ก่อนหน้านี้ได้เห็นหน้าหนังของ The Neon Demon มาติดต่อกันช่วงหนึ่ง รวมทั้งกระแสหนังที่ถูกพูดถึงมากจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2016 การได้เห็นชื่อผู้กำกับอย่าง Nicolas Winding Refn ติดสอยห้อยมากับแสงนีออนซึ่งแทบจะเป็นลายเซ็นในงานหนังของเขาเองแล้วทั้งใน Only God Forgive (2013) หรือ Drive (2011) นั้น คิดว่า The Neon Demon น่าจะมี ‘อะไร’ เหนือความคาดหมายแน่นอน

ตัวหนัง The Neon Demon พูดถึงเรื่องราวของ Jesse (Elle Fanning) เด็กสาววัย 16 หมาดๆ ที่มีความฝันจะเป็นนางแบบและผลักดันตัวเองเข้าไปสัมผัสวงการแฟชัน ซึ่งนับตั้งแต่นั้นทุกสิ่งอย่างในชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไป จากตัวละครมากมายที่เข้ามาเพิ่มมิติและความเข้มข้นของหนังมากขึ้นเรื่อยๆ

4972

ทั้งนี้ ต้องบอกว่าดูจากไลน์อัพของนักแสดงกับโทนของหนังแนวสยองขวัญเชิงจิตวิทยาแล้วลงตัวไหลลื่นเลยทีเดียว ไล่ตั้งแต่ Jena Malone (จาก The Hunger Game: Catching Fire, Mocking Jay) จริงๆ รู้สึกว่าเธอน่าจะพลิกแพลงมาเล่นหนังที่ต้องใช้สายตาสื่อเมสเซจหนักๆ ได้ตั้งแต่ Sucker Punch แล้ว นอกจากนี้ Abbey Lee ก็เป็นอีกคนที่โดดเด่นมาจาก Mad Max: Fury Road (2015) ซึ่งเธอเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของนางแบบอาชีพที่เอาดีในงานหนังได้เยี่ยม รวมทั้ง Keanu Reeve ที่แม้บทบาทเรื่องนี้จะไม่มากนัก แต่ประสบการณ์และศักยภาพทางการแสดงของเขาไม่มีปัญหากับการที่เขาจะเป็นตัวละครไหนก็ได้

The Neon Demon นั้นมาพร้อมกับโครงสร้างเรื่องที่เข้าใจง่ายอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทำให้มันน่าสนใจจริงๆ คือการ ‘เลือก’ เล่าเรื่อง ซึ่งจุดหนึ่งที่ต้องขอชมเลยคือการใช้ symbolic ในการสื่อเมสเซจให้คนดูต้องตีความ ผสมผสานกับการนำเสนอในแบบเหนือจริง (Surreal) ซึ่งเราได้เห็นจากงานก่อนหน้านี้ของผู้กำกับ Refn มาแล้ว

neon-demon-elle-fanning-jena-malone

จิตใจด้านมืดของตัวละครที่ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของการเล่นแสงสีนีออน ในแบบฉบับหนัง Neo-Horror การเปลี่ยนผ่านของแคแร็คเตอร์สาวน้อยวัย 16 จากความสดใสธรรมชาติกลายมาเป็นตัวละครสีเทาๆ กับการผูกปมในเรื่องความ ‘อยากมี’ ที่มาจากความ ‘ไม่มี’ ผ่านไดอะล็อกจิกกัดลัทธิคลั่งศัลยกรรม เพื่อแลกกับการมีที่ยืนในวงการที่ใครๆ ก็อยากอยู่ในจุดที่สมบูรณ์แบบที่สุด โดยดึงเอาสุดขอบของด้านมืดของตัวละครอย่าง การกินเนื้อคน, การมีเซ็กส์กับศพ หรือไปถึงการอยากได้อวัยวะที่สวยงามของคนอื่นมาเป็นของตน

download

อีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ The Neon Demon ยกระดับขึ้นมาก็ต้องยกให้นักแสดงหลักอย่าง Elle Fanning ที่เล่นออกมาได้ท็อปฟอร์มทั้งความสวยสง่าแบบเจ้าหญิงที่ซ่อนความร้ายกาจเลือดเย็นไว้ในคนคนเดียว รวมทั้ง Jena Malone ในบทบาทของ Ruby ที่เติมเต็มให้หนังเรื่องนี้เข้าสู่ความหมองหม่นมืดมนและดำดิ่งไปยังจุดเลวร้ายที่สุดของจิตใจมนุษย์เท่าที่หนังอยากจะพาไปเลยทีเดียว

The-Neon-Demon-header-620x336

ตัวหนังเดินเรื่องไปอย่างเรียบง่าย และจะว่าไปมันแทบจะไม่แสดงอาการของการบีบคั้นคนดู เหมือนหนังแนว Horror ทั่วไปที่เรียกว่า คนดูเตรียมเกร็งตัวรอมาจากบ้านแล้ว ซึ่งหนังก็ทำได้ดีตั้งแต่ช่วงแรก เดินเรื่องค่อนข้างไหลลื่น แม้ว่าหากพยายามมองจุดบกพร่องก็คงเป็นเรื่องแคแร็คเตอร์หลักที่ขาดมิติไปเล็กๆ น้อยๆ ขณะที่เรารู้สึกรู้สึกเริ่มวางใจอยู่นั้น หนังก็จะกระชากอารมณ์และเปลี่ยนโหมดอย่างรวดเร็ว ชนิดที่เรารู้สึกอีกทีก็อยู่ท่ามกลางความกดดันไปแล้ว ประกอบกับการเลือกใช้แสง และการวางภาพที่ยอดเยี่ยมในการเล่าเรื่อง ผ่านความเหนือจริงของการกระทำต่างๆ ของตัวละคร มันกลับทำให้ส่งเมสเซจไปถึงคนดูให้รับรู้ถึงความรู้สึก และจิตใจด้านลบของตัวละครได้อย่างเหนือชั้น จนมันอาจจะเป็นหนังที่ใครหลายคนหลอนเข็ดขยาด หรือกลายหนังที่ใครหลายคนรู้สึกติดตราตรึงใจไปตลอด

The Neon Demon อาจจะเป็นหนังที่เมื่อจบแล้ว คุณอาจจะตีค่าว่ามันเป็นงานที่โคตรบ้าหรือเป็นหนังมาสเตอร์พีช หรือพูดง่ายๆ ตามประสาชาวบ้านคือหนังจบแล้วคนดูอาจจะยกนิ้วโป้ง หรือนิ้วกลางก็ได้! เมื่อเดินออกจากโรง

The Neon Demon จะเข้าฉายจริงในวันที่ 25 สิงหาคม 2559

Play video

 

ที่มาภาพ: nowplayingnetwork/ theguardian