ปาฏิหาริย์รับคริสต์มาส 2022 เหตุเกิดที่ย่านเอเธลสโตน ชานเมืองเอดิแลค ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ช่วงเวลาประมาณ 8:00 น. ของวันคริสต์มาส ชายผู้หนึ่งเดินผ่านถังขยะในลานจอดรถใกล้กับพื้นที่สันทนาการของเอเธลสโตน เผอิญที่เขาได้ยินเสียงร้องมาจากถังขยะ เมื่อเดินตามเสียงไปก็พบกระเป๋าเดินทางใบหนึ่งที่รูดซิปปิด เมื่อเปิดกระเป๋าออกก็พบเหมียวน้อย 7 ตัว ชายหนุ่มบอกว่าโชคดีมากที่เขามาพบเหมียวเหล่านี้ก่อน เพราะอุณหภูมิกลางวันที่นี่ร้อนถึง 32 องศาเซลเซียส ไม่มีทางที่เหมียวน้อยเหล่านี้จะรอดได้ ยิ่งอยู่ในกระเป๋าที่รูดซิปปิดแบบนี้ด้วย

เหมียวน้อย 3 ตัว ยังไม่หย่านม

เหล่าเหมียวที่โดนทิ้งนี้ มี 3 ตัวยังอ่อนอยู่มาก อายุเพิ่งจะ 3 สัปดาห์ ยังไม่หย่านมแม่เลยด้วย อีก 4 ตัวน่าจะมาอีกครอกหนึ่งเพราะอายุประมาณ 10 สัปดาห์แล้ว ชายพลเมืองดีบอกว่าเมื่อเขาเปิดกระเป๋าออก เจ้าเหมียวมีทีท่าตื่นตกใจอย่างเห็นได้ชัด
พอพบเหมียวทั้ง 7 ขายผู้ใจดีก็นำน้องเหมียวกลับไปบ้านแล้วเอาน้ำให้กิน จากนั้นเขาก็ติดต่อ RSPCA เป็นองค์กรการกุศลเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งมีสาขาอยู่ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย เมื่อเจ้าหน้าที่มารับตัวน้องเหมียว ก็รีบตรวจสอบอาการของน้องเหมียวตัวน้อย 3 สัปดาห์อย่างใกล้ชิด เพราะลูกแมวในวัยนี้จำเป็นต้องดื่มนมแม่ทุก ๆ 4 ชั่วโมง จึงต้องส่งเหมียวน้อย 3 ตัวไปอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ศูนย์เป็นการเร่งด่วน ส่วนน้องเหมียวที่โตหน่อยอีก 4 ตัว ตรวจสอบแล้วก็ยังแข็งแรงดี ไม่น่าเป็นห่วง คิดว่าใช้เวลาไม่นาน น้องเหมียวครอกนี้ก็จะหายอาการตื่นกลัวได้

อีก 4 ตัว ที่โตขึ้นมาหน่อย

นาลิกา แวน โลเน็น (Nalika van Loenen) เจ้าหน้าที่ RSPCA กล่าวประนามคนที่นำน้องเหมียวมาทิ้งว่า
“การต้องอยู่ในกระเป๋าปิดซิปสนิทนี้ ทั้งมืด และขาดอากาศ เป็นสภาพที่เลวร้ายเกินกว่าที่สัตว์ตัวไหนจะทนไหว”
เธอกล่าวต่ออีกว่า แมวพวกนี้ยังอ่อนอยู่มาก ถ้าไม่มีใครมาพบ น้องเหมียวตายหมดอย่างแน่นอน
“มันเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมมาก และไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้เลย เมื่อเจ้าของสัตว์มีสัตว์ที่ไม่ต้องการเลี้ยงต่อแล้ว พวกเขาสามารถนำสัตว์เลี้ยงไปส่งให้กับสถานสงเคราะห์สัตว์ หรือองค์กรอย่าง RSPCA ก็ได้ หน่วยงานเหล่านี้จะหาบ้านให้น้อง ๆ ใหม่ได้”

ส่วนคนที่ใจร้ายนำน้องเหมียวทั้ง 7 มาทิ้งกลางแดดแบบนี้ ทาง RSPCA ไม่นิ่งเฉย แต่จะตามสืบหาตัวให้เจอ และจำดำเนินการตามกฏหมาย ซึ่งมีโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับเป็นเงิน 20,000 เหรียญ ภายใต้ พระราชบัญญัติสวัสดิภาพสัตว์ของออสเตรเลีย

ที่มา