สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

อีกหนึ่งหนังรอมคอมฟอร์มกุ๊กกิ๊กที่แฟนคลับของสาวนัยน์ตาสีฟ้าทรงสะบึม Alexandra Daddario แอบเฝ้ารองานใหม่ของเธอ กับ Can You Keep A Secret? (คุณเก็บความลับได้ไหม) ซึ่งเป็นหนังเรื่องแรกของผู้กำกับ Elise Duran ที่ผ่านงานซีรีส์มาโชกโชน โดยเรื่องนี้ดัดแปลงจากนิยายรักชื่อเดียวกันนี้ของ Sophie Kinsella เจ้าแม่นิยายสไตล์รักใส ๆ ขวัญใจแฟนฟิคในบ้านเรา และที่น่าสนใจก็คือ Daddario นอกเหนือจากแสดงนำแล้วยังควบตำแหน่งอำนวยการสร้างด้วย

พลอตของ Can You Keep The Secret? ไม่ได้มีการปรับแต่งจากนิยายต้นฉบับเลย โดยเป็นเรื่องราวของ เอมมา (อเล็กซานดรา แดดดาริโอ) สาวมาร์เก็ตติ้งโก๊ะ ๆ นางหนึ่ง ที่ไปเจอเหตุการณ์ระทึกขวัญเครื่องบินตกหลุมอากาศจนเธอคิดว่ามันกำลังจะตก และในตอนนั้นเธอก็ได้คร่ำครวญกับชายหนุ่มแปลกหน้าที่นั่งข้าง ๆ อย่าง แจ็ค (ไทเลอร์ เฮอคลิน) พร้อมทั้งพรั่งพรูความลับที่สิ่งอย่างให้เขาฟังมากมาย กว่าที่เธอจะรู้ตัว เครื่องก็แลนดิ้งแล้ว โดยที่ เอมมา ไม่รู้เลยว่าหนุ่มแปลกหน้าคนที่เธอตะโกนบอกความลับคนนั้นคือ ซีอีโอ หน้าใหม่ของบริษัทที่เธอทำงานอยู่นั่นแหละ!

ที่จริงหากอิงตามนิยายสไตล์ของเจ๊โซฟีแล้ว งานของแกอย่าเสพจริงจัง เพราะพลอตเรื่องมันแทบไม่มีอะไรจริงเลย (ฮา) คนดูบนจอเงินบอกเลยต้องปิดโหมดซีเรียส โหมดความสมเหตุสมผลทิ้งไปบ้าง หนังมันถูกออกแบบมาให้จิ้นให้ฟินกับคู่พระนาง ที่ก็ต้องบอกว่าเคมีทั้งคู่พอเข้าฉากด้วยกันแล้วดูไหลลื่นดี และน่าจะเป็นศูนย์รวมเดียวของหนังที่มีอะไรให้พูดถึงเยอะหน่อย

โฟกัสไปที่บทของ เอมมา เรื่องนี้สาวอเล็กซ์มาในบทผู้หญิงว้านหวาน ขี้อายขั้นสุด ต่างจากลุคฮอต ๆ อย่างใน ซีรีส์ True Detective, San Andreas หรือว่า Baywatch ที่ออกมาแต่ละซีนอลังการงานสร้างไม่แพ้ตัวหนังเลย (ฮา) แต่ถึงจะขี้อาย โก๊ะ ๆ บ้าง แต่ดาเมจจากแววตาน้ำข้าวของเธอก็รุนแรงทะลุคอสตูมอันมิดชิดอยู่ดี ตัวหนังเซอร์วิสแฟนสายจิ้นเต็มที่ แถมนอกจากความสัมพันธ์พระนางแล้ว ตัว เอมมา เองเนี่ย ยังมีมุม Lesbian fantasy กับรูมเมตเพื่อนซี้ของเธออย่าง ลิซซี ด้วย ไหนจะความพิสดารเรื่องรสนิยมด้านเซ็กส์กับแฟนเก่า เรียกว่าแม้เป็นเวอร์ชันหนังก็ถ่ายทอดความเป็นนิยาย Post-feminism ของเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

Can You Keep A Secret? เป็นหนังที่ดูง่าย ฟีลกู้ด ไม่มีพิษภัยใด ๆ มีเพียงคอนเซปต์หลักคือการรักษาความลับซึ่งกันและกันของคนสองคน ที่เป็นเหมือนตัวแทนของ ‘สัญญา’ และ ‘ความจริงใจ’ ในการที่คนสองคนจะรักกัน เมื่อใครบางคนไม่ทำตามสัญญา ความสัมพันธ์ก็เสี่ยงที่จะสั่นคลอน อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของหนังเรื่องนี้แบ็คกราวน์รวมทั้งนิสัยของตัวละครต่าง ๆ ยังค่อนข้างตื้นเขิน การกระทำ การตัดสินใจต่าง ๆ ของ เอมมา และ แจ็ค มันดูกระโตกกระตากเป็นนิยายชวนจิ้น ดื้อ ๆ ทื่อ ๆ เหมือนละครหลังข่าวบ้านเรา เหตุผลที่ซัพพอร์ตการกระทำของตัวละครนั้น บางทีก็ดูออกทะเลไปจากเนื้อเรื่องไปเลย ซึ่งเข้าใจว่าหากยังอยู่ในเวอร์ชันนิยาย มันช่างลงตัวมาก ๆ แต่เมื่อถอดออกมาเป็นหนังโรงแล้ว สิ่งเดียวที่พยุงหนังเรื่องนี้ไว้ก็คือ ตาสีฟ้า ของ แดดดาริโอ และ ซิกซ์แพ็คของเฮีย ไทเลอร์ ที่ต้องยอมรับว่าแกเท่และโคตรเหมาะกับบทเทพบุตร หล่อ รวย จริง ๆ

อีกหนึ่งจุดที่รู้สึกแอบเสียดายหน่อย ๆ ก็คงจะเป็นเรื่องของบทบาทตัวสมทบ ที่นอกเหนือจากตัวของ ลิซซี แล้วกลายเป็นดูขัดหูขัดตาไปหมด ทั้งที่หลาย ๆ ตัว หนังปูมาแบบน่าสนใจมากเวอร์ ดูต่อยอดไปได้ไกลกว่าที่ควรจะเป็น แต่หนังก็ทำได้โอเคกับมุกตลก ที่แม้จะมีดูฝืนดูพยายามไปบ้าง แต่ก็ได้ฮา ชวนกรี๊ดกร๊าดกันไม่น้อยกับความสัปดนใต้สะดือแบบพอดีคำ และเลิฟซีนที่กุ๊กกิ๊กชวนฟิน ที่ทำให้รวม ๆ หนังออกมาน่ารักดี ดูได้ไม่รู้สึกอึดอัด กระชับกับเวลาชั่วโมงครึ่งแบบสบาย ๆ

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส