เคต วินสเลต (Kate Winslet) นักแสดงหญิงมากฝีมือ ดีกรี 1 ออสการ์วัย 46 ปี เธอสร้างชื่อมาจากบทโรส จากหนัง Titanic ของผู้กำกับ เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ผ่านไป 15 ปี เคต วินสเลต กลับมาร่วมงานกับ เจมส์ คาเมรอน อีกครั้งใน Avatar: The Way of Water ซึ่งวินสเลตบอกว่า เป็นเพราะเสียงเชียร์จากลูก ๆ ทั้งสามของเธอ แบร์, โจ และ มิอา ที่อยากให้เธอได้ร่วมแสดงในเรื่องนี้

“ฉันมีความสุขมากกกที่ได้มีส่วนร่วมในโลกของ Avatar และตื่นเต้นมากที่ได้รับคำเชิญจากคาเมรอน เขาโทรมาหาฉันและอธิบายถึงบทที่จะให้ฉันแสดง พอฉันฟังแล้วก็นึกว่า ‘โอ้พระเจ้า มันสุดยอดมาก’ พอลูก ๆ ฉันรู้เรื่องนี้ก็บอกว่า ‘โอ้พระเจ้า แม่ครับ แม่ต้องรับงานนี้นะ’ ฉันก็เลยตอบพวกเขาไปว่า ‘แน่นอนสิ ตอนนี้รอเขาส่งบทมาให้แค่นั้นแหละ’ พวกเขาก็ตอบกลับมาว่า ‘ไม่ต้องไปสนหรอก ยังไงแม่ก็ต้องรับงานนี้นะ’ “

เคต วินสเลต กับ เจมส์ คาเมรอน

เคต วินสเลต ยังเล่าต่ออีกว่า ที่ผ่านมานั้น ลูก ๆ ของเธอไม่เห็นจะตื่นเต้นอะไรเลยกับการที่เธอเป็นนักแสดงชื่อดัง แต่เพิ่งจะมาตื่นเต้นก็ตอนที่มีโปรเจกต์ Avatar: The Way of Water นี่แหละ ส่วนลูกคนโตอย่าง โจ วัย 19 ปี และ มิอา 22 ปีนั้น สองคนนี้จะชอบหนังเรื่อง Eternal Sunshine of the Spotless Mind หนังปี 2004 หนังที่ได้รับเสียงชื่นชมจากบรรดานักวิจารณ์อย่างล้นหลาม เรื่องนี้เธอแสดงเป็น คลีเมนไทน์ และ จิม แครีย์ แสดงเป็น โจเอล แล้วเป็นผลงานอีกเรื่องที่ส่งให้ เคต วินสเลต เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงอีกด้วย

เคต วินสเลต และ มิอา ลูกสาวคนโตที่เข้าสู่วงการแสดง

“มิอากับโจพวกเขารักหนัง Eternal Sunshine of the Spotless Mind กันมาก แล้วยังชอบซาวนด์แทร็กจากเรื่องนี้ด้วย เป็นเรื่องปกติเลยที่ฉันจะได้ยินเพลงของ Everybody’s Gotta Learn Sometime ของ Beck ดังมาจากห้องนอนของใครสักคนนี่แหละ ฉันก็พูดกับลูกว่า ‘นั่นมันเพลงจาก Eternal Sunshine นี่’ สำหรับฉันมันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก แล้วกับเด็กรุ่นนี้นะ พวกเขาจะชอบจำประโยคเด็ดจากหนังมาพูดกัน ลูก ๆ ฉันกับเพื่อนของเขาก็มักจะชอบพูดประโยคจากหนังให้ฉันฟัง แล้วก็ถามว่า ‘แม่รู้ไหมใครพูดประโยคนี้’ ฉันก็ตอบกลับไปว่า ‘ไม่รู้หรอก ใครพูดละ?’ พวกเขาก็ตอบกลับมา ‘แม่ไง แม่พูดตอนเล่นเป็น คลีเมนไทน์ ใน Eternal Sunshine!’ ฉันก็แบบว่า ‘โอ้พระเจ้า มันเป็นประโยคที่วิเศษมากเลยนะ’ แล้วพวกเขาก็จดจ่อกันอยู่กับเรื่องเหล่านี้ สำหรับฉันมันสนุกมากและเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดมาก่อนจริง ๆ”

กับ แบร์ ลูกชายคนสุดท้อง

เคต วินสเลต เริ่มเข้าสู่วงการแสดงในภาพยนตร์ ‘Heavenly Creatures’ ปี 1994 เธอรับบทเป็นอาชญากรวัยรุ่น ปีถัดมาเธอเริ่มเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์ย้อนยุค ‘Sense and Sensibility’ดัดแปลงจากนวนิยายอมตะ ซึ่งส่งให้เธอได้รับรางวัล BAFTA และเธอมาถึงจุดที่ชื่อของเธอเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในปี 1997 กับบท คาเมรอน ใน ‘Titanic’ ทีได้ประกบคู่กับ ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ

ถึงวันนี้ วินสเลตโลดแล่นอยู่ในวงการมากว่า 2 ทศวรรษแล้ว เธอได้รับรางวัลจากการแสดงมากมาย แต่รางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเธอก็คือ รางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก ‘The Reader’ ปี 2008 ผ่านมาถึงปี 2021 เธอก็สร้างชื่ออีกครั้งจากบทบาทของ แมร์ ในทีวีซีรีส์ ‘Mare of Easttown’ของ HBO ที่ส่งให้เธอกวาดรางวัลเป็นว่าเล่นทั้ง รางวัลเอ็มมี่, รางวัลลูกโลกทองคำ และรางวัล Screen Actors Guild

สำหรับแฟน ๆ ของ เคต วินสเลต เตรียมพบผลงานเรื่องต่อไปของเธอใน ‘LEE’ ภาพยนตร์ชีวประวัติของ เอลิซาเบธ ลี มิลเลอร์ ช่างภาพหญิงที่กลายมาเป็นนักข่าวสงครามให้กับนิตยสาร Vogue ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังไม่มีกำหนดฉาย

ที่มา