27 มีนาคม 2021 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น – Netflix แถลงการกลับมาร่วมงานกับ AnimeJapan 2021 อีกครั้ง เพื่อตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ผลงานสำหรับแฟนๆ และผู้สร้างทั่วโลก โดยได้ประกาศเปิดตัวผลงานอนิเมะน่าสนใจ และอนิเมะเรื่องใหม่ที่จะลงฉายใน Netflix กว่า 40 เรื่องในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเกือบเท่าตัว

ในงานแถลงข่าว Netflix ได้แนะนำอนิเมะเด่น พร้อมกับให้เหล่าศิลปินนักพากย์ชาวญี่ปุ่นมาปรากฏตัวเล่าถึงความประทับใจบนเวที สำหรับอนิเมะที่เป็นไฮไลต์ของงานนี้ได้แก่

Yasuke

Yasuke อนิเมะฟอร์มยักษ์แนวแฟนตาซีพรีเรียดดราม่า ที่มีฉากหลังเป็นญี่ปุ่นในยุคศักดินาที่บอบช้ำจากสงคราม ท่ามกลางหุ่นยนต์และเวทมนตร์ มีหมู่บ้านแห่งหนึ่งกลายเป็นศูนย์กลางการลุกฮือระหว่างไดเมียวที่จ้องจะทำศึกสงครามกัน ยาสึเกะ โรนินผู้ยิ่งใหญ่ที่พยายามดิ้นรนไขว่คว้าหาความสงบสุขหลังผ่านชีวิตที่มีแต่ความรุนแรงในอดีต จึงต้องลุกขึ้นมาจับดาบอีกครั้ง เพื่อปกป้องเด็กลึกลับคนหนึ่งหลบหนีจากการปองร้ายของอำนาจมืดและขุนศึกกระหายเลือด

ความเข้มข้นนี้ไม่ได้มีแค่ในส่วนของเนื้อเรื่องเท่านั้น แต่ยังสะท้อนอยู่ในงานภาพสุดปังที่เกิดจากความร่วมมือจากโปรดักชันระดับโลกทั้งฟากตะวันตกและตะวันออกด้วย โดยเรื่องนี้ได้ เลอฌอน โทมัส (จากแคนนอน บัสเตอร์ส (Cannon Busters)) เป็นทั้งผู้กำกับ ผู้สร้าง และผู้อำนวยการสร้าง มีผู้ออกแบบตัวละครคือ ทาเคชิ โคอิเกะ มีโปรดิวเซอร์และผู้อำนวยการผลิตเพลงคือ ฟลายอิง โลตัส และอยู่ภายใต้บริษัทผู้ผลิตอย่าง MAPPA ด้วย สำหรับกำหนดออกฉายคือวันที่ 29 เมษายน 2021 ติดตามได้ ที่นี่ เลย

Eden

เรื่องถัดมา มาพร้อมกับความสดใส Eden เล่าถึงโลกอนาคตหลายพันปีข้างหน้า มีเมืองที่รู้จักกันในชื่อเดียวกันกับเรื่องที่มีแต่หุ่นยนต์อาศัยอยู่ เนื่องจาก ‘มนุษย์’ ซึ่งเป็นนายของพวกมันหายสาบสูญไปนานแล้ว ระหว่างออกทำงานตามปกติในหลืบลึกของเมือง หุ่นยนต์ซ่อมบำรุง 2 ตัวเกิดไปทำให้เด็กทารกหญิงคนหนึ่งตื่นขึ้นจากการหลับใหลมานาน หุ่นยนต์ทั้งสองเริ่มสงสัยสิ่งที่เคยเชื่อมาตลอดว่ามนุษย์เป็นแค่ตำนานโบราณต้องห้าม และช่วยกันแอบเลี้ยงเด็กน้อยคนนั้นขึ้นมาในโลกที่ปลอดภัยนอกอีเดน

Eden ได้ผู้กำกับชื่อดังจาก แขนกลคนแปรธาตุ บราเธอร์ฮู้ด (Fullmetal Alchemist: Brotherhood) อย่าง ยาสุฮิโระ อิริเอะ มาดูแล พร้อมกับทีมผู้ผลิตหลากเชื้อชาติ (ผู้สร้าง: จัสติน ลีช ผู้ออกแบบตัวละคร: โทชิฮิโระ คาวาโมโตะ ผู้ออกแบบแนวคิด: คริสตอฟ เฟร์เรรา ผู้เขียนบท: คิมิโกะ อุเอโนะ ผู้กำกับศิลป์ภาพพื้นหลัง: โคลเวอร์ ซี ดนตรีประกอบ: เควิน เพนคิน และบริษัทผู้ผลิตแอนิเมชัน: CGCG) ดังนั้น นี่จึงเป็นอนิเมะสีสันสดใสที่มีงาน 3D ระดับเทพที่ลงรายละเอียดการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในขั้นสุด

มาริกะ โคโนะ นักพากย์หลัก ผู้รับบทเป็น ซารา หรือเด็กหญิงที่ 2 หุ่นยนต์ช่วยกันเลี้ยงดูมาในเรื่อง ถึงกับบอกว่า ไม่ควรพลาดฉากหุ่นยนต์ดื่มน้ำ เพราะไม่ใช่แค่ยกน้ำขึ้นดื่มเท่านั้น แต่เก็บรายละเอียดท่าทางที่สื่อถึงความรู้สึกสดชื่นหลังดื่มได้ด้วย และเรื่องนี้ยังแตกต่างจากเรื่องอื่น ตรงที่มีการบันทึกเสียงของนักพากย์ก่อนนำไปทำอนิเมะอีกด้วย ดังนั้นโมเมนต์ต่าง ๆ ที่เห็นในเรื่องจึงละเอียดสมบูรณ์ชวนตะลึงมาก ๆ ไม่อยากให้พลาดกัน

งานภาพในอนิเมะเรื่องนี้ ชวนให้เรานึกถึงอนิเมะดังอย่าง Summer War หากใครประทับใจอนิเมะสไตล์สดใสที่มีการเคลื่อนไหวเนิบ ๆ ละมุน ๆ คล้ายฉากเกมในเรื่องนั้น คุณก็ไม่ควรพลาดเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน สำหรับเรื่องนี้มีกำหนดออกฉายวันที่ 27 พฤษภาคม 2021 ติดตามได้ ที่นี่ เลย

ที่น่าตื่นเต้นคืออนิเมะทั้งสองเรื่องนี้ถือเป็น Orginal Series ของ Netflix ไม่ได้ถูกสร้างจากมังงะแต่อย่างใด เราจึงน่าจะได้เห็นส่วนผสมที่มีทั้งความเป็นญี่ปุ่นและสากลที่น่าสนใจด้วย

(อ่านต่อหน้า 2 คลิกด้านล่างเลย)

Record of Ragnarok

สำหรับเรื่องแนะนำต่อมาคือ Record of Ragnarok เป็นเรื่องราวของเทพเจ้า 13 องค์จากทั่วโลก และมนุษย์ที่โด่งดังที่สุดในโลก 13 คนที่ต้องมาต่อสู้กันตัวต่อตัวเพื่อตัดสินชะตาของมวลมนุษยชาติ สร้างจากมังงะของอาจิชิกะ, ชินยะ อุเมมุระ และทาคุมิ ฟุคุอิ

ในงานแถลงนี้ยังฉายภาพตัวอย่าง ให้เห็นศึกอันดุเดือดเข้มข้นเหนือจินตนาการที่มาในรูปแบบลายเส้นแบบมังงะจัดเต็มลงดีเทลสุด ๆ ความคมสวยพร้อมรายละเอียดแน่นนี้ชวนให้เรานึกถึง Attack on Titan ไม่มีผิด และท่าทางว่าเนื้อเรื่องจะเข้มข้นดราม่าไม่แพ้กันด้วย แถมยังน่าจะมีกิมมิคหรือความตลกร้ายแทรกอยู่แน่ ๆ

สำหรับทีมผู้สร้างเรียกได้ว่าเป็นการรวมสตาฟระดับท็อปของญี่ปุ่นมาปล่อยพลังกันเต็มที่ เพราะมีผู้กำกับคือ มาซาโอะ โอคุโบะ ผู้เขียนบทซีรีส์: คาซุยุกิ ฟุเดยาสึ ผู้ออกแบบตัวละคร: มาซากิ ซาโต้ ดนตรีประกอบ: โคจิ ทาคานาชิบริษัทผู้ผลิตแอนิเมชัน: GRAPHINICA ทีมนักพากย์: มิยูกิ ซาวะชิโระ, โทโมโยะ คุโรซาวะ, โทโมคาซุ เซกิ, ฮิคารุ มิโดริคาว่า และวาตารุ ทาคากิ ใครไม่อยากพลาดติดตามกันในเดือนมิถุนายนปีนี้ได้เลย แม้กำหนดเป๊ะ ๆ ยังไม่ออก แต่ฉายในเดือนนั้นแน่นอนจ้าาา ติดตามได้ ที่นี่ เลย

