เมื่อพูดถึงเรื่องราวของการ์ตูนที่เราอ่านหรือดูในตอนนี้ ที่กว่าจะออกมาเป็นลายเส้นที่สวยงามเนื้อเรื่องที่สนุกตื่นเต้นนั้น ต้องผ่านความคิดและการทำงานอย่างหนัก ทั้งฝ่ายนักเขียนหรือคนแต่งเรื่อง ที่พยายามทำเพื่อผู้อ่านมีความสุขกับผลงานของเขา ซึ่งการทุ่มเทเหล่านี้ก็มีข้อเสียตรงที่ทำให้สุขภาพของนักเขียนเหล่านั้นย่ำแย่ลง จนสุดท้ายพวกอาจารย์เหล่านั้นก็เสียชีวิต ก่อนที่เรื่องราวที่ตัวเองกำลังเขียนหรือพักเอาไว้รอเขียนไม่ได้สานต่อจนจบ ซึ่งบางเรื่องก็อาจจะโชคดีที่มีคนมาสานต่อเรื่องราวให้มีต่อไป แต่ถึงอย่างนั้นก็คงจะสู้ต้นฉบับที่คนเขียนตัวจริงทำไม่ได้ และหลายเรื่องที่ยังไม่จบนั้นทางสำนักพิมพ์และแฟน ๆ ต่างก็พร้อมใจให้เรื่องราวจบลงตรงนั้น โดยที่แม้จะเสียใจที่เราจะไม่มีวันรู้ตอนจบของเรื่องราวการ์ตูนเหล่านั้น แต่นั่นก็คือการเคารพผลงานของอาจารย์นักเขียน เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอาจารย์ท่านไหนบ้างที่เสียชีวิตก่อนที่จะเขียนการ์ตูนตัวเองจนจบ

ขอไว้อาลัยแด่อาจารย์นักเขียนการ์ตูนทุกท่านที่สร้างความสุขให้ผู้อ่านทั่วโลกจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต

Tezuka Osamu ผลงานที่ยังเขียนไม่จบ Hi no Tori

Tezuka Osamu

เริ่มต้นบุคคลแรกที่นักอ่านการ์ตูนรุ่นเก่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับอาจารย์ เทซูกะ โอซามุ (Tezuka Osamu) หนึ่งในนักเขียนการ์ตูนระดับตำนานของทั้งวงการการ์ตูนญี่ปุ่นและทั่วโลก จนได้ฉายาว่า “the Father of Manga” เพราะถ้าไม่มีเขาคนนี้วงการการ์ตูนญี่ปุ่นคงไม่มีการวางรากฐานมาจนถึงทุกวันนี้ โดยผลงานแรกที่ถูกตีพิมพ์เรื่องแรกของอาจารย์เทซูกะคือเรื่อง ‘New Treasure Island’ ในปี 1947 ก่อนสร้างผลงานเด่น ๆ ออกมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ‘Astro Boy’ หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อ “เจ้าหนูปรมาณู” หรือจะเป็นการ์ตูนที่เล่าเรื่องราวของเจ้าป่า ‘Kimba the White Lion’ และเรื่องของแพทย์หมอเถื่อนยอดฝีมืออย่าง ‘Black Jack’ ที่แม้แต่คนที่ไม่ค่อยอ่านหรือรู้จักตัวการ์ตูนก็ต้องเคยผ่านตากับตัวละครของอาจารย์มาอย่างแน่นอน และด้วยความทุ่มเทที่มีมากเกินไปจึงทำให้สุขภาพของอาจารย์โอซามุเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหารในปี 1989 ซึ่งการเสียชีวิตของเขาส่งผลกระทบทันทีต่อสาธารณชนชาวญี่ปุ่น และนักเขียนการ์ตูนคนอื่น ๆ ที่รักและเคารพในตัวอาจารย์ ซึ่งผลงานสุดท้ายที่อาจารย์โอซามุเขียนเอาไว้แต่ยังไม่จบก็คือเรื่อง ‘Hi no Tori’ กับเรื่องราวที่ไม่มีใครสานต่อ เพราะไม่อยากไปทำลายความดีงามของเรื่องราว ซึ่งหลายคนก็อยากให้เรื่องนี้จบลงแค่นี้เพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่อาจารย์

Hi no Tori

Fujiko Fujio ผลงานที่ยังเขียนไม่จบ Nobita’s Screw-Wound City Adventures

Fujiko Fujio

มาต่อกันที่นักเขียนระดับตำนานอีกหนึ่งท่านที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับอาจารย์ ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ (Fujiko Fujio) ผู้ให้กำเนิดการ์ตูนมากมายที่เรารู้จัก ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนฮีโรเรื่องแรก ๆ ของญี่ปุ่นอย่าง ‘Perman’ ที่เด็กหนวดอยากเป็น หรือจะเป็น ‘Kiteretsu Daihyakka’ ที่บ้านเรารู้จักในชื่อ “คิเตเร็ทสึ เจ้าหนูนักประดิษฐ์” นอกจากนี้ก็มีเจ้าหนูอวกาศ ‘Chimpui’ ตัวป่วนที่มาหาเจ้าสาวให้เจ้าชายบนโลก หรือจะเป็นเรื่องราวของผีที่ไม่น่ากลัวแต่น่ารักอย่าง ‘KyuTaro’ ที่บ้านเรารู้จักในชื่อ “ผีน้อยคิวทาโร่” แต่การ์ตูนระดับตำนานที่ทุกคนต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือเจ้าแมวสีฟ้าไร้หูจากอนาคตอย่าง ‘Doraemon’ ซึ่งหลายคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการ์ตูนเรื่องนี้ยังไม่จบ และมีลูกศิษย์มาสานงานต่อ แต่ตอนที่อาจารย์ยังไม่เสียชีวิต อาจารย์ฟูจิโกะได้วาดการ์ตูน ‘Doraemon The Movie’ ออกตลอด ซึ่งในปีสุดท้ายระหว่างที่อาจารย์กำลังวาดเรื่อง ‘Nobita’s Screw-Wound City Adventures’ หรือที่เรารู้จักในชื่อ “ตะลุยเมืองตุ๊กตาไขลาน” แต่อาจารย์ได้เสียชีวิตก่อนจะวาดเสร็จ จนเหล่าลูกศิษย์ต้องมาระดมสมองช่วยกันคิดตอนจบแบบที่อาจารย์ต้องการออกมา โดยอาจารย์ฟูจิโกะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับและโรคหัวใจ วันที่ 23 กันยายน 1996 ด้วยอายุ 62 ปี

Nobita's Screw-Wound City Adventures

Usui Yoshito ผลงานที่ยังเขียนไม่จบ Crayon Shin-chan

Usui Yoshito

อีกหนึ่งความสูญเสียที่นักอ่านหลายคนในยุคนี้น่าจะรู้สึกสะเทือนใจพอสมควร เพราะจู่ ๆ อาจารย์ โยชิโตะ อุซุย (Yoshito Usui) นักเขียนผู้สร้างการ์ตูนที่เรารู้จักอย่าง ‘Crayon Shin-chan’ ก็เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุตกหน้าผาที่ภูเขา ‘Arafune’ เขต ‘Gunma’ ในวันที่ 19 กันยายน 2019 โดยภาพสุดท้ายในกล้องนั้นถูกถ่ายจากหน้าผา ท่ามกลางความตกใจของแฟน ๆ ทั่วโลกที่ไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้น เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าครั้งหนึ่งการ์ตูนเรื่อง ‘Crayon Shin-chan’ หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อ “ชินจังจอมแก่น” โด่งดังไปทั่วโลก กับความสนุกกับมุกตลกของตัวการ์ตูนที่เรียกเสียงหัวเราะและน้ำตาให้กับคนอ่าน ที่แม้แต่ฉบับอนิเมะเองก็ถูกฉายไปทั่วโลกจนแม้แต่คนที่ไม่เคยอ่านหรือดูการ์ตูนเรื่องนี้ยังต้องรู้จักเจ้าหนูน้อยคนนี้ ซึ่งตอนที่อาจารย์โยชิตะเสียชีวิตเขายังคงวาดการ์ตูนเรื่อง ‘Crayon Shin-chan’ ค้างอยู่ การเสียชีวิตครั้งนี้เป็นการพักผ่อนท่องเที่ยวของอาจารย์ที่ทำเป็นประจำ การจากไปของเขาจึงค่อนข้างกะทันหันเกินที่แฟน ๆ จะรับทัน ปัจจุบันการ์ตูนเรื่อง ‘Crayon Shin-chan’ ยังได้รับการเขียนต่อไปตามเจตนารมณ์ของอาจารย์ โดยการ์ตูน ‘Crayon Shin-chan’ เล่มสุดท้ายที่อาจารย์โยชิตะเขียนไว้ก่อนเสียชีวิตถูกวางจำหน่ายในเล่มที่ 20 หลังจากนั้นจะเป็นผู้ช่วยวาดและสานต่อเรื่องราวมาจนถึงตอนนี้

Crayon Shin-chan

Miura Kentaro ผลงานที่ยังเขียนไม่จบ Berserk

Miura Kentaro

เรียกว่าสด ๆ ร้อน ๆ กันเลยทีเดียวกับการจากไปแบบกะทันหันของนักเขียนในตำนานอีกหนึ่งท่าน กับอาจารย์ มิอุระ เค็นตาโร (Miura Kentaro) เจ้าของผลงานการ์ตูนระดับตำนานที่ทุกช่องทุกลายเส้นของอาจารย์นั้นละเอียดยิบ จนสามารถเพ่งดูจุดต่าง ๆ ของรูปได้เลยว่ากว่าจะที่อาจารย์จะวาดเสร็จแต่ละช่องนั้นผ่านการเอาใจใส่ในการวาดขนาดไหน จนหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านี่มันคืองานศิลป์ในรูปแบบหนังสือการ์ตูนชัด ๆ โดยอาจารย์มิอุระเสียชีวิตแบบกะทันหันจากการผ่าหลอดเลือดแบบเฉียบพลันในอายุเพียง 54 ปีในวันที่ 20 พฤษภาคม 2021 ที่สร้างความเสียใจให้กับแฟนการ์ตูน เพราะอาจารย์ยังวาดการ์ตูนค้างเอาไว้อยู่หลายเรื่อง โดยหลัก ๆ ที่มาจากเรื่องราวและลายเส้นของเขาเองก็มีเรื่อง ‘Duranki’ ในนิตยสาร ‘Young Animal Zero’ กับอีกหนึ่งเรื่องที่สร้างชื่อและเป็นตำนานจนหลายคนเอามาล้อเลียนกันว่า คนอ่านคงจะเสียชีวิตก่อนจะอ่านเรื่อง ‘Berserk’ จบ (ฝากลูกหลานเผาไปให้อ่านในอนาคต) แต่กลับกลายเป็นว่านักเขียนกลับเสียไปก่อนคนอ่าน จนเราไม่สามารถรู้แล้วเรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป โดยทางสำนักพิมพ์ที่รับผิดชอบทั้งสองเรื่องนี้ยินดีตัดจบเรื่องราวเอาไว้ตรงนี้โดยไม่สานต่อ เพราะถึงจะมีคนมาวาดต่อแต่ก็ไม่ใช่เรื่องราวที่มาจากตัวอาจารย์เอง และเป็นการเคารพในผลงานสุดท้ายของเขา ซึ่งแฟน ‘Berserk’ สามารถซื้อหนังสือเล่มสุดท้ายที่อาจารย์เขียนได้ในเล่มที่ 40 ที่จะมีฉบับภาษาไทยไปซื้อมาเก็บไว้เป็นความทรงจำกันได้

Berserk

Daisuke Sato ผลงานที่ยังเขียนไม่จบ Highschool of the Dead

Daisuke Sato

เปลี่ยนมาดูคนที่คิดเรื่องการ์ตูนที่เสียชีวิตไปก่อนที่การ์ตูนจะจบลงบ้าง ซึ่งสำหรับคนที่ยังไม่ทราบ ในการทำงานของนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่นหลายคนนั้นจะมีคนคิดเรื่องและคนวาดเป็นคนละคนกัน หนึ่งในนั้นก็คือการ์ตูนซอมบี้ 18+ ในตำนานอย่าง ‘Highschool of the Dead’ การ์ตูนที่เล่าเรื่องราวของเหล่านักเรียนที่พยายามเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ผ่านเหล่านักเรียนที่มีความสามารถในการต่อสู้ ซึ่งเรื่องราวในการ์ตูนนั้นแม้จะเน้นเนื้อหนังของตัวละครสาว ๆ กับฉากเอาใจแฟน ๆ แต่เนื้อหาในเรื่องก็จริงจังเข้มข้นที่ได้อาจารย์ ไดสุเกะ ซาโต้ (Daisuke Sato) เป็นคนคิดเรื่อง แต่เขากลับมาเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจขาดเลือดวันที่ 22 มีนาคม 2017 เป็นการจบตำนานเรื่องราวการหนีซอมบี้ในหนังสือฉบับที่ 7 ที่จนถึงตอนนี้อาจารย์ โชจิ ซาโต้ (Shoji Sato)  ผู้วาดก็ไม่ได้กลับมาสานเรื่องราวต่อ เป็นการจบที่ค้างคาใจคนอ่านมาจนถึงทุกวันนี้

Highschool of the Dead

Takahiro Yamato ผลงานที่ยังเขียนไม่จบ Kaze no Stigma

Kaze no Stigma

นอกจากเหล่านักเขียนการ์ตูนกับคนคิดเรื่องการ์ตูน ที่เสียชีวิตก่อนที่จะเขียนเรื่องราวนั้นจบ ก็มีนักเขียนนิยายหรือที่คนในวงการนักอ่านเรียกว่าไลต์โนเวล ที่เรื่องราวในหนังสือเหล่านั้นสนุกจนถูกเอามาสร้างเป็นอนิเมะรวมอยู่ด้วย หนึ่งในนั้นก็คือเรื่อง ‘Kaze no Stigma’ หรือที่บ้านเรารู้จักในชื่อ “ตราประทับวายุ” ไลต์โนเวลชื่อดังที่มาจากปลายปากกาของอาจารย์ ทากาฮิโระ ยามาโตะ (Takahiro Yamato) ที่เขียนเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2002 จนมาถึงปี 2007 ตัวไลต์โนเวลได้ถูกซื้อสิทธิ์มาทำเป็นการ์ตูนอนิเมะ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับอาจารย์ทากาฮิโระเป็นอย่างมาก จนมาถึงช่วงปี 2009 อาจารย์ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคลูคีเมียเมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม โดยที่ตัวไลต์โนเวลยังถูกเขียนไปเพียง 6  เล่มเท่านั้น ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้ตัวการ์ตูนอนิเมะหยุดสร้างและจบเรื่องราวลงตรงนั้นโดยที่ไม่มีใครมาสานต่อจนถึงตอนนี้

Kaze no Stigma

ตาโปน ผลงานที่ยังเขียนไม่จบ ลูกไม้

ตาโปน

ปิดท้ายกับนักเขียนการ์ตูนไทยที่นักอ่านรุ่นเก่าหลายคนน่าจะรู้จัก และเสียใจกับการจากไปของ ชัยยันต์ สุยะเวช หรือนามปากที่เรารู้จักในชื่อ ตาโปน นักเขียนการ์ตูนไทยแท้ที่มีผลงานมาอย่างยาวนานในวงการการ์ตูนไทย ที่ถ้าใครเกิดทันในช่วงนิตยสาร ‘ThaiComic’ คงต้องรู้จักผลงานสร้างชื่ออย่าง ตระก้อ ที่เป็นการนำกีฬาของบ้านเรามาประยุกต์ให้เป็นแนวการ์ตูนกีฬาแบบการ์ตูนญี่ปุ่น จนหลายคนชื่นชอบหลงรัก หรือจะเป็นเรื่องราวสุดแฟนตาซีอย่าง โอริณกับจินณา ที่เป็นการนำเรื่องราวของสัตว์ป่าหิมพานต์มาใช้ได้อย่างลงตัว ด้วยลายเส้นที่สะอาดตา ตัวละครทุกคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่ได้อ้างอิงลายเส้นของญี่ปุ่นมาเลย แถมยังเอาเรื่องราวพื้นบ้านมาดัดแปลงเป็นการ์ตูนได้อย่างสนุกอย่างเรื่อง ไกรทอง หรือหาญสู้ผีนรก ที่ใครซึ่งได้อ่านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการ์ตูนสองเรื่องนี้สนุกวาดสวยเนื้อเรื่องดี ที่เป็นผลงานขึ้นหิ้งของตาโปนที่นักอ่านหน้าใหม่ต้องหามาสะสม ซึ่งผลงานที่ตาโปนยังวาดเอาไว้ไม่จบทิ้งค้างคาเอาไว้ไม่ได้มาเขียนต่อ จนเขาเสียชีวิตก่อนคือเรื่อง “ลูกไม้” ที่เล่าเรื่องราวของหนุ่มน้อยนักมวยไทยที่อ่านสนุกเป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ ที่เขาค้างคาเรื่องราวเอาไว้ไม่ได้มาสานต่อ โดนตาโปนเสียชีวิตอย่างสงบวันที่ 26 กันยายน 2019 เหลือทิ้งไว้เพียงลายเส้นที่นักอ่านหลายคนยังจดจำไม่มีวันลืม

หาญสู้ผีนรก
ลูกไม้

ก็จบกันไปแล้วกับเรื่องราวของนักเขียนคนแต่งเรื่องการ์ตูน ที่จบชีวิตก่อนที่การ์ตูนตนเองจะจบ  โดยเป้าหมายของบทความนี้ถูกเขียนขึ้นเพื่อให้ผู้อ่านทุกท่านได้รับรู้ และจดจำในผลงานของเหล่านักเขียนเหล่านี้ เพราะพวกเขานั้นได้สร้างความสุขและรอยยิ้มให้เรามาตลอดจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต ซึ่งแม้เรื่องราวหลายเรื่องจะจบลงแบบไม่สมบูรณ์ แต่แฟน ๆ ก็พร้อมจะยอมรับเรื่องราวเหล่านั้น และพร้อมจะจดจำลายเส้นเนื้อเรื่องความสนุกของการ์ตูนเหล่านั้นในใจ และเก็บหนังสือเหล่านั้นเอาไว้บนชั้นหนังสือตลอดไป ขอบคุณอาจารย์นักเขียนทุกท่านที่สร้างความสุขให้เราเรื่อยมาจนถึงตอนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส