นี่คงเป็นการ collab สุดเซอร์ไพรส์และน่าดีใจสำหรับใครหลายคน เมื่อ ‘Nulbarich’ วงอินดี้พอปจากญี่ปุ่นชักชวนหนุ่มอินดี้ ‘ภูมิ วิภูริศ’ ศิลปินไทยที่ดังไกลในต่างแดน มาร่วมแจมกันในเพลง “A New Day” บทเพลงเพราะ ๆ จากอัลบั้มชุดที่ 4 ของ Nulbarich ที่ชื่อว่า ‘New Gravity’ ที่ปล่อยออกมาให้เราได้ฟังกันเต็ม ๆ แล้ววันนี้

‘New Gravity’ มาพร้อมบทเพลงถึง 19 เพลงด้วยกัน ! โดยแบ่งออกเป็น 2 CD แผ่นแรกมี 12 เพลงอีกแผ่นมี 7 เพลง ซึ่งนอกจากภูมิ วิภูริศแล้วยังมีศิลปินมาร่วมงานอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น Vaundy, Basi, และ Mummy-D จากวงฮิปฮอป ‘RHYTHMESTER’ ลองไปฟัง sample กันก่อนได้เลย

ส่วน ‘A New Day’ นั้นเป็นการร่วมงานกันแบบ ‘Virtual Collab’ ที่ทั้งคู่ไม่ได้มาเจอตัวกันแต่ส่งเพลงกันไปมาและและพัฒนาจนเสร็จ อารมณ์เพลงก็มาจากสถานการณ์ที่ต้องกักตัวและใช้ชีวิตห่างไกลจากครอบครัวหรือเพื่อนฝูงทำให้มีเนื้อหาและอารมณ์ที่เกี่ยวข้องกับความเหงา การรับมือกับความเหงาที่เกิดขึ้นในใจแต่ถึงอย่างนั้นในบทเพลงก็ได้ฉายแสงแห่งความหวังลงไปด้วย ผ่านบีทชวนขยับเบา ๆ และท่วงทำนองชวนเหงาแต่แฝงไว้ด้วยความไพเราะและสดใสในกลิ่นอายของดนตรียุค 80s พร้อมเนื้อเพลงดี ๆ ที่ปลุกหัวใจในช่วงเวลาเหงา ๆ ที่เราต้องไกลห่างจากกันและกันในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดแบบนี้ได้เป็นอย่างดี

“It’s not right, this life in isolation / What if tomorrow never comes?” ภูมิถ่ายทอดความเหงาลงไปในเนื้อเพลงผ่านเสียงร้องของเขาในช่วงแรก ก่อนที่ JQ จะเข้ามาร่วมร้องในท่อนที่ 2 ในบทบาทของเพื่อนที่เข้ามาปลอบใจให้คลายความเหงา “My friend, i’ll pinky promise you/ I’ll find you”

“Don’t be afraid, I’ll be your parachute

 It’s time to sneak out the room.”

ส่วน MV ก็ถ่ายทอดออกมาในห้วงอารมณ์ที่เข้ากันกับบทเพลง ในบรรยากาศและสไตล์ของยุค 80s แบ่งการเล่าออกเป็น 2 ช่วงเหมือนเนื้อเพลง ใช้การถ่ายทำแบบลองเทคในแต่ละช่วง ช่วงแรกที่ภูมิร้องจะเป็นบรรยากาศเหงา ๆ ของกลุ่มวัยรุ่นที่ซึมเซาอยู่ในห้อง ก่อนที่ในท่อนที่ 2 ที่ JQ ร้องคู่กับภูมิ บรรยากาศในห้องก็ได้เปลี่ยนไปกลายเป็นความรื่นเริงสนุกสนาน

‘Nulbarich’ เป็นวงดนตรีอินดี้จากญี่ปุ่นที่มี ‘JQ’ นักร้องนักแต่งเพลงมากความสามารถเป็นนักร้องนำและโปรดิวเซอร์หลักของวง Nulbarich ปล่อยอัลบั้มแรก “Guess Who?” ออกมาในปี 2016 ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก ๆ  และมีแฟน ๆ ทั้งในและต่างประเทศ คอนเสิร์ตที่เปิดแสดงที่ Budokan ขายตั๋วหมดอย่างรวดเร็ว จากนั้น Nulbarich ก็ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตอย่างมากมายกว่า 50 ครั้งทั้งในญี่ปุ่น จีน เกาหลี และไต้หวัน (หวังว่าถ้าสถานการณ์โควิดคลี่คลายเราจะได้ชมคอนเสิร์ตของ Nulbarich ในไทยบ้าง)

JQ

เสน่ห์ในงานของ Nulbarich นั้นมาจากประสบการณ์ทางดนตรีและการเป็น beat-maker มาอย่างยาวนานของ JQ ซึ่งมีท่วงทำนองที่ผสมผสานกลิ่นอายของความร่วมสมัยและความเรโทรเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว บนแนวดนตรีที่มีทั้งพอป ร็อก ฮิปฮอป โซล และอาร์แอนด์บี ผ่านเนื้อร้องที่ปลุกใจให้เรามีพลังและใช้ภาษาญี่ปุ่นผสมอังกฤษซึ่งทำให้เราสามารถเข้าใจในบทเพลงของ Nulbarich ได้ ชื่อวง ‘Nulbarich’ นั้นมาจากการผสมกันของคำว่า ‘Nul’ ที่แปลว่า ‘ไม่มีอะไร’ กับคำว่า ‘Rich’ ที่แปลว่า ‘พรั่งพร้อม’ ให้อารมณ์ถึงการผสมผสานของ 2 สิ่งที่แตกต่างกันแต่ดำรงอยู่ด้วยกันบนความสมดุล เช่นเดียวกันกับสไตล์ในงานเพลงของ JQ และ Nulbarich นั่นเอง.

ฟังอัลบั้ม ‘New Gravity’ ได้แล้ววันนี้.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส