หลังจากที่นักแสดงวัยรุ่นจากซีรีส์ชื่อดังอย่าง ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ได้เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นกันยกแก๊ง จากนั้นนักแสดงสาว ปันปัน ก็ได้โพสต์คลิปขณะชาวแก๊งฮอร์โมนกำลังเดินทางโดยใช้บริการรถไฟฟ้าของญี่ปุ่น ซึ่งภาพในคลิปแสดงให้เห็นถึงสมาชิกแก๊งฮอร์โมนทั้ง ท๊อปแท๊ป ณภัทร, เจมส์ ธีรดนย์, ตั้ว เสฎฐวุฒิ กำลังร้องเพลงและเต้นกันอย่างสนุกสนานบนรถไฟฟ้า ซึ่งนำไปสู่เสียงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในกระทู้พันทิปว่า แก๊งฮอร์โมนไปเต้นแร้งเต้นกาในรถไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นโดยเสียงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่บอกว่า ไม่เหมาะสม ไม่มีมารยาท ไม่เกรงใจสถานที่และเพื่อนร่วมทาง โดยเป็นที่รู้กันดีว่าคนญี่ปุ่นถือเรื่องกฎ กติกา มารยาท เเละแบบแผนการปฏิบัติตัวในที่สาธารณะมาก โดยการใช้บริการรถไฟฟ้านั้นก็ห้ามพูดคุยกันเสียงดัง และให้ปิดเสียงโทรศัพท์เพื่อไม่ให้รบกวนผู้อื่น

Play video

Screen Shot 2558-06-12 at 10.26.53 AM

เสียงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่บอกว่า ไม่เหมาะสม ไม่มีมารยาท ไม่เกรงใจสถานที่และเพื่อนร่วมทาง

างต้นสังกัดของนักแสดงวัยรุ่น จึงได้แถลงผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ GTH ถึงบทลงโทษโดยให้ ท็อปแท็ป และ ปันปัน โดนสั่งพักการรับงานจากทางบริษัทฯ และงดใช้สื่อ social media ทุกชนิด เป็นเวลา 6 เดือน ส่วนนักแสดงรุ่นน้องอย่าง ตั้ว ,เจมส์ และ เกศ โดนลงโทษกรณีเช่นเดียวกัน เป็นเวลา 3 เดือน

อย่างไรก็ตามทางต้นสังกัดได้ทำจดหมายไปยังสถานทูตไทย ณ กรุงโตเกียว เพื่อขอโทษถึงคนญี่ปุ่น, คนไทยในประเทศญี่ปุ่น และ คนไทยทั้งประเทศ รวมทั้งถ่ายทำคลิปขอโทษของนักแสดงกลุ่มดังกล่าวส่งถึงทางสถานทูตฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อแสดงความเสียใจ และขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

และหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านไปประมาณ 2 เดือน ทาง GTH จึงได้จัดทำคลิปวิดีโอ “เที่ยวญี่ปุ่นอย่างไรให้สนุกและสุภาพ” เพื่อประชาสัมพันธ์ถึงข้อห้ามและมารยาทในที่สาธารณะในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้นักท่องเที่ยวไทยได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรม และข้อควรปฏิบัติในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น โดยได้เพื่อนซี้สุดกวนมาดทะเล้นอย่าง เต๋อเผือก มาเป็นพิธีกรดำเนินรายการค่ะ โดยปล่อยคลิปไปแล้ววันที่ 11 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมาค่ะ

Play video

ยังไงก็ขอฝากถึงคนที่กำลังเตรียมตัวไปท่องเที่ยวที่­ประเทศญี่ปุ่นนะคะทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม ไท หับ จำกัด และ บริษัท นาดาว บางกอก จำกัด ได้จัดทำคลิปแนะนำข้อควรรู้ ,ข้อห้าม ตลอดจนมารยาทต่างๆในการใช้พื้นที่สาธารณะใ­นประเทศญี่ปุ่นมาฝากกัน เพื่อให้ทริปเดินทางของท่านเป็นไปอย่างสนุกสนานแล­ะไม่รบกวนใคร

ดำเนินการท่องเที่ยวโดย เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี , เผือก-พงศธร จงวิลาส และกำกับโดย โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล

ข้อควรรู้เมื่อไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น

  1.  คนญี่ปุ่น จะมีวัฒนธรรมในการเข้าแถว ไม่ว่าจะซื้อหรือใช้บริการอะไรก็ตาม
  2. ในรถสาธารณะ ไม่ควรคุยโทรศัพท์เสียงดังรบกวนผู้อื่น ควรปิดเสียงโทรศัพท์ รวมถึงเสียงแอพพลิเคชั่นแชทต่างๆ
  3.  การขึ้นบันไดเลื่อนที่ญี่ปุ่น ควรชิดซ้าย เพื่อหลีกทางให้ผู้ที่รีบเดินแซงได้ แต่ต้องสังเกตในแต่ละท้องถิ่น หากเป็นโตเกียวจะยืนชิดซ้าย หากเป็นโอซาก้า เกียวโต หรือเมืองใกล้เคียง จะยืนชิดขวา
  4.  เวลาถ่ายรูปสถานที่ต่างๆ ควรถ่ายแต่พอเหมาะ เพื่อให้คนอื่นได้ถ่ายบ้าง ซึ่งในญี่ปุ่น จะมีกฏหมายห้ามถ่ายภาพบุคคลแบบเจาะจงโดยไม­่ได้รับอนุญาต
  5.  ผู้สูบบุหรี่ควรสูบในที่ที่จัดไว้ให้เท่าน­ั้น หากต้องสูบข้างนอก ควรใช้ที่เขี่ยบุหรี่แบบพกพา
  6. ในบางพื้นที่อาจหาขยะได้น้อย โดยคนญี่ปุ่นจะรับผิดชอบเก็บขยะของตัวเองไ­ปทิ้งที่บ้าน
  7.  เวลาซื้อของ อย่าเหมาหมดคนเดียว แบ่งให้คนอื่นได้ซื้อบ้าง
  8.  เวลารับประทานอาหารบุฟเฟ่ต์ ควรตักแต่พอดี
  9. ในออนเซ็น ตามวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นต้องเปลือยกายทั้­งหมด ห้ามนุ่งผ้าเช็ดตัว หรือใส่กางเกงลงน้ำเด็ดขาด

ทั้งหมดทั้งปวงนี้ เราควรท่องเที่ยวโดยคำนึงถึงผู้อื่น ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ไม่ว่าจะที่ญี่ปุ่น หรือทุกประเทศในโลกนะคะ ต้องบอกเลยว่าเป็นคลิปที่มีความสร้างสรรค์และสนุกมากค่ะ ก็แหม๋ ได้หนุ่มเต๋อ กับหนุ่มเผือก มาเป็นพิธีกรคู่กันแบบนี้ แล้วคนดูจะกลั่นหัวเราะยังไงไหวล่ะค่ะ