คอหนังฮอลลีวูดย่อมรู้จักชื่อเสียงและหน้าตาของ วูดดี้ ฮาเรลสัน (Woody Harrelson) กันเป็นอย่างดี เขาเป็นนักแสดงมากฝีมือที่ผ่านงานแสดงมาแทบทุกบทบาท ผลงานที่สร้างชื่อให้เขาก็คือ Natural Born Killers (1994) และผลงานฮิตในช่วงหลัง ๆ ก็อย่างเช่น Zombieland ทั้ง 2 ภาค ปัจจุบันวูดดี้อายุ 60 ปีแล้ว ตลอด 40 ปีในวงการแสดงเขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว 3 ครั้ง แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จสักครั้ง ในปีนี้แฟน ๆ ของฮาเรลสันกำลังรอดูบทบาทของเขาในภาพลักษณ์ของ คาร์นาจ วายร้ายตัวเอ้ของไอ้แมงมุม ที่เขาจะเผยโฉมใน Venom: Let There Be Carnage แต่แล้วช่วงนี้ในทวิตเตอร์ก็ดันมีมือดีไปขุดคุ้ยอดีตของฮาเรลสันที่เขาไม่อยากจะพูดถึงนัก ออกมาเผยแพร่ว่า ชาร์ล ฮาเรลสัน พ่อของเขานั้นเป็นนักโทษคดีอุกฉกรรจ์ด้วยข้อหาฆ่าคนตาย และยังเป็นคดีที่เชื่อมโยงไปถึงการลอบสังหารประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคเนดี้ อีกด้วย

วูดดี้ ฮาเรลสัน ใน Natural Born Killers (

คดีนี้ต้องย้อนไปถึงปี 1979 นู่น ชาร์ล ฮาเรลสัน โดนตำรวจควบคุมตัวในข้อกล่าวหาว่าเขาเป็นผู้ลงมือสังหารผู้พิพากษาที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ศาลฎีกาตัดสินให้เขามีถูกจำคุกเป็นระยะเวลา 5 ปี จากคดีรับจ้างฆ่าจากผู้ว่าจ้างในเท็กซัส เมื่อปี 1968 การพิพากษาคดีครั้งที่ 2 ในปี 1973 ถูกตัดสินให้จำคุก 15 ปี และการพิพากษาคดีครั้งที่ 3 ในปี 1979 ถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต 2 รอบชีวิต

ที่จริงแล้ว เรื่องราวอดีตที่ไม่อยากเปิดเผยของคุณพ่อชาร์ลนี้ก็เคยเป็นที่โจษจันมาครั้งหนึ่งแล้วในช่วงปี 1980s ตอนนั้น วูดดี้ ฮาเรลสัน เริ่มเป็นที่รู้จักจาก Cheers ทีวีซีรีส์เรื่องดัง สื่อก็เริ่มขุดคุ้ยอดีตของเขาจนเจอเรื่องนี้ แล้วก็ลงข่าวเรื่องพ่อของเขากันอยู่พักใหญ่ ก่อนที่เรื่องราวจะเลือนหายไปตามกาลเวลา จนกระทั่งสัปดาห์นี้ที่เรื่องราวของคุณพ่อชาร์ลกลับมาเป็นที่พูดถึงกันบนโลกออนไลน์ เมื่อมีคนนำอดีตเรื่องนี้มาเผยแพร่ผ่านทางทวิตเตอร์ ทำเอาแฟน ๆ รุ่นใหม่ต่างตระหนกตกใจที่เพิ่งได้รับรู้ว่านักแสดงคนโปรดที่มักได้รับบทเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ กลับมีคุณพ่อเป็นนักโทษคดีฆาตกรรมในชีวิตจริง

ชาร์ล ฮาเรลสัน

จะว่าไป ตัววูดดี้เองก็ไม่ได้พยายามปิดบังพื้นเพเรื่องนี้ของเขา เพราะเมื่อปี 1997 วูดดี้ก็พูดถึงพ่อของเขาในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ บาร์บารา วอลเทอร์ (Barbara Walters) ซึ่งเขาก็ยินดีตอบทุกคำถามที่พิธีกรถามถึงพ่อของเขา และคลิปสัมภาษณ์นี้ก็ยังมีให้ชมบนยูทูบในขณะนี้ วูดดี้มีความเห็นว่า พ่อของเขาไม่ได้รับความยุติธรรมในการพิพากษาคดีนี้ และเขาก็เชื่อมั่นว่าพ่อของเขายังเป็นผู้บริสุทธิ์

“ใช่ครับ พ่อผมอยู่ในคุกตอนนี้ด้วยข้อหาฆาตกรรมผู้พิพากษา ผมคิดว่านั่นไม่ใช่การตัดสินที่ยุติธรรมนัก โดยเฉพาะผู้จ้างวานพ่อผมนั้นกลับพ้นผิดหลังจากยื่นอุทธรณ์ ผมไม่ได้พยายามจะสื่อว่าพ่อผมเป็นคนดีอะไรแบบนั้น แต่ผมคิดว่าพ่อผมบริสุทธิ์ในคดีนี้เท่านั้น”

ชาร์ล ฮาเรลสัน ในวันที่ถูกคุมตัวมาศาล

วอลเทอร์ ผู้ทำหน้าที่พิธีกรยังยิงคำถามเจาะลึกเพิ่มไปอีกว่า ถ้าวูดดี้เกิดมีอำนาจที่สามารถสั่งให้รื้อคดีนี้ขึ้นมาใหม่ได้และอาจจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้พ่อเขาได้ เขาจะทำหรือไม่ ซึ่งวูดดี้ก็ตอบว่า “เขาไม่เคยหมดหวังที่จะคิดถึงความเป็นไปได้นี้”
ในการสัมภาษณ์ครั้งนั้น วูดดี้ยังเผยเบื้องลึกเบื้องหลังของพ่อเขาออกมาด้วยว่า แท้จริงแล้วพ่อของเขาเป็นเจ้าหน้าที่ CIA แต่อยู่ในช่วงพักการปฏิบัติงาน
“ใช่ครับ เขาเคยทำงานให้กับ CIA แต่ผมจะไม่ขอลงรายละเอียดอะไรตอนนี้นะครับ ผมว่ามันจะทำให้เราเดือดร้อนได้…………แต่ผมยืนยันว่าเป็นความจริงที่พ่อผมถูกฝึกมาโดย CIA”

ที่จริงแล้วสถานะความสัมพันธ์ระหว่างวูดดี้กับพ่อในช่วงก่อนที่พ่อจะถูกจับก็ไม่ราบรื่นนัก ในช่วงนั้นวูดดี้ก็ห่างเหินกับพ่อ ไม่พูดจากันอยู่หลายปี แต่เมื่อพ่อโดนจับ วูดดี้ก็อาจจะเห็นใจพ่อ และไปเยี่ยมพ่อในคุกอยู่เนือง ๆ ตัวเขาเองก็พยายามต่อสู้คดีให้พ่ออยู่ข้างนอก แต่ก็ไม่สำเร็จ สุดท้าย ชาร์ล ฮาเรลสัน ก็เสียชีวิตในคุกเมื่อปี 2007 ในวัย 68 ปี

อ้างอิง