inside out (2015)

เป็นหนังการ์ตูนที่หน้าตาดูสีสันสดใส เแต่เอาเข้าจริงเนื้อหาไม่ใช่หนังที่เด็กจะดูเข้าใจได้ง่ายเลยนะ พีท ดอคเตอร์ ผู้กำกับ-เขียนบท จาก up(2009) และ monster Inc.(2001) สร้างโลกในจินตนาการออกมาได้บรรเจิดสุดๆ หยิบอารมณ์หลักๆ ทั้ง 5 คนเรา ให้กลายเป็นตัวการ์ตูนที่โลดแล่นคอยทำหน้าที่สั่งการอยู่ในหัวเรา ในเรื่องนี้จำลองเรื่องราวของ ไรลีย์ เด็กหญิงวัย 12 มี จอย หรือ อารมณ์สนุกสนานทำหน้าที่ควบคุมหลัก ไรลีย์ อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อวัยกำลังโต และพ่อแม่ย้ายบ้านเธอต้องปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ หนังปูเรื่องราวให้รู้จักไรลีย์ และระบบการทำงานของอารมณ์อยู่ไม่นาน แล้วก็พาคนดูผจญภัยไปกับ จอย และ แซดเน็ส ที่พลาดท่าพาตัวเองไปอยู่ในดินแดนความทรงจำระยะยาว จากนั้นหนังก็ระดมใส่ตัวการ์ตูนใหม่ๆ และดินแดนต่างๆ กันมาอย่างสนุกสนานจัดเต็มทั้งเพื่อนในจินตนาการ โรงถ่ายทำความฝัน ระบบจัดการความทรงจำ ที่หลายๆ มุกยิงติดได้เสียงหัวเราะ

Inside_Out_72176
ชอบที่ผู้กำกับและทีมงานที่หยิบเอาจินตนการเรื่องอารมณ์และความทรงจำมาสร้างสรรค์เป็นภาพและเล่าเรื่องราวได้อย่างสนุกสนาน เป็นแง่มุมที่ฉีกต่างจากหนังอนิเมชั่นที่เคยสร้างกันมา ชอบการแทรกเรื่องราว coming of age ของไรลีย์ในวัยที่กำลังโต อารมณ์กำลังพุ่งพล่าน มีวิกฤตการณ์สำคัญในชีวิตมาเป็นไคลแมกซ์หนังให้พอลุ้นได้ หนังลงรายละเอียดขนาดที่ว่า อารมณ์สั่งการหลักในแต่ละช่วงวัยก็ไม่เหมือนกัน วัยเด็ก จอย เป็นตัวควบคุมหลัก แต่พอวัยผู้ใหญ่อย่างแม่ แซดเน็สหรือซึมเศร้า กลับทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมหลัก หนังจบด้วยการฝากเนื้อหาสาระที่ว่า ชีวิตที่มีแต่ความสุขสนุกก็ไม่ได้ช่วยให้ใครเข้มแข็งและก้าวผ่านอุปสรรคร้ายในชีวิตไปได้ ทุกอารมณ์มีความสำคัญอยู่ที่รู้จักควบคุมและใช้ในจังหวะเวลาที่เหมาะสม ดูกับเด็กเล็กอาจเหนื่อยที่ต้องอธิบายแต่สารที่หนังสื่อออกมาก็เหมาะที่จะใช้แนะนำอบรมลูกหลานวัยกำลังโต

riley-imaginary-friend-inside-out-bing-bong
ผมได้ดูพากย์ไทย เป็นครั้งแรกที่เห็นการใส่ภาษาไทยแทนตัวหนังสือภาษาอังกฤษเข้าไปในเกือบทุกช็อตในเรื่อง เป็นการใส่ที่ดูกลมกลืน เห็นถึงความประณีตตั้งใจของทีมงาน CTBV ไทย รวมถึงเพลง “ลาวา” ในการ์ตูนแปะหัว ที่เรียบเรียงใหม่ในเวอร์ชั่นภาษาไทย ก็เพราะดีครับ

หนังออกฉายที่ อเมริกา มาตั้งแต่ 19 มิถุนายน กวาดรายได้ไปเละเทะแล้ว 639 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 175 ล้านเหรียญ

คลิปต่อเนื่องจากหนัง เมื่อ ไรลีย์ ไปเดทแรก

Play video