นอกจาก 3 เรื่องเด่นฟอร์มยักษ์แล้ว Netflix ยังเชิญนักพากย์อีก 2 คน จากอนิเมะ 2 เรื่องที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้อย่าง เคนจิโระ ทสึดะ จากซีรีส์สะท้อนเสี้ยวชีวิตสุดฮาอย่างพ่อบ้านสุดเก๋า (The Way of the Househusband)  และ โทชิยุกิ โมริกะวะ จากผีชีวะ มหันตภัยไวรัสมืด (RESIDENT EVIL: Infinite Darkness) มาเล่าถึงความประทับใจและสิ่งที่น่าติดตามจากผลงานตัวเองด้วย

The Way of the Househusband

เคนจิโระ ทสึดะ เล่าว่าแม้โทนเสียงและหน้าตาของตัวละครที่เขาพากย์จะน่ากลัวแต่มันไม่มีเรื่องน่ากลัวนองเลือดเลยสักนิด เรื่องนี้ออกแนวเป็นเหมือนสื่อการศึกษาว่าการเป็นพ่อบ้านที่ดีนั้นจะต้องคำนึงถึงอะไรมากกว่า และนั่นก็ทำให้เขาเองมีความสุขตลอดการพากย์เลยทีเดียว

หากใครเคยอ่านมังงะเรื่องนี้มาก่อนก็คงจะทราบดีอยู่แล้วว่าการ์ตูนนี้เป็นเรื่องตลกของยากูซ่าที่ผันตัวมาเป็นพ่อบ้าน เปลี่ยนจากล้างเลือดมาล้างห้องครัวห้องน้ำแทน แต่เมื่อนำมาทำเป็นอนิเมะโมเมนต์เหล่านี้ถูกถ่ายทอดผ่านภาพสีที่มีจังหวะโค่นเพิ่มการเคลื่อนไหว เสริมความฮาหนักขึ้นไปอีก ใครชื่นชอบเรื่องขำขันชวนน้ำตาเล็ดจึงไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง มีกำหนดออกฉายในวันที่ 8 เมษายน นี้ ติดตามได้ ที่นี่ เลย

RESIDENT EVIL: Infinite Darkness

ส่วนแฟน ๆ เกม RESIDENT EVIL ก็ตามติดอนิเมะกันให้ดี เพราะแม้ยังไม่มีกำหนดออกฉายแน่ชัด แต่ โทชิยุกิ โมริกะวะ ผู้พากย์เป็น ลีออน เอส. เคนเนดี้ พระเอกสุดเท่ของเรื่อง คอนเฟิร์มว่ายังไงก็ออกฉายในปีนี้แน่นอน โดยในอนิเมะสมจริงเต็มรายละเอียดภาคนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่ฉากหลังที่เป็นทำเนียบขาว ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในผีชีวะภาคใด ๆ แค่ภาพตัวอย่างที่ฉายให้ชมก็ชวนให้เราระลึกนึกถึงครั้งแรกที่จับจอยเล่นเกมนี้ขึ้นมาทันที ความระทึกที่มีแค่ไฟฉายส่องไปตามพรมและซอมบี้สุดสยองโผล่มาแบบไม่ทันตั้งตัวช่างเหมือนกันเสียเหลือเกิน จะต่างกันก็เพียงแต่ว่าจากการเป็นผู้เล่น คราวนี้เราจะเป็นผู้ชมที่ซึมซับรายละเอียดความน่ากลัวได้สุด ๆ เลยทีนี้ ติดตามได้ ที่นี่ เลย

นอกจากเรื่องแนะนำที่เผยบนเวที Netflix ยังแย้มว่ามีอนิเมะอีกราว 40 เรื่องที่จะทยอยลงให้ชมกันอย่างจุใจในปีนี้ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้ Netflix บรรลุวัตถุประสงค์ในการเพิ่มความหลากหลายให้กับผลงานอนิเมะผ่านการร่วมงานกับผู้สร้างระดับแนวหน้าทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น

เริ่มได้ว่ามีอนิเมะฟอร์มยักษ์มาให้ไล่ชมกันทุกเดือนตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไปเลยทีเดียว ใครไม่รู้จะไปเที่ยวสงกรานต์ที่ไหน ต้องกักตัวอยู่ หรือกลัวโควิด ก็นอนเปิด Netflix ดูอนิเมะกันให้ฉ่ำปอดกันได้เลยยยยย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส