คอหนังทุกคนย่อมรู้จัก คลิน อีสต์วูด (Clint Eastwood) แล้วก็ต้องเคยดูหนังที่เขาแสดงนำหรือไม่ก็กำกับกันมาแล้ว วันนี้คุณปู่อีสต์วูดมีอายุ 93 ปีแล้ว เขามีผลงานแสดงมากว่า 70 เรื่อง และกำกับหนังมาแล้ว 46 เรื่อง เป็นเจ้าของออสการ์สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาแล้ว 2 ครั้ง แต่รู้หรือไม่ครับว่า คุณปู่อีสต์วูดนั้นไม่ถูกกับเครื่องดื่ม โคคา-โคลา หรือ โค้ก มาตั้งแต่ยุค 80’s แล้วในหนังของปู่ทุกเรื่องจะไม่มีเครื่องดื่มโค้กโผล่มาให้เห็น แต่ว่าปู่ไปโกรธแค้นอะไรโค้กนะ ผู้เขียนจะย้อนอดีตเล่าให้ฟังครับ

คลินต์ และ ไคล์ อีสต์วูด ในยุค 80’s

ด้วยความที่เป็นพระเอกเจ้าเสน่ห์แห่งฮอลลีวูด ทำให้ปู่คลินต์สมัยหนุ่ม ๆ นั้นเป็นเสือผู้หญิงตัวยง ทำให้เขามีทายาท (ที่อีสต์วูดยอมรับ) 8 คน จาก 6 แม่ ในจำนวนนี้มี 2 คนที่อีสต์วูดแต่งงานด้วย แต่หย่าแล้วทั้งสองครั้ง ปัจจุบันครองตัวเป็นโสด แล้วลูก 7 ใน 8 คนนี่ก็เข้าวงการตามพ่อกันทั้งสิ้น ตอนนี้ที่เราคุ้น ๆ หน้ากันก็คือ สก็อตต์ อีสต์วูด ลูกคนที่ 4 ที่โด่งดังจากบท Little Nobody ในแฟรนไชส์ Fast & Furious แต่ก่อนหน้านั้้น อีสต์วูดก็พยายามผลักดันลูก ๆ ให้เข้าวงการแสดงมาโดยตลอด ที่เป็นประเด็นที่เราหยิบมาเล่านี่ก็มาจาก ไคล์ อีสต์วูด ลูกคนที่ 2 เขาประเดิมบทบาทการแสดงใน Bronco Billy (1980) หนังที่พ่อแสดงนำและกำกับ จากนั้นพ่อก็ส่งลูกไปออดิชันเรื่อง The Karate Kid (1984) ในบท แดเนียล ลารุสโซ พระเอกของเรื่อง แต่แล้วทางทีมงานก็ไม่เลือกไคล์ แต่ไปเลือก ราล์ฟ แมคชิโอ แทน

พอรู้ว่า โคลัมเบียร์ พิกเจอร์ สตูดิโอผู้สร้าง The Karate Kid ไม่เลือกไคล์ลูกชายของเขา ก็ทำให้ คลินต์ อีสต์วูด โกรธเคืองอย่างมาก ไม่รู้จะแก้แค้นเอาคืนกับโคลัมเบียอย่างไรดี เท่าที่ทำได้อีสต์วูดก็ประกาศว่าต่อไปนี้หนังของเขาทุกเรื่อง จะต้องไม่มีผลิตภัณฑ์ของโค้กโผล่มาให้เห็นในหนัง นั่นก็เพราะว่า ในวันนั้น โคคา-โคล่า เป็นเจ้าของโคลัมเบีย พิกเจอร์ แค่นั้นแหละ แต่วันนี้เป็นของ โซนี่ แล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าทุกวันนี้อีสต์วูดยังคงแบนโค้กจากหนังของเขาอยู่หรือไม่

ไคล์ อีสต์วูด ในวันนี้เป็นนักดนตรีแจ๊ส

อย่าว่าแต่ ไคล์ อีสต์วูด ที่เป็นนักแสดงโนเนมเลย ที่ไม่ผ่านออดิชันบท แดเนียล ลารุสโซ ยังมีนักแสดงแถวหน้าอีกหลายคนที่ไม่ผ่านออดิชันบทนี้ ราล์ฟ แมคชิโอ ในวัย 60 ปี ที่กลับมารับบท แดเนียล ลารุสโซ ในซีรีส์ Cobra Kai ย้อนเล่าบรรยากาศในวันออดิชันว่า ในวันนั้นเขาเจอนักแสดงเบอร์ใหญ่ ๆ ตั้งหลายคน มีทั้ง โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ และ ชาร์ลี ชีน ส่วน ไคล์ อีสต์วูด นั้น แม้วันนี้จะไม่ได้เอาดีทางการแสดง แต่เขาก็เป็นมือเบสสไตล์แจ๊ส ที่ทำเพลงประกอบหนังให้พ่อหลายเรื่อง

ที่มา : CBR