เรื่องอกหักไม่เข้าใครออกใคร ไม่ว่าจะคนหรือแม้แต่แมลงวัน เพราะผลการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ‘แมลงวันผลไม้’ หรือ ‘แมลงวันทอง (Fruit Flies)’ โดยเฉพาะตัวผู้ที่ถูกแมลงวันตัวเมียปฏิเสธจะดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าตัวผู้ที่ได้ผสมพันธุ์แบบอิสระ

ห้องทดลอง Ulrike Heberleinat ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เริ่มทดลองจากการนำแมลงวัน 24 ตัว ใส่ไว้ในกล่องร่วมกับแมลงวันตัวเมียที่พร้อมผสมพันธุ์กับตัวผู้ ในขณะที่อีกกล่องมีแมลงวันตัวเมียที่ผสมพันธุ์แล้วและปฏิเสธที่จะผสมพันธุ์กับตัวผู้ หลังจากผ่านไปได้ 4 วัน นักวิจัยจึงแยกตัวผู้ออกมาจากทั้งสองกล่องและวางอาหารธรรมดาและอาหารที่มีส่วมผสมของแอลกอฮอล์ 15% พบว่า ตัวผู้ที่ได้รับการผสมพันธุ์ (กล่องแรก) ไม่สนใจอาหารที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์เลยแม้แต่น้อย ในขณะที่ตัวผู้ที่ไม่ได้รับการผสมพันธุ์หรือถูกปฏิเสธจากตัวเมีย (กล่องสอง) มีแนวโน้มที่จะกินอาหารส่วนผสมแอลกอฮอล์มากถึง 4 เท่า

การที่สัตว์ดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด ในบทความวิทยาศาสตร์กล่าวว่า แอลกอฮอล์ช่วยกระตุ้นสมองให้กับแมลงวันได้ดีไม่แพ้การพิชิตใจตัวเมีย งานวิจัยชี้ไปที่สารเคมีในสมองที่เรียกว่า ‘นิวโรเปปไทด์ เอฟ (neuropeptide F)’ ที่ควบคุมพฤติกรรมของแมลงวัน มนุษย์และหนูเองก็มีสารนี้ (ในมนุษย์จะเรียกว่า ‘นิวโรเปปไทด์ วาย (neuropeptide Y)’ ที่ทำปฏิกิริยาในทิศทางเดียวกัน

นักวิจัยพบว่าแมลงวันผลไม้ตัวผู้ที่ไม่ได้ผสมพันธุ์ จะมีสาร ‘นิวโรเปปไทด์ เอฟ’ น้อยกว่าครึ่งของตัวผู้ที่ได้รับการผสมพันธุ์ ขณะเดียวกันเมื่อนักวิจัยทดลองลดสารดังกล่าวในแมลงวันตัวผู้ที่ผสมพันธุ์ก็ให้ผลเช่นเดียวกันคือ พวกมันหันไปสนใจอาหารที่มีแอลกอฮอล์มากขึ้นนั่นเอง

ถึงแม้ว่าเราจะหลีกเลี่ยงเรื่องอกหักหรือผิดหวังจากชีวิตเซ็กส์ไม่ได้ แต่อย่างน้อยขอให้รู้ไว้ว่ายังมีแมลงวันผลไม้ที่ร่วมชะตากรรมเดียวกับเราอยู่ อาจจะพอช่วยบรรเทาความเศร้าโศกได้บ้างนะ

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส