ความรักเป็นสิ่งสวยงามเสมอ แต่ถ้ารักกันแล้วจะต้องเดือดร้อนคนทั้งหมู่บ้านแบบนี้ก็ไม่ไหวนะ เรื่องราวความรักสุดประหลาดนี้เกิดเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมานี่เอง ในหมู่บ้านคเณศบุรี รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ซึ่งหมู่บ้านเล็ก ๆ นี้ ชาวบ้านก็ดำเนินชีวิตกันมาอย่างสงบสุขดี แต่แล้วในช่วงค่ำคืนหนึ่งไฟฟ้าทั้งหมู่บ้านก็ดับลง กินเวลายาวนานประมาณ 2-3 ชั่วโมง ไฟฟ้าจึงจะกลับมาเป็นปกติ แต่แล้ววันรุ่งขึ้นก็เป็นอีก และเป็นแบบนี้ต่อเนื่องมาหลายวัน แล้วเป็นเวลาเดิมทุกครั้งที่ไฟฟ้าดับ แรก ๆ ชาวบ้านก็คิดว่าปัญหามาจากการไฟฟ้า เพราะมีข่าวว่าช่วงนี้ถ่านหินขาดตลาด แต่พอไปสังเกตหมู่บ้านอื่นรอบ ๆ ก็พบว่าทุกหมู่บ้านมีไฟฟ้าใช้กันปกติดี ชาวบ้านจึงมั่นใจแล้วว่ามีอะไรผิดปกติแค่เฉพาะในคเณศบุรีนี่แล้วล่ะ

จากนั้นชาวบ้านจึงรวมตัวกันสืบหาที่มาของปัญหาไฟดับทุกค่ำนี้ แล้วก็มีคนไปพบต้นตอของสาเหตุจนได้นั่นก็คือ ช่างไฟหนุ่มที่ทำงานอยู่การไฟฟ้าประจำท้องที่นี่เอง นามว่า สุเรนดรา ราย (Surendra Rai) กำลังจู๋จี๋กับแฟนสาวในโรงเรียนประจำหมู่บ้าน สาเหตุที่ต้องตัดไฟก็คือ ตัวเขานั้นอยู่หมู่บ้านใกล้ ๆ พอจะมาหาสาวคนรักที่หมู่บ้านนี้ ก็ตัดไฟเพื่อให้สาวคนรักออกมาหาเขาได้ท่ามกลางความมืด พอสมปรารถนาแล้วก็จะกลับไปต่อไฟคืนอย่างเดิมแล้วรีบเผ่นออกจากหมู่บ้านทันที แต่พอชาวบ้านได้เจอต้นตอของสาเหตุความวุ่นวายแบบคาหนังคาเขาแบบนี้ หลายคนก็บันดาลโทสะด้วยการรุมตื้บช่างไฟหนุ่มเสียจนสะบักสะบอม ไม่แค่นั้นยังจับมาโกนผมอีกด้วย แล้วก็แห่ประจานไปทั่วหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านได้เห็นตัวการของความเดือดร้อน แล้วสุดท้ายด้วยความที่เป็นหมู่บ้านที่ยังคงยึดจารีตประเพณีโบราณ ชาวบ้านก็จับให้หนุ่มสาวคู่นี้แต่งงานกันให้ถูกต้องตามจารีตประเพณีเสียเลย

หมู่บ้านคเณศบุรี

สรุปว่าเรื่องวุ่นวายนี้ จบลงด้วยชาวบ้านจัดการแก้ปัญหากันเอง นักข่าวก็เลยไปสอบถาม วิกาศ กุมาร อาซาด เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสถานี ก็ได้รับคำตอบว่า
“ทางเจ้าหน้าที่ได้ทราบถึงปัญหานี้แล้ว แต่ก็ไม่ได้มีใครมาแจ้งความนะ”

ส่วนหนึ่งที่ช่างไฟหนุ่มรายนี้กล้าตัดไฟทั้งหมู่บ้านก็เพราะว่าในช่วงนี้รัฐพิหารเองก็เจอปัญหาไฟดับเป็นประจำอยู่แล้ว เหตุจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนเสื่อมสภาพจนต้องหยุดใช้งาน ที่เหลือก็คือต้องพึ่งโรงงานไฟฟ้าพลังลม ซึ่งผลิตกระแสไฟได้น้อยกว่าความต้องการอย่างมาก ทำให้รัฐพิหารและอีกหลาย ๆ รัฐต้องขาดไฟฟ้าใช้วันละหลายชั่วโมง และในช่วงที่มีเทศกาลเฉลิมฉลองก็จะขาดไฟฟ้าใช้เกินกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน นิธิศ กุมาร มุขมนตรีประจำรัฐพิหารต้องจำยอมซื้อไฟฟ้าจากตลาดกลางในราคาที่สูงมากเพื่อบรรเทาปัญหาความทุกข์ยากของประชาชนในรัฐ

ที่มา ที่มา