การสืบสวนที่แข่งขันกับเวลา

ผ้าลายกินรีที่คนตายสวมใส่และหัวใจรักที่แม่หญิงพุดซ้อนต้องเลือก!!

เป็นกระแสพูดคุยของแฟนคลับหนังสือและคอละครกันมาอย่างยาวนานกับละครอิงประวัติศาสตร์เรื่อง ลายกินรี ที่แอคอาร์ตได้หยิบเอานวนิยายของ นพ.พงศกร มาเฉิดฉายบนหน้าจอว่าใครนะจะได้รับบทแม่หญิงพุดซ้อนกับออกหลวงอินทราชภักดี ข่าวลือลอยลมมาตั้งแต่ปีนู้นนนน ว่าคู่เอกน่าจะเป็นญาญ่ากับติ๊ก เจษฎาภรณ์ แต่ในที่สุดหวยก็มาออกที่คู่จิ้นฟินนอกจอ ญาญ่าณเดชน์ แล้วละค่ะ

ลายกินรีเป็นนวนินายสืบสวนสอบสวนอิงประวัติศาสตร์อยุธยาโดยใช้ช่วงสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเป็นฉากหลัง เคยลงตีพิมพ์ในนิตยสารพลอยแกมเพชรได้เพียง 8 ตอน ก่อนที่พลอยแกมเพชรจะปิดตัวลง ซึ่ง นพ.พงศกร ผู้ประพันธ์ก็ได้นำมารวมเล่มจนเสร็จสมบูรณ์ไปตั้งแต่ปี 2560  และอธิบายไว้ว่าตั้งใจเลือกให้นวนิยายเรื่องนี้เกิดขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์เพราะบ้านเมืองมีสีสันที่สุด รุ่งเรืองที่สุด มีชาวต่างชาตินำภาษาและวิทยาการทันสมัยมากมายเข้ามาในบ้านเมืองของเรา ก็เหมือนกับนักเขียนหลาย ๆ ท่านละนะคะ ที่เลือกหยิบเอาช่วงที่บ้านเมืองอยู่ในยุคที่รุ่งเรืองเฟื่องฟู มาให้แฟน ๆ ที่ชื่นชอบเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์ได้อ่านกัน ซึ่งลายกินรีเป็นหนึ่งในนวนิยาย ซีรีส์นักสืบสตรีศรีอยุธยา ของคุณหมอโอ๊ต พงศกร จินดาวัฒนะ ที่มีนวนิยายในซีรีส์นี้ทั้งหมดสามเรื่อง คือ ลายกินรี ลายราชสีห์และลายเหมราช

นวนิยาย ลายกินรี ผู้แต่ง พงศกร

นวนิยาย ลายกินรี ผู้แต่ง พงศกร

เราได้เห็นบทบาทของญาญ่าเป็นสาวชาวเหนือในกลิ่นกาสะลองกันมาแล้ว กลับมาคราวนี้ ญาญ่า มาในบทของ แม่หญิงพุดซ้อน หญิงสาวสวยหวานที่มีความกล้าหาญและฉลาดเฉลียว เป็นหมอหญิงแห่งอยุธยาลูกสาวของหมอโหมด หมอยาชื่อดังที่ตายไป วันหนึ่งแม่หญิงพุดซ้อนไปพบศพของ กัปตันฌอง ปิแอร์ (เดวิด อัศวนนท์)นอนตายอยู่ริมคลอง แต่มันน่าแปลกก็ตรงชุดที่กัปตันสวมใส่อยู่นี่แหละ

นักแสดง ลายกินรี

นักแสดง ลายกินรี

ดวงตาคู่กระจ่างใสของแม่หญิงพุดซ้อนจ้องมองศพตรงหน้าด้วยความประหลาดใจ

ผ้าลายกินรีมาอยู่ที่ฝรั่งคนนี้ได้อย่างไร ในเมื่อเป็นผ้าลายอย่าง” ที่ใช้กันเฉพาะอยู่แต่ในวังเท่านั้น

 

ลายกินรีเป็นผ้าลายของ เจ้าจอมกินรี (บงกช คงมาลัย)เจ้าจอมคนโปรดของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช หลานสาวของจุฬาราชมนตรีคนปัจจุบันในสมัยนั้น เมื่อแม่หญิงพุดซ้อนผู้ฉลาดเฉลียวสังเกตเห็นดังนั้นก็รีบไปตรวจดูศพทันที บอกก่อนว่าความเป็นคนฉลาดเฉลียวและเก่งเหลือร้ายของแม่หญิงพุดซ้อน ไม่เป็นที่ยอมรับของคนสมัยนั้นนะคะ เพราะการเป็นหมอหญิงในอยุธยาเป็นเรื่องยากมาก ๆ จะเป็นได้อย่างมากก็แค่หมอตำแย

บงกช คงมาลัย เป็น เจ้าจอมกินรี

บงกช คงมาลัย เป็น เจ้าจอมกินรี

แม่หญิงเห็นแบบนั้นก็สงสัยว่าต้องไม่ใช่การตายเพราะเมาตกน้ำแน่ ๆ จนทำให้เกิดมีปากมีเสียงกันกับ ออกหลวงอินทราชภักดี (ณเดชน์ คูกิมิยะ)นายตำรวจหนุ่มสังกัดกรมพระตำรวจนอกขวา ผู้ได้รับฉายาว่า หลวงอินทร์หัวใจสิงห์ คุณตำรวจแกหัวเก่ามากค่ะบอกว่า เป็นผู้หญิงจะมายืนเกะกะเที่ยวได้ตรวจดูทำไมมันเป็นหน้าที่ของหมอ เลยทำให้เกิดการถกเถียงกันยกใหญ่ จนกระทั่ง เมอซีเออร์โรแบรต์ (นิว ชัยพล) เลขานุการของกัปตันฟอร์แบงนายทหารชาวฝรั่งเศสที่สมเด็จพระนารายณ์มีพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เป็นผู้บังคับบัญชาการกองทหารไทยและต่างชาติที่ประจำการอยู่ที่ป้อมบางกอก มาอยู่ในที่เกิดเหตุด้วยและขอให้ตรวจศพ

ก็ศพมันมีความน่าสงสัยอ่ะเนอะ จะเอาแต่สอบถามพยานอย่างที่ตำรวจไทยทำกันก็คงไม่ได้ บาทหลวงลาโนที่เป็นหมอฝรั่งก็ไม่อยู่เพราะไปสอนศาสนาที่เมืองสองแคว แล้วจะทำยังไงละทีนี้ ไม่ตรวจตอนนี้ศพก็เน่าก็เปื่อยไปอีก มันไม่เหลือใครแล้วจริง ๆ อ่ะนะนอกจากบาทหลวงโปมาร์ค ซึ่งไปยุ่งกับแกก็ไม่ได้อีกนั่นแหละ เพราะเป็นหมอของพระมหากษัตริย์ จนในที่สุดเมอร์ซีเออร์โรแบรต์ก็เสนอให้แม่หญิงพุดซ้อนเป็นคนตรวจศพ เรื่องราวสืบสวนสอบสวนสุดเข้มข้น ก็เริ่มมาจากตรงนี้แหละค่ะ แล้วไหนจะพ่วงเรื่องรักต้องเลือกของแม่หญิงผู้เก่งกาจเข้าไปอีก ซึ่งผู้แต่งไม่ได้เน้นเรื่องราวประวัติศาสตร์เป็นหัวใจหลัก แต่จะเน้นให้เป็นนวนิยายร่วมสมัยอ่านสนุกซะมากกว่า

ความตายของกัปตันเดินเรือชาวฝรั่งเศสคนนั้น

สร้างความสั่นสะเทือนให้กับแผ่นดินอยุธยาไม่ใช่น้อย

และนั่นทำให้แม่หญิงพุดซ้อน หมอสตรีของกรุงศรีฯ

ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องโดยมิอาจเลี่ยงได้

ความยุ่งยากยุ่งเหยิงยิ่งเพิ่มเป็นเท่าทวี เมื่อเธอตกที่นั่งลำบาก

ต้องมาอยู่ตรงกลางระหว่างบุรุษหนุ่มผู้งามสง่าสองคน

หนึ่งนั้นคือออกหลวงอินทราชภักดี

ขุนนางกรมพระตำรวจผู้มีอนาคตไกล

และเมอซีเออร์โรแบรต์ หนุ่มรูปงามชาวฝรั่งเศส

ผู้มีผมสีทอง ดวงตาสีฟ้า

การสืบสวนที่แข่งขันกับเวลา ผ้าลายกินรีที่คนตายสวมใส่

และหัวใจรักที่แม่หญิงพุดซ้อนต้องเลือก

โดยมีความอยู่รอดของแผ่นดินเป็นเดิมพัน

Play video

ผู้แต่งได้โปรยหลังปกไว้อย่างนี้ และหลังจากทางแอคอาร์ตปล่อยภาพฟิตติ้งออกมาแล้ว ทีนี้แฟนคลับก็รอกันไปอีกยาว ๆ เลยค่ะ กว่าจะได้ดูก็นู่นนนน (ตอนไหนเมื่อไหร่ยังไม่รู้) เชื่อว่ากว่าจะถึงวันนั้นเราคงลืมภาพแม่นายซ้องปีบกันไปหมดแล้ว แต่ที่แน่ ๆ เราจะต้องได้เห็นคอสตูมแน่น ๆ ที่คุณภาพคับจอฝีมือแอคอาร์ต ที่เคยได้ฝากผลงานความสวยงาม ความละเอียดละออกับเสื้อผ้าแสนวิจิตรในรากนครากันมาแล้วอีกแน่ ๆ

สำหรับแฟน ๆ ที่อยากรับรู้เรื่องราวของลายกินรีว่าจะสนุกสนานน่าติดตามสักแค่ไหน ลองไปเสาะหาหนังสือของคุณหมอโอ๊ต มาอ่านรอกันเล่น ๆ ก่อนก็ได้นะคะ ลองเข้าไปดูที่นี่ค่ะ เห็นมีวางจำหน่ายอยู่

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส