• สร้างสรรค์โดย : บรูโน เฮลเลอร์ (Bruno Heller- The Mentalist, Rome)
  • ซีรีส์นี้เหมาะสำหรับ :แฟนดีซี คอมมิค และผู้ชื่นชอบซีรีส์แนวสืบสวน อาชญากรรม และ แฟนตาซี
  • ออกอากาศ : ทางโทรทัศน์ช่อง Fox และสตรีมมิ่งทาง Iflix และ Netflix
  • ภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง : Batman Returns (1992), Batman Forever(1995) และ Batman & Robin(1997)

ก็อตแธมไม่มีวันกลับเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป หลังเกิดเหตุฆาตกรรมสะเทือนขวัญ โธมัส และ มาร์ธา เวย์น คู่สามีภรรยามหาเศรษฐี ต่อหน้า บรูซ เวย์น ลูกชายเพียงคนเดียวของพวกเขา แต่ในเมืองที่คนบาปต่างเย้ยกฎหมายยังมี จิม กอร์ดอน นายตำรวจตงฉินที่ก้าวเข้ามารับผิดชอบคดีฆาตกรรมดังกล่าวคู่กับ ฮาร์วีย์ บูลล็อค นายตำรวจมือเก๋า โดยหารู้ไม่ว่ากรมตำรวจก็อตแธมต่างตกเป็นเบี้ยล่างของอิทธิพลมืดเบื้องหลังอาชญากรตัวฉกาจที่คอยก่อเหตุร้ายในก็อตแธม ทำให้จิม กอร์ดอนต้องหาตัวฆาตกรตามที่เขาได้สัญญากับเศรษฐีน้อย บรูซ เวย์น เพื่อไขปริศนาอันเกี่ยวเนื่องกับภัยร้ายที่ชาวก็อตแธมกำลังเผชิญอยู่

รวมเหล่าตัวร้าย (จากซ้าย)
คาร์ไมน์ ฟัลคอน, เซลิน่า ไคล์, ฟิช มูนนี, ออสวอล์ด คอปเปอร์พ็อด, เอ็ดเวิร์ด นิกม่า

Gotham คือหนึ่งในซีรีส์ต่อยอดของ ดีซี คอมมิคส์   (DC Comics) ที่มี บรูโน เฮลเลอร์มาพัฒนาเรื่องราวจากคอมิค โดยมีจุดเด่นคือการ บอกเล่าเรื่องราวโดยอาศัยรูปแบบภาพยนตร์ฟิล์มนัวร์โดย สิ่งที่น่าสนใจและเพิ่มความเข้มข้นให้กับเรื่องราวคงหนีไม่พ้นการทำให้เมือง ก็อตแธม เป็นดินแดนต้องคำสาปที่การคอรัปชั่นได้กัดกินในทุกภาคส่วนซึ่งตัวซีรีส์ไม่ได้เล่าเพียงผิวเผินแต่ยังนำมาเป็นเงื่อนไขในการกำเนิดของตัวร้าย หรือ วิลเลียน (Villian) ที่มักมีเบื้องหลังจากปัญหาความเป็นอยู่ในเมืองก็อตแธมไม่ต่างจากโลกความเป็นจริงที่พวกเรากำลังเผชิญเท่าใดนัก นั่นทำให้ก็อตแธมไม่ได้เป็นแค่ฉากหลังแต่เป็นดั่งตัวแปรสำคัญที่มีผลต่อการสืบคดีของจิม กอร์ดอนที่หลายครั้งจำต้องยอมทำข้อตกลงกับมาเฟียในก็อตแธม ที่มักยื่นข้อเสนอให้ กอร์ดอนต้องละเมิดทั้งจรรยาบรรณและกฎหมายที่กอร์ดอนยึดถือ จนทำให้แต่ละตอนของก็อตแธมมักทิ้งข้อถกเถียงให้คนดูได้ขบคิดและวิพากษ์วิจารณ์กันต่อได้หลังดูจบแต่ละตอน

จิม กอร์ดอน (เบน แมคเคนซี) และ ฮาวีย์ บูลล็อค (โดนัลด์ โลค) คู่หูตำรวจตงฉินแห่งกรมตำรวจก็อตแธม

ก็อตแธม เป็นดินแดนต้องคำสาปที่การคอรัปชั่นได้กัดกินในทุกภาคส่วนซึ่งตัวซีรีส์ไม่ได้เล่าเพียงผิวเผินแต่ยังนำมาเป็นเงื่อนไขในการกำเนิดของตัวร้าย

บรูซ เวย์น (เดวิด มาซูซ) หนุ่มน้อยมหาเศรษฐีที่ยอมแลกทุกอย่างเพื่อหาตัวฆาตกรที่พรากชีวิตพ่อแม่ของเขา

อัลเฟรด เพนนีเวิร์ธ (ฌอน เพิร์ทวี) นอกจากสถานะคนรับใช้และผู้ปกครองแล้วยังเป็นครูฝึกของ บรูซ เวย์น เพื่อเตรียมเขาให้พร้อมรับหน้าที่ผู้ปกป้องก็อตแธมในอนาคต

แม้การเล่าเรื่องจะออกมาในโทนจริงจัง และลดความแฟนตาซีลง แต่ไม่ได้หมายความว่าซีรีส์จะขาดแคลนความสนุกสนานตามแบบฉบับของภาพยนตร์แบทแมน ที่เหล่าสาวกมนุษย์ค้างคาวได้ฟินกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะเหล่าตัวละครคุ้นเคยที่นำเสนอในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นำโดย จิม กอร์ดอน รับบทโดย เบน แมคเคนซี  นักแสดงมากฝีมือถ่ายทอดให้เห็นว่าก่อนจิมจะมาเป็นสารวัตรกอร์ดอน ต้องเผชิญบททดสอบทางศีลธรรมแค่ไหน  บรูซ เวย์น ที่ เดวิด มาซูซ ต้องรับบทเศรษฐีหนุ่มน้อยที่ต้องรับมือกับความสูญเสียและไขความลับภัยร้ายของก็อตแธมอันเกี่ยวพันกับบริษัท เวย์น เอ็นเตอร์ไพรส์ของเขา โดยมี อัลเฟรด เพนนีเวิร์ธ อดีตนาวิกโยธินอังกฤษที่ผันตัวมาเป็นทั้งพ่อบ้านและผู้ปกครองคอยให้คำปรึกษาและฝึกฝนให้เขากลายเป็นบุรุษแห่งรัตติกาลในอนาคต โดย ฌอน เพิร์ทวี ได้ลบภาพคนรับใช้แก่ๆ แล้วแสดงบทบู๊ได้เท่มากครับ

เอ็ดเวิร์ด นิกม่า (คอรี ไมเคิล สมิธ) เจ้าหน้าที่นิติเวชที่ถูกมองเป็นตัวประหลาด โดยไม่มีใครฉุกคิดว่าพวกเขากำลังจะสร้างอาชญากรรายใหม่ให้กับก็อตแธม ในนาม เดอะ ริดเลอร์ มนุษย์เจ้าปัญหา

เหล่าสาวกมนุษย์ค้างคาวจะได้ฟินกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะเหล่าตัวละครคุ้นเคยที่นำเสนอในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ออสวอล์ด คอปเปอร์พ็อด (โรบิน ลอร์ด เทเลอร์) จากเด็กถือร่ม สู่เจ้าพ่อผู้ทรงอิทธิพลแห่งก็อตแธม

นาธาน แดโรว์ รับบท วิคเตอร์ ฟราย นักวิทยาศาสตร์ผู้รักภรรยาและหวังจะแช่แข็งเธอไว้จนกว่าเขาพบหนทางรักษาโรคมะเร็ง แต่ด้านมืดของความรักก็ทำให้เขากลายเป็น มิสเตอร์ ฟรีซ

มาดูฝั่งผู้ร้ายกันบ้างนำโดย ออสวอล คอปเปอร์พ็อด หรือ มนุษย์เพนกวิน จากเด็กถือร่มให้มาเฟียสู่เจ้าพ่อขาพิการแห่งก็อตแธมที่ได้ โรบิน ลอร์ด เทเลอร์ มาถ่ายทอดทั้งความอำมหิตและน่าสงสารได้อย่างสมบทบาท  ส่วน เอ็ดเวิร์ด นิกม่า หรือ เดอะ ริดด์เลอร์ (The Riddler) มนุษย์เจ้าปัญหา ที่ คอรี ไมเคิล สมิธ สลัดภาพหนุ่มหล่อมาแสดงได้อย่างน่าสะพรึงทุกครั้งที่ปรากฏตัวได้เลยทีเดียว แต่เชื่อแน่ว่าตัวละครที่แฟนซีรีส์ก็อตแธมหลงรักที่สุดคงหนีไม่พ้น เซลินา ไคล์ หรือ แคตวูแมน ที่ผู้สร้างเลือก แคมเรน ไบคอนโดวา สาวน้อยหน้าสวยที่ชวนให้นึกถึง มิเชล ไพฟ์เฟอร์ นางแมวป่าจาก Batman Return ที่ยังอยู่ในใจแฟนภาพยนตร์แบทแมนทุกยุคสมัย นอกจากนี้ยังมีการปรากฎตัวของตัวร้ายในตำนานอย่าง มิสเตอร์ฟรีซ และ พอยซันไอวี ที่คนดูทั่วไปคุ้นเคยจาก Batman & Robin (1997) อีกด้วย

เซลินา ไคล์ หรือ แคทวูแมน ตีนแมวสาวจอมฉกที่เป็นพยานสำคัญในคืนฆาตกรรมและยังเป็นสาวน้อยที่ทำให้บรูซ เวย์น หวั่นไหว นำแสดงโดย แคมเรน ไบคอนโดวา (ซ้าย) ที่คล้ายกับ มิเชล ไพฟ์เฟอร์ ผู้รับบทเดียวกันจาก Batman Returns (1992)

แคลร์ โฟลี รับบท พอยซัน ไอวี วัยเด็กซึ่งมีอดีตแค้นฝังใจกับ จิม กอร์ดอน เพราะพ่อของเธอต้องตายขณะจับกุมทั้งที่เป็นผู้บริสุทธิ

แมกกี จีฮา มารับบท พอยซัน ไอวี ในซีซัน 3 หลังแตะอุปกรณ์ที่เร่งเติบโตได้อย่างมหัศจรรย์

เลสลี ธอมป์กินส์ (โมเรนา บัคคาริน) แพทย์นิติเวชผู้กุมหัวใจ จิม กอร์ดอน

โดยนอกจากตัวละครที่คนดูคุ้นเคยจากคอมิคและภาพยนตร์แบทแมนที่ผ่านมาแล้ว Gotham ยังได้เพิ่มตัวละครใหม่ที่น่าสนใจทั้ง ฮาวีย์ บูลล็อค ที่ได้ โดนัลด์ โลค มารับบทตำรวจเจ้าถิ่นที่ยอมอ่อนข้อต่ออิทธิพลเพื่อความอยู่รอดใน ก็อตแธม ก่อนกลับใจอยากเป็นตำรวจที่ดีขึ้นหลังได้รู้จัก กอร์ดอน  เลสลี ธอมป์กินส์ แพทย์นิติเวชหวานใจ กอร์ดอนที่ได้ โมเรนา บัคคาริน นางเอกสุดเซ็กซี่จาก Deadpool และ ซีรีส์ V มารับบทคุณหมอสาวสวยที่กุมหัวใจตำรวจตงฉินของเรา รวมถึง บาบารา คีน อดีตแฟนสาวของกอร์ดอนที่กลายเป็นอาชญากร แสดงโดยสาวผมบลอนด์ทรงเสน่ห์ อีริน ริชาร์ด

บาบารา คีน (อีริน รีชาร์ด) อดีตแฟนสาวของจิม กอร์ดอน ที่เปลี่ยนความรักเป็นความแค้น

ด้วยองค์ประกอบทั้งตัวละครอันเป็นที่รัก และ บทที่เข้มข้นทำให้ Gotham กลายเป็นทั้งซีรีส์ขวัญใจนักวิจารณ์ การันตีด้วยรางวัล Most Exciting New Series จากเวที Critics Choice Television Awards ปี 2014 และขวัญใจผู้ชมด้วยยอดผู้ชมเฉลี่ยต่อตอนถึง 7.56  ล้านคนในปี 2014 โดยในปัจจุบัน Gotham ฉายมาแล้วถึง 3 ซีซั่น โดยแบ่งตั้งชื่อภาคเป็นธีมแต่ละซีซั่น โดยซีซั่นแรก ใช้ชื่อภาคว่า Gotham : The Fallen City เพื่อบอกเล่าที่มาของตัวละครและเมืองก็อตแธม

Play video

ซีซั่นสองมีชื่อภาคว่า Rise of the villians เล่าที่มาของบรรดาศัตรูตัวฉกาจในก็อตแธมอันเกี่ยวพันกับ อินเดียนฮิลแผนกวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในเครือเวย์น เอ็นเตอร์ไพรส์ ที่จิม กอร์ดอนและบรูซ เวย์นต้องเผขิญ

Play video

ส่วนซีซั่นสามใช้ชื่อภาคว่า Mad City ดำเนินเรื่องราวในก็อตแธมหลังเหตุวินาศกรรมอินเดียนฮิล จนเหล่าผู้ร้ายจากการทดลองออกมาปะปนกับผู้คนในเมืองให้ จิม กอร์ดอน ต้องคอยตามล้างตามเช็ด  โดยขณะนี้ได้ออกอากาศไปแล้ว 14 ตอน  โดยจะเริ่มออกอากาศตอนที่ 15 ซึ่งจะบอกเล่าที่มาชื่อมนุษย์เจ้าปัญหาของนิกม่า ในวันที่ 24 เมษายนปีนี้

Play video

ดังนั้น Gotham คือ ซีรีส์ที่สาวกแบทแมนและดีซี คอมิคไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

โดยสามารถรับชมในรูปแบบสตรีมมิ่งได้แล้วทาง Iflix

โปสเตอร์โปรโมต Gotham Season 3 ในชื่อภาค Mad City