คู่หู เบน แอฟเฟล็ก (Ben Affleck) และ แมตต์ เดมอน (Matt Damon)นั้นเป็นที่รู้จักในฐานะ นักแสดงระดับแถวหน้าของฮอลลีวูด แต่สำหรับแฟน ๆ ที่ติดตามผลงานของทั้งคู่มาตั้งแต่ยุคแรก ๆ นั้น จะทราบดีว่าทั้งคู่ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงในฐานะนักเขียนบท ‘Good Will Hunting’ บทภาพยนตร์ที่ทั้งคู่เขียนร่วมกันก็ส่งให้ทั้งคู่คว้าออสการ์ สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทั้งที่เป็นผลงานเขียนเรื่องแรกของทั้งคู่ แม้ว่าทั้งคู่จะร่วมแสดงใน ‘Good Will Hunting’ด้วยก็ตาม แต่ก็ยังไม่ถือว่าเป็นบทที่ส่งให้เป็นที่รู้จักนัก

แต่หลังจากนั้นเพียงแค่ปีเดียว เบน แอฟเฟล็ก ก็แจ้งเกิดเต็มตัวใน Armageddon ส่วน แมตต์ เดมอน ก็ได้รับบทสำคัญใน Saving Private Ryan และขึ้นแท่นพระเอกแถวหน้าใน The Bourne Identity (2002) ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะเป็นมือเขียนบทระดับออสการ์ แต่ทั้งคู่ก็ไม่ได้ย้อนมาจับงานเขียนบ่อยนัก เดมอนมีงานเขียนอีก 2 เรื่องที่เขาร่วมเขียนกับ กัส แวน แซงต์ (Gus Van Sant) ผู้กำกับจาก Good Will Hunting ที่นับว่ามีส่วนสำคัญต่อการย่างก้าวเข้าฮอลลีวูดของเขา ส่วนแอฟเฟล็กนั้นจะจับงานเขียนบ่อยกว่า หลังจาก Good Will Hunting แล้ว แอฟเฟล็กก็เขียนบทอีก 4 เรื่อง เป็นหนังที่เขากำกับเอง และเรื่องล่าสุดก็คือ The Last Duel ปี 2021 ที่แอฟเฟล็กและเดมอนกลับมาร่วมเขียนบทด้วยกันอีกครั้งในรอบ 24 ปี

เบน แอฟเฟล็ก และ แมตต์ เดมอน ใน Good Will Hunting

เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมานี่เอง เบน แอฟเฟล็ก ได้ไปร่วมรายการทอล์กโชว์ “The Drew Barrymore Show” ของ ดรูว์ แบร์รี่มอร์ (Drew Barrymore) ซึ่งในระหว่างพูดคุย แอฟเฟล็กก็ได้ย้อนเล่าอดีตถึงวันที่เขาและเดมอนได้เขียนบทภาพยนตร์ Good Will Hunting ร่วมกันขึ้นมา และขายได้ในราคา 600,000 เหรียญ ก็ประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินมหาศาลมาก สำหรับทั้งคู่ในวันนั้นที่ยังไม่มีชื่อเสียง และทั้งคู่คาดฝันไปไกลว่า ด้วยตัวเลขขนาดนี้ทำให้ทั้งคู่รวยแล้ว ไม่ต้องทำงานอีกต่อไปแล้ว แต่เอาเข้าจริง ๆ ทั้งคู่ก็ใช้เงินก้อนหนี้หมดเกลี้ยงภายใน 6 เดือนแค่นั้นเอง

“ตอนที่เราขายบท Good Will Hunting ได้นั้น ผมคิดว่าเราจะสบายไปทั้งชาติแล้ว ผมไม่ต้องดิ้นรนไขว่คว้าอะไรแล้ว! ผมไม่ต้องทำงานอีกแล้ว ผมจะมีกินมีใช้ตลอดไป แล้วเราก็ขายบทไป ได้เงินมา 600,000 เหรียญ ผมก็แบ่งกับแมตต์คนละครึ่งที่ 300,000 เหรียญ จากนั้นก็ต้องหักส่วนแบ่งให้เอเยนต์อีกคนละ 30,000 เหรียญ ผมก็เหลืออยู่ที่ 270,000 เหรียญ แล้วก็ต้องจ่ายภาษีไปอีก 160,000 เหรียญ ก็เหลือแค่ 110,000 เหรียญ จากนั้นผมกับแมตต์ก็ไปซื้อรถ Jeep Cherokee กันคนละคัน หมดไปอีก 55,000 เหรียญ สุดท้ายก็เหลือกันแค่คนละ 55,000 เหรียญ”

คู่ซี้ในยุค 90’s

แอฟเฟล็กเล่าต่ออีกว่า “ยังไม่จบแค่นั้น เราไปเช่าบ้านสำหรับปาร์ตี้ที่ Glencoe Way อยู่แถว ๆ ฮอลลีวูด โบวล์ อีกเดือนละ 5,000 เหรียญ ผลก็คือ เราหมดตัวภายใน 6 เดือน”
ประสบการณ์ในครั้งนั้นจึงเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับแอฟเฟล็กและเดมอน ถึงวิธีการบริหารค่าใช้จ่ายกับชีวิตในฮอลลีวูด

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี่เอง แอฟเฟล็กและเดมอนเผยกับนิตยสาร Variety ว่า มีคนมาเสนอให้ทั้งคู่เขียนบทภาคต่อของ Good Will Hunting
“มีคนติดต่อเบนมาให้เขียน Good Will Hunting 2 ผมไม่ได้โม้นะ มีคนติดต่อมาจริง ๆ เบนเพิ่งเล่าให้ผมฟังวันนี้เอง เบนเล่าว่า ‘แกไม่เชื่อหรอกว่าฉันได้ยินอะไรมา’ ที่เขาเสนอมา มันเป็นภาคต่อแบบทื่อ ๆ ตรง ๆ ผมไม่ค่อยเข้าใจนักหรอก”
พอถามเบนถึงเนื้อหาของภาคต่อ เขาก็หัวเราะแล้วตอบว่า “มันไม่ใช่ภาคต่อแบบที่เราอยากให้ออกมาแบบนั้นหรอก”
ซึ่งก็พอสรุปได้ว่า Good Will Hunting 2 ไม่ได้อยู่ในแผนการของทั้งคู่อย่างแน่นอน

แต่สำหรับใครที่คิดถึง 2 นักแสดงเพื่อนซี้คู่นี้ ก็ไปดู ‘Air แผนล่าลายเซ็นยอดตำนาน’ กันได้ ผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่ทั้งคู่แสดงร่วมกัน และยังมีรอบฉายอยู่ในขณะนี้

ที่มา : Variety