คดีนี้เป็นข่าวใหญ่ในรัสเซียเมื่อปี 2021 แล้วมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งเมื่อเดือนตุลาคม 2022 หลัง วยาเชสลาฟ มาโทรซอฟ (Vyacheslav Matrosov) คุณพ่อวัย 35 ปี พ้นโทษก่อนกำหนด จากเดิมที่ศาลตัดสินให้จำคุก 18 เดือน แต่สุดท้ายมาโทรซอฟก็ได้รับโทษจำคุกจริง ๆ เพียงแค่ 6 เดือน นั่นเพราะว่าคดีนี้ได้รับความสนใจอย่างมากในสังคมชาวรัสเซีย

ซ้าย : โอเล็ก สวิริดอฟ / ขวา : วยาเชสลาฟ มาโทรซอฟ

โอเล็ก สวิริดอฟ (Oleg Sviridov) วัย 32 ปี เพื่อนสนิทของวยาเชสลาฟ มาโทรซอฟ และเป็นผู้ล่วงละเมิดทางเพศลูกสาววัย 6 ขวบของมาโทรซอฟ ผู้เป็นพ่อจึงล่อลวงสวิริดอฟเข้าไปในป่า แล้วบังคับให้เขาขุดหลุมฝังศพตัวเอง แต่สวิริดอฟก็ขัดขืนจนเกิดการต่อสู้กัน แต่สวิริดอฟก็เป็นฝายพลาดท่า เขาตายด้วยบาดแผลจากมีด ซึ่งรายละเอียดข่าวไม่ได้ระบุตำแหน่ง กลายเป็นร่างไร้วิญญาณอยู่ในหลุดในที่สุด

ส่วนมาโทรซอฟยอมรับผิดว่าทั้งหมดเกิดจากเหตุบันดาลโทสะ มิตรภาพอันแน่นแฟ้นของทั้งคู่ต้องพังทลายลงเมื่อมาโทรซอฟและสวิริดอฟได้ไปดื่มด้วยกัน แล้วมาโทรซอฟเช็กมือถือของเพื่อนแล้วก็ได้พบคลิปวิดีโออันชวนสะอิดสะเอียนต่อเขา ในคลิปนั้นเป็นภาพของสวิริดอฟกำลังบังคับให้เด็กหญิงตัวน้อยกระทำกิจกรรมทางเพศกับเขา ซึ่งเด็กน้อยแสดงอาการชัดเจนว่าไม่ได้ยินยอมเต็มใจแต่อย่างใด เพราะมีเสียงเธอขอร้องว่า “โอเล็ก ได้โปรดพอแล้วเถอะค่ะ หนูทำไม่ไหวแล้ว หนูอยากกลับบ้าน”

หลุมที่สวิริดอฟโดนบังคับให้ขุดเพื่อฝังร่างไร้วิญญาณของเขาเอง

ซึ่งในขณะก่อเหตุ มาโทรซอฟได้ยื่นคำขาดสุดท้ายกับสวิริดอฟแล้วว่า จะไปมอบตัวกับตำรวจหรือจะเลือกขุดหลุมฝังร่างตัวเอง แต่คำตอบก็ออกมาเป็นที่แน่ชัด อย่างที่เราทราบกันไป มีพยานแจ้งว่า เขาพบสวิริดอฟอยู่ในสภาพสะบักสะบอม เหมือนถูกทุบตีมาอย่างหนักในเดือนกันยายน 2021 ประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนที่เขาจะหายสาบสูญไป ก่อนจะพบร่างเขาในหลุมฝังศพใกล้หมู่บ้านวินไท

หลังมีการสืบค้นเบื้องลึกลงไปในคดีนี้ ก็พบหลักฐานว่า สวิริดอฟได้ล่วงละเมิดทางเพศต่อลูกสาววัย 6 ขวบของมาโทรซอฟจริง และกระทำการเช่นนี้หลายครั้ง ส่วนร่างของสวิริดอฟที่พบในหลุมนั้น เมื่อมีการตรวจทางนิติเวชอย่างละเอียด ก็ชี้ชัดว่ามาโทรซอฟไม่ได้เป็นผู้ลงมือสังหารสวิริดอฟแต่อย่างใด

แต่อย่างไรก็ตาม มาโทรซอฟตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรม ซึ่งอาจจะต้องรับโทษจำคุกยาวนานถึง 15 ปี แต่ในเดือนเมษายน 2022 ศาลเมืองซามารา พิพากษาว่าเขามีความผิดจริงในข้อหา “ยั่วยุให้เพื่อนของเขากระทำอัตวินิบาตกรรม” มาโทรซอฟต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 18 เดือน ในทัณฑสถานที่เข้มงวดที่สุดในรัสเซีย แต่หลังจากสื่อเผยแพร่คำตัดสินนี้ออกไป ก็กลายเป็นการจุดชนวนให้เกิดเสียงโต้แย้งจากชาวรัสเซียจำนวนมาก ที่รู้สึกเห็นอกเห็นใจต่อมาโทรซอฟผู้เป็นพ่อ แถมยังมีข่าวไม่ยืนยันอีกว่า มีเด็กอีก 2 ราย ที่อาจจะเคยตกเป็นเหยื่อของสวิริดอฟ

หมู่บ้านวินไท ที่เกิดเหตุ

คดีของมาโทรซอฟก่อให้เกิดเสียงสนับสนุนจากผู้คนจำนวนมากในย่านซามารา และส่งต่อให้หลายสำนักข่าวทั่วโลก ต่างติดตามข่าวนี้ ถึงขั้นที่ว่า ชาวบ้านในหมู่บ้าน Pribrezhnaya ต่างช่วยกันลงขันเพื่อเป็นค่าทนายช่วยต่อสู้คดีนี้ มีการเปิดลงนามเรียกร้องให้ปล่อยตัวมาโทรซอฟ มีผู้คนไปลงนามสนับสนุนถึง 2,500 คน หลายคนให้เหตุผลว่า การกระทำของมาโทรซอฟนั้น เท่ากับเป็นการช่วยเด็ก ๆ ของพวกเขาจากน้ำมือของผู้ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

คเซเนีย ซ็อบชัก (Ksenia Sobchak) นักข่าวโทรทัศน์ชื่อดังและอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวกับบรรดาผู้ติดตามของเธอว่า “บรรดาพ่อแม่ทุกคนควรจะลุกขึ้นมายืนหยัดต่อสู้เพื่อบุคคลที่ลงมือสังหารคนร้ายล่วงละเมิดทางเพศเด็ก”

(ปัจจุบัน ซ็อบชักผู้ได้ฉายาว่าลูกรักของปูติน ได้หนีออกนอกประเทศไปแล้ว เพราะหนีการจับกุมในคดีปราบปรามสื่อเครมลิน)

มาโทรซอฟและนาตาชา ภรรยาของเขา

สุดท้ายเสียงเรียกร้องจากชาวรัสเซียก็เป็นผล วยาเชสลาฟ มาโทรซอฟ ก็ได้เป็นอิสระหลังจากถูกจำคุกไปเพียงแค่ 6 เดือน จากเดิมที่ศาลตัดสินไว้ว่าต้องถูกคุมขัง 18 เดือน หลังมาโทรซอฟได้รับอิสรภาพ เขาก็โพสต์ภาพคู่ของเขาและนาตาชา ภรรยาของเขาวัย 35 พร้อมแคปชันว่า “บ้าน ที่ผมรักที่สุด”

ที่มา : dailymail metro mirror