อาชีพของสตันท์แมนหรือนักแสดงแทนยังคงเสี่ยงอันตรายสมชื่อ แม้ว่าจะมีวิทยาการที่ทันสมัยมากขึ้นหรือมีการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกมาทดแทนการแสดงที่เสี่ยงอันตรายมากขึ้นแล้ว แต่ความประมาทของทีมงานและนักแสดงเองก็อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุที่ทำให้ถึงกับชีวิตได้ อย่างเช่นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2017 ระหว่างการถ่ายทำ Deadpool 2 สตันท์แมนชื่อ Joi “SJ” Harris นักแสดงแทนของดาราสาว Zazie Beetz ในบท “โดมิโน” ได้เกิดเหตุเสียชีวิตระหว่างขี่มอเตอร์ไซค์ออกฉากถ่ายทำครั้งที่ 5 ของฉากหนึ่ง เธอสูญเสียการควบคุมจนทำให้มอเตอร์ไซต์กระเด็นไปยังขอบถนนและตัวพุ่งชนทะลุกระจกไปกระแทกกับอาคารเป็นเหตุให้เธอต้องเสียชีวิต

Joi "SJ" Harris นักแสดงแทนของดาราสาว Zazie Beetz

Joi “SJ” Harris นักแสดงแทนของดาราสาว Zazie Beetz

บริเวณจุดเกิดเหตุที่เธอเสียชีวิต

บริเวณจุดเกิดเหตุที่เธอเสียชีวิต

หลังเวลาผ่านไป 3 ปี บริษัทผลิตหนังของ Deadpool 2 (2018) ของผู้กำกับ David Leitch ต้องโดนปรับ 300,000 เหรียญฯ (ประมาณ 9.6 ล้านบาท ในความผิดฐานที่ล้มเหลวในการดูแลความปลอดภัยของสตันท์แมนจนทำให้เธอต้องเสียชีวิตขณะถ่ายทำ ซึ่งสำหรับผู้ที่ต้องรับผิดชอบและได้รับการลงโทษในครั้งนี้นั่นก็คือ ทีมฝ่ายผลิตที่ไม่สามารถดูแลความปลอดภัยของเหล่าทีมงานได้ดีพอ และปล่อยให้สตันท์แมนคนดังกล่าวเล่นฉากเสี่ยงอันตรายโดยไม่สวมอุปกรณ์ป้องกันระหว่างการถ่ายทำโดยเฉพาะอุปกรณ์ป้องกันบริเวณศีรษะ

Zazie Beetz ในบท "โดมิโน"

Zazie Beetz ในบท “โดมิโน”

Josh Brolin นักแสดงร่วมในหนังผู้รับบทเป็น “เคเบิล” อธิบายว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่แปลกอยู่สักหน่อย เพราะเป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้นกับทีมสตันท์แมนมืออาชีพที่จะไม่สวมชุดป้องกันเลยตอนถ่ายทำ กองถ่าย Deadpool 2 ได้หยุดพักกองถ่ายเป็นเวลา 48 ชั่วโมงเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น และให้ตำรวจของเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดาและทีมสืบสวนของ WorkSafeBC หน่วยงานตามกฎหมายที่ดูแลด้านการทำงานที่ปลอดภัยของนายจ้างและลูกจ้างเข้าทำการสืบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุ

ทีมสืบสวนได้ข้อสรุปว่า Joi “SJ” Harris เป็นนักขี่มอเตอร์ไซค์ที่เชี่ยวชาญและเป็นนักแข่งมืออาชีพ แต่เพิ่งมารับงานเป็นสตันท์แมนในหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก และก็ถูกพามาเข้ากองถ่ายเพื่อเข้าฉากนี้อย่างเร่งรีบ ถึงขนาดวิกผมของตัวละครโดมิโนที่เธอต้องแสดงแทน เธอก็ยังไม่มีเวลาพอที่จะใส่ก่อนเข้าฉากนี้ด้วยซ้ำ (ซึ่งหมายความว่า ทีมงานน่าจะไปใส่คอมพิวเตอร์กราฟิกวิกผมในภายหลัง)

โพสต์สุดท้ายบนอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ ก่อนจะเสียชีวิต

โพสต์สุดท้ายบนอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ ก่อนจะเสียชีวิต

แน่นอนว่าเงินจำนวนนี้ไม่เพียงพอต่อการชดเชยชีวิตของสตันท์แมนที่ต้องสูญเสียไป แต่อย่างน้อยก็จะทำให้ค่ายหนังและทีมงานสร้างหนังตระหนักถึงความสำคัญในการเตรียมงานถ่าย และเตรียมความพร้อมให้กับเหล่าสตันท์แมนหรือนักแสดงแทนมากขึ้น เพราะแม้ทุกวันนี้โลกจะมีวิทยาการการถ่ายทำของทีมสตันท์แมนที่ทันสมัยขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก จนไม่น่าจะทำให้เกิดอันตรายถึงขนาถถึงแก่ชีวิตของนักแสดง แต่ความประมาทก็นำมาซึ่งความสูญเสียชีวิตและความพิการ อย่างเช่นในกรณีของสตันท์แมนของหนัง Resident Evil ภาค 6 ที่ต้องสูญเสียแขนซ้าย

Deadpool ภาค 3 ยังไม่มีความคืบหน้าว่าจะได้เริ่มถ่ายทำต่อเมื่อไรหลังจากย้ายมาอยู่ใต้ชายคา Disney และ Marvel Studios รายงานล่าสุดจาก Ryan Reynolds นักแสดงนำของเรื่องบอกว่า มีความเป็นไปได้ทั้งที่ Deadpool จะไปรวมกับ MCU หรือว่าเดินทางแยกสร้างเรื่องราวในจักรวาลของตัวเองต่อไป

 

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส