David F. Sandberg ผู้กำกับหนัง Lights Out ที่กำลังหลอกหลอนคนดูในโรงช่วงนี้ แม้จะมีผลงานทำหนังยาวได้เพียงเรื่องเดียวก็ตาม  แต่ถ้าลองเข้าไปดูแชนนอลยูทูบที่โชว์ผลงานส่วนตัวของแกแล้ว ต้องบอกว่ามีงานหลอนๆให้ชมกันแบบรัวเลยๆทีเดียว เรียกว่ากะเอาดีกันทางนี้แต่ไหนแต่ไรเลยล่ะ นับเป็นคนมีไอเดียในการหลอกชาวบ้านล้ำๆ ประยุกต์เอาจากไลฟ์สไตล์และความเชื่อร่วมสมัยมาอยุ่ในหนังได้ลงตัวมากๆ วันนี้เลยจะขอแนะนำหนังสั้นตัวพีคๆของเฮียแกมาให้ชมทั้ง 8 เรื่อง 8 รสกันเลย ม่ะ!! 

1. Cam Closer

Play video

เมื่อหญิงสาวเอามือถือไอโฟนถ่ายรูปแอปเปิ้ล แต่ดันมองไม่เห็นลูกแอปเปิ้ลในหน้าจอทั้งๆที่แอปเปิ้ลมันก็วางอยู่บนโต๊ะที่เดิม เหตุการณ์เริ่มสยองขวัญ เมื่อเธอเริ่มกวาดกล้องไปรอบๆตัว และพบว่ากล้องมือถือของเธอ ดันไปจับภาพบางอย่างที่ตาปกติมองไม่เห็นเข้าด้วยนี่สิ!!

หนังเรื่องแรกก่อนที่จะไปทำ Lights Out จนได้ทั้งรางวัลทั้งคำชื่นชม เรื่องนี้แซนด์เบิร์ก เริ่มใช้บริการเกิร์ลเฟรนด์ของตัวเองอย่าง Lotta Losten ที่น่าจะกลายเป็นอีกลายเซ็นของผู้กำกับไปแล้วล่ะ เรียกคู่บุญบารมีกันเลยล่ะ การถ่ายทำก็เน้นในบ้านของทั้งคู่ เรียกว่าเป็นหนังสั้นที่ทำกันสองคนเอามันล้วนๆเลยล่ะ เดาเอาว่าคงเกิดจากไปเห็นใครสักคนใช้มือถือถ่ายรูปอาหารก่อนกิน จนขยายกลายเป็นพล็อตที่เอากล้องมือถือมาเล่นได้น่าขนลุกดีเหมือนกัน คอนเซ็ปต์นี้อาจมีคุ้นๆคล้ายๆ แต่ในปี 2013 นั้น ก็น่าจะยังถือว่าสยองขวัญแหวกแนวดีเลยล่ะ

2. Lights Out

Play video

หญิงสาวกำลังปิดไฟเข้านอน แต่แปลกที่พอเธอปิดไปจะเห็นเงาร่างคนยืนอยู่ในความมืด แต่พอเปิดไฟเช็กดูร่างนั้นก็หายไป แต่พอลองเปิดๆปิดๆย้ำดูให้แน่ใจ ร่างนั้นก็กลับเริ่มเข้าใกล้เธอเข้ามาเรื่อยๆ แล้วเธอจะทำยังไงล่ะทีนี้

อันนี้ไม่ต้องแนะนำอะไรกันมากมั้ง ก็หนังสั้นที่กลายเป็นหนังยาวชื่อเรื่องเดียวกัน ที่เปิดตัวให้แซนด์เบิร์กเป็นผู้กำกับฮอลลีวู้ดเต็มตัวนั่นเอง หนังเรื่องนี้โดดเด่นมากๆกับการคิดวิธีการโผล่มาของผี ที่เต็มไปด้วยวิช่วลที่ทำเอางงว่า เฮ้ย คิดได้ไงเนี่ย เล่นกับความกลัวความมืดที่เป็นพื้นฐานของคนเราอยู่แล้ว แถมจังหวะที่หลอกคนดูก็แม่นมากๆ น่ากลัวสุดๆไปเลยล่ะ

3. Pictured

Play video

เสียงแปลกๆดังขึ้นในห้องพักของหญิงสาว แต่เธออยู่คนเดียวนี่ใครกันที่แอบเข้ามาในห้อง พอเธอเดินสำรวจห้อง จนผ่านรูปภาพที่ผนัง เธอรู้สึกสะกิดใจตะหงิดๆว่ามีอะไรที่มันแปลกๆไปหรือเปล่านะ

อันนี้ดูแค่รูปยังขนลุกเลย พล็อตประมาณนี้น่าจะมีคุ้นๆในหนังเรื่องอื่นๆมา แต่ที่ต้องชื่นชมเลยคือจังหวะการเล่ากับภาพที่นำเสนอนี่ น่ากลัวดีแท้จ้า

4. See You Soon

Play video

หญิงสาวนั่งมองรูปแฟนด้วยความคิดถึง บางทีแฟนเธออาจจะเพิ่งจากไปไม่นานก็ได้ แต่ เอ๊ะ ในรูปถึงมีอะไรแปลกๆล่ะนั่น

หนังสั้นโคตรสั้น 14 วินาที ก็เล่าเรื่องสยองขวัญได้แล้วจ้า มุกอาจไม่ใหม่ แต่ด้วยความสั้นมากๆที่เราไม่คุ้นชิน เราเลยเดาจังหวะการหลอกไม่ได้เลย ผลลัพธ์เหรอ สะดุ้งดิครับ!

5. Not So Fast

Play video

หญิงสาวจะเดินไปที่ประตู แต่แล้วระยะทางไปถึงประตูกับยืดหนีออกเมื่อเธอเดินเร็วเกินไป แต่พอเธอค่อยๆ เดิน ก็มีเสียงน่าขนลุกไล่มาด้านหลัง เอาไงดีล่ะทีนี้

เป็นหนังที่เดาตอนจบไม่ถูกจริงๆ จะว่าหักมุมก็ได้ล่ะนะ 55 เป็นความกลัวร่วมที่หลายๆคนอาจจะเคยรู้สึกหรือฝันถึงอยู่บ้าง บางทีอาจจะเอามาจากเรื่องจริงของทั้งคู่คนใดคนหนึ่งก็ได้นะเนี่ย

6. Coffer

Play video

อยู่ดีๆ โลงไม้ก็มาอยู่ในห้องนั่งเล่น แล้วยังดันทำเสียงประหลาดๆเหมือนจะมีอะไรเปิดฝาออกมาซะด้วยดิ

ดูหนังสั้นมาหลายชิ้น เห็นเลยว่าแซนด์เบิร์กเป็นคนที่เอาความกลัวพื้นฐานของมนุษย์ ความเชื่อเก่าคร่ำครึโบราณ และความโมเดิร์นมารวมตัวกันได้มีรสนิยมมากๆ นี่ก็เป็นอีกงานที่เห็นฝีมือเขาชัดๆล่ะนะ

7. Attic Panic

Play video

โกดังเก็บของ ถ้าไม่ได้มีแค่ของที่เก็บล่ะ บางอย่างกำลังรุกเข้าใกล้หญิงสาวเข้ามาพร้อมๆกับดวงไฟที่ดับลง เอาล่ะสิประตูก็เปิดไม่ได้ เธอจะทำยังไงและจะจบแบบไหนกันนะ

น่าจะเรียกว่าเป็นภาคต่อของ ไลท์ส เอ้าท์ ได้เลยนะเนี่ย ดูมีเรื่องราวมีความระทึกเพิ่มขึ้นด้วยนะ มุกที่เอามาตบช่วงไคลแม็กซ์ก็ทำได้ลุ้นดีเลยล่ะ

8. Closet Space

Play video

คู่รักย้ายเข้ามาในบ้านหลังใหม่ แล้วหญิงสาวก็พบเรื่องประหลาดว่าสิ่งของที่เธอใส่ไปในตู้เสื้อผ้าจะเพิ่มจำนวนขึ้นมาอีกเท่าทุกครั้งที่เธอปิดตู้ เรื่องคงไม่สนุกถ้าเธอไม่เกิดนึกสนุกจับแฟนลองใส่เข้าไปในตู้นั้นดูบ้าง เหอะๆๆ

งานคอนเซ็ปต์เก๋ๆ ที่ประยุกต์มาเล่าเรื่องให้สยองขวัญปนชวนหัวเล็กๆ งานหนังสั้นชิ้นหลังสุดที่แซนด์เบิร์กโพสต์ลงยูทูบแล้ว และเชื่อว่าหากว่างจากงานหนังยาวที่เคร่งเครียด สองคู่รักอาจจะมีไอเดียบรรเจิดลุกขึ้นมาถ่ายหนังแล้วตัดต่อให้ดูกันอีกก็ได้ แต่ตอนนี้ใครยังไม่ได้ดู Lights Out ถ้าดุหนังสั้นของเขาแล้วชอบ ลองไปสนับสนุนหนังยาวหลอนๆในโรงได้แล้วครับตั้งแต่บัดนี้ไปเลย