เมื่อพูดถึงสิ่งที่มนุษย์ทุกคนไม่ต้องการอยากได้หรืออยากให้เกิดขึ้น แต่สุดท้ายก็ต้องมีคนพยายามสร้างมันขึ้นมา นั่นคือสิ่งที่เรียกว่าสงคราม ซึ่งตั้งแต่อดีตที่ผ่านมามนุษย์ต่างทำสงครามกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ที่เราเริ่มรู้จักการใช้อาวุธในยุคหินที่ยังไร้อารยธรรม มาถึงยุคที่สงครามทันสมัยจนสามารถฆ่าล้างคนเป็นล้าน ๆ ได้เพียงระเบิดลูกเดียว มนุษย์ก็ยังคงจะสร้างสงครามขึ้นมา ที่เริ่มจากคนเพียงคนเดียวที่มีอำนาจและต้องการบางสิ่งบางอย่าง จนกลายเป็นการก่อสงครามสร้างความเดือดร้อนให้ผู้คนที่ไม่รู้เรื่องต้องมารับผล ซึ่งในโลกของการ์ตูนอนิเมะเองก็มีเรื่องราวของสงครามน้อยใหญ่อยู่เช่นกัน แต่เหตุผลที่ก่อสงครามนั้นบางทีมันก็ช่างดูไร้เหตุผล จนหลายคนบ่นออกมาว่าเพื่อสิ่งแค่นี้ลงทุนทำขนาดนี้เลยหรอ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีสงครามไหนในโลกอนิเมะเรื่องไหนบ้าง ที่ก่อสงครามจากเรื่องราวไร้เหตุผลมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องสำคัญในการ์ตูน

บรรพบุรุษทำสิ่งไม่ดีไว้ลูกหลานในอีกพันปีต้องชดใช้ ชาว Marley จาก Attack on Titan

Attack on Titan

เริ่มต้นเรื่องแรกกับเหตุผลในการก่อสงครามระหว่างเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ในเรื่อง ‘Attack on Titan’ ที่ถ้าใครซึ่งติดตามเรื่องราวของการ์ตูนเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น จะพอทราบความรู้สึกของเหล่าผู้คนหลังกำแพง ที่ต้องอยู่ด้วยความรู้สึกหวาดกลัวยักษ์ไททันที่อยู่นอกกำแพง จนทุกคนต่างคิดว่าโลกใบนี้ถูกยักษ์จับกินไปหมดแล้ว มีเพียงผู้คนหลังกำแพงเท่านั้นที่รอดชีวิต มาภายหลังทุกคนหลังกำแพงก็ทราบความจริงว่าทุกอย่างนั้นคือเรื่องโกหก พวกตนเป็นเพียงคนกลุ่มน้อยที่ใช้ชีวิตบนเกาะโดยที่ไม่รู้เรื่องราวโลกภายนอก ซึ่งเกิดจากตำนานในอดีตระหว่างชาว ‘Marley’ ที่เป็นคนธรรมดาต้องต่อสู้กับชาว ‘Eldia’ ที่มีลูกหลานของ ยูมีร์ ฟริตซ์ (Ymir Fritz) ที่สามารถแปลงร่างเป็นยักษ์ไททันเพื่อยึดครองดินแดนต่าง ๆ จนสุดท้ายชาว ‘Marley’ ก็ชนะสงคราม พระราชาของชาว ‘Eldia’ ที่พ่ายแพ้ได้ย้ายตัวเองพร้อมผู้คนมาอยู่บนเกาะ  ‘Paradis’ และสร้างกำแพงขึ้นมาพร้อมคำปฏิญาณว่าจะเลิกสงครามนับจากนั้น แต่ก็ยังมีชาว ‘Eldia’ ที่หลงเหลืออยู่กับชาว ‘Marley’ บนแผ่นดินใหญ่ก็ถูกกดขี่และเกลียดชังจากชาว ‘Marley’ แม้เวลาจะผ่านมาเป็นพันปีแล้วก็ตาม แบบเรื่องราวเมื่อ 1000 ปีก่อน ยังหลอกหลอนคนยุคปัจจุบันให้เกลียดชังแค้นเคืองคนบนเกาะที่ไม่รู้เรื่อง จนทุกอย่างบานปลายเป็นสงครามระหว่างโลกกับชาวเกาะ ‘Paradis’ และไม่ใช่แค่คนหรือสองคนที่เชื่อเรื่องนี้ แต่ทุกคนทั้งชาว ‘Marley’ และ ‘Eldia’ บนแผ่นดินใหญ่ก็เชื่อสิ่งนี้ ซึ่งไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ไรแหตุผลในการก่อสงคราม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอนิมะเรื่องนี้ก็สะท้อนมุมมองของโลกแห่งความจริงได้เป็นอย่างดี

Attack on Titan

อยากเป็นเจ้าชาย Griffith จาก Berserk

Berserk

สิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อน ว่าบางครั้งชนวนสงครามที่เกิดขึ้นบนโลกหลายต่อหลายครั้งนั้น บางทีมันก็เกิดจากความโลภความอยากได้อยากมีในอำนาจการปกครอง และยึดติดของคนเพียงคนเดียวที่อยากมีอำนาจ จนมันบานปลายกลายเป็นสงครามทำให้ผู้คนที่ไม่รู้เรื่องล้มตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งในประวัติศาสตร์เราก็มีการพูดถึงเรื่องนี้ เหมือนในการ์ตูนเรื่อง ‘Berserk’ ที่ถ้าใครซึ่งได้อ่านและดูฉบับอนิเมะมา จะทราบดีว่าชนวนการก่อสงครามระหว่างมนุษย์กับสัตว์ประหลาด หรือสงครามของมนุษย์ในโลกของการ์ตูนเรื่องนี้ล้วนมาจากการชักใยของชายที่ชื่อ กรีฟีส (Griffith) ชายหนุ่มธรรมดาที่มีความฝันตั้งแต่ยังเด็กว่าเขานั้นอยากเป็นเจ้าชาย อยากจะมีปราสาทอาณาจักรเป็นของตนเอง มีประชาชนที่รักและมีคนสนิทที่รู้ใจปกครองประเทศไปจนถึงโลกใบนี้ให้สงบสุข เขาจึงเริ่มทำตามความฝันรวบรวมเพื่อนมาสร้างกองทัพเหยี่ยว และพยายามสร้างชื่อเพื่อหวังว่าวันหนึ่งฝันจะเป็นจริง ก่อนที่ทุกอย่างจะพังทลายเพียงเพราะการสูญเสียเพื่อนรักที่อยู่เคียงข้าง จนทำให้กรีฟีสเผลอเดินออกนอกเส้นทางเพียงแค่นิดเดียว ทุกอย่างที่ฝันและทำมาทั้งชีวิตก็พังทลายลงเพียงชั่วข้ามคืน กรีฟีสถูกทรมานแรมปี ทั้งการอดอาหารตัดเอ็นแขนขาไปจนถึงตัดลิ้นแต่ก็เลี้ยงไว้ไม่ให้ตาย เรียกว่าแม้จะหนีออกมาได้แต่ก็ไม่สามารถทำตามความฝันได้อีกแล้ว จนเขายอมขายทุกอย่างเพื่อแลกกับโอกาสที่สองในการสานความฝัน ด้วยการพูดคำว่า “ถวาย” ที่เอาชีวิตทหารและเพื่อนมาแลกกับโอกาสที่สองของตนเอง ที่คราวนี้ความฝันของกรีฟรีสก็เป็นจริงในฐานะเจ้าผู้กอบกู้โลกจากสงครามเหล่าปีศาจและกองทัพมนุษย์อันโหดเหี้ยม ทั้งที่ตนเองเป็นคนสร้างปีศาจและโลกนี้ขึ้นมา แบบประมาณว่าสร้างสถานการณ์เองกอบกู้เองเป็นพระเอกเอง เรียกว่าเพราะความฝันของคน ๆ เดียวต้องมีคนล้มตายมากมายขนาดไหน แค่คิดก็ดูไร้เหตุผลแล้ว

Berserk

ก่อสงครามตามหาวัตถุปริศนาทั้งที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร Laplace’s Box จาก Mobile Suit Gundam Unicorn  

Mobile Suit Gundam Unicorn

เชื่อว่าหลายคนคงจะพอรู้จักการ์ตูนของเล่นจากเรื่อง ‘Mobile Suit Gundam’ ที่มีหุ่นยนตร์สีขาวฟ้าออกมาสู้กับหุ่นสีแดงที่เป็นภาคแรกของซีรีส์ ที่มีการทำสงครามมาอย่างยาวนาน ซึ่งตอนแรกสงครามนี้ถูกเรียกว่าสงคราม 1 ปี ก่อนที่เรื่องราวของสงครามจะจบลง แต่ก็ยังมีการต่อสู้กันระหว่าง ‘Principality of Zeon’ ซึ่งเป็นผู้คนบนอวกาศที่ถูกทอดทิ้ง กับชาวโลกที่เป็นคนรวยมีฐานะที่มีชีวิตดีงามบนโลกอย่าง ‘Earth Federation Forces’ อยู่เรื่อยมาหลายต่อหลายภาค ที่เริ่มต้นจากการเรียกร้องอิสรภาพความเท่าเทียมของมนุษย์ มาเป็นความอยากได้อยากมีเพื่อจะปกครองทั้งหมดให้มาเป็นของตน ที่แอบแฝงการแก้แค้นอยู่เบื้องหลังสงคราม จนบานปลายเป็นสงครามที่ดำเนินมาถึง ‘Mobile Suit Gundam Unicorn’ ที่มีข่าวลือเรื่องของ ‘Laplace’s Box’ วัตถุปริศนาที่ว่ากันว่ากล่องนี้สามารถทำลายสหพันธ์โลกได้ จนทำให้เกิดการแย่งชิงสิ่งปริศนานี้เกิดขึ้น ก่อนจะบานปลายกลายเป็นสงคราม ซึ่งทุกคนในเรื่องไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ‘Laplace’s Box’ คืออะไรรูปร่างหน้าตาเป็นแบบไหนและมันมีจริงรึเปล่าด้วยซ้ำ แต่ทั้ง ‘Earth Federation’ และ ‘Neo Zeon’ ก็พร้อมจะฆ่ากันให้ตาย ก่อสงครามแบบบ้าคลั่งเพื่อแย่งชิงเบาะแสของการตามหา ‘Laplace’s Box’ ซึ่งสิ่งที่อยู่ในนั้นคืออะไรทำไมต้องแย่งกันขนาดนั้น เราที่เป็นคนนอกมาเห็นก็คิดว่ามันช่างไร้สาระที่ต้องมาทำสงครามแบบนี้ ซึ่งหลายตัวละครในเรื่องทั้งสองฝ่ายต่างก็คิดแบบนี้ แต่พวกเขาก็หยุดทำสงครามไม่ได้ เพราะต่างฝ่ายต่างคิดว่าอีกฝ่ายต้องการ ‘Laplace’s Box’ ทั้งคู่จึงต้องทำสงครามไปเรื่อย ๆ ซึ่งสุดท้ายแล้ว ‘Laplace’s Box’ คืออะไรก็อยากให้ทุกคนไปหาชมกันเอาเอง เพราะถ้าให้อธิบายตรงนี้คงต้องใช้ทั้งบทความในการเล่า แต่ถ้าให้สรุปสิ่งที่อยู่ใน ‘Laplace’s Box’ มันก็คือสิ่งที่ไม่มีตัวตนที่จับต้องได้ แต่มันคือพลังอันยิ่งใหญ่ที่มาจากจิตใจของทุกคนทั้งบนโลกและในจักรวาล ที่ต้องการสันติไม่ต้องการสงครามให้เกิดขึ้นอีก ซึ่งเราก็หวังว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นบนโลกของเราจริง ๆ บ้าง

Mobile Suit Gundam Unicorn

น้อยใจน้องที่ได้ปกครองยมโลก Hades จาก Saint Seiya

Saint Seiya

หลังจากที่ดูเหล่าตัวละครผู้คนที่ก่อสงครามด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่แม้จะดูภายนอกแล้วเหมือนจะไม่มีเหตุผล แต่เมื่อลองดูดี ๆ แล้วสิ่งเหล่านี้ก็มีปมมีมูลให้เราเข้าใจแรงผลักดันของเหล่าตัวละครให้ก่อสงคราม คราวนี้มาดูตัวละครที่ก่อสงครามมาอย่างยาวนานนับพันปี เพียงเพราะน้อยใจโกรธน้องชายเท่านั้น กับตัวละครผู้คุมนรก ฮาเดส (Hades) จาก ‘Saint Seiya’ ที่ตามตำนานกล่าวว่าทุก ๆ 243 ปีจ้าวนรกจะตื่นขึ้นมาจากการหลับใหลที่ถูกเทพี อาเธน่า (Athena) จับขัง ซึ่งเรื่องราวในเรื่อง ‘Saint Seiya’ ก็จะอ้างอิงตำนานกรีกของจริง ที่เล่าถึง 3 พี่น้องที่นำโดยน้องคนสุดท้องอย่าง ซุส (Zeus) พี่คนรอง โพไซดอน (Poseidon) และพี่ชายคนโต ฮาเดส ที่ร่วมมือกันฆ่าพ่อและยึดโลกมาเป็นของตน ซึ่งปัญหามันอยู่ตรงที่การแบ่งส่วนที่ไม่เข้าที่ เพราะซุสได้ปกครองสวรรค์ท้องฟ้าที่สวยงาม โพไซดอนได้ปกครองสถานบันเทิง ไม่ใช่ ๆ ปกครองพื้นทะเลทั้งหมด ส่วนฮาเดสที่เป็นพี่คนโตกลับได้ปกครองนรกที่มืดมิดไร้แสงสว่าง ด้วยความน้อยใจเลยก่อสงครามเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งที่ตนควรได้ จนเกิดเป็นสงครามเทพ ซึ่งตอนนี้เองเทพีอาเธน่าได้อาสาท่านพ่อซุสรวบรวมนักรบมาปราบฮาเดสลุงของตน จนเกิดเป็นสงครามขึ้นมาและจบลงด้วยการผนึกฮาเดสลงได้ ซึ่งด้วยความที่เรื่องราวนี้เป็นของเทพเจ้าแต่จะให้เทพลงมาเองมันก็ไม่ใช่เรื่อง ทั้งคู่เลยต้องหาร่างสถิตมาเกิดเพื่อสู้กันจนกลายเป็นเรื่องราวในการ์ตูนที่เราได้ชมกันนั่นเอง แค่น้อยใจน้องชายก็บอกก็คุยกันดี ๆ ก็จบแล้ว

Saint Seiya

จะสร้างโลกเพื่อจะได้อยู่กับเพื่อนและคนที่รักตลอดไป Obito Uchiha จาก Naruto Shippuden  

Naruto Shippuden

หักหลังซ้ำหักหลังซ้อนหลอกใช้กันไปมาหลายตลบมาก ๆ กับเรื่องราวในช่วงท้ายของอนิเมะ ‘Naruto Shippuden’ ในสงครามในโลกนินจาครั้งที่ 4 กับเป้าหมายของชายผู้มีจิตใจมุ่งมั่นที่จะสร้างโลกอันสงบสุขไร้ซึ่งความตาย เขาและเพื่อน ๆ จะได้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขไปตลอดกาล กับ โอบิโตะ อุจิวะ (Obito Uchiha) ที่เริ่มต้นเรื่องราวแบบธรรมดาของเด็กชายที่ต้องการเป็นนินจาสุดแกร่ง เขามีเพื่อนคู่แข่งแล้วสาวที่ตัวเองแอบชอบ ที่แม้ทุกอย่างจะไม่ได้สวยงามเพราะนินจาแคว้นต่าง ๆ ก็ยังทำสงครามกัน แต่โอบิตะก็มีความสุขที่ได้อยู่กับเพื่อน ๆ ก่อนที่เขาจะสูญเสียทุกอย่างไปจนหมด ทั้งเพื่อนคนที่รักมิตรภาพแม้แต่ชีวิตตนเอง เรียกว่าทุกอย่างพังทลายจนไม่เหลือเศษซากแห่งความหวัง จนวันหนึ่งมีคนมาให้ความหวังว่าสิ่งที่เขาต้องการจะเป็นจริงได้ถ้าทำแบบนี้แบบนั้น (หลอกใช้) ด้วยความที่โอบิโตะเป็นคนใสซื่อจึงเชื่อและยอมทุมเททำตามให้คนหลอกใช้แบบเชื่อสนิทใจ ทั้งที่รู้ว่าสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นคือการก่อสงครามนินจามีคนล้มตายมากมาย แต่ด้วยความต้องการของตนเองที่เหมือนคนไร้ซึ่งความหวังที่กำลังตกน้ำ ที่พอเจออะไรให้เกาะก็ต้องรีบคว้าจนกลายเป็นการถูกหลอกใช้โดยที่ไม่รู้ตัว นับเป็นตัวละครที่น่าสงสารมาก ๆ ที่คนในโลกของการ์ตูนเลยทีเดียว

Naruto Shippuden

แค่อยากทำลายโลก Hakumen no Mono จาก Ushio and Tora  

Ushio and Tora

ถ้าเหตุผลต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดสงครามมันดูวุ่นวายอธิบายยืดเยื้อ ที่ต้องลงลึกไปถึงปูมหลังปมของตัวละคร ถ้าอย่างนั้นมาดูเหตุผลที่ก่อสงครามด้วยความรู้สึกง่าย ๆ คืออยากทำลายล้างของจิ้งจอกเก้าหาง ฮาคุเม็ง โนะ โมโน (Hakumen no Mono) จากเรื่อง ‘Ushio and Tora’  ซึ่งตัวของฮาคุเม็งนั้นเกิดและเติบโตได้ด้วยความกลัวของมนุษย์และเหล่าโยไค (ผีปีศาจ) ที่มามีนานหลายพันปี จนความเกลียดกลัวเหล่านั้นสะสมรวมตัวกันจนเป็นตัวฮาคุเม็ง โนะ โมโน และสิ่งนี้ก็กลายเป็นพลังงานให้มัน ที่ยิ่งพวกมนุษย์หรือเหล่าปีศาจหวาดกลัวมากเท่าไหร่ นั่นก็หมายความว่าฮาคุเม็งแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น ซึ่งเมื่อมันเกิดและเติบโตมาด้วยความกลัว มันจึงต้องการความกลัวที่มากขึ้นเรื่อย ๆ แบบไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อเป็นแบบนั้นมันจึงลงมือสร้างความหวาดกลัวไปทั่วโลก ให้ทั้งปีศาจและมนุษย์หวาดกลัวมันจนถึงก้นบึ้งแห่งความสิ้นหวัง แต่ภายใต้ความหวาดกลัวก็มีพลังแห่งการเอาชีวิตรอดเกิดขึ้น ที่เมื่อไร้ซึ่งหนทางหนี เหล่ามนุษย์และปีศาจก็ร่วมมือกันทำสงครามกับจิ้งจอกเก้าหาง ที่สุดท้ายเหล่าผีปีศาจและมนุษย์ก็สามารถสร้างสิ่งที่ปราบจิ้งจอกเก้าหางได้ จนปีศาจจิ้งจอกเก้าหางที่สร้างความหวาดกลัวให้คนอื่นรู้สึกกลัวขึ้นมาเองเป็นครั้งแรก เรื่องราวทุกอย่างเริ่มต้นและจบลงตรงนี้ ใครที่สนใจก็สามารถไปหามาดูหรืออ่านได้ บอกเลยว่าเรื่องนี้เป็นหนึ่งในการ์ตูนเก่าที่สนุกคุ้มค่าเวลาดูแน่นอน

Ushio and Tora

อยากตัวสูงขึ้น Freeza จาก Dragon Ball Super Broly

Dragon Ball Super Broly

ปิดท้ายกับตัวละครจอมก่อสงคราม กับตัวร้ายที่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นตัวละครสีเทาที่ไม่ดีและไม่ร้ายอย่าง ฟรีเซอร์ (Frieza) ตัวละครที่คนอ่านเรื่อง ‘Dragon Ball’ ทั้งรักและเกลียดไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งเหตุผลหลัก ๆ ที่เขาก่อสงครามก็เพื่อความเป็นอมตะไม่มีวันตาย เพราะความกลัวเรื่องของตำนาน ‘Super Saiyan’ ที่หลอกหลอนในตระกูลเรื่อยมา จนถึงรุ่นของฟรีเซอร์จึงทำให้เขาต้องการเป็นอมตะ เพื่อจะเอาชนะความหวาดกลัวในใจ แต่ครั้งล่าสุดที่ก่อสงคราม (สงครามขนาดย่อม) ก็คือภาคล่าสุดของซีรีส์ตอน ‘Dragon Ball Super Broly’   ที่ฟรีเซอร์นั้นฟื้นคืนชีพจากความตายมาได้และกลับมายังโลกอีกครั้งเพื่อตามหา ‘Dragon Ball’ แต่คราวนี้สิ่งที่เขาต้องการไม่ใช่ความเป็นอมตะแบบคราวก่อน แต่สิ่งที่ฟรีเซอร์ต้องการคือความสูงที่มากขึ้นอีก 5 ซม. ใช่คุณอ่านไม่ผิดนี่คือความต้องการของชายผู้เกือบครอบครองจักรวาล ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าจะขอพรให้ตัวสูงทำไม ในเมื่อตัวเองก็มีร่างตัวสูงแค่เปลี่ยนเป็นร่างนั้นก็จบแล้ว หรือจะขอพรทั้งทีก็ขอให้สูงขึ้น 10 หรือ 20 ซม. ไปเลยไม่ดีกว่าหรอ ตัวฟรีเซอร์ก็ตอบไปว่าแบบนั้นมันดูปลอมคนเขาดูก็รู้กันพอดี (แต่เดี๋ยวนะในเรื่องไม่มีเทคโนโลยีต่อกระดูกขาหรอ) ซึ่งสงครามที่ว่ามานี้แม้จะมีคนสู้กันเพียงไม่กี่คน แต่มันก็รุนแรงจนเกือบทำโลกแตกเลยทีเดียว ใครที่ได้ดูคงรู้ว่าสงครามขนาดย่อมนี้มันรุนแรงสู้กันสนุกขนาดไหน

Dragon Ball Super Broly

ก็จบกันไปแล้วกับการรวมเหตุสุดหลุดโลก ในการก่อสงครามของตัวละครในอนิเมะ หวังว่าจะถูกใจกัน โดยในเนื้อหาของบทความจะพยามไม่เล่าเนื้อหาของการ์ตูนที่มากจนเกินไป เพื่อให้หลายคนที่สนใจไปหามาดูว่าเรื่องราวจริง ๆ มันเป็นอย่างไร เพราะสิ่งที่อยู่ในบทความนี้จะเป็นเพียงการบอกเล่าถึงเหตุผล หรือความต้องการในการก่อสงครามเท่านั้น ซึ่งบางเรื่องนั้นต้องใช้การเล่าเรื่องที่ต้องโยงไปที่ตัวละครต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้คนที่ไม่เคยดูอนิเมะเรื่องนั้นงงได้ จึงต้องย่อและตัดในหลาย ๆ ส่วนออกไป เพื่อให้คนที่ไม่เคยดูอนิเมะเรื่องนั้น ๆ สามารถเข้าใจถึงแก่นในการก่อสงครามที่ต้องการสื่อได้ ซึ่งถ้าเนื้อหาในบทความนี้ได้ข้ามหรือไม่พูดถึงตรงส่วนไหนไปก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวมุมมองอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับอนิเมะอีกก็ติดตามกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจของทั้งอนิเมะและเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส