แม้ว่าการเข้าซื้อ กิจการ Activision Blizzard ของไมโคซอฟท์จะยังไม่เสร็จสิ้น แต่ดูว่าคู่แข่งอย่าง Sony จะไม่ค่อยพอใจกับสิ่งนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของซีรีส์เกมที่อาจจะมีปัญหาในอนาคตอย่าง Call Of Duty ที่อาจจะไม่ออกบนคอนโซล Sony

ล่าสุดมีรายงานว่า จิม ไรอัน (Jim Ryan) ประธานและ CEO ของ Sony Interactive Entertainment พูดคุยกับหน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับการซื้อกิจการของสหภาพยุโรป เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อกังวลของเขาเกี่ยวกับการซื้อกิจการ Activision Blizzard ของ ไมโครซอฟท์ เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา

แม้ว่าในเวลานี้ยังไม่ชัดเจนว่าการเข้าซื้อครั้งนี้จะส่งผลร้ายแรงอะไรกับ Sony ทำให้หน่วยงานที่ตรวจสอบทำได้เพียงการเฝ้าดู เพราะแม้ว่า XBox จะไม่ใช่เครื่องเกมที่ขายดีที่สุดในโลก แต่ไมโครซอฟท์ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้การเข้าซื้อครั้งนี้อาจจะส่งผลต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเกม

ข้อโต้แย้งของ PlayStation ที่เผยแพร่สู่สาธารณะเมื่อเร็วๆ นี้ระบุว่าการซื้อจะส่งผลกระทบด้านลบที่สำคัญสำหรับแฟนเกม แม้ว่าทาง ไมโครซอฟท์จะให้คำมั่นสัญญาว่า Call of Duty จะยังมีให้เล่นบนคอนโซล PlayStation ในอีกหลายปีข้างหน้า แต่ทาง Sony ยังคงไม่พอใจ

เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าซีรีส์เกม ​​​​Call of Duty ประสบความสำเร็จอย่างมากบนคอนโซล PlayStation ซึ่งหากมันไม่ได้ออกบนคอนโซล Sony อีกจะผลเสียอย่างมาก เพราะว่าในช่วงปลายปีที่ผ่านมา Sony ได้ทำข้อตกลงพิเศษเฉพาะกับ Activision Blizzard เพื่อให้มีเนื้อหาพิเศษของเกม Call of Duty บน PlayStation เพื่อให้ได้เปรียบ Xbox ทำให้น่าจับตามองว่าในอนาคตมันจะส่งผลกระทบอย่างไรหากการเข้าซื้อกิจการเสร็จสมบูรณ์

ไมโครซอฟท์ ได้ประกาศซื้อกิจการ Activision Blizzard เมื่อต้นปีด้วยมูลค่า 68,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมเกม ทำให้มันได้รับความสนใจอย่างมากจากหน่วยงานกำกับดูแลระหว่างประเทศที่ตั้งคำถามว่าการซื้อของ Activision Blizzard จะเป็นการผูกขาดหรือไม่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส