หนึ่งในสองโครงการการรงณรงค์ครั้งใหญ่ของ Marvel คือ ‘Don’t spoil the Endgame’ (อีกหนึ่งอย่างคือ Infinity War) การรงณรงค์นี้จัดทำกันอย่างจริงจังทั้งในทีมนักแสดง รวมถึงบทต่างๆ ที่เขาได้รับ (อย่างที่พวกเรารู้นักแสดงจะได้รับบทเพียงบางส่วนเท่านั้นเพื่อป้องกันการสปอยล์) แต่นอกเหนือจากการป้องกันเรื่องราวรั่วไหลออกไปก่อนมันมีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

สิ่งหนึ่งที่คนมักให้ความสำคัญในการรับชมภาพยนตร์คือการที่พวกเขาไม่รู้ว่าเรื่องราวจะดำเนินไปอย่างไร และนั่นทำให้การดูภาพยนตร์เป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจ รวมถึงสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมอีกด้วย สองพี่น้อง Joe และ Anthony Russo กล่าวว่า การทำงานอย่างหนักของพวกเขาและทีมงานทำให้โครงการ ‘No Spoil’ เป็นไปได้อย่างราบรื่น

จากการพูดคุยกับ THR ผู้กำกับทั้งสองกล่าวว่า วัฒนธรรมการชมภาพยนตร์ในทุกวันนี้เปลี่ยนไปมาก มีภาพยนตร์จำนวนมากที่ถูกสปอยล์ โดยไม่ได้คำนึงถึงคนอื่นที่ยังไม่ได้ชมภาพยนตร์ เราไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมรวมทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นบนอินเตอร์เน็ทได้ แต่การขอความร่วมมือจากทุกๆ คนเหมือนเป็นการทำให้วัฒนธรรมการดูหนังของเรามีมารยาทมากยิ่งขึ้น พวกเขาทั้งสองเข้าใจว่าหลังจากการชมภาพยนตร์คนส่วนมากต้องการที่จะเล่าเรื่องไขข้อสงสัย รวมถึงพูดคุยเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ ซึ่งสิ่งนี้ก็ถือเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการดูภาพยนตร์เช่นกัน แต่เราก็ต้องคิดถึงคนที่ยังไม่ได้ดูภาพยนตร์ด้วย

แต่สำหรับภาพยนตร์ Marvel มันไม่มีทางเลือกมากนักเนื่องจากเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่หลายคนตั้งตารอ เพราะฉะนั้นเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาของโครงการ No Spoil สองผู้กำกับจึงจำใจต้องปล่อยให้ไหลไปตามกระแสอินเตอร์เน็ท แต่สิ่งที่ต้องระวังคือภาพยนตร์เรื่องต่อไปที่กำลังจะเข้าฉายอย่าง Spider-Man : Far From Home ที่มีผู้ชมรวมถึงสำนักข่าวหลายแห่งจับตารอดูฉากสปอยล์ไม่น้อยเลยทีเดียว

ดังนั้นการสปอยล์ไม่ใช่แค่เพียงการพูดคุยเรื่องราวของภาพยนตร์เท่านั้น แต่มันคือมารยาทในการรับชมภาพยนตร์ที่เราควรปฏิบัติต่อๆ กัน ใจเขาใจเรานะคะ

อ้างอิง