแคระคนแรก (รูปประกอบด้านล่าง) ก่อนที่ชุดเกราะจะส่งต่อไปยังตัวเอกอย่าง โชโกะ (Shoko) แต่เมื่อโชโกะสวมเกราะเธอก็เปลี่ยนชื่อเป็น ‘Equuleus Sho’ ที่แม้ในเรื่องจะบอกว่าชุดนี้ไม่ใช่ชุดม้าบินแต่เป็นม้าแคระ แต่แฟน ๆ ก็รวมเหมาไปว่านี่คือชุดเกราะ ‘Pegasus’ ไปเรียบร้อยแล้ว (ไม่เหมือนตรงไหนเอาปากกามาวง) เราเลยของเนียน ๆ ตามไปด้วย

Seint Seiya Seintia Sho

Black Pegasus จาก Saint Seiya

คราวนี้มาดูงานเลียนแบบเกรด ‘A’ กันบ้าง ที่ไม่ใช่เหมือนแค่ชุดเกราะเปลี่ยนสีแต่เหมือนยันคนใส่ชุด นั่นคือ ‘Black Pegasus’ ตัวละครจากซีรีส์หลักอย่าง ‘Saint Seiya’ ที่หลายคนอาจจะจำไม่ได้แล้วว่ามีพวกนี้อยู่ด้วย โดยตัวของ ‘Black Pegasus’ นั้นก็คือหนึ่งใน 5 ที่เรียกว่า ‘Black Saints’ แห่งเกาะ ‘Death Queen’ ซึ่งคนเหล่านี้ในอดีตเคยเป็น ‘Saints’ ที่ยังไม่ได้รับการยอมรับจากชุดเกราะ และถูกถอดยศเพราะใช้ความแข็งแกร่งเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว โดยมี ฟีนิกซ์ อิคคิ (Phoenix Ikki) เป็นหัวหน้าที่จงใจสร้างชุดเกราะเลียนแบบเหล่านี้ขึ้นมา ส่วนชุดเกราะที่เป็นสีดำเพราะชุดเกราะเหล่านี้ไม่ได้ยอมรับความเห็นชอบจากเทพเจ้าของลิขสิทธิ์อย่าง อาเธน่า (Athena) ชุดเลยเป็นแค่เกราะสีดำ ส่วนตัวคนสวมนั้นไม่มีข้อมูลบอกเอาไว้ว่าทำไมพวกนี้ถึงมีหน้าเหมือนพวกตัวเอก ส่วนในมังงะ ‘Black Pegasus’ หน้าตาจะไม่เหมือนเซย์ย่าเลยแค่คล้าย ๆ เท่านั้น ส่วนท่วงท่าต่อสู้พละกำลังก็ใกล้เคียงกับต้นฉบับ แต่ตัวจริงจะมีพลังเทพคุ้มครองชุดเกราะเลยทำให้ฝ่ายของแท้เก่งกว่าตัวปลอม ปัจจุบันตอนนี้เหล่า ‘Black Saints’ วงแตกเพราะพี่อิคคิหัวหน้าวงย้ายไปอยู่วงแมลงสาบวงนี้เลยถูกยุบตัวใครตัวมัน

Saint Seiya

Pegasus Tenma ภาค The Lost Canvas และ The Next Dimension

มาถึงประเด็นชวนปวดหัวจนเราต้องขอเอาทั้งคู่มาอยู่ในหัวข้อเดียวกัน กับผู้ใช้เกราะม้าบินทั้งสองคนที่มีชื่อเดียวกันอยู่ในเรื่องราวที่คล้ายกัน นั่นคือสงครามเจ้าแห่งนรก ‘Hades’ เมื่อ 243 ปีเหมือนกัน กับตัวละครที่ชื่อ เทนมะ (Tenma) เหมือนกันสวมเกราะม้าบินเหมือนกันแต่หน้าตาเรื่องราวกลับต่างกัน โดยเทนมะคนแรกที่เรารู้จักคือเทนมะจากซีรีส์ ‘The Lost Canvas’ ที่บอกเล่าเรื่องราวสงครามในอดีตผ่านสามเพื่อนรัก ที่คนหนึ่งเป็นร่างสถิตของอาเธน่า อีกคนเป็นร่างสถิตของเจ้านรก ฮาเดส (Hades) ส่วนเทนมะที่เป็นผู้ใช้เกราะ ‘Pegasus’ เขาเลยต้องช่วยโลกและช่วยเพื่อนจากสงครามครั้งนี้ ที่เป็นการตีความเรื่องราวได้สนุกน่าติดตามแบบสุด ๆ ก่อนที่จะมีเทนมะคนที่สองออกมาในซีรีส์ ‘The Next Dimension’ ที่เทนมะคนนี้มีหน้าตาคล้ายเซย์ย่าสุด ๆ ที่เปลี่ยนแค่ชุดผ้าข้างในจากสีแดงเป็นสีขาวเท่านั้น และยังดำเนินเรื่องราวในสงครามฮาเดสเหมือนกัน และมีเพื่อนร่างสถิตเหมือนกัน จนหลายคนงงว่าแล้วอันไหนคือจักรวาลหลักกันแน่ เพราะภาค ‘The Next Dimension’ อาจารย์ คุรุมาดะ มาซามิ (Kurumada Masami) เป็นคนเขียนเองทุกคนเลยสงสัยว่าแล้วอาจารย์จะวาดทับเส้นเรื่องเดียวกันเพื่อ เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยนับเทนมะทั้งคู่เป็นผู้สวมเกราะ ‘Pegasus’ คนเดียวกันไปเลย ส่วนอันไหนเป็นจักรวาลหลักก็ไปคิดเอาเองนะ

The Lost Canvas 
The Next Dimension

Pegasus Koga ภาค Saint Seiya Omega

เรียกว่าขยี้ตาแล้วขยี้ตาอีกเลยทีเดียวเมื่อหลายคนได้ดูซีรีส์ ‘Saint Seiya Omega’ ที่หลายคนคิดว่านี่คือภาคต่อของจักรวาลหลัก เพราะเนื้อหาในภาค ‘Omega’ จะกล่าวถึงอนาคตที่เหล่าเสื้อเกราะจู่ ๆ ก็ถูกพลังลึกลับทำให้กลายเป็นจี้ห้อยคอ ที่ผู้ใช้เกราะสามารถเรียกชุดมาสวมประหนึ่งการแปลงร่างแบบสาวน้อยเวทมนตร์ได้ และชุดเกราะ ‘Pegasus’ ก็มาตกอยู่กับเด็กชายที่ชื่อ โคกะ (Koga) ซึ่งถูกพบที่บริเวณปากปล่องภูเขาไฟที่ถูกอาบด้วย ‘Darkness and Light Cosmos’ จน คิโดะ ซาโอริ (Kido Saori) เอามาเลี้ยงเพื่อขจัดความชั่วร้ายในจิตวิญญาณของเด็กน้อย จนชุดเกราะม้าบินยอมรับเขาให้เป็นนักรบแห่งแสง และพอได้ชุดเกราะมาโคกะต้องไปโรงเรียนสอนการเป็น ‘Saint’ ครับคุณอ่านไม่ผิดมันคือเรื่องราวในโรงเรียน รวมถึงระบบธาตุอย่างน้ำแพ้ไฟดินชนะสายฟ้าส่วนธาตุแสงชนะทุกสิ่ง ก่อนที่โคกะและเพื่อน ๆ ขบวนการ 5 สีก็ออกเดินทางช่วยคุณซาโอริ โดยมีเหล่าแมลงสาบยุคเก่าออกมาให้เราหายคิดถึง ส่วนเฮียเซย์ย่าเราข้ามขั้นเป็นชุดเกราะ ‘Sagittarius’ และพอทางต้นทางบอกว่านี่ไม่ใช้จักรวาลหลักทุกคนก็เอามือทาบอกถอนหายใจด้วยความโล่งใจ เพราะซีรีส์นี้โคตรออกทะเลมาก ๆ แถมชุดเกราะตัวละครเนื้อเรื่องก็ไม่ดีจนเรื่องราวจบลงโดยไม่มีภาคต่อ

Saint Seiya Omega

Pegasus Seiya จาก Netflix  

มาถึงซีรีส์ที่มีประเด็นให้พูดถึงมากที่สุดรองมาจาก ‘Knights of the Zodiac’ นั่นคือซีรีส์ ‘Pegasus Seiya’ หรือในชื่อไทยอย่าง “เซนต์เซย์ย่า เทพบุตรแห่งดวงดาว” ที่คราวนี้ทาง ‘Netflix’ ออกทุนสร้างซีรีส์อนิเมะมังงะในตำนานอย่าง ‘Saint Seiya’ มาทำเป็นการ์ตูน ‘CG’ กราฟิกสวยงาม แต่เนื้อเรื่องโคตรเละและที่เป็นประเด็นที่สุดซึ่งคนต่างถกเถียงกันว่ามันเหมาะแล้วหรือไม่ กับการเปลี่ยนเพศตัวละครอย่าง อันโดรเมด้า ชุน (Andoromeda Shun) เป็นผู้หญิง เพราะเขา (เธอ) สวมเกราะ ‘Andoromeda’ หญิงสาวล่ามโซ่ในตำนานแต่ทำไมถึงเป็นผู้ชายสวมเกราะ (ในฉบับอนิเมะมีหน้าอกด้วยนะ) ซึ่งการเปลี่ยนเพศหญิงจึงสมควรแล้วแต่บางคนก็ไม่เห็นด้วย แต่ก็มีบางคนบอกว่าอย่าไปเอาอะไรเลยเพราะที่นี่คือ ‘Netflix’ การเปลี่ยนแบบนี้คือเรื่องปกติของที่นี่ ซึ่งดูได้จากซีรีส์ต่าง ๆ ที่ถูกทาง ‘Netflix’ เอามาปู้ยี่ปู้ยำจนเละ กลับมาที่เซย์ย่าของเรากันบ้าง ที่เรื่องราวใน ‘Netflix’ จะเป็นการตามหาพี่สาวที่ถูกนักรบเกราะทองคำจับไป จนเมื่อมาถึงญี่ปุ่นเซย์ย่าก็ได้พบกับคุณหนูซาโอริและรู้ชะตากรรมของตนเองที่ต้องปกป้องอาเธน่าตามคำทำนาย พร้อมกับเพื่อน ๆ เหล่าแมลงสาบที่อ้างอิงตอนศึก 12 ปราสาทมาดัดแปลง ที่พอดูได้แต่อย่าหาความสนุกเหมือนต้นฉบับ ใครไม่มีอะไรดูก็หยิบมาดูแก้เบื่อได้ ส่วนแฟนซีรีส์ ‘Saint Seiya’ ถ้าไม่อยากหัวร้อนอย่าหาดูเราเตือนแล้วเพราะที่นี่คือ ‘Netflix’

Knights of the Zodiac

Pegasus Seiya จาก Knights of the Zodiac

ปิดท้ายกับ ‘Pegasus Seiya’ คนล่าสุดที่หลายคนไม่อยากไปนับว่านั่นคือซีรีส์จากการ์ตูนที่ตัวเอกรัก แต่แฟน ‘Dragon Ball’ ก็จับไหล่แล้วบอกว่า “เราเข้าใจนายเราเคยเจอมาก่อน นายต้องผ่านมันไปให้ได้” กับภาพยนตร์คนแสดงอย่าง ‘Knights of the Zodiac’ หรือก็คือเซนต์เซย์ย่าฉบับคนแสดง ที่บอกเล่าเรื่องราวการตามหาพี่สาวของนายเซย์ย่า ที่เขาได้เป็นผู้สวมเกราะม้าบินที่มีชะตาต้องมาปกป้องอาเธน่า (รู้สึกคุ้น ๆ เหมือนจะเขียนประโยคนี้ไปแล้ว) ซึ่งหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านี่คือ ‘Saint Seiya Evolution’ ชัด ๆ ที่นอกจากการเปลี่ยนชุดเกราะเป็นชุดหนังที่ดูไม่สมจริงดูแปลก ๆ ขัดตาแล้ว เนื้อเรื่องก็เล่าวนซ้ำ ๆ กับการเดินทางของเซย์ย่าที่หลายคนไม่อยากนับภาพยนตร์เรื่องนี้ไปรวมในจักรวาล ‘Saint Seiya’ เลย โดยเฉพาะชุดเกราะ ‘Pegasus’ ที่ออกแบบได้ไม่สวยถูกใจแฟน ๆ เลย แต่สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นคุณต้องไปดูเองไม่แน่คุณอาจจะชอบ ‘Saint Seiya Evolution’ เอ้ย ‘Knights of the Zodiac’ ก็ได้ใครจะรู้

Knights of the Zodiac

ก็จบกันไปแล้วกับการรวบรวมผู้สวมชุดเกราะ ‘Pegasus’ ทั้ง 9 คนที่เราหยิบมานำเสนอ โดยเฉพาะคนสุดท้ายที่ชุดเกราะต่างกว่าเพื่อน ๆ เพื่อความสมจริงที่ดูสมจริงเกินไปหน่อย และเราก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่ไม่เคยรู้หรืออาจจะลืมไปแล้ว ได้รับรู้เนื้อหาเหล่านี้ที่เรารวบรวมมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ ส่วนใครที่ยังไม่ได้ดูภาพยนตร์ ‘Knights of the Zodiac’ ก็ลองไปปิดใจชมก่อนเพื่อว่าคุณอาจจะชอบก็ได้ เพราะความชอบไม่ชอบของคนเราต่างกัน ถ้าดูแล้วไม่ชอบจะออกมาติมาว่าก็ไม่สาย และถ้าคุณชอบเนื้อหาแบบนี้เราก็มีหลายเรื่องราวจากอนิเมะมังงะต่าง ๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ ไปอ่านย้อนหลังตอนนี้ได้เลย รับรองว่าไม่มีเบื่อแน่นอน เพราะที่แบไต๋มีครบจบครบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส