ต้องยกให้เป็นหนังในตำนานจริง ๆ ในฐานะผู้ริเริ่มพลอตเกี่ยวกับตัวละครที่ติดอยู่ในวังวนเดิม ๆ เมื่อใดที่มีหนังเกี่ยวกับชีวิตวนลูปเดิมขึ้นมาใหม่ ก็จะต้องถูกหยิบไปเปรียบเทียบกับ Groundhog Day อยู่เสมอ แม้ว่าวันนี้จะผ่านมาแล้ว 27 ปีก็ตาม เมื่อหนังยังอยู่ในความคิดถึงของผู้ชม ก็ย่อมไม่พ้นเงื้อมมือผู้สร้างยุคปัจจุบันที่กำลังนิยมนำภาพยนตร์ดัง ๆ ในอดีตกลับมาทำใหม่ในรูปแบบทีวีซีรีส์ ถ้าไม่เป็นเรื่องราวภาคต่อ ก็มักจะถูกรีบูตอีกครั้ง

Groundhog Day เป็นหนังที่ประสบความสำเร็จเมื่อตอนออกฉายในปี 1993 ผลงานกำกับและเขียนบทโดย แฮโรลด์ เรมิส อดีตนักแสดงนำจาก Ghostbuster ที่ชวนซี้เก่าอย่าง บิล เมอร์เรย์ มารับบทนำเป็น “ฟิล” ผู้รายงานข่าวพยากรณ์อากาศ ถูกส่งตัวมาทำข่าว “วันตัวตุ่น” แล้วไปเปรยคำดูถูกเย้ยหยันประเพณีเก่าแก่ดั้งเดิมของชาวบ้าน ก็เลยถูกคำสาปวันตัวตุ่นให้ชีวิตต้องติดอยู่ในวันตัวตุ่นตลอดไป จนกว่าจะปรับนิสัยตัวเองจากคนใจแคบ ให้กลายเป็นคนมีน้ำใจเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ถึงจะหลุดจากวันตัวตุ่นออกมาได้

สตีเฟน โทโบโลวสกี หนึ่งในนักแสดง Groundhog Day เป็นผู้ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องราวโพรเจกต์ Groundhog Day เวอร์ชันทีวีซีรีส์นี้เอง


“มีการพูดคุยกันอยู่ครับเรื่องโพรเจกต์ทีวีซีรีส์ Groundhog Day ผมได้ร่วมแสดงในทีวีซีรีส์ The Goldbergs และ Schooled ทางช่อง ABC หนึ่งใน 2 เรื่องนี้จะจบลง หนึ่งในโปรดิวเซอร์เห็นผมเข้าก็รีบเรียกผม ‘โอ้ สตีเฟน สตีเฟน เรากำลังจะทำ Groundhog Day เป็นทีวีซีรีส์กันอยู่นะ คุณช่วยกลับมาแสดงเป็น เน็ด ได้ไหม’ ผมก็รีบตอบเขากลับไปเลย ‘แน่นอน ได้สิ ไม่มีปัญหาเลย’ แต่ผมก็กลับมานึกดูนะ เน็ดใน 30 ปีให้หลัง ชีวิตเขาจะเป็นอย่างไรบ้างแล้วนะ”

สตีเฟน โทโบโลวสกี ในบท เน็ด ไรเออร์สัน

ใน Groundhog Day สตีเฟน โทโบโลวสกี รับบทเป็น เน็ด ไรเออร์สัน เพื่อนเก่าของฟิล ที่วันนี้เขากลายเป็นเซลส์ขายประกัน ที่พยายามหว่านล้อมให้ฟิลซื้อประกันกับเขา เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่มีสีสันในหนัง เขาโผล่มาในทุก ๆ วันที่ฟิลตื่นขึ้นมาในวันตัวตุ่น จนฟิลต้องหาวิธีจัดการกับเขา

เมื่อทีมผู้สร้างตัดสินใจว่าจะสานต่อเรื่องราวของ Groundhog Day ด้วยการเรียกบรรดานักแสดงในหนังกลับมารับบทเดิมของพวกเขา ก็เป็นไปได้สูงว่าเราอาจจะได้เห็น บิล เมอร์เรย์ กลับมาสวมบทบาท ฟิล คอนเนอร์ อีกครั้ง เพราะยุคนี้ทางผู้สร้างก็กำลังนิยมสร้างทีวีซีรีส์ใหม่ ๆ ในแนวทางนี้กันมากขึ้น ด้วยการเอาหนังฮิตในอดีต มาดัดแปลงเป็นทีวีซีรีส์แล้วให้นักแแสดงดั้งเดิมกลับมารับบทในเรื่องราวที่สานต่อจากหนังต้นฉบับ ตัวอย่างที่ผ่านมาแล้วประสบความสำเร็จก็มี Fuller House หนังฮิตปี 1987 นำมาสานต่อเป็นทีวีซีรีส์ ต่อเนื่องมาถึงซีซัน 5 แล้ว, Saved by the Bell ทีวีซีรีส์ฮิตที่จบซีซันที่ 4 ไปเมื่อปี 1992 ก็กำลังจะกลับมาสานต่อในซีซันที่ 5 และอีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Evil Dead หนังสยองขวัญไตรภาคของ แซม ไรมี ถูกนำมาเล่าต่อในทีวีซีรีส์ Ash Vs. Evil Dead ก็ประสบความสำเร็จพอประมาณไปได้ถึงซีซันที่ 3 การหยิบหนังฮิตแบบนี้มาสร้างต่อ อย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่ามีฐานแฟนหนังรุ่นเก่าที่ให้การต้อนรับอย่างแน่นอน

แฮโรลด์ เรมิส ผู้กำกับและเขียนบท Groundhog Day แอบมารับบทในหนังด้วย

ตอนนี้สิ่งที่แฟน ๆ Groundhog Day สงสัยกันอยู่ก็คือ แล้วทีวีซีรีส์จะเล่าเรื่องไปในทิศทางใด จะยังคงเรื่องตัวละครติดลูปอยู่ในวันเดิม ๆ อีกหรือไม่ แต่ก็น่าจะออกไปในแนวนั้น เพราะทาง NETFLIX ก็เพิ่งมีซีรีส์ Russian Doll ที่เล่าเรื่องราวคล้าย ๆ กัน มีตัวละครที่ตายแล้วฟื้นกลับมาใหม่ในวันเดิม ๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก ก็เป็นหลักฐานชี้ชัดว่าพลอตแบบนี้ยังคงได้รับการต้อนรับที่ดีอยู่

แม้ว่า Groundhog Day จะมีความแฟนตาซี แต่หนังก็เป็น โรแมนติก-คอมเมดี้ ด้วยเช่นกัน เพราะเนื้อหาส่วนหนึ่งก็เล่าเรื่องราวความรักของ ฟิล คอนเนอร์ และ ริตา บทของ แอนดี แม็กโดเวลล์ เพราะตอนจบนั้นคู่รักคู่นี้สมหวังกันดี แต่เมื่อกลับมาเล่าต่อใน 30 ปีให้หลัง ก็น่าสนใจว่า แอนดี จะกลับมารับบทเดิมหรือไม่ แล้วชีวิตของคู่นี้เป็นอย่างไร แต่งงานร่วมหอลงโรงกันหรือว่าแยกทางกันไปแล้ว ก็เป็นเรื่องที่น่าติดตาม แต่ในขณะนี้ Groundhog Day เวอร์ชันทีวีซีรีส์ยังอยู่ในขั้นต้นมาก ๆ ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลทางการออกมาจากทีมผู้สร้าง มีความคืบหน้าอย่างไร เราจะรีบมารายงานต่อไป

อ้างอิง