บทความสำหรับคนที่ดู Guardians of the Galaxy Vol. 3 แล้วเท่านั้น

ในฉากหลังเอนด์เครดิตตัวแรกนั้น เราได้เห็นการออกปฏิบัติการของเหล่าการ์เดี้ยนชุดใหม่ ที่นำทีมโดยร็อกเก็ต แล้วก็ยังมีกรูท, แคร็กลิน, เจ้าหมาคอสโม นอกจากนั้นยังมี 2 สมาชิกใหม่ คือ อดัม วอร์ล็อก และอีกหนึ่งสมาชิกหน้าใหม่ที่ไม่มีใครรู้จักเลย แต่ร็อกเก็ตเรียกเธอว่า ไฟลา (Phyla)

คนดูพอจำได้แค่ว่าเธอเป็นหนึ่งในบรรดาเด็กหลายสิบคนที่ถูก High Evolutionary มาขังกรงไว้เพื่อทำการทดลอง และเธอน่าจะเป็นเด็กหญิงรายที่นำมาทดลองวิ่งในกงล้อหมุน หลังจากเธอก็ได้รับการช่วยเหลือจากเหล่าการ์เดี้ยน Phyla ก็เป็นเด็กหญิงเพียงคนเดียวที่ถูกเลือกมาเข้าร่วมทีมกับแก๊งการ์เดี้ยน โดยไม่ได้มีคำอธิบายว่าเธอเป็นใคร ทำไมถึงถูกเลือกมาเพียงรายเดียว

แต่เมื่อเหล่ากองทัพเอเลียนบุกเข้ามา แก๊งการ์เดี้ยนก็พร้อมหน้ากันกรูเข้าไปประจัญบาน ซึ่งตอนนี้แหละเราได้เห็นพลังของสาวน้อยไฟลา ว่าเธอมีวงแหวนพลังอยู่รอบข้อมือ เป็นหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าพลังแบบนี้มีแค่คนเดียวคือ “Phyla-Vell” สมาชิกคนสำคัญของ Guardians of the Galaxy จากเวอร์ชันคอมิก ต้องเกริ่นก่อนว่าหนังสือการ์ตูน Guardians of the Galaxy นั้นมีประวัติยาวนานมาก ออกมาตั้งแต่ปี 1969 จนถึงปัจจุบันนี้มีการ์ตูนออกมาแล้วเกิน 300 เล่ม มีสมาชิกเปลี่ยนหน้าไปมามากมาย แต่ เจมส์ กันน์ เลือกหยิบเอาทีมการ์เดี้ยนเวอร์ชันปี 2008 มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ซึ่งสมาชิกหลัก ๆ เราได้เห็นกันไปแล้วในหนังทั้ง 3 ภาค แต่ก็ยังมีอีก 5 รายที่ยังไม่เห็นก็คือ Bug, Major Victory, Jack Flag, Moondragon และสุดท้ายก็คือ Phyla-Vell ที่ได้โผล่มาในฉากหลังเอนด์เครดิตนี่แหละ

Phyla-Vell ในมาร์เวลคอมิก

Phyla-Vell ใน Guardians of the Galaxy Vol. 3

จุดกำเนิดของ Phyla-Vell ใน Guardians of the Galaxy Vol. 3 นั้น แตกต่างจากเรื่องราวในคอมิกมากมายนัก Phyla-Vell สร้างสรรค์ขึ้นมาโดยนักเขียน พอล อซาเซทา (Paul Azaceta) ในปี 2004 ในเวอร์ชันคอมิกนั้น เธอก็เป็นหนึ่งในซูเปอร์ฮีโรที่เคยได้รับช่วงเป็น Captain Marvel ด้วย ต่อจาก Genis-Vell พี่ชายของเธอ เธอเป็นลูกสาวของ Elysius จากดาวไททัน (เผ่าเดียวกับธานอสนั่นแหละ) และพ่อก็คือ Mar-Vell แห่ง Kree ทำให้เธอมีนามสกุลต่อท้ายว่า Vell และ Mar-Vell ผู้เป็นพ่อนี่แหละที่สวมบทบาทเป็น Captan Marvel คนแรกในคอมิก ทั้งคู่ให้กำเนิดลูกขึ้นมา 2 คน คือ Genis-Vell พี่ชาย และ Phyla-Vell ทั้งคู่ถือกำเนิดด้วยรูปแบบทางวิศวกรรมพันธุกรรม ด้วยการสังเคราะห์ DNA จาก Mar-Vell ขึ้นมา ทำให้ทั้งคู่มีพละกำลังที่แข็งแกร่ง มีความเร็ว และทรหด บินได้และควบคุมพลังงานได้

Phyla-Vell ขณะที่เป็นสมาชิกทีม Guardians of the Galaxy

Genis-vell ผู้เป็นพี่ชาย ถือกำเนิดขึ้นมาก่อน และรับช่วงเป็น Captan Marvel ต่อจากพ่อของเขา เมื่อ Genis-Vell เติบโตขึ้นมาเขาก็กลายเป็นสิ่งมีชีวิตผู้มีพลังมหาศาล เมื่อถึงจุดหนึ่ง Genis-Vell ได้รับรู้ถึงความจริงเกี่ยวกับจักรวาลอันไพศาล ทำให้เขาสูญเสียสติ และได้บังเอิญสร้างจักรวาลขึ้นมาใหม่ และในจักรวาลใหม่นี้ก็มีอีกไทม์ไลน์หนึ่งขึ้นมา Elysius ในไทม์ไลน์นี้ ได้สร้างลูกสาวขึ้นมาจากดีเอ็นเอของ Mar-Vell และเธอคนนี้ก็คือ Phyla-Vell ซึ่งเธอก็มีพลังเช่นเดียวกับพ่อและพี่ชายของเธอ รวมไปถึงพละกำลังความแข็งแกร่งเหนือมนุษย์ เหาะได้ มีคาวมเร็ว ว่องไว ความทรหด และสามารถสะท้อนพลังได้ เธอสามารถดูดซับพลังไว้ในร่างแล้วระเบิดออกมาได้ Elysius เลี้ยงดู Phyla-Vell จนเติบโตเป็นสาว

ในช่วงที่ Genis-Vell สูญเสียสติอยู่นั้น Phyla-Vell จึงได้เข้ารับช่วงเป็น Captain Marvel แทนพี่ชาย แต่ก็ครองสถานะอยู่ได้ไม่นาน เมื่อพี่ชายของเธอกลับมามีสติสัมปชัญญะ เขาก็ทวงคืนสถานะ Captain Marvel กลับไป ในเหตุการณ์ครอสโอเวอร์ Annihilation ที่ออกมาในปี 2006 นั้น Phyla-Vell ได้ใช้ชื่อซูเปอร์ฮีโรว่า Quasar เมื่อเธอได้สืบทอดวงแหวนพลังต่อจาก Wendell Vaughan ผู้ครอบครองเดิม และเธอได้เข้าร่วมกับแก๊ง Guardians of the Galaxy ในปี 2008 และเป็นสมาชิกทีมชุดนี้แหละ ที่ เจมส์ กันน์ เลือกมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์

Phyla-Vell และ Moondragon

ในช่วงที่ Phyla-Vell เข้าร่วมทีกับแก๊งการ์เดี้ยนนั้น เธอก็ได้ไปสานสัมพันธ์กับ Moondragon ผู้เป็นอดีตสมาชิก Avenger และทั้งคู่ก็ตกหลุมรักจนถึงขั้นแต่งงานกัน จนมาถึงช่วงหนึ่ง Moondragon เสียชีวิตลง แต่ Phyla-Vell ไม่ยอมรับความจริงเรื่องนี้ เธอไปทำข้อตกลงกับ “Oblivion” สิ่งมีชีวิตระดับเทพของจักรวาล (cosmic entity) เพื่อขอพลังให้เธอได้ตามไปเอาวิญญาณของ Moondragon กลับมาจากนรก เมื่อเธอได้พลังนี้ว่า เธอก็ได้ฉายาซูเปอร์ฮีโรใหม่อีกว่า “Matyr” แต่ทั้งคู่ก็โชคไม่ดีนัก ต้องติดอยู่ในวังวนการตายแล้วเกิดใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า หลังจากถูกธานอสสังหาร ทำให้ต้องติดอยู่ในนรกต่อไป แต่เรื่องราวของ Phyla-Vell ก็ยังคงดำเนินต่อไป ด้วยการเล่าเรื่องราวของเธอในความเป็นจริงคู่ขนานบนจักรวาลอื่น

อย่างไรก็ตาม Phyla-Vell และ Moondragon นั้น จัดว่าเป็นคู่รัก LGBTQ+ ที่โดดเด่นมากในหนังสือการ์ตูนมาร์เวล ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นคู่นี้ปรากฏตัวในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล

Quantum Bands อาวุธทรงพลัง

วงแหวนพลังที่สวมอยู่รอบข้อมือนั้นเป็นอาวุธคู่ใจของ Phyla-Vell อันทรงพลัง เมื่อเธอสวมวงแหวนนี้พลังของเธอจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า วงแหวนนี้สามารถดูดซับพลังและเปลี่ยนให้เป็นพลังมหาศาลในระดับจักรวาลได้ ด้วยวงแหวนนี้ Phyla-Vell ยังสามารถยังสามารถสร้างสนามพลังงาน ทำให้เธอสามารถเดินทางข้ามดวงดาวได้โดยไม่ต้องใช้ยานอวกาศ Quantum bands ยังช่วยปกป้อง Phyla-Vell จากการโจมตีด้วยพลังกระแสจิตได้ Quantum Band ยังสามารถเปลี่ยนรูปทรงไปเป็น Quantum Sword หรือ ดาบควอนตัม ได้อีกด้วย ในช่วงหลัง Phyla-Vell ได้สูญเสีย Quantum Bands ไป เธอก็กลายเป็นร่างอวทาร์ของ Oblivion และมี Oblivion Sword หรือ ดาบออบลิเวียนเป็นอาวุธคู่ใจ

Quantum Sword

แต่จากที่เราเห็นที่มาของ Phyla-Vell ใน Guardians of the Galaxy Vol. 3 มาแล้วนั้น ก็ชวนให้สงสัยว่า ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลนั้น เธอยังคงใช้ชื่อ Phyla-Vell อยู่ ก็น่าติดตามว่าทางมาร์เวลจะหาทางเชื่อมโยงตัวเธอเข้ากับเหล่า Captain Marvel ทั้งหลายได้อย่างไร เพราะตัวละคร Mar-Vell ที่ถูกแนะนำตัวมาก่อนหน้านี้แล้วในฐานะที่ปรึกษาของ แครอล เดนเวอร์ส ผู้ครองสถานะ Captain Marvel คนปัจจุบัน

หรือว่า High Evolutionary จะใช้ DNA ของชนเผ่า Kree มาผ่านกระบวนการวิศวพันธุกรรมเพื่อสร้างสิ่งมีชีวิตเช่นเธอขึ้นมา แล้วก็น่าติดตามด้วยว่า Phyla-Vell คนนี้ ถูกแนะนำตัวเข้าสู่จักรวาลมาร์เวล ก่อนที่หนัง The Marvels จะเข้าฉายในช่วงปลายปีนี้ โดยที่เธอไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสืบทอดตำแหน่ง Captain Marvel ทั้งที่ในคอมิกเธอก็คือหนึ่งใน Captain Marvel เองด้วยซ้ำ

ไค เซ็น (Kai Zen) สาวน้อยผู้รับบท Phyla-Vell

เป็นนักแสดงเด็กที่มีข้อมูลส่วนตัวเปิดเผยออกมาน้อยมาก เธอเกิดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2012 ปัจจุบันอายุ 11 ปี ตามข้อมูลแล้วน้องถือสัญชาติอเมริกัน อยู่กับพ่อและแม่ในลอสแองเจลิส แต่ถ้าดูจากใบหน้าและนามสกุลของเธอแล้ว น้องน่าจะมีเชื้อสายมาจากชาวเอเซียนี่แหละ

แม้ว่าน้องไคเซ็นจะอายุแค่ 11 ปี แต่เธอผ่านงานแสดงและพากย์เสียงมาหลายเรื่องแล้ว เมื่อปี 2020 น้องได้ร่วมแสดงใน ‘Feel the Beat’ หนังที่เป็นผลงานสร้างของ Netflix นอกจากนั้นน้องเซ็นยังพากย์การ์ตูนมาแล้ว 5 เรื่อง ก่อนจะมารับบทเป็น Phyla-Vell ใน Guardians of the Galaxy Vol. 3 น้องเซ็นกำลังจะมีผลงานแสดงเรื่องต่อไปใน ‘Reminisce’ ซึ่งเธอจะได้รับบทนำร่วมกับดาราอาวุโสอย่าง บรูซ เดิร์น และ จูเลีย ออร์มอนด์ หนังอยู่ในช่วงหลังการถ่ายทำ ก็เอาใจช่วยเธอครับ หวังว่าเราจะได้เห็นน้องเซ็นในบท Phyla-Vell อีกในเรื่องต่อ ๆ ไปในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล

ที่มา : mamasgeeky nerdist gamesradar wikipedia IMDB