Play video

โต้น (เปิ้ล ปทุมราช อาร์สยาม) และ แสบ (แซค ชุมแพ) ผู้มีความฝันร่วมกันคือการเป็นนักร้องแต่เรื่องหัวใจทั้งคู่ต่างหมายปอง  พิม (ลำไย ไหทองคำ) ลูกสาวผู้ใหญ่บ้านคนสวยที่พ่อแม่พยายามจับแต่งงานกับ ลูกชายของเสี่ยเจ้าของค่ายเพลง โดยที่โต้นเองก็มี  ไข่มุก (ธัญญ่า อาร์สยาม) ที่แอบหลงรักเขาอยู่  ส่วน ศร (ก้อง ห้วยไร่) หนุ่มใหญ่ขี้เมาที่อาการปางตายหลังถูกคนรักทิ้งไปก็มุ่งหน้าทำเพลงหวังเป็นศิลปิน แต่ค่ายพลังกลับเอารัดเอาเปรียบจนกระทั่งได้พบรักกับทับทิม (ฐา ขนิษ) ในงานคอนเสิร์ตเพื่อศิลปินอีสานที่เจ้าตัวร่วมกับ โต้น และ แสบจัดขึ้น



จะว่าไป ฮักแพง ก็คือหนังแนวถนัดของพระนครฟิล์ม ที่ทำออกมาตามกระแสหนังอีสานสุดฮิตอย่าง ส่มภัคเสี่ยน หรือ ไทบ้าน เดอะซีรีส์ ที่เน้นภาพนักแสดงอีสานหน้าตาดีที่บทพูดก็เว้ากันซื่อๆสร้างความครื้นเครงให้กับคนท้องถิ่นได้ม่วนกัน แต่สิ่งที่ฮักแพงมีเหนือหนัง 2 เรื่องข้างต้นก็คือบรรดาศิลปินอีสานรุ่นใหม่ที่มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น และเรื่องราวเบาสมองที่ต้องยอมรับว่า หนังทำออกมาได้สนุกกลมกล่อมดีทีเดียว ซึ่งจะว่าไปก็แอบอายตัวเองเหมือนกันที่หัวเราะลั่นกับมุกทะลึ่งๆสัปดนทั้งมุก ดูดหอย หรือ มุกตดในโอ่ง ซึ่งมุกฮาๆทั้งหลายกลับมาจากนักแสดงสมทบทั้งสุนารี ราชสีมา และบรรดาตัวประกอบในเรื่อง อีกทั้งเพลงประกอบของหนังก็เลือกหยิบเพลงฮิตมาถ่ายทอดแบบมิวสิกวีดีโอกันซื่อๆเลย ซึ่งใครเป็นแฟนเพลงฮิตอย่าง คำแพง ของ แซ็ค ชุมแพ , อ้ายมีเหตุผล ของ เปิ้ล ปทุมราช หรือ ไสว่าสิบ่ทิ่มกัน ของ ก้อง ห้วยไร่ งานนี้ได้มีร้องตามในโรงหนังแน่ๆ



ด้านนักแสดงต้องยอมรับว่าบรรดานักร้องอีสานเลือดใหม่สามารถดึงความสนใจคนดูได้เป็นอย่างดี ลำพังหน้าหล่อๆของเปิ้ล ปทุมราช ที่รับบทกึ่งๆแบดบอยก็น่าจะละลายใจสาวๆแล้ว พอมาจับคู่กับ ธัญญา อาร์สยาม ที่เป็นคู้จิ้นกันก็ยิ่งทำให้แต่ละฉากที่ทั้งคู่เข้าคู่กันดูแล้วฟินไม่น้อย เลยทีเดียว ด้าน แซ็ค ชุมแพ เองก็สามารถวาดลวดลายจีบ ลำไย ไหทองคำ ได้อย่างน่ารักน่าชัง เสียแต่เพียงว่าฝ่ายหลังกลับเป็นนักร้องคนเดียวที่ไม่ได้ร้องเพลง ผู้สาวขาเลาะ ประกอบหนังเพราะน่าจะติดสัญญาหนังของตัวเองที่จะตามมาในโปรแกรมถัดไปอย่าง ผู้สาวขาเลาะเดอะมูฟวี่ แต่สเน่ห์บนจอของทั้งคู่ก็นับว่าสอบผ่านเพียงแต่อาจจะน้อยกว่าคู่แรกไปหน่อย ส่วนก้อง ห้วยไร่ งานนี้ได้ควงหวานใจตัวจริงมาร้องเพลง You let me down (คึดนำ) เพลงลูกทุ่งอีสานกลิ่นอาย R&B ที่เพราะและสร้างสรรค์มากๆ ทำเอาเขินตามได้เหมือนกันนะ


Play video


แน่นอนล่ะว่านี่คือหนังเอาใจแฟนเพลง บทหนังเลยกะพร่องกะแพร่งไปหน่อย หลายจุดขาดความต่อเนื่อง ขาดเหตุผลรองรับ ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าใครสายคอหนังตัวจริงที่ซีเรียสว่าบทหนังต้องเป๊ะ ตัวละครต้องมีมิติ ให้ข้ามโปรแกรมนี้ไปได้เลย ส่วนการตัดต่อของหนังนี่มีไว้แค่ลำดับเหตุการณ์ในฉากที่จะร้องเพลงเท่านั้นจริงๆ เพราะหนังแทบไม่มีเรื่องราวที่ต่อเนื่องหรือประเด็นหลักโดยแท้จริง ยังดีที่มีลูกเล่นแฟลชแบ็คที่ทำให้ได้เห็นที่มาของเหตุการณ์บางเหตุการณ์บ้าง แต่โดยภาพรวมนี่คือหนังที่เล่าเรื่องย่อว่าหนังเกี่ยวกับอะไรได้ยากมาก (ก่ายหน้าผาก… แพร่บ…)

เอาเป็นว่าใครต้องการหาหนังเบาสมอง มีเพลงลูกทุ่งฮิตๆฟังในโรงก็เชิญทัศนา ฮักแพง กันได้ รับรองว่าหนังไม่มีช่วงน่าเบื่อแน่นอน แต่หากใครหวังจะได้เห็นหนังมีส่วนดราม่าจริงจังหรือประเด็นหนักๆ ให้ข้ามโปรแกรมนี้ไปได้เลย