ขึ้นชื่อว่าภัยพิบัติธรรมชาติ ก็ไม่มีใครอยากประสบพบเจอ เพราะมีแต่คำว่าเสียหายต่อทรัพย์สินและชีวิต กรณีอย่างเช่น หลุมยุบ หรือ Sinkhole ก็เป็นพิบัติภัยประเภทหนึ่ง ที่มีลักษณะพื้นผิวพังทลายเป็นหลุม เกิดจากหินตะกอนที่มีองค์ประกอบทางเคมีจำพวกคาร์บอเนต เช่น หินปูน ชั้นเกลือ หรือ หินตามธรรมชาติที่สามารถถูกละลายด้วยน้ำ ซึ่งเมื่อเกิดการไหลเวียนของน้ำใต้ดิน จะทำให้หินใต้ดินดังกล่าวละลาย เกิดช่องว่างใต้ดินขึ้น จนถึงจุด ๆ หนึ่งที่บริเวณพื้นผิวมีน้ำหนักมากเกินไป จะทำให้เกิดการถล่ม เกิดเป็นหลุมยุบ โชคดีอย่างหนึ่งที่ว่า เหตุหลุมยุบนั้นมักจะเกิดขึ้นเฉพาะประเทศอเมริกา มักพบในรัฐ ฟลอริดา เท็กซัส อลับามา เคนตักกี้ และเพนซิวาเนีย

แผนภูมิแสดงพื้นที่เกิดเหตุหลุมยุบทั่วสหรัฐฯ

เรื่องที่หยิบมาเล่านี้ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ปี 2013 ในเมืองเชฟนอร์ รัฐฟลอริดา เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่มีประชากรเพียงแค่ 8,000 คน ได้เกิดเหตุหลุมยุบขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเกือบ 7 เมตร เกิดขึ้นที่ใต้บ้านหลังหนึ่ง ตรงบริเวณห้องนอนของ เจฟฟ์ บุช (Jeffrey Bush) ชายวัย 37 ปี ทำให้เขาตกลงไปอยู่ในหลุมยุบ เจฟฟ์ซึ่งอาศัยอยู่กับน้องชาย เจเรมี่วัย 36 ปี เจฟฟ์ตะโกนเรียกให้น้องชายช่วย เมื่อเจเรมี่ได้ยินเสียง ก็รีบวิ่งมาดู เขาพบหลุมยุบเกิดขึ้นบริเวณห้องของเจฟฟ์ ได้ยินเสียงเจฟฟ์ตะโกนออกมาจากหลุมยุบ เจเรมีรีบกระโจนตามลงไปในหลุม แต่ก็ไม่พบตัวพี่ชาย

เจเรมี บุช


“ผมวิ่งไปตามเสียง เพราะได้ยินเสียงพี่ชายผมกรีดร้อง พอไปถึงผมก็เห็นแต่หลุมขนาดใหญ่ มองลงไปก็เห็นแต่หัวเตียงอยู่ในหลุม แต่ไม่เห็นอะไรอื่นอีกแล้ว ผมก็กระโดดลงไปในหลุม หวังจะดึงตัวเจฟฟ์ออกมา”
“พื้นยังคงพังลงมาเรื่อย ๆ ดินก็ไหลลงมาเรื่อย ๆ แต่ตอนนั้นผมไม่สนใจอะไรเลยนะ ผมต้องการช่วยชีวิตพี่ชายผมเท่านั้น ผมยังคงได้ยินเสียงเขาร้องเรียกให้ผมช่วย แต่ผมก็ทำอะไรไมได้เลย”
เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึง ก็ดึงตัวเจเรมี่ออกมาจากหลุม ไม่เช่นนั้นเจเรมี่อาจจะถูกหลุมยุบดูดหายไปอีกราย

พื้นห้องนอนของ เจฟฟ์ บุช

เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังกันค้นหาตัวเจฟฟ์อยู่หนึ่งวัน ก่อนจะยุติการค้นหา หลังจากไม่พบสัญญาณชีพของเจฟฟ์ในหลุมยุบอีกต่อไป เรื่องที่น่าประหลาดใจอย่างมากคือ พื้นห้องนอนของเจฟฟ์ได้หายไปในหลุมยุบทั้งหมด มองเห็นพื้นดินสีน้ำตาลอยู่เบื้องล่าง แต่หมวก และแจ็กเก็ตของเจฟฟ์ยังแขวนอยู่บนตะขอ และข้าวของต่าง ๆ บนชั้น ยังอยู่กับที่ปกติ ไม่มีชิ้นไหนร่วงลงมา
หลังตรวจสอบโครงสร้างแล้ว ทางเขตก็มีคำสั่งให้ทุบบ้านทิ้งเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย ทางครอบครัวตั้งใจจะสร้างอนุสรณ์ที่ระลึกถึงเจฟฟ์บนที่ดินผืนนี้ ส่วนบรรดาเพื่อนบ้านรอบด้าน ก็ได้ย้ายไปอยู่ที่อื่นกันหมดแล้ว เพราะกลัวเหตุร้าย

พื้นห้องพังทลาย แต่หมวกยังแขวนอยู่
เจฟฟ์ บุช


“ผลการตรวจสอบทางธรณีฟิสิกส์ได้ข้อสรุปว่า ดินที่อยู่ลึกลงไปไม่เสถียร”

ไมเคิล เมอร์ริล ผู้บริหารเทศมณฑลกล่าว เขายังให้คำแนะนำว่า ชาวบ้านควรปรึกษาวิศวกรก่อนที่จะกลับเข้าบ้านตัวเองไปขนข้าวของออกมา

หลุมยุบในปัจจุบัน หลังรื้อบ้านออกไปแล้ว

หลังเกิดเหตุน่าสลด เจเรมีไม่พอใจกับการทำงานกู้ภัย เขาคิดว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ยอมแพ้ และยุติการค้นหาเร็วเกินไป
“ผมคิดว่าพวกเขาควรจะพยายามหาพี่ชายผมให้มากกว่านี้ นั่นพี่ชายผมทั้งคนนะ”
“ไม่เห็นมีใครพูดถึงสภาวะที่พ่อกับแม่ผมกำลังเผชิญอยู่เลย พ่อกับแม่ผมไม่อยากออกกล้องหรอก แต่พวกเขาเหมือนกับตกนรกทั้งเป็นเลยตอนนี้”
แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ยังคงยืนยันว่า ไม่มีสัญญาณชีพใด ๆ ในหลุมนั้นแล้ว

แซนดี้ เน็ตเทิลส์ (Sandy Nettles) ที่ปรึกษาด้านธรณีวิทยากล่าวว่า “แทบไม่มีพื้นที่ใดในฟลอริดา ที่จะรอดพ้นจากเหตุหลุมยุบ เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าหลุมยุบจะเกิดขึ้นที่ใด”
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า แต่ละปีเกิดเหตุหลุมยุบในฟลอริดามากกว่า 1,000 ครั้ง เหตุเพราะรัฐนี้มีสภาพทางภูมิศาสตร์ที่มีลักษณะจำเพาะ แต่ว่าหลุมยุบส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นนั้น จะมีขนาดเล็กและไม่ค่อยมีผู้เสียชีวิต

ที่มา : dailymail