นับถึงวันนี้แฟรนไชส์ Star Wars ก็มีอายุ 45 ปีแล้ว และกลายเป็นตำนานบทใหญ่ของโลกบันเทิง ที่ขยายขอบเขตไปมากมาย ทั้งภาพยนตร์หลัก 9 ภาค และภาคย่อยอีกมากมาย ทีวีซีรีส์อีกหลายเรื่อง รวมไปถึงแอนิเมชัน หนังสือการ์ตูน วิดีโอเกม ของเล่นอีกหลากหลาย และนับตั้งแต่ลิขสิทธิ์ Star Wars ตกไปเป็นของดิสนีย์ เราก็จะได้เห็นการขยายจักรวาลของ Satr Wars ออกไปอีกมากมาย ยิ่งเป็นการต่ออายุแฟรนไชส์นี้ต่อไปอีกยาวนาน และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับแฟรนไชส์อีกหลายเท่า และนั่นทำให้ข้าวของเครื่อง หรือพรอปต่าง ๆ ที่ใช้ในการถ่ายทำหนังไตรภาคแรก นั้นยิ่งเป็นของมีค่า หายาก และเป็นที่ต้องการของแฟนเดนตายที่ยอมควักกระเป๋าจ่ายมูลค่าสูงเพื่อต้องการมีไว้ในครอบครอง

ด้วยเหตุนี้ จึงได้มีการทยอยนำอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ออกมาประมูลขาย และของสะสมชิ้นล่าสุดนี้ก็คือ ปืนแสง DL-44 อาวุธคู่กายของ ฮาน โซโล (Han Solo) เป็นพรอปที่ใช้ในหนัง Star Wars Episode IV: A New Hope หรือหนังภาคแรกของแฟรนไชส์ที่ออกฉายเมื่อปี 1977 ยิ่งเป็นของเก่าแก่ยิ่งมีมูลค่าสูง จึงทำให้มีผู้ชนะการประมูลนี้ไปด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง โดยราคาจบที่ 1,057,500 เหรียญ จากเดิมที่กองประมูลประเมินไว้ว่าน่าจะจบบที่ 300,00 – 500,000 เหรียญแค่นั้น แต่กลายเป็นว่าราคาโดดไปอีกเท่าตัวเลย

ปืนแสง ที่นำมาประมูลกระบอกนี้ เป็น 1 ใน 3 กระบอกที่ใช้ในการถ่ายทำจริง ผ่านมือของ แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) ผู้รับบท ฮาน โซโล มาแล้ว โดยทีมงานดัดแปลงปืนแสงกระบอกนี้มาจากปืนพกเมาส์เซอร์ (Mauser) แต่งนู่นนิดเติมนั่นหน่อย ให้ดูเป็นปืนในยุคอวกาศที่ยิงแสงเลเซอร์ได้ แต่ปืนกระบอกจริงที่นำมาประมูลนั้น ไม่สามารถยิงกระสุนหรือแสงใด ๆ ได้เลย ฉะนั้นผู้ที่ชนะการประมูลทำได้อย่างเดียว คือ ลูบคลำด้วยความชื่นชม แล้วนำไปตั้งโชว์ในตู้ด้วยความภาคภูมิใจ และที่สำคัญผู้ดำเนินการประมูลแจ้งว่า ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ ปืนแสง DL-44 อีก 2 กระบอก ซึ่งสาบสูญไปแล้ว ฉะนั้นจึงกล่าวได้ว่า DL-44 จึงเป็นกระบอกเดียวและกระบอกสุดท้ายจริง ๆ แล้วผู้ที่ชนะการประมูลไปนั้น ยังมีของแถมพิเศษอีกด้วยคือ ภาพถ่ายของ ฮาน โซโล ที่มีลายเซ็นจาก แฮร์ริสัน ฟอร์ด อีกด้วย

อีกสาเหตุหนึ่งที่ ปืนแสง DL-44 กระบอกนี้ทำราคาประมูลขึ้นไปสูงบิลเกินคาด ก็เพราะเป็นอุปกรณ์ประกอบฉากที่ผ่านมือของ แฮร์ริสัน ฟอร์ด มาแล้วนั่นเอง จากสถิติที่ผ่านมานั้น อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์และเกี่ยวข้องกับบทบาทที่ฟอร์ดแสดงนั้น มักจะทำราคาประมูลได้สูงเป็นพิเศษ เมื่อปีที่แล้ว หมวกสักหลาดปีกกว้างของ อินเดียนา โจนส์ อีกบทบาทจดจำของ แฮร์ริสัน ฟอร์ด ที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ Indiana Jones and the Temple of Doom (1984) ก็ได้รับการประมูลไปที่ราคา 375,000 เหรียญ ประมาณ 1.3 ล้านบาท จัดว่าเป็นราคาที่สูงมากสำหรับหมวกใบหนึ่ง แต่นั่นก็ยังเป็นราคาที่ต่ำกว่าหมวกอีกใบ ที่ แฮร์ริสัน ฟอร์ด ในบทบาท อินเดียนา โจนส์ สวมใน Raiders of the Lost Ark (1981) ใบนี้เปิดประมูลไปเมื่อปี 2015 จบที่ราคา 500,000 เหรียญ เลยเชียว

ย้อนไปเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2022 นี้ ก็เคยมีการประมูลข้าวของล็อตใหญ่จากแฟรนไชส์ Star Wars มาแล้ว ในครั้งนั้นมีการเปิดประมูล โมเดลยานอวกาศ X-Wing ที่ทำราคาไปอย่างน่าทึ่งมาก เพราะจบที่ 2.3 ล้านเหรียญ ในวันนั้นยังมี หมวกเกราะของ ดาร์ธ เวเดอร์ อีกด้วย ซึ่งก็จบที่ 898,000 เหรียญ, ยานอวกาศ Blockade Runner ของเจ้าหญิงเลอา จบที่ 450,000 เหรียญ, ไลต์เซเบอร์ ของ ลุค สกายวอล์กเกอร์ จบที่ 450,000 เหรียญ และเสื้อหนังของ ฮาน โซโล จบที่ 191,000 เหรียญ

ที่มา ที่มา