เพิ่งมีรายงานออกมาว่า คลินต์ อีสต์วูด (Clint Eastwood) นักแสดงและผู้กำกับอาวุโส กำลังจะเริ่มโปรเจกต์ภาพยนตร์เรื่องใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายในตำแหน่งผู้กำกับของเขา และน่าจะเป็นผลงานที่ทำให้กับสตูดิโอวอร์เนอร์ ซึ่งอีสต์วูดร่วมงานกับวอร์เนอร์มากว่า 50 ปีแล้ว หลังจากห่างหายกันไปนาน แล้วกลับมาร่วมงานกับอีกครั้งใน ‘Gran Torino’ เมื่อปี 2008 แล้วตั้งแต่นั้นอีสตูวูดก็ทำงานกับวอร์เนอร์เรื่อยมา ซึ่งผลงานที่อีสต์วูดทำให้กับวอร์เนอร์ ก็ล้วนเป็นผลงานคุณภาพกว่า 10 เรื่อง และหลายเรื่องก็ได้เข้าชิงออสการ์ อย่างเช่น Invictus, American Sniper, Sully และ Richard Jewell มาจนถึงผลงานเรื่องล่าสุด Cry Macho ที่วอร์เนอร์เลือกนำเข้าโรงฉายพร้อม ๆ กับปล่อยสตรีมมิงทาง HBO max เมื่อปี 2021

Cry Macho ผลงานกำกับและแสดงนำเรื่องล่าสุดที่ล้มเหลวทางด้านรายได้

แต่ ‘Cry Macho’ ผลงานกำกับแสดงนำเรื่องล่าสุดของอีสต์วูดนี่ละ ที่ส่งผลร้ายมากระทบกับอนาคตของผลงานเรื่องต่อไปของอีสต์วูด เหตุเพราะ Cry Macho ขาดทุนยับเยิน หนังใช้ทุนสร้างไป 33 ล้าน แต่ทำรายได้ทั่วโลกกลับมาแค่ 16 ล้านเท่านั้น ทำเอา เดวิด ซาสลาฟ (David Zaslav) Ceo คนปัจจุบันของวอร์เนอร์ไม่พอใจย่างมาก แล้วกำลังไล่บี้อยู่กับบรรดาผู้บริหารระดับสูงที่ปล่อยให้มีหนัง ‘คว่ำ’ ติดต่อกันหลายเรื่อง ซึ่งมี Cry Macho เป็นหนึ่งในจำนวนนั้นด้วย ซึ่งเหล่าผู้บริหารก็พยายามหว่านล้อมซาสลาฟ ด้วยเหตุผลที่ว่า อีสต์วูดอยู่กับวอร์เนอร์มายาวนาน ผลงานของเขาสร้างเกียรติประวัติให้กับวอร์เนอร์มาก็มาก ขอให้ซาสลาฟอย่าได้พิจารณาแต่รายได้จากหนังคว่ำเพียงแค่เรื่องเดียว แต่ซาสลาฟก็ตอบเหล่าผู้บริหารกลับมาชัดเจนว่า “เราไม่ได้ติดค้างใครทั้งสิ้น” แต่ก็ต้องขอบคุณวาทศิลป์ของเหล่าผู้บริหาร ที่ช่วยกันเกลี้ยกล่อมซาสลาฟจนเป็นผลสำเร็จ หลังเลิกประชุม ซาสลาฟก็ยอมเปลี่ยนใจ หันมาสนใจที่จะคว้าโอกาสในการสร้าง Juror #2 ผลงานกำกับเรื่องสุดท้ายของอีสต์วูด

Juror #2 จะเป็นหนังแนว ระทึกขวัญ เรื่องราวจะเกี่ยวกับ ลูกขุนรายหนึ่งตามชื่อเรื่องเลย เขาเป็นหนึ่งในคณะลูกขุนที่เข้าร่วมตัดสินคดีฆาตกรรม แต่หลังจากคดีดำเนินไปสักระยะหนึ่ง เขาก็เริ่มระแคะระคายว่าตัวเขาเองนั่นแหละที่เป็นสาเหตุให้เหยื่อในคดีนี้เสียชีวิต ทำให้เขาต้องใคร่ครวญอย่างหนักว่า เขาจะเนียนเป็นลูกขุนในคดีนี้ต่อไปเพื่อสวัสดิภาพตัวเอง หรือจะเปิดเผยตัวเองเพื่อความถูกต้องเป็นธรรม

ข่าววงในรายงานเพิ่มเติมมาว่า ขณะนี้อีสต์วูดยืนยันแน่ชัดว่าเขาจะกำกับเรื่องนี้ แต่ไม่ยืนยันกับเจตนารมณ์เดิมที่หมายหมั้นไว้ว่าจะกำกับเรื่องนี้เป็นเรื่องสุดท้ายแล้ว แต่ตอนนี้เริ่มมีความเป็นไปได้แล้วว่า อีสต์วูดอาจจะเปลี่ยนใจกำกับหนังอีกสักเรื่องหลังจาก Juror #2 อีกแหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า อีสต์วูดสนใจนักแสดงนำวัยรุ่นรายหนึ่งให้มารับบทนำในเรื่องนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ นักแสดงหน้าใหม่ผู้นี้ มีบอกใบ้มาแค่ว่า นักแสดงผู้นี้กำลังจะรับบทนำในหนังฟอร์มใหญ่เรื่องหนึ่ง ที่จะเข้าโรงฉายภายใน 2-3 เดือนข้างหน้านี้ ขณะนี้เป็นแค่ความสนใจส่วนตัวของอีสต์วูดเอง ยังไม่มีการพูดคุยระหว่างอีสต์วูดกับนักแสดงหนุ่มผู้นี้อย่างเป็นทางการ

ตอนที่คว้า 2 ออสการ์จาก Unforgiven

คลินต์ อีสวูด จัดได้ว่าเป็นปูชนียบุคคลแห่งฮอลลีวูดที่หาใครเทียบได้ เขาสร้างชื่อเสียงที่น่าจดจำและน่ายกย่องทั้งในด้านงานกำกับ และงานแสดงควบคู่กันไป เขาเคยคว้ารางวัลออสการ์ใน 2 สาขาใหญ่ ผู้กำกับยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากหนัง 2 เรื่อง Unforgiven (1992) และ Million Dollar Baby (2004) เขามีสไตล์กำกับภาพยนตร์อันเป็นที่เลื่องลือว่าไม่เหมือนใคร คือสูตรการถ่ายทำแบบเทคเดียวจบ แล้วครั้งหนึ่งเขายังสามารถปิดกล้องหนังด้วยงบประมาณที่ต่ำกว่าทุนสร้างที่สตูดิโอให้มา ในเรื่อง ’15:17 to Paris’ ที่อีสต์วูดเลือกที่จะเอา 3 ทหารอเมริกันตัวจริง มาเล่นเป็นตัวเอง ในหนังที่ย้อนเล่าวีรกรรมของพวกเขา และ Juror #2 ผลงานเรื่องต่อไปนี้ ก็จะเป็นผลงานกำกับเรื่องที่ 40 ของ คลินต์ อีสต์วูด

ที่มา faroutmagazine discussingfilm