สร้างความตกใจให้กับแฟน ๆ ของแฟรนไชส์ Indiana Jones อยู่พอสมควร หลังจากมีรายงานข่าวว่า ผู้กำกับพ่อมดแห่งฮอลลีวูดอย่าง Steven Speilberg ที่กำกับ Indiana Jones มาทุกภาค ตั้งแต่ Raiders of the Lost Ark ปี 1981 ที่เข้าชิงออสการ์ถึง 8 รางวัลรวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จนถึงภาคล่าสุดภาคที่ 4 The Kingdom of the Crystal Skull ในปี 2008 หรือเมื่อ 12 ปีก่อน ได้ถอนตัวจากการกำกับ ขอถอยไปอยู่ในตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างสำหรับหนังภาค 5 และน่าจะมีการส่งไม้ต่อให้กับผู้กำกับที่หนุ่มกว่าและก็น่าจะไว้ใจในฝีมือได้ อย่าง James Mangold ที่มีผลงานล่าสุดเป็นหนังเข้าชิงออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอย่าง Ford v Ferrari (2019) และมีหนังฮิตในเครดิตอย่าง Logan (2017) The Wolverine (2013) และ Walk the Line (2005)

ผู้กำกับ Steven Spielberg ตอนกำกับภาคแรก

ผู้กำกับ Steven Spielberg ตอนกำกับภาคแรก

fJames Mangold กำกับ Ford v Ferrari

fJames Mangold กำกับ Ford v Ferrari

โพรเจกต์ Indiana Jones ภาค 5 เริ่มเดินหน้ามาตั้งแต่ปี 2016 แต่ก็มีการแก้ไขสคริปต์และบทกันอยู่หลายรอบ เปลี่ยนมือเขียนบทมาแล้วหลายคน เช่น Jonathan Kasdan ลูกชายของผู้เขียนบทภาคแรกสุด Lawrence Kasdan และคนที่สองคือ David Koepp ผู้เขียนบทภาค 4 ซึ่งก็เคยมีรายงานหลุดออกมาว่า ภาค 5 ตามบทที่เขาเขียนจะกลับไปเล่าถึงขุมทองของนาซีที่ถูกค้นพบบนรถไฟ แต่หลังจากเปลี่ยนผู้กำกับแบบนี้ ก็เป็นไปได้สูงที่จะได้ใช้บทฉบับใหม่ไปเลย (เช่นเดียวกับภาค 4 ที่ท้ายที่สุด ก็ยังถูกโจมตีที่เลือกจะเล่นเรื่องราวแฟนตาซีของมนุษย์ต่างดาว ซึ่งดูจะหลุดโลกไปหน่อยจาก 3 ภาคแรกของแฟรนไชส์)

Harrison Ford ในหนัง Raiders of the Lost Ark (1981) หรือ Indiana Jones ภาคแรก

Harrison Ford ในหนัง Raiders of the Lost Ark (1981) หรือ Indiana Jones ภาคแรก

Harrison Ford ในหนัง The Kingdom of the Crystal Skull (2008) ภาค 4

Harrison Ford ในหนัง The Kingdom of the Crystal Skull (2008) ภาค 4

ตอนภาค 4 เข้าฉายนั้นมีข่าวลือว่าจะเป็นการส่งไม้ต่อจากตัวละครหลัก Harrison Ford ที่ครองบทนี้มาอย่างยาวนาน ให้กับ Shia LaBeouf ในบทลูกของ Indiana Jones ซึ่ง LaBeouf ก็เป็นลูกรักของ Speilberg ในเวลานั้นที่กำลังโด่งดังจากแฟรนไชส์ Transformers ก่อนที่จะติสท์แตก และออกมาต่อว่า Speilberg และ Michael Bay ผู้กำกับเรื่องนั้นในภายหลังจนไม่กินเส้นกันอีกต่อไป

ผู้กำกับ Steven Spielberg ตอนกำกับภาค 4

ผู้กำกับ Steven Spielberg ตอนกำกับภาค 4

มาจนถึงภาคนี้ที่แฟน ๆ ก็สงสัยว่าคุณปู่ Harrison Ford วัย 78 ปี ที่กำลังมีหนังผจญภัยรีเมก “เสียงเพรียกจากพงไพร” The Call of the Wild เข้าฉายอยู่ในขณะนี้ จะกลับมารับบทนักผจญภัยผู้ออกไปห้อยโหนโจนทะยานไหวอยู่อีกหรือไม่ (ถ้าสังเกตดูดี ๆ ในภาค 4 นั้น ในฉากสตันท์ที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายอย่างผาดโผน ปู่ก็ใช้นักแสดงแทนเสียเยอะ และผู้กำกับก็ใช้วิธีถ่ายไกล ๆ เพื่อหลอกเอาอยู่แล้ว) แต่ทั้ง Speilberg และ Ford ก็ยืนยันว่า จิตวิญญาณของแฟรนไชส์ Indiana Jones ทำให้ไม่มีใครมาแทนที่บทนี้แทน Ford ได้ (อินกี้ก็คือ Ford Ford ก็คืออินดี้) ก่อนหน้านี้ 2 สัปดาห์ Ford ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า หนังจะเริ่มเปิดกล้องในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เร็วกว่ากำหนดการเดิมคือเปิดกล้องในเดือนกรกฎาคม 2020 เพื่อออกฉายให้ทันกำหนด 9 กรกฎาคม 2021

Play video

Speilberg และ Kathleen Kenedy ผู้อำนวยการสร้างของ Lucasfilm ที่ถือโพรเจกต์แฟรนไชส์ยักษ์อยู่ 2 เรื่องคือ Star Wars และ Indiana Jones ให้เหตุผลในการถอนตัวครั้งนี้ของ Speilberg ว่า “เป็นเพราะอยากจะนำให้เรื่องราวของอินเดียนา โจนส์ถูกถ่ายทอดผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่ และนำวิสัยทัศน์ใหม่ ๆ มาสู่แฟรนไชส์นี้” ซึ่งจะว่าไปแล้ว ก็เป็นเหตุผลที่ฟังขึ้น เพราะสไตล์หนัง 80s-90s แบบเดิม ๆ ของ Speilberg ก็อาจไม่สามารถจูงใจผู้ชมวัยรุ่นในปัจจุบันได้อีกต่อไป ส่วนผู้กำกับ James Mangold ที่ Lucasfilm หมายตาและเรียกให้เข้ามาพูดคุยในตอนนี้ ก็เคยทำหนังคาวบอยแนวผจญภัยดูสนุกอย่าง 3:10 to Yuma (2007) ที่นำแสดงโดย Russel Crowe และ Christian Bale มาแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลือกที่เข้าท่าไม่ใช่น้อย

3:10 to Yuma (2007)

3:10 to Yuma (2007)

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส