เชื่อว่าหลายคนยังคงประทับใจในตัวภาพยนตร์ Your Name หรือ Kimi no na wa ที่เป็นกระแสแนะนำไปทั่วโลกออนไลน์แล้วในขณะนี้ และสิ่งหนึ่งในหนังที่ทำให้หลายคนจดจำได้มากๆ นั่นก็คือ เพลงประกอบภาพยนตร์ ครับ และวันนี้เป็นวันแรกที่อัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้จาก Universal Music Thailand ได้ออกวางจำหน่ายตามร้านขายซีดีขนาดใหญ่ทั่วไป เราก็เลยขอถือโอกาสมาแกะกล่องแนะนำกันเลยสำหรับเวอร์ชั่นนี้ นอกจากนี้เราจะยังแนะนำอัลบั้มเพลงจากหนังเรื่องนี้ในเวอร์ชั่นอื่นๆด้วยครับ

อัลบั้มเพลงนี้เป็นผลงานการแต่งของวงชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง RADWIMPS ซึ่งเป็นวงที่พูดว่าร็อคก็ไม่ถูกเสียทีเดียว เพราะใช้เทคนิกผสมผสานหลายแนวเพลงทั้ง แจ๊ส ฮิปฮอป รวมถึงแนวพื้นบ้านญี่ปุ่นมารวมกัน นอกจากนี้พวกเขายังเด่นในเรื่องของเนื้อเพลงที่มีทั้งความเป็นปรัชญาและความหวานโรแมนติกอยู่ด้วยกันด้วย ใครชื่นชอบก็สามารถติดตามผลงานของพวกเขาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ทางการ radwimps.jp ได้เลย

2016-radwimps1

สำหรับอัลบั้มเพลงที่ขายในไทยนี้เป็นเวอร์ชั่นเดียวกับของญี่ปุ่น ที่เป็น Regular Edition หรือเวอร์ชั่นปกติครับ เรียกว่าให้มาเท่าๆกันเลย ทั้งตัวซีดีเพลง จำนวนเพลง และบุ๊คเล็ท จุดสังเกตเดียวคงเป็นที่ปกหลังของซีดีที่จะพิมพ์ว่า Made in Thailand และราคาที่แฟนหนังกระเป๋าเบายังพอจับต้องได้ที่ 399 บาท (ราคาขายตามร้านน่าจะอยู่ที่ 379 บาท)

001

หน้าปกซีดี เป็นภาพดาวหางที่พาดผ่านท้องฟ้ายามโพล้เพล้ซึ่งเอามาจากฉากในหนังซีนสำคัญ อันนี้แฟนๆคงจำได้อยู่แล้วล่ะเนอะ ตรงขอบด้านซ้ายของปกจะมีพิมพ์คำว่า Your Name ที่เป็นชื่ออัลบั้มไว้ด้วย

upch-20423

ปกด้านหลัง จะเป็นภาพหนังสือสีขาวที่พิมพ์ชื่อว่า Your Name วางอยู่บนพื้นไม้ ตรงนี้ตามที่บอกครับจะมีจุดสังเกตที่พิมพ์โซนที่ผลิตไว้ อันนี้ก็เป็นของไทยตามระเบียบครับ

002

จะสังเกตว่ามีกระดาษสีขาวแปะหุ้มตรงสันด้านนอกของซีดีด้วย อันนี้ก็จะมีรายละเอียดของชื่ออัลบั้ม และรายชื่อเพลงทั้ง 27 เพลง ทั้งหมดจะเป็นภาษาญี่ปุ่นตามต้นฉบับเป๊ะ ยกเว้นตรงส่วนพื้นที่การขายจะเขียนว่าใช้ขายเฉพาะในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้นครับ ตรงกระดาษหุ้มนี้เป็นการดาษปอนด์ขาวแบบเดียวกับตัวบุ๊คเล็ท และแค่ใช้กาวสองหน้าแบบบางแปะไว้นะครับ อันนี้สามารถแกะออกได้ หรือใครชอบให้ติดไว้เหมือนเดิม เวลาเปิดซีดีต้องแง้มๆ เอาหน่อยครับเพราะจะหลุดออกมาค่อนข้างง่ายเลย

008

เปิดมาด้านใน ก็ด้านซ้ายเป็นปกซีดีที่เป็นบุ๊คเล็ทในตัวด้วย ด้านหลังเป็นภาพถ่ายท้องฟ้าคราม ตัวบุ๊คเล็ทเป็นกระดาษปอนด์ขาวพิมพ์ 4 สีทั้งเล่ม มีจำนวนหน้าทั้งหมด 16 หน้ารวมปกแล้วครับ

003 004 005 006

ส่วนด้านซ้ายก็เป็นถาดใส่แผ่นซีดีเพลง มีแผ่นเพลงสีขาวพิมพ์ชื่อวง RADWIMPS และตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นของชื่ออัลบั้มไว้ครับ เรียบง่ายแต่สวยไม่เบา

เมื่อเอาแผ่นซีดีออกด้านล่างถาดจะเห็นเป็นภาพจากในหนังครับ ด้านบนเป็นภาพร่างที่พระเอกวาดเมือง และด้านล่างเป็นเกลียวเชือกหลากสีของนางเอก หรือ มุซึบิ นั่นเอง

007

ในแผ่นพอเอาใส่เครื่องเล่นก็ปรากฏชื่อเพลงทั้ง 27 เพลงและรายละเอียดตามนี้เลยครับ โดยมีเพลงร้องอยู่ 5 แทร็ค คือ Yumetourou, Zenzenzense, Sparkle และ Nandemonaiya ที่มีถึงสองเวอร์ชั่น ส่วนที่เหลืออีก 22 เพลง เป็นเพลงบรรเลง ไล่เรียงตามฉากต่างๆในหนังตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งไพเราะไม่แพ้เพลงที่มีเนื้อร้องเลยด้วย ฟังคลอๆนี่เพลินเลยครับ

ญี่ปุ่นล้วน ตั้งแต่ซีดียันเพลงข้างในเลยทีเดียว

ญี่ปุ่นล้วน ตั้งแต่ซีดียันเพลงข้างในเลยทีเดียว

Track List (รายชื่อเพลงอาจสปอยล์ลำดับฉากในหนังนะครับ)

1. Yumetourou (Dream Lantern)

2. Mitsuha No Tsugaku (Mitsuha’s Going to School)

3. Itomori Koukou (Itomori High School)

4. Hajimeteno Tokyo (First View of Tokyo)

5. Akogare Cafe (Cafe At Last)

6. Okudera Senpai No Theme (Theme of Ms. Okudera)

7. Futari No Ihen (Unusual Changes of Two)

8. Zenzenzense (Movie Version)

9. Goshintai

10. Date

11. Akimatsuri (Autumn Festival)

12. Kioku Wo Yobiokosu Taki (Evoking Memories)

13. Hida Tanhou (Visit to Hida)

14. Kieta Machi (Disappeared Town)

15. Toshokan (Library) 16. Ryokan No Yoru (The Night Inn)

17. Goshintaie Futatabi (Again to Goshintai)

18. Kuchikamizake Trip

19. Sakusen Kaigi (Council of War)

20. Chocho Settoku (Persuading Mayor)

21. Mitsuha No Theme (Theme of Mitsuha)

22. Mienai Futari (Unseen Two)

23. Kataware Doki

24. Sparkle (Movie Version)

25. Date 2

26. Nandemonaiya (Movie Edit)

27. Nandemonaiya (Movie Version)

นอกจากนี้ใครมีกำลังทรัพย์อยากจัดซีดีอิมพอร์ตแท้จากญี่ปุ่นเลย ตรงนี้มีการผลิตออกมา 2 เวอร์ชั่นด้วยกัน อันแรกก็เป็นเวอร์ชั่นปกติเหมือนของไทยนี่ล่ะครับ แต่ปกจะพิมพ์ว่าผลิตในญี่ปุ่นแทน อันนี้ทางร้าน animate Bangkok ร้านนำเข้าสินค้าลิขสิทธิ์แท้จากญี่ปุ่นที่มาตั้งสาขาในไทยตรงห้างมาบุญครอง ก็รับสั่งจองที่ร้านถึงวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ สนนราคาที่แผ่นละ 1,545 บาท โดยของจะเข้ามาช่วงกลางเดือนธันวาคมครับ

หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือซื้อผ่านเว็บ cdjapan เลย ก็จะตกแผ่นละ 847 บาท (แล้วแต่อัตราแลกเปลี่ยนเงินในช่วงนั้นด้วยครับ) ตรงนี้มีค่าจัดส่งจากญี่ปุ่นเพิ่มอีกก็มีตั้งแต่ 100 กว่าบาท ไปถึง 500 กว่าบาทครับ แล้วแต่ความเร็วในการจัดส่ง การรับประกันสินค้า และบริการตรวจเช็กสินค้าออนไลน์ด้วย ก็ลองเลือกเอาครับ เลือกออปชั่นดีสุดรวมแล้วก็จะตกอยู่ที่ราวๆ 1,350 บาท แต่ใครไม่สะดวกการจ่ายเงินออนไลน์จะสั่งกับร้านในไทยก็เป็นทางเลือกที่ดูง่ายดีครับ

010

ส่วนแผ่นอัลบั้มอีกเวอร์ชั่นคือ First Release Limited Edition อันนี้สำหรับคอสะสมกำลังทรัพย์สูงโดยแท้เลยครับ แต่ของที่ให้ก็จัดหนักเช่นกัน ทั้งแพ็กเกจขนาดใหญ่พิเศษ 32 x 32 เซนติเมตร มีแผ่นดีวีดีที่ภายในประกอบด้วย วิดีโอเล่าการทำเพลงประกอบหนังเรื่องนี้โดยมีทั้งภาพการบันทึกเสียงอัลบั้ม วิดีโอตอนที่วงไปเยี่ยมสตูดิโอทำหนัง วิดีโอพูดคุยกันระหว่างวงกับผู้กำกับชินไค และการสัมภาษณ์ชินไคถึงการใช้เพลงในหนัง นอกจากนี้ยังมีวิดีโอการแสดงสดเดี่ยวเปียโนโดยนักร้องนำของวงอย่าง Yojiro Noda ในเพลง Mitsuba no theme และ Akimatsuri ด้วยครับ

ด้านหนังสือที่แถมมาในแพ็กเกจก็มีทั้งภาพจากในหนัง ภาพของวง และภาพออกแบบพิเศษที่สมาชิกวงเข้าไปอยู่ในฉากของหนัง นอกจากนั้นยังมีโน้ตสกอร์ของเพลงในฉบับบรรเลงเปียโน ให้มาถึง 2 เพลงด้วยกัน

med-cd2-22095

เรียกว่าแฟนนักสะสมคงตาลุกวาวเลยทีเดียว ราคาแผ่นนั้นตอนออกวางขายปกติ ก็อยู่ราวๆ 2,000 บาทครับ ถ้าสั่งทางเว็บ cdjapan ร่วมค่าจัดส่งเต็มที่ก็ไม่เกิน 2,800 บาทครับ แต่นั่นเป็นเรื่องของตอนที่มันเพิ่งวางขายเมื่อเดือนสิงหาคมครับ ด้วยความดังของหนังและมันเป็นฉบับลิมิเต็ดทำให้สินค้าขายหมดเกลี้ยงแล้วครับ และไม่ต้องหวังเลยครับว่าจะหาซื้อในไทยได้เพราะของหมดไปตั้งแต่ฝั่งญี่ปุ่น ซึ่งตอนนี้ถ้าจะไปหาตามเว็บออนไลน์ต่างๆที่เอามาขายต่อราคาจะพุ่งไปราวๆ 10,000 บาทแล้ว อันนี้ยอมใจไม่ไหวจะสู้จริงๆ แต่ใครสนใจลองดูได้ครับมีคนเอามาขายทั้ง อีเบย์ อะเมซอน และที่อื่นๆอีกราคาไม่หนีกันมากเท่าไรครับ

ส่วนอีกเวอร์ชั่นที่ทางร้าน animate Bangkok นำมาให้สั่งจองโดยระบุว่าเป็นเวอร์ชั่นลิมิเต็ด ซึ่งหลายคนอาจเข้าใจผิดว่าเป็นฉบับลิมิเต็ดที่เพิ่งพูดถึงไป ต้องเน้นย้ำว่าไม่ใช่นะครับ แต่เป็นอัลบั้มเพลงล่าสุดของวง RADWIMPS ที่ชื่อ Ningenkaika หรือ Human Bloom ซึ่งใส่เพลงประกอบจากหนังพ่วงเข้ามาด้วย 1 เพลงคือ Sparkle โดยความพิเศษของอัลบั้มฉบับลิมิเต็ด คือแถมดีวีดีการแสดงสดของวง 10th ANNIVERSARY LIVE TOUR FINAL at Makuhari Messe เมื่อปี 2015 มาให้ถึง 13 เพลง และมีเอ็มวีเพลง Sparkle ฉบับพิเศษที่ชินไคมาตัดให้แถมมาด้วย น่าจะเหมาะกับแฟนดั้งเดิมของวงมากกว่าแฟนหนังครับ หรือใครสนใจก็สนนราคาจองที่ร้านอนิเมทถึงวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้อยู่ที่ 2,320 บาท ได้สินค้ากลางเดือนหน้าเหมือนกันครับ แต่ถ้าสั่งจากเว็บ cdjapan รวมค่าจัดส่งแล้วก็น่าจะอยู่ที่ราวๆไม่เกิน 2,000 บาทครับ แล้วแต่ความสะดวกและกำลังทรัพย์ล่ะนะครับ

รายละเอียดจากร้านอนิเมทครับ

รายละเอียดจากร้านอนิเมทครับ

ถ้าสั่งจากร้านอนิเมท ตัวลิมิเต็ดคืออัลบั้มเพลงหน้าตาแบบนี้ครับ เป็นคนละตัวกับอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์

ถ้าสั่งจากร้านอนิเมท ตัวลิมิเต็ดคืออัลบั้มเพลงหน้าตาแบบนี้ครับ เป็นคนละตัวกับอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ฉบับลิมิเต็ด

นอกจากนี้ทางร้านอนิเมท ยังนำซีดีรวมเพลงคัฟเวอร์อัลบั้ม chouchou ของ Kamishiraishi Mone ผู้ให้เสียงพากย์ตัวนางเอกของเรื่องมาให้จองด้วย โดยจากทั้ง 6 เพลงในอัลบั้มนี้ มีเพลงจากหนังด้วย 1 เพลงคือ  Nandemonaiya  สนนราคารับจองหน้าร้านอนิเมทที่ 930 บาทครับ ใครถูกใจสาวน้อยโมเนะก็ลองดูเป็นทางเลือกครับ

15138480_1750675228530622_7401752387140111881_o
แนะนำกันครบสิ้นทุกเวอร์ชั่นที่มีขายแล้วนะครับ ใครแฟนสายเปย์ยังไงก็ต้องจัดหนักควานหาเวอร์ชั่นเทพลิมิเต็ดหมื่นกว่าบาทมาให้ได้ครับ มองแง่หนึ่งก็คุ้มเหมือนกันครับถ้าตั้งใจสะสมจริงจัง หรือจะรอเก็บแผ่นหนังฉบับลิมิเต็ดในอนาคตแทนก็เป็นทางเรื่องที่น่าสนใจดี

ส่วนตัวผมเอง บอกเลยว่าเวอร์ชั่นไทยดูจะคุ้มสุดแล้วครับกับทั้งสินค้าที่ได้และราคาที่ไม่กระทบข้าวมื้อต่อไปนัก เอาเป็นว่าไหวแค่ไหน พอใจแค่ไหนเอาแค่นั้นครับ หรือจะไม่ซื้อก็หาฟังเพลงเหล่านี้ได้ไม่ยากเลยครับเปิดดูยูทูบเพลงออฟฟิศเชี่ยลของวง RADWIMPS ก็มีให้ฟังเหมือนกัน สบายใจไปครับ (ฮา)