ฉายจบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซีรีส์ ‘The Last of Us’ ซีรีส์ดัดแปลงจากเกมในชื่อเดียวกัน เนื้อหาหนักหน่วงเข้มข้นทุกตอน ก่อนหน้านี้ เบลล่า แรมซีย์ (Bella Ramsey) ผู้รับบท เอลลี ให้สัมภาษณ์กับทาง Vogue ตอนที่ 9 จะทำให้ผู้ชมเกิดการถกเถียงถึงเหตุผลการกระทำของตัวละคร หลังจากชมแล้วมีความรู้สึกอย่างไรบ้างกับการกระทำของโจเอลในตอนสุดท้าย

หลังจากนี้จะมีการเปิดเผยเนื้อหาตอนที่ 9

ตอนที่ 9 ดำเนินเรื่องคล้ายคลึงกับเกม โจเอล นำแสดงโดย เพโดร ปาสคาล (Pedro Pascal) ตัดสินใจกวาดล้างกลุ่ม Fireflies ทั้งหมดและพาเอลลีหนี เนื่องจากการคิดค้นวิธีช่วยเหลือมนุษยชาติจำเป็นต้องให้เอลลีเสียสละชีวิตของตัวเอง ปาสคาลบอกว่าโจเอลเลือกเอลลีมากกว่าเลือกวิธีช่วยเหลือมนุษยชาติ เพราะเขาไม่อยากสูญเสียคนสำคัญในชีวิตไปอีกแล้ว

“อะไรที่ทำให้เลือกหนึ่งสิ่งมากกว่ามากกว่าการช่วยเหลือมนุษยชาติ เขาพบว่าเขาไม่อยากสูญเสียอีกแล้ว” ปาสคาล บอกใน Inside the Episode 9 “มันเป็นความมืดที่สวยงาม หนึ่งการค้นหา คำถามของความโหดร้าย และความเป็นมนุษย์”

เคร็ก มาซิน (Craig Mazin) ผู้ดูแลโชว์และหนึ่งในผู้เขียนบท ขยายความตอนจบ โจเอลตัดสินใจเลือกเอลลี เขาเลือกตัดสินใจอย่างง่ายดาย

“เวลาไม่ได้เยียวยาทุกสิ่ง มันช่วยได้เพียงแค่ให้เลือนหายไปเท่านั้น แต่มนุษย์ช่วยเยียวยาบางสิ่ง การกระทำแบบนี้คุณน่าจะเข้าใจได้ว่าเธอมีความหมายกับโจเอลมากขนาดไหน” มาซิน บอกเสริม “การที่นำเสนอความโหดร้ายในตอนจบเป็นสิ่งที่มันควรจะเป็น ตอนจบเป็นสิ่งที่ผู้คนถกเถียงกันมาหลายทศวรรษ โจเอลควรทำแบบนี้หรือไม่? บางคนก็บอกว่าไม่ควร บางคนก็บอกว่าควร การนำเสนอในตอนจบเป็นสิ่งเดียวที่พวกเราแน่ใจว่าพวกเราจะเข้าใจว่าทำไมเขาถึงเลือกทำแบบนั้น และพวกเราเข้าใจว่าเอลลีก็คงไม่อยากให้โจเอลต้องมาทำอะไรแบบนี้”

ตอนที่ 9 เป็นการฝากคำถามไว้ให้ผู้ชมคิดต่อว่าการกระทำของโจเอลถูกหรือผิด และจะเป็นจุดสำคัญในการดำเนินเรื่องราวในซีซันอื่น ๆ ต่อไป

ซีรีส์ The Last of Us ฉายครบ 9 ตอนแล้ว สามารถรับชมได้ทาง HBO Go

อ้างอิง Gamespot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